Chia sẻ Muôn vàn lý do bá đạo không chép bài của lớp tôi

Thảo luận trong 'Góc Chia Sẻ' bắt đầu bởi A-cát Bối Lạc Mẫn, 9 Tháng sáu 2020.

  1. Thời đi học, không thiếu những lần ta lười chép bài, lười học bài và hơn nữa là lười làm bài.

    Những lúc đó, chúng ta chỉ hy vọng hôm nay đừng kiểm tra vở, hôm nay đừng khảo bài.

    May mắn thì thoát nạn!

    Còn xui xẻo là bị ghi sổ đầu bài, bị một con 0 vào sổ.

    Hay thậm chí là viết bản tường trình.

    Nhưng khi nhớ lại đó lại là những kí ức, những kỉ niệm khó quên nhất thời còn trên ghế nhà trường.

    Tôi nhớ, lớp tôi cũng có một ngày như thế.

    Hôm ấy là thứ sáu ngày mười ba.

    Bầu trời xám xịt, ông mặt trời dường như vẫn chưa tỉnh ngủ, vẫn còn nằm trong chiếc chăn ấm áp của mình để cho mây đen tha hồ bay nhảy hoành hành ngang ngược.

    Từng cơn gió khẽ thổi, lúc thì nhẹ nhàng lúc lại dữ dội như đang tức giận.

    Hơi nước bốc lên, mùi đất hòa vào không khí của sáng sớm.

    Sấm chớp không biết đang cãi nhau ở đâu mà nổ ầm ầm điếc tai khiến lòng người bất an.

    "Tí tách.. tí tách.. tí tách.."

    Những hạt mưa đầu tiên của ngày hè rơi xuống, cơn mưa lớn như trút nước, xóa đi không khí nóng bức của ngày nắng.

    Chúng tôi cặm cụi từng chữ từng chữ viết bản tường trình vì không chịu chép bài và bị cô bắt gặp.

    Tôi cứ nghĩ chỉ cần viết đơn giản: "Bởi vì cô đọc quá nhanh nên em không chép kịp, chép vào sách và về nhà chép lại."

    Nhưng những bản tường trình xung quanh tôi đã khiến tôi mở mang tầm mắt.

    Có đứa ghi: "Bởi vì em lỡ làm rơi cây bút, sau khi cúi xuống nhặt và ngẩng đầu chuẩn bị tiếp tục ghi bài em phát hiện khoảng cách của em và cô đã vượt qua tám dặm hải vân, không thể cứu vãn và bạn cùng bàn cũng không chép nên em đành không chép."

    Có đứa lại ghi: "Bởi vì cô bảo em phải ghi các điểm tiếp giáp của vùng kinh tế nên em mở to mắt hết cỡ cặm cụi chép vào và sau khi ghi xong ngẩng đầu lên bảng mới phát hiện em thì ghi xong 4 phía Đông, Tây, Nam Bắc mà cô đã dạy xong 4 vùng kinh tếvà bạn cùng bàn với em cũng không chép bài nên em không chép bài theo bạn."

    Hay có một đứa không chép bài môn Văn với một lý do hết sức bá đạo: "Không phải em không chịu chép bài mà tại cô bảo phải cảm nhận tâm hồn của Mị, phải bước vào thế giới của Mị nên em đã cố gắng hết sức nhắm mắt suy nghĩ tưởng tượng đến lúc em hiểu rồi thì cô đã dạy sang Vợ nhặt. Cân nhắc về độ dài và để bảo đảm cho sự chính xác của văn học em đã bỏ qua Vợ nhặt trở về đêm tình mùa xuân, lấy điện thoại ra nghe tiếng thổi sáo để hiểu hơn về tài năng của Mị. Cuối cùng là không chép kịp cả hai bài."

    Lại có đứa không làm cả Toán và Sinh rồi còn lười ghi hai bản tường trình nên kết quả là: "Thầy bảo em tách x tìm y nhưng x và y phải đi chung với nhau mới tạo thành một giới tính. Không lẽ lại để lưỡng tính. Em đã suy nghĩ rất nhiều lần để giải bài toán này nhưng khi em từ bỏ quyết định để thầy giải thầy lại gộp x thành y tức là x bình phương hay chính là xx nhưng làm vậy lại thay đổi cả một thế hệ, khiến em không thể hiểu được lại bắt đầu suy nghĩ cuối cùng mất luô n cả gốc toán và sinh."

    Còn có đứa học Hóa mà tư duy cao siêu: "Cô nói học phải đi đôi với hành nên trong khi cô dạy quá trình bốc hơi nước em đã vận dụng ngay để giải thích tại sao sau mỗi buổi tối kiến thức của em lại biến mất không lý do, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, nghĩ hết cả tiết vẫn không hiểu được và cuối cùng mới phát hiện em chưa chép kịp ký thuyết."

    Và đây là lý do của một đứa chuyên tự nhiên khi bị ép buộc học Sử: "Cô nói lịch sử là một chuỗi kiến thức rất dài cần nhiều năm để nghiên cứu nhưng nhìn vào độ dài não của mình em cảm thấy không thể nào so với chiều dài lịch sử vĩ đại của đất nước vì thế để bảo toàn tính mạng và bộ não của mình em xin từ bỏ môn sử ở đây."

    Và những đứa không có năng khiếu về ngôn ngữ với quyết tâm chỉ nói Tiếng Việt: "Cô nói tiếng mẹ đẻ là ngôn ngữ đáng tự hào của dân tộc vậy thì chúng ta sao phải học Tiếng Anh? Để thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào về nền văn hóa Tổ Quốc, để tiếp bước cha anh phát huy những thế mạnh của nước nhà em xin từ bỏ tiếng anh và sử dụng tiếng việt mỗi khi giao tiếp."

    Nhưng cũng có những đứa viết bản tường trình chỉ trong bốn dòng ngắn gọn:

    "Tên: L. N. M. T

    Nghề nghiệp: Học sinh

    Tên cha: L. M. T

    Nghề nghiệp: Bí thư đảng ủy huyện.."

    Còn các bạn các bạn có từng viết bản tường trình như thế này chưa?
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...