[Ngữ văn 10 - Sách mới] Soạn bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Ngọc Thanh Phong, 1 Tháng mười 2022.

  1. Ngọc Thanh Phong

    Bài viết:
    40
    BÀI 1: SỨC HẤP DẪN CỦA TRUYỆN KỂ

    I. ĐỌC

    *TRI THỨC NGỮ VĂN

    -Cốt truyện: Được tạo nên bởi sự kiện, chuỗi sự kiện. Sự kiện là sự việc, biến cố dẫn đến những thay đổi mang tính bước ngoặt trong thế giới nghệ thuật hoặc bộc lộ những ý nghĩa nhất định với nhân vật hay người đọc – điều chưa được họ nhận thấy cho đến khi nó xảy ra.

    -Truyện kể: Sự kiện trong cốt truyện được triển khai hoặc liên kết với nhau theo một mạch kể nhất định. Mạch kể này thống nhất với hệ thống chi tiết và lời văn nghệ thuật (bao gồm các thành phần lời kể, lời tả, lời bình luận) tạo thành truyện kể.

    -Người kể chuyện: +) Truyện kể chỉ tồn tại khi có người kể chuyện. Trong nhiều loại hình tự sự dân gian, người kể chuyện có thể là người trực tiếp diễn xướng để kể lại câu chuyện cho công chúng. Trong tự sự của văn học viết, người kể chuyện là "vai" hay "đại diện" mà nhà văn tạo ra để thay mình thực hiện việc kể chuyện.

    +) Nhờ người kể chuyện, người đọc được dẫn dắt vào thế giới nghệ thuật của truyệnKể để tri nhận về nhân vật, sự kiện, không gian, thời gian.. Người kể chuyện cũngkhơi dậy ở người đọc những suy tư về ý nghĩa mà truyện kể có thể gợi ra.

    -Nhân vật: Nhân vật là con người cụ thể được khắc họa trong tác phẩm văn học bằng các biện pháp nghệ thuật. Cũng có những trường hợp nhân vật trong tác phẩm văn học là thần linh, loài vật, đồ vật.. nhưng khi ấy, chúng vẫn đại diện cho những tính cách, tâm lí, ý chí hay khát vọng của con người. Nhân vật là phương tiện để văn học khám phá và cắt nghĩa về con người.

    -Thần thoại: +) là thể loại truyện kể xa xưa nhất, thể hiện quan niệm về vũ trụ và khátvọng chinh phục thế giới tự nhiên của con người thời nguyên thuỷ. Căn cứ vào chủ đề, có thể chia thần thoại thành hai nhóm: Thần thoại kể về nguồn gốc vũ trụ và muôn loài (thần thoại suy nguyên) ; thần thoại kể về cuộc chinh phục thiên nhiên và sáng tạo văn hóa (thần thoại sáng tạo). Ra đời trong "tuổi ấu thơ" của loài người nên thần thoại mang tính nguyên hợp: Chứa đựng các yếu tố nghệ thuật, tôn giáo, triết học, lịch sử.. Vì vậy, thần thoại có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc lưu giữ di sản văn hóa nguyên thuỷ của cộng đồng.

    +) Thần thoại thường có cốt truyện đơn giản: Có thể là cốt truyện đơn tuyến, tập trung vào một nhân vật hoặc là một tổ hợp nhiều cốt truyện đơn (tạo thành một "hệ thần thoại"). Nhân vật chính của thần thoại là các vị thần, hoặc những con người có nguồn gốc thần linh, có năng lực siêu nhiên nên có thể được miêu tả với hình dạng khổng lồ, hoặc với sức mạnh phi thường.. Chức năng của nhân vật trong thần thoại là cắt nghĩa, lí giải các hiện tượng tự nhiên và đời sống xã hội, thể hiện niềm tin của con người cổ sơ cũng như những khát vọng tinh thần có ý nghĩa lâu dài của nhân loại. Câu chuyện trong thần thoại gắn liền với thời gian phiếm chỉ, mang tính ước lệ và không gian vũ trụ với nhiều cõi khác nhau. Lối tư duy hồn nhiên, chất phác, trí tưởng tượng bay bổng, lãng mạn đã làm nên sức cuốn hút và sức sống lâu bền cho thần thoại.

    *VĂN BẢN 1, 2, 3: TRUYỆN VỀ CÁC VỊ THẦN SÁNG TẠO THẾ GIỚI - THẦN THOẠI VIỆT NAM

    1. THẦN TRỤ TRỜI

    Một số truyện, phim có nhân vật chính là một vị thần:

    - Truyện: Thần thoại Hy Lạp, Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Con Rồng cháu Tiên, Thần Kim Quy, Thần trụ trời, thần núi Tản Viên, Nữ Oa vá trời..

    - Phim: Cuộc chiến của các vị thần (thần thoại Ấn Độ), Đông phương thần Oa (Trung Quốc), truyền thuyết Thánh Gióng (Việt Nam)..

    - Điều làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm là những yếu tố kì ảo vô cùng đặc biệt, con người thường có siêu năng lực làm những điều phi thường, nội dung tác phẩm kì thú, lôi cuốn bạn đọc.

    Văn bản:

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thuở ấy, chưa có thế gian, cũng như chưa sinh ra muôn vật và loài người. Trời đất chỉ là một vùng hỗn độn, tối tăm và lạnh lẽo. Bỗng nhiên, một vị thần khổng lồ xuất hiện, chân thần cao không thể tả xiết. Thần bước một bước là có thể qua từ vùng này hay từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác.

    Thần ở trong đám mờ mọt hỗn độn kia không biết từ bao lâu. Bỗng có một lúc, thần đứng dậy ngẩng đầu đội trời lên, rồi tự mình đào đất, đập đá, đắp thành một cái cột vừa to vừa cao để chống trời. Hễ cột được thần đắp cao lên chừng nào, thì trời dường như một tấm màn rộng mênh mông được nâng dần lên chừng ấy. Thần cứ một mình cầy cục đắp, cột đá càng cao chót vót càng đẩy trời lên mãi.

    Từ đó, trời đát mới phân đôi. Đất phẳng như cái mâm vuông, trời trùm lên như cái bát úp, chỗ giáp giới giữa trời và đất gọi là chân trời.

    [​IMG]

    Truyện thần thoại Thần Trụ Trời

    Khi trời đã cao và đã khô cứng, không hiểu tại sao thần lại phá tan cột, lấy đá và đất ném tung đi khắp nơi. Mỗi hòn đá văng đi, biến thành một hòn núi hay một hòn đảo, đất tung tóe ra mọi nơi thành gò, thành đống, thành những dãy đồi cao. Vì thế mặt đất ngày nay không bằng phẳng, mà có chỗ lồi chỗ lõm. Chỗ thần đào đất, đào đá mà đắp cột ngày nay thành biển cả.

    Cột trụ trời bây giờ không còn nữa. Sau này, người trần gian thường nói rằng vết tích cột đó ở núi Thạch Môn vùng Hải Dương. Người ta cũng gọi là cột chống trời (Kình thiên trụ), cũng có người gọi là núi Không Lộ (đường lên trời) hay gọi là núi Khổng Lồ.

    Không hiểu sau đó rồi vị thần ấy chết hay sống, hay là trở thành Ngọc Hoàng. Việc đó không thấy dân gian kể đến. Nhưng chắc rằng cũng cách khoảng thời gian ấy không lâu có một vị thần tên là Ngọc Hoàng hay ông Trời cai quản tất cả mọi việc trên trời dưới đất.

    Sau thần trụ trời phân khai trời đất thì có một số thần khác được phân công hoặc lên trời hoặc xuốn đất để tiếp tục công việc kiến thiết ra thế giới. Nào là thần làm sao, nào thần đào sông, nào thần tát biển, thần nghiền cát nghiền sỏi, thần trồng cây..

    Vì vậy, dân gian có câu hát còn lưu hành:


    Ông đếm cát

    Ông tát bể (biển)

    Ông kể sao

    Ông đào sông

    Ông trồng câu

    Ông xây rú (núi)

    Ông trụ trời.. [5]


    Câu hát ấy chỉ là để so sánh tài năng của các vị thần nhưng cũng cho ta biết một phần nào công việc hồi khai thiên lập địa.

    [1] . Chi tiết mở đầu câu chuyện:

    - Thuở ấy chưa có vũ trụ, chưa có muôn vật và loài người.

    - Trời đất chỉ là một đám hỗn độn tối tăm và lạnh lẽo.

    [2] . Vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời:

    - Vóc dáng thần: To lớn, khổng lồ

    - Hành động của thần: Đội trời lên rồi đào đất, đá đắp thành một cái cột vừa cao vừa to để chống trời.

    → Hành động vô cùng lớn lao, chỉ có thần mới làm được.

    [3] . Những vị thần được liệt kê trong bài vè bao gồm: Thần đếm cát, thần tát biển, thần làm sao, thần đào sông, thần trồng cây, thần xây núi, thần trụ trời.

    2. THẦN SÉT

    Văn bản: Sgk

    - Công việc của thần Sét: Chuyên việc thi hành pháp luật ở trần gian. Khi xử án kẻ nào, thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu.

    - "Tính khí" của thần Sét: Rất nóng nảy, nhiều khi giết nhầm người, vật vô tội.


    3. THẦN GIÓ

    Văn bản: Sgk

    [1] - Hình dạng của thần Gió: Thần có một hình dạng kì quặc. Thần không có đầu.

    - Hoạt động của thần Gió: Làm gió nhỏ hay bão lớn, lâu hay mau tùy theo lệnh của Ngọc Hoàng.

    [2] Việc tạo ra đứa con của thần Gió nhằm mục đích lí giải cho hiện tượng khi cây ngải gió cuốn bông, cuốn lá lại, người hạ giới lại biết đó là dấu hiệu của việc trời sắp nổi gió, nổi mưa.


    4. TRẢ LỜI CÂU HỎI

    Câu 1 + 4:

    *Thần trụ trời:

    - Thời gian: Chưa có vũ trụ, chưa có muôn vật loài người

    - Không gian: Trời đất chỉ là một đám hỗn độn tối tăm và lạnh lẽo

    - Nhân vật: Thần trụ trời – một ông thần thân thể to lớn không biết bao nhiêu mà kể

    - Sự kiện: Thần trụ trời – một ông thần thân thể to lớn không biết bao nhiêu mà kể

    - Công việc: Nâng đỡ bầu trời

    - Miêu tả công việc: Thần ở trong đám mờ mịt hỗn độn không biết đã từ bao lâu, bỗng đứng dậy dùng đầu đội trời lên rồi đào đất, đá đắp thành một cái cột vừa to vừa cao để chống trời.

    => Mục đích: Lí giải tại sao có mặt đất và bầu trời

    *Thần sét:

    - Thời gian: Chưa có vũ trụ, chưa có muôn vật loài người

    - Không gian: Trời đất chỉ là một đám hỗn độn tối tăm và lạnh lẽo

    - Nhân vật: Thần Sét – có danh hiệu là Thiên Lôi, ông Sấm

    - Sự kiện: Thần bị bắt nằm im một nơi không cựa quậy, con gà của Ngọc Hoàng được lệnh thỉnh thoảng lại mổ một cái làm cho thần đau nhói nhưng không làm gì được

    - Công việc: Tạo tia sét

    - Miêu tả công việc: Thi hành luật pháp ở trần gian, thần có một lưỡi búa, khi xử án kẻ nào dù là người, là vật, là cây cỏ thì thần tự mình nhảy xuống tận nơi trỏ ngọn cờ vào đầu tội nhân rồi dùng lưỡi búa bổ xuống đầu.

    => Mục đích: Lí giải tại sao mỗi lần chớp rạch, biết có sét

    *Thần gió:

    - Thời gian: Chưa có vũ trụ, chưa có muôn vật loài người

    - Không gian: Trời đất chỉ là một đám hỗn độn tối tăm và lạnh lẽo

    - Nhân vật: Thần Gió – hình dạng kì quặc, không đầu

    - Sự kiện: Thần Gió có đứa con nghịch ngợm. Khi hạ giới mất mùa đói khổ, người chồng đi xa xin được bát gạo về nấu cho vợ nhưng bị con thần Gió quạt tứ tung văng xuống ao.

    - Công việc: Tạo gió

    - Miêu tả công việc: Làm gió nhỏ hay bão lớn, lâu hay mau tuỳ theo lệnh Ngọc Hoàng. Thần Gió phối hợp với thần Mưa, có khi cả thần Sét là những lúc đáng sợ nhất. Những lúc thần xuống hạ giới đi chơi vào những buổi tối trời là lúc giữa đồng bằng tự nhiên nổi lên trận gió xoay, dân gian thường gọi là thần Cụt Đầu.

    => Mục đích: Lí giải hiện tượng gió và sự xuất hiện của cây ngải gió

    Câu 2:

    - Nhân vật chính: Thần Trụ Trời, thần Sét, thần Gió => đều là những vị thần sáng tạo thế giới

    - Nội dung: Lí giải về sự hình thành của bầu trời, mặt đất, của sấm sét và gió

    Câu 3

    - Thần Trụ Trời, thần Gió, thần Sét đều có ngoại hình kì lạ khác thường, tính khí mạnh mẽ, nóng nảy, nghịch ngợm

    - Sự tưởng tượng về các vị thần dựa trên những đặc điểm của những hiện tượng tự nhiên mà con người cần lý giải.

    +Bầu trời rộng lớn => Thần Trụ Trời có thân thể to lớn

    +Sét là những tia nhỏ, âm thanh lớn => thần Sét có mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo rất dữ dội

    + Gió không có hình thù rõ ràng => thần Gió có hình dạng kì quặc, không có đầu.

    Câu 5

    - Con người nhận thức thế giới tự nhiên vô cùng bí ẩn, có những năng lực kì lạ không thể giải thích. Vì vậy, họ tạo ra hình tượng các vị thần để lí giải tất cả những hiện tượng tự nhiên xảy ra xung quanh.

    - Họ gửi gắm vào các hình tượng thần linh khát vọng khám phá, giải thích và chinh phục tự nhiên.

    Câu 6

    - Cách xây dựng các nhân vật thần linh đều mang một ngoại hình đặc biệt, khác thường, một sức mạnh siêu nhiên thần bí.

    - Tình cảm của người xưa đối với thế giới tự nhiên: Tôn sùng, kính trọng

    Câu 7

    - Trong cuộc sống hiện đại, mọi hiện tượng tự nhiên đều có thể lí giải bằng kiến thức khoa học. Tuy nhiên, cuộc sống vô cùng rộng lớn và còn những điều bí ẩn mà con người không thể khám phá hết, vì vậy, niềm tin thiêng liêng về một thế giới mà ở đó vạn vật đều có linh hồn vẫn còn sức hấp dẫn cho đến hiện tại. Việc con người có niềm tin tín ngưỡng, tin vào những vị Thần Phật chính là điển hình cho thấy ngày nay, chúng ta vẫn luôn có niềm tin vào thế giới linh thiêng.
     
    Ngọc Thiền Sầunntc6761 thích bài này.
    Last edited by a moderator: 1 Tháng mười 2022
  2. Ngọc Thanh Phong

    Bài viết:
    40
    VĂN BẢN 4: TẢN VIÊN TỪ PHÁN SỰ LỤC - NGUYỄN DỮ (chuyện chức phán sự đền Tản Viên)

    Văn bản:

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngô Tử Văn tên là Soạn, người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang. Chàng vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc người ta vẫn khen là một người cương trực. Trong làng trước có một ngôi đền linh ứng lắm. Cuối đời nhà Hồ, quân Ngô sang lấn cướp, vùng ấy thành một nơi chiến trường. Bộ tướng của Mộc Thạnh có viên Bách hộ họ Thôi, tử trận ở gần đền, từ đấy làm yêu làm quái trong dân gian. Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời, rồi châm lửa đốt đền. Mọi người đều lắc đầu lè lưỡi, lo sợ thay cho Tử Văn, nhưng chàng vẫn vung tay không cần gì cả.

    Đốt đền xong, chàng về nhà, thấy trong mình khó chịu, đầu lảo đảo và bụng run run, rồi nổi lên một cơn sốt nóng sốt rét. Trong khi sốt, chàng thấy một người khôi ngô, cao lớn, đầu đội mũ trụ đi đến, nói năng và quần áo rất giống người phương Bắc, tự xưng là cư sĩ, đến đòi làm trả lại ngôi đền như cũ và nói:

    - Nhà ngươi đã theo nghiệp nho, đọc sách vở của thánh hiền, há không biết cái đức của quỷ thần sao, cớ gì lại dám khinh nhờn huỷ tượng, đốt đền, khiến cho hương lửa không có chỗ tựa nương, oai linh không có nơi hiển hiện, vậy bảo làm sao bây giờ? Biết điều thì dựng trả ngôi đền như cũ. Nếu không thì, vô cớ huỷ đền Lư Sơn, Cố Thiệu sẽ khó lòng tránh khỏi tai vạ.

    Tử Văn mặc kệ, vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên. Người kia tức giận nói:

    - Phong đô không xa xôi gì, ta tuy hèn, há lại không đem nổi nhà ngươi đến đấy. Không nghe lời ta thì rồi sẽ biết.

    Nói rồi phất áo đi.

    Chiều tối, lại có một ông già, áo vải mũ đen, phong độ nhàn nhã, thủng thỉnh đi vào đến trước thềm, vái chào mà rằng:

    - Tôi là Thổ công ở đây, nghe thấy việc làm rất thú của nhà thầy, vậy xin đến để tỏ lời mừng.

    Tử Văn ngạc nhiên nói:

    - Thế người đội mũ trụ đến đây ban nãy, chẳng phải là Thổ công đấy ư? Sao mà nhiều thần quá vậy?

    Ông già nói:

    - Ô, đấy là viên tướng bại trận của Bắc triều, cái hồn bơ vơ ở Nam quốc, tranh chiếm miếu đền của tôi, giả mạo họ tên của tôi, quen dùng chước dối lừa, thích làm trò thảm ngược, Thượng Đế bị nó bưng bít, hạ dân bị nó quấy rầy, phàm những việc hưng yêu tác quái đều tự nó cả, chứ có phải tôi đâu. Xin kể đầu đuôi để nhà thầy nghe: "Tôi làm chức Ngự sử đại phu từ đời vua Lí Nam Đế, vì chết về việc cần vương mà được phong ở đây, giúp dân độ vật đã hơn một nghìn năm nay, khi nào lại làm việc gieo tai rắc vạ để kiếm miếng ăn như tên giặc giảo hoạt kia đã làm. Gần đây vì tôi thiếu sự đề phòng, bị nó đánh đuổi, nên phải đến nương tựa ở đền Tản Viên đã vài năm nay".

    Tử Văn nói:

    - Việc xảy ra đến như thê, sao ngài không kiện ở Diêm Vương và tâu lên Thượng Đế, lại đi khinh bỏ chức vị, làm một người áo vải nhà quê?

    Ông già chau mặt đáp:

    - Rễ ác mọc lan, khó lòng lay động. Tôi đã định thưa kiện, nhưng mà có nhiều nỗi ngăn trở: Những đền miếu gần quanh, vì tham của đút, đều bênh vực cho nó cả. Tôi chỉ giữ được một chút lòng thành, nhưng không làm thế nào để thông đạt được lên, cho nên đành tạm ẩn nhẫn mà ngồi xó một nơi.

    Tử Văn nói:

    - Hắn có thực là tay hung hãn, có thể gieo vạ cho tôi không?

    - Hắn quyết chống chọi với nhà thầy, hiện đã kiện thầy ở Minh ti. Tôi nhân lúc hắn đi vắng lén đến đây báo cho nhà thầy biết để mà liệu kế, khỏi phải chết một cách oan uổng.

    Ông già lại dặn Tử Văn:

    - Hễ ở Minh ti có tra hỏi, thầy cứ khai ra những lời nói của tôi. Nếu hắn chối, thầy kêu xin tư giấy đến đền Tản Viên, tôi sẽ khai rõ thì nó phải đớ miệng. Nếu không như thế thì tôi đến vùi lấp trọn đời mà thầy cũng khó lòng thoát nạn.

    Tử Văn vâng lời. Đến đêm, bệnh càng nặng thêm, rồi thấy hai tên quỷ sứ đến bắt đi rất gấp, kéo ra ngoài thành về phía đông. Đi độ nửa ngày đến một tòa nhà rất lớn, xung quanh có thành sắt cao vọi đến mấy chục trượng. Hai tên quỷ đến nói với người canh cổng, người canh cổng đi vào một lúc rồi ra truyền chỉ rằng:

    - Tội sâu ác nặng, không được dự vào hàng khoan giảm.

    Nói rồi xua tay bảo đi ra phía bắc. Ở đó có một con sông lớn, trên sông bắc một cái cầu dài ước hơn nghìn thước, gió tanh sóng xám, hơi lạnh thấu xương. Hai bên cầu có mấy vạn quỷ Dạ Xoa đều mắt xanh tóc đỏ, hình dáng nanh ác. Hai con quỷ dùng gông dài, thừng lớn gông trói Tử Văn mà giải đi rất nhanh. Tử Văn kêu to:

    - Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì xin bảo cho, không nên bắt phải chết một cách oan uổng.

    Chợt nghe trên điện có lời quát:

    - Tên này bướng bỉnh ngoan cố, nếu không phán đoán cho rõ, chưa chắc nó đã chịu nhận tội.

    Bèn sai dẫn Tử Văn vào cửa điện. Tử Văn vào đến nơi, thấy người đội mũ trụ đang kêu cầu ở trước sân.

    Diêm Vương mắng Tử Văn rằng:

    - Kẻ kia là một người cư sĩ, trung thuần lẫm liệt, có công với tiên triều, nên hoàng thiên cho được huyết thực ở một ngôi đền để đền công khó nhọc. Mày là một kẻ hàn sĩ, sao dám hỗn láo, tội ác tự mình làm ra, còn trốn đi đằng nào?

    Tử Văn bèn tâu trình đầu đuôi như lời Thổ công đã nói, lời rất cứng cỏi, không chịu nhún nhường chút nào. Người đội mũ trụ nói:

    - Ấy là ở trước vương phủ mà hắn còn ghê gớm như thế, mồm năm miệng mười, đơm đặt bịa tạc. Huống hồ ở một nơi đền miếu quạnh hiu hắn sợ gì mà không dám cho một mồi lửa.

    Hai bên cãi cọ nhau mãi vẫn chưa phân phải trái, vì thế Diêm Vương sinh nghi. Tử Văn nói:

    - Nếu nhà vua không tin lời tôi, xin đem tư giấy đến đền Tản Viên để hỏi. Không đúng như thế, tôi xin chịu thêm cái tội nói càn.

    Bấy giờ người kia mới có vẻ sợ, quỳ xuống tâu rằng:

    - Gã kia là học trò, thật là ngu bướng, quả đáng tội lắm. Nhưng đã trách mắng như vậy, cũng đủ răn đe rồi. Xin đại vương khoan dung tha cho hắn để tỏ cái đức rộng rãi. Chẳng cần đòi hỏi dây dưa. Nếu thẳng tay trị tội nó, sợ hại đến cái đức hiếu sinh.

    Diêm Vương quát lớn rằng:

    - Cứ như lời hắn thì nhà ngươi đáng tội chết. Điều luật trị tội lừa dối đã sẵn sàng đó. Cớ sao nhà ngươi dám làm sự lập lờ nhận tội như vậy?

    Diêm Vương lập tức sai người đến đền Tản Viên để lấy chứng thực. Sai nhân về tâu, nhất nhất đúng với lời Tử Văn. Vương cả giận, bào các phán quan rằng:

    - Lũ các ngươi chia tòa sở, giữ chức sự, cầm lệnh chí công, làm phép chí công, thưởng thì xứng đáng mà không thiên vị, phạt thì đích xác mà không nghiệt ngã, vậy mà còn có sự dối trá càn bậy như thế; huống chi về đời nhà Hán, nhà Đường buôn quan bán ngục, thì những mối tệ còn nói sao hết được!

    Liền sai lấy lồng sắt chụp vào đầu, khẩu gỗ nhét vào miệng, bỏ người ấy vào ngục Cửu U.

    Vương nghĩ Tử Văn có công trừ hại, truyền cho vị thần đền kia, từ nay phần xôi lợn của dân cúng tế, nên chia cho Tử Văn một nửa và sai lính đưa Tử Văn về.

    Chàng về đến nhà, té ra mình chết đã được hai ngày rồi. Nhân đem những việc đã qua kể cho mọi người nghe, ai cũng kinh hãi và không tin là thực. Sau đó họ đón một bà đồng về phụ bóng, đồng lên cũng nói đúng như lời Tử Văn. Người làng bèn mua gỗ, dựng lại một tòa đền mới. Còn ngôi mộ của tên tướng giặc kia thì tự dưng thấy bị bật tung lên, hài cốt tan tành ra như cám vậy.

    Sau đó một tháng, Tử Văn thấy Thổ công đến bảo:

    - Lão phu đã trở về miếu, công của nhà thầy không biết lấy gì đền đáp được. Nay thấy ở đền Tản Viên khuyết một chân phán sự, lão đã vì nhà thầy hết sức tiến cử, được đức Thánh Tản ngài đã bằng lòng, vây xin lấy việc đó để đền ơn nghĩa. Người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau. Nếu trùng trình độ nửa tháng, sợ sẽ về tay người khác mất. Nên cố gắng đi, đừng coi là việc thường.

    Tử Văn vui vẻ nhận lời, bèn thu xếp việc nhà, rồi không bệnh mà mất.

    Năm Giáp Ngọ, có người ở thành Đông Quan vốn quen biết với Tử Văn, một buổi sớm đi ra ngoài cửa tây vài dặm, trông thấy trong sương mù có xe ngựa đi đến ầm ầm, lại nghe tiếng quát:

    - Người đi đường tránh xa, xe quan phán sự!

    Người ấy ngẩng đầu trông thì thấy, người ngồi trên xe chính là Tử Văn. Song Tử Văn chỉ chắp tay thi lễ chứ không nói một lời nào, rồi thoắt đã cưỡi gió mà biến mất. Đến nay con cháu Tử Văn hãy còn, người ta truyền rằng đó là "nhà quan phán sự"!

    Lời bình:

    Than ôi! Người ta thường nói: "Cứng quá thì gãy". Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời. Sao lại đoán trước là sẽ gãy mà chịu đổi cứng ra mềm?

    Ngô Tử Văn là một chàng áo vải. Vì cứng cỏi mà dám đốt cháy đền tà, chống lại yêu ma, làm một việc hơn cả thần và người. Bởi thế được nổi tiếng và được giữ chức vị ở Minh ti, thật là xứng đáng. Vậy kẻ sĩ, không nên kiêng sợ sự cứng cỏi.

    I. TÌM HIỂU VĂN BẢN

    1. Tác giả:

    - Nguyễn Dữ sống ở thế kỉ XVI, thời ông sống, triều đình nhà Lê đã bắt đầu khủng hoảng suy thoái, các tập đoàn phong kiến tranh giành quyền lực gây ra liên tiếp các cuộc nội chiến kéo dài.

    - Quê hương: Hải Dương.

    - Gia đình: Ông xuất thân trong gia đình khoa bảng, cha đỗ tiến sĩ đời Lê Thánh Tông.

    - Ông là học trò của trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã từng đỗ hương tiến sĩ (cử nhân), từng làm quan nhưng không bao lâu thì lui về ẩn dật.

    - Ông để lại tác phẩm nổi tiếng làTruyền kì mạn lục thể hiện rõ quan điểm sống và tấm lòng của ông với cuộc đời.

    2. Tác phẩm

    A. Tóm tắt

    Ngô Tử Văn, một kẻ sĩ nổi tiếng khẳng khái, chính trực vốn không chịu được sự tác yêu quái của hồn một tên tướng bại trận nên đã đốt đền của hắn, trừ hại cho dân. Tên hung thần đe dọa Tử Văn và kiện chàng ở âm phủ. Tử Văn được thổ thần mách bảo về tung tích và tội ác của tên tướng giặc, đồng thời bày cho chàng cách đối phó với hắn. Tử Văn bị bắt giải xuống âm phủ. Đứng trước Diêm Vương, chàng đã không hề run sợ mà dũng cảm vạch trần mọi tội ác của tên hung thần. Có bằng chứng của thổ thần, mọi lời nói của Tử Văn được minh xác là sự thật. Cuối cùng công lý được thực thi: Tên tướng giặc và bọn phán sự vô trách nhiệm bị trừng trị, thổ thần được phục chức, Tử Văn được sống lại. Tiếp sau đó, nhờ thổ thần tiến cử Tử Văn được nhận chức phán sự đền Tản Viên chuyên trông coi việc xử án.

    B. Tìm hiểu chung

    - Thể loại: + Truyền kì là một thể loại văn xuôi tự sự thời trung đại phản ánh hiện thực qua những yếu tố li kì, hoang đường.

    + Trong truyện truyền kì, thế giới con người và thế giới cõi âm với những thánh thần ma quỷ có sự tương giao. Đó chính là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của thể loại.

    - Xuất xứ: Truyền kì mạn lục:

    +) Truyền kì: Loại truyện có yếu tố li kì, hoang đường;

    +) Mạn: Tản mạn;

    +) Lục: Sao lục, ghi chép.

    => Ghi chép các truyện li kì, tản mạn của dân chúng.

    - Truyền kì mạn lục là tác phẩm viết bằng chữ Hán, gồm 20 truyện, ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVI.

    - Bố cục: Gồm 3 phần: Mở đầu, nội dung và kết thúc.

    + Mở đầu: Giới thiệu nhân vật Ngô Tử Văn.

    + Nội dung: Chia làm 4 đoạn:

    (+) Đoạn 1: Ngô Tử Văn và hành động đốt đền.

    (+) Đoạn 2 ( "Đốt đền xong" đến "khó lòng thoát nạn") : Tử Văn gặp hồn ma tên Bách hộ Thôi và Thổ thần.

    (+) Đoạn 3 ( "Tử Văn vâng lời" đến "không bệnh mà chết") : Tử Văn bị bắt và cuộc đối chất ở Minh ti trước Diêm Vương.

    (+) Đoạn 4 (Phần còn lại) : Tử Văn thắng lợi trở về, nhận chức Tản Viên.

    + Kết thúc: Cuộc gặp gỡ giữa quan phán sự và người quen cũ.

    C. Tìm hiểu chi tiết: Hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn.

    - Nguồn gốc và hành động đốt đền

    * Cách giới thiệu nhân vật Ngô Tử Văn

    + Tên họ: Ngô Tử Văn tên là Soạn.

    + Quê quán: Huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.

    + Tính tình: Khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà không chịu được => từ ngữ mang tính khẳng định.

    => Cách mở đầu trực tiếp, ngắn gọn theo phương pháp truyền thống của văn học trung đại, chưa thoát khỏi lối kể dân gian, gây sự chú ý của người đọc.

    * Nguyên nhân đốt đền:

    + Đền là nơi thờ người có công với nước, với dân. Bách hộ họ Thôi là tên tướng giặc bại trận, đi cướp nước thì không đáng phải thờ => Tức giận trước việc "hưng yêu tác quái" của tên hung thần Bách hộ họ Thôi.

    + Muốn trừ hại cho dân.

    * Hành động:

    + Chuẩn bị: Tắm gội sạch sẽ, khấn trời.. => thái độ tôn kính, nghiêm túc.

    + Tin vào việc làm chính nghĩa của mình.

    + Châm lửa đốt đền: Mọi người lắc đầu lè lưỡi, Tử Văn vung tay không cần gì..

    => Một thái độ dứt khoát, bất chấp hậu quả xấu cho bản thân. Hành động có ý thức, có suy nghĩ cẩn trọng, không đáng trách vì hợp lòng dân.

    => Ngô Tử Văn là một kẻ sĩ tính tình khảng khái, cương trực, dũng cảm vì dân trừ hại. Có tinh thần dân tộc mạnh mẽ.

    - Cuộc đối mặt với Bách hộ và Thổ công

    + Hậu quả sau khi Tử Văn đốt đền: Bị bệnh nặng, Tử Văn thấy "khó chịu, đầu lảo đảo và bụng run run, rồi nổi lên một cơn sốt nóng, sốt rét".

    => Ngô Tử Văn đã mơ gặp hồn ma Bách hộ và thổ công.

    + Cuộc đối mặt với Bách hộ và Thổ công:

    [​IMG]

    - Ngô Tử Văn bị bắt và cuộc đối chất dưới âm phủ

    + Quang cảnh dưới âm phủ:

    (+) Tòa nhà rất lớn, xung quanh có thành sắt cao vọi đến mấy chục trượng.

    (+) Sông lớn, cầu dài, gió tanh sóng xám, hơi lạnh thấu xương.

    (+) Hai bên cầu có mấy vạn quỷ Dạ Xoa mắt xanh tóc đỏ, hình dạng nanh ác.

    =>Tác giả đã miêu tả thế giới cõi âm ấn tượng, ghê sợ. Ngô Tử Văn: Gan dạ, khảng khái, quyết liệt kêu oan.

    - Cảnh xử kiện

    [​IMG]

    - Ngô Tử Văn nhận chức Phán sự

    + Tử Văn đã thắng kiện chứng tỏ cái thiện, cái chính nghĩa đã thắng cái gian tà, cái ác. Tên họ Thôi đã bị trừng trị đích đáng, dân gian được bình an, Thổ công được trả lại đền.

    + Ý nghĩa:

    (+) Giải trừ được tai họa, đem lại an lành cho dân.

    (+) Diệt trừ tận gốc thế lực xâm lược tàn ác, làm sáng tỏ nỗi oan khuất và phục hồi danh dự cho Thổ thần nước Việt.

    (+) Niềm tin vào công lí cái thiện chiến thắng cái ác, chính nghĩa thắng gian tà.

    (+) Sự thưởng công xứng đáng để cho đời sau noi theo, khích lệ mọi người dũng cảm đấu tranh chống cái ác, bảo vệ công lý.

    - Lời bình cuối truyện

    (+) Vạch trần bản chất xảo quyệt, hung ác của hồn ma tướng giặc họ Thôi;

    (+) Phơi bày hiện thực đầy rẫy những bất công, thối nát của xã hội đương thời. Những hiện tượng tiêu cực ở cõi âm chính là hình chiếu của xã hội.

    (+) Tệ nạn mê tín dị đoan.

    (+) Tham ô, hối lộ.

    => Là kẻ sĩ, biết đấu tranh đến cùng để chống lại cái xấu, cái ác. Chỉ có đấu tranh dũng cảm mới đem lại phần thắng cho chính nghĩa.

    - Giá trị nội dung

    + Qua hình tượng nhân vật người trí thức Ngô Tử Văn và tên giặc ngoại xâm, tác giả đã ca ngợi chính nghĩa và thái độ kiên quyết diệt trừ gian tà của con người.


    + Bài học nhân sinh về chính - tà; thiện - ác.

    - Giá trị nghệ thuật

    + Xây dựng cốt truyện giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ.

    + Dẫn dắt truyện khéo léo, nhiều chi tiết gây sự chú ý, hấp dẫn.

    + Sử dụng nhiều yếu tố kì ảo, nhưng vẫn mang những nét hiện thực.


    II. TRẢ LỜI CÂU HỎI

    Trước khi đọc

    Câu 1. Bạn có thích đọc những truyện kể chứa đựng các yếu tố kì ảo không? Vì sao?

    - Gợi ý trả lời: Có

    - Nguyên nhân: Những truyện kể chứa đựng yếu tố kì ảo giúp cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.

    Câu 2. Trong cuộc sống hằng ngày, đôi khi chúng ta phải chứng kiến hoặc trải qua những sự việc ngang trái, bất công. Lúc đó, bạn cảm thấy như thế nào và mong muốn điều gì?

    Khi phải chứng kiến hoặc trải qua những sự việc ngang trái, bất công, chúng ta thường cảm thấy khó chịu, bực tức và mong muốn đòi lại công bằng.

    Đọc - hiểu văn bản

    Câu 1. Chú ý lời giới thiệu về nhân vật Tử Văn.

    - Tên: Ngô Tử Văn tên Soạn

    - Quê quán: Huyện Yên Dũng đất Lạng Giang

    - Tính tình: Khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì không chịu được

    - Hoàn cảnh: Cuối đời nhà Hồ, quân Ngô sang lấn cướp, bộ tướng của Mộc Thạch có viên Bạch hộ họ Thôi, tử trận ở gần đền, từ đấy làm yêu quái trong dân gian.

    - Hành động của Tử Văn: Tắm rửa sạch sẽ, khấn trời, rồi châm lửa đốt đền.

    => Cách giới thiệu trực tiếp và ngắn gọn.

    Câu 2. Từ Văn có những suy nghĩ, cảm xúc gì khi nghe câu chuyện của Thổ Công?

    Sau khi nghe câu chuyện của Thổ Công, Tử Văn vô cùng tức giận trước việc "hung yêu tác quái" của tên hung thần và hành động đốt đền trừ hại cho dân.

    Câu 3. Dự đoán kết quả cuộc đấu tranh của Tử Văn dưới cõi âm.

    Dự đoán: Ngô Tử Văn đã đòi được công lý cho bản thân, còn bộ mặt xảo trá của kẻ thù bị lật tẩy.

    Câu 4. Sự việc nào có tác dụng xoay chuyển tình thế của cuộc xử án?

    Tử Văn đã được Thổ Công dặn dò "Hễ ở Minh ty có tra hỏi, thầy cứ khai ra những lời nói của tôi. Nếu hắn chối, thầy kêu xin tư giấy đến đền Tản Viên, tôi sẽ khai rõ thì nó phải đớ miệng".

    Câu 5. Diễn biến và kết quả cuộc đấu tranh của Tử Văn có giống như suy đoán của bạn không?

    Diễn biến và kết quả cuộc đấu tranh của Tử Văn giống như suy đoán của người đọc.

    Câu 6. Vì sao Tử Văn đồng ý nhận chức phán sự đền Tản Viên?

    Đó là phần thưởng cho sự khẳng khái, cương trực và dũng cảm của Ngô Tử Văn. Đồng thời cũng gửi gắm khát vọng của nhân dân về một vị quan thanh liêm..

    Câu 7. Ai là người đưa ra lời bình? Nội dung chính của lời bình là gì?

    Tác giả là người đưa ra lời bình. Nội dung chính: Khuyên nhủ con người phải biết đấu tranh đến cùng chống lại cái xấu, cái ác. Chỉ có đấu tranh dũng cảm mới đem lại phần thắng cho chính nghĩa.

    Trả lời câu hỏi

    Câu 1. Xác định người kể chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên. Những lời kể nào giúp bạn có được sự hình dung ban đầu về tính cách của nhân vật Tử Văn?

    - Người kể chuyện trong Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên: Tác giả - ngôi thứ ba.

    - Những lời kể giúp người đọc có được sự hình dung ban đầu về tính cách của nhân vật Tử Văn: "Chàng vốn khẳng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không chịu được.."

    Câu 2. Nêu các sự kiện chính của câu chuyện. Các sự kiện đó được trình bày theo trình tự nào?

    - Các sự kiện chính:

    • Tử Văn tắm rửa sạch sẽ, khấn trời, rồi châm lửa đốt đền.
    • Tử Văn trở về thấy trong mình khó chịu, đầu lảo đảo và bụng run run, rồi nổi lên cơn sốt rét, gặp tên bách hộ họ Thôi mắng mỏ, đe dọa.
    • Thổ công đến gặp, kể lại toàn bộ câu chuyện và bày cách giúp Tử Văn chống lại tên hung thần.
    • Tử Văn bệnh nặng thêm, bị quỷ sứ bắt đi. Ở Minh ti, Tử Văn vạch trần tội ác của tên tướng giặc.
    • Tử Văn được giải oan, được giữ chức phán sự đền Tản Viên.

    - Các sự kiện được trình bày theo trình tự thời gian.

    Câu 3. Tóm tắt diễn biến của chuyện xử án. Chỉ ra các yếu tố góp phần làm nên chiến thắng của Tử Văn trong phiên tòa. Theo bạn, yếu tố nào đóng vai trò quyết định trong chiến thắng đó?

    - Tóm tắt diễn biến câu chuyện xử án:

    • Tử Văn bị quỷ sứ bắt xuống Minh ti.
    • Diêm Vương trách mắng Tử Văn.
    • Người đội mũ trụ bịa đặt, vu khống Tử Văn.
    • Hai bên cãi cọ nhau mãi vẫn không phân phải trái, vì thế Diêm Vương sinh nghi.
    • Tử Văn xin tư giấy đến đền Tản Viên để hỏi.
    • Diêm Vương sai người đến đền Tản Viên để lấy chứng thực như đúng lời Tử Văn nói.
    • Tử Văn được trả lại công bằng, người đội mũ trụ bị bỏ vào ngục Cửu U.

    - Các yếu tố góp phần làm nên chiến thắng của Tử Văn trong phiên tòa:

    • Tử Văn là một người khảng khái, cương trực, không bị khuất phục bởi uy quyền.
    • Sự giúp đỡ của Thổ thần.
    • Quyết định đúng đắn của Diêm Vương.

    - Yếu tố tiên quyết: Tử Văn là một người khảng khái, cương trực, không bị khuất phục bởi uy quyền.

    Câu 4. Nhân vật Tử Văn được khắc họa chủ yếu qua những chi tiết nào? Chọn phân tích một số chi tiết tiêu biểu, từ đó nhận xét khái quát về tính cách của nhân vật này?

    - Nhân vật Tử Văn được khắc họa chủ yếu qua những chi tiết:

    • Tính tình khẳng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không chịu được.
    • Tử Văn vô cùng tức giận trước việc "hung yêu tác quái" của tên hung thần và hành động đốt đền trừ hại cho dân.
    • Không sợ hãi trước lời đe dọa của tên tướng giặc.
    • Một mực kêu oan, đưa ra dẫn chứng thuyết phục để vạch trần tội ác của tên tướng giặc.

    - Tích cách của Tử Văn: Khẳng khải, dũng cảm, chính trực.

    Câu 5. Sáng tạo chi tiết người đi đường gặp Tử Văn ngồi trên "xe quan Phán sự" và việc người đời sau truyền nhau về "nhà quan phán sự", tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?

    Là phần thưởng cho sự khẳng khái, cương trực và dũng cảm của Ngô Tử Văn. Đồng thời cũng gửi gắm khát vọng của nhân dân về một vị quan thanh liêm, chính trực.

    Câu 6. Thế giới tâm linh, ma quỷ trong truyện là sản phẩm hư cấu của nghệ thuật của Nguyễn Dữ. Khám phá thế giới đó, bạn hiểu thêm được điều gì về chủ đề của tác phẩm?

    Thế giới tâm linh, ma quỷ giúp người đọc hiểu thêm về chủ đề tác phẩm: Ngay cả ở cõi âm cũng có tham quan, nhận đút lót để bao che cho kẻ ác và cái ác lộng hành. Diêm Vương và các Phán quan đại diện cho công lí cũng bị che mắt.

    Câu 7. Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?

    - Quan niệm về kẻ sĩ: Người dũng cảm, bản lĩnh và dám chống lại cái ác.

    - Đồng tình với quan niệm trên. Vì chỉ có dũng cảm đấu tranh mới có được chính nghĩa.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...