NLXH: Ý kiến "Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động" của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân? Dàn bài: 1. Giải thích - Đức hạnh là đạo đức và tính nết tốt của con người. - Đức hạnh được thể hiện qua lời nói và những việc làm cụ thể, qua mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể, xã hội.. Hành động là thước đo phẩm giá của mỗi con người. 2. Phân tích, chứng minh * Đức hạnh con người thể hiện ở hành động vì con người, vì sự sống - Từ xưa, nhân dân ta đã ca ngợi và đề cao những hành động thiết thực mang lại lợi ích cho con người. Dẫn chứng trong văn học: + Thạch Sanh: Thật thà, dũng cảm, giàu lòng thương người, sẵn sàng cứu giúp kẻ bất hạng (chém Trăn Tinh cứu dân làng, giết Đại Bàng Tinh cứu công chúa) + Lục Vân Tiên: Vẻ đẹp con người vị nghĩa qua hành động đánh tan bọn cướp cứu Kiều Nguyệt Nga. + Có những câu tục ngữ khẳng định ý nghĩa quan trọng của hành động: "Nói hay không bằng cày giỏi". - Nhân dân ta cũng phê phán, chê cười những kẻ "Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa; Ăn thì ăn những miếng ngon/ Làm thì chon việc cỏn con mà làm". (Ca dao) * Phẩm chất cao quý của con người thể hiện ở hành động vì nước, vì dân - Trong văn chương cũng như trong thực tế lịch sử có rất nhiều tấm gương sáng hành động vì lợi ích của đất nước, nhân dân. Dẫn chứng: + Nguyễn Trãi: Thực thi lời cha dạy, tìm minh chủ đánh đuổi giặc Minh cứu giang sơn (tìm về dưới cờ Lê Lợi, dâng "Bình Ngô sách" làm cuộc kháng chiến chống giặc Minh, lập nên chiến thắng oanh liệt ngàn năm) + Người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ: Đánh tan hơn hai mươi vạn quân Thanh đem lại cuộc sống thanh bình cho nhân dân.. + Chủ tịch Hồ Chí Minh: Ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi xiềng xích nô lệ, giành độc lập tự do cho dân tộc.. + Những tấm gương anh hùng liệt sĩ hành động dũng cảm, vì nước quên mình.. 3. Đánh giá, mở rộng - Ý kiến trên có ý nghĩa như kim chỉ nam cho mỗi con người trong cuộc sống, hướng con người sống trung thực và tích cực. - Phê phán những lối sống, những hành động biểu hiện không xứng đáng là một con người đức hạnh: Sống vị kỷ, chỉ nghĩ cho riêng mình, sống vô bổ, đua đòi, giả dối.. 4. Bài học - Nhận thức: Hành động còn là dám nhìn thẳng và những khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục để vươn lên, có tinh thần cầu tiến để thể hiện phẩm chất và đức hạnh của bản thân. - Hành động: Hành động thiết thực của tuổi trẻ ngày nay là không ngừng học tập, tu dưỡng và rèn luyện để nâng cao trình độ hiểu biết, để đáp ứng nhu cầu của xã hội, xứng đáng là người vừa có tài vừa có đức..