KOL là gì? KOL là một thuật ngữ dùng trong lĩnh vực marketing, là cụm từ viết tắt của từ tiếng Anh Key opinion leader, tức là "người dẫn dắt cho những quan điểm chính", 2 còn được sử dụng phổ biến hơn là "người có sức ảnh hưởng". Theo chủ đề chỉ một cá nhân hoặc tổ chức có chuyên môn, tầm ảnh hưởng trong một số lĩnh vực nhất định. Họ có thể là người mẫu, nghệ sĩ, ca sĩ, vlogger.. có lượng người theo dõi trên các nền tảng xã hội nhiều, họ thường xuyên chia sẻ nghiên cứu và có chuyên môn tốt về những lĩnh vực mà họ đang làm KOLs được phân thành những nhóm nào? Cũng như các nhà nghề khác, KOLps cũng được phân thành các nhóm khác nhau. Cụ thể gồm 3 nhóm chính - Celebrity (thường được gọi là Celeb) họ là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên, MC, gương mặt đại diện, đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng lớn.. có thể có hoạt động trong showbiz và có lượng fan đông đảo - Influencer (người gây ảnh hưởng) họ là nhóm người có sự ảnh hưởng được quan tâm chú ý rộng rãi trên mạng xã hội. Không chỉ những doanh nhân, ca sĩ, nghệ sĩ.. mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành influencer. - Mass seeder: Khác với hai nhóm KOLs trên, mass seeder chỉ là người gây ảnh hưởng tới một nhóm khách hàng nhỏ. Nhóm người này thường được người dùng tin tưởng hơn qua vẻ thân thiện, chân thật hơn. Những yếu tố nào cần có của một KOL? Để trở thành một KOL, bạn cần có một sự kiên trì không phải ngày một ngày hai mà có thể trở nên nổi tiếng và có sự ảnh hưởng đến mọi người. Vì vậy, để trở thành KOL cần các yếu tố sau đây: - Hiểu về bản thân: Để trở thành 1 KOL, thì mỗi người phải hiểu được bản thân, phải biết điểm mạnh, lợi thế của bản thân Bạn đam mê nấu nướng, bạn thích khám phá tìm hiểu ra những công thức nấu ăn mới lạ, bạn có thể trở thành blogger chia sẻ mọi người về về những món ăn: Nguyên liệu? Cách thực hiện? Chi phí để thực hiện một món ăn? Mùi vị của những món ăn đó.. Khi đó thì sẽ có nhiều người cũng quan tâm đến nội dung của bạn chia sẻ, chọn theo dõi và những công thức của bạn trở nên phổ biến hơn - Phải xác định được đối tượng khán giả: Nếu có ý định trở thành KOL, bạn cần phải xác định được đối tượng mà mình muốn truyền tải, độ tuổi, lối sống.. của họ để có những những lựa chọn phù hợp về sản phẩm sẽ giới thiệu. Nếu bạn muốn giới thiệu những sản phẩm cho học sinh, thì đối tượng ở đây là những người trẻ tuổi, thu nhập ít, nên bạn phải chọn những sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng ổn. - Đầu tư: Mỗi KOL cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế các giao diện, mua tên miền cho trang của mình, như tăng các lượng tương tác với mọi người Việc đầu tư vào các thiết bị này giúp tạo ra những bài review, video chất lượng để thu hút người dùng phục vụ cho công việc. - Có chuyên môn tốt về lĩnh vực mình muốn chia sẻ với mọi người, làm việc tận tụy, tâm huyết: Các KOL khi có kiến thức chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó thì mức độ phổ biến của họ sẽ có thể lan tỏa rộng hơn với mọi người. Hầu hết, nhận xét đưa ra từ các KOL, thường có những tác động đến tích cực đến người dùng, và những đối tượng chọn theo dõi KOLs vì họ cung cấp cho khán giả những hoạt động, nội dung phù hợp với cá tính, sở thích, quan điểm, những vấn đề mà họ quan tâm Khi kiến thức của bạn chuyên môn cao về lĩnh vực bạn muốn chia sẻ, thì bạn sẽ có thể trở nên linh hoạt hơn, tự tin, chắc chắn hơn khi trả lời những câu hỏi của mọi người và có thể tăng độ tin tưởng của khán giả. Vậy bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin về KOL là gì? Làm thế nào để trở thành một khi KOL chuyên nghiệp Hi vọng qua bài viết bạn đã có cái nhìn tổng quát nhất về nghề này Hãy nhớ rằng dù làm bất cứ ngành nghề gì, bạn cũng cần phải hiểu rõ bạn thân điểm mạnh điểm yếu của bản thân. Chúc các bạn thành công!