Kiến thức nhiếp ảnh cơ bản: Kiểu sáng tạo

Thảo luận trong 'Nhiếp Ảnh' bắt đầu bởi Admin, 25 Tháng hai 2017.

  1. Admin Nothing to lose.. your love to win..

    Bài viết:
    4,093
    Hãy thử Kiểu sáng tạo để tận hưởng niềm vui sáng tạo nhiều hơn với máy ảnh của bạn, hoàn thiện hình ảnh của bạn với không khí mong muốn.

    Thông qua việc cách sử dụng Kiểu sáng tạo, bạn sẽ nâng cao đáng kể ngôn ngữ nhiếp ảnh của mình.

    Kiểu sáng tạo là gì?

    Kiểu sáng tạo là tính năng cung cấp những kiểu hình ảnh được cài sẵn trong máy để phục vụ các mục tiêu sáng tạo nghệ thuật và nhiếp ảnh của bạn. Mỗi máy có sẵn 6 đến 13 kiểu sáng tạo khác nhau, chẳng hạn như [Phong cảnh] và [Hoàng hôn] tùy theo mẫu máy và những kiểu sáng tạo này không thể dùng ở các chế độ P/A/S/M.

    Với hình ảnh kỹ thuật số, bạn có thể tạo ấn tượng khác nhau cho cùng một chủ thể bằng cách điều khiển các thông số khác nhau trong máy ảnh, chẳng hạn như tông màu và độ sâu của màu, độ sáng tối, độ tương phản và độ sắc nét.

    Kiểu sáng tạo cho phép bạn dễ dàng hoàn thiện hình ảnh như mong muốn bằng cách duy trì sự cân bằng tối ưu giữa các thông số khác nhau nói trên.

    Chỉ cần chọn kiểu thích hợp với chủ đề hoặc cảnh mà bạn muốn thể hiện, sự linh hoạt trong cách biểu đạt ý tưởng bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, tính năng đặc biệt này thậm chí còn cho phép bạn thêm ý đồ sáng tạo nghệ thuật riêng của mình dựa trên kiểu đã chọn.

    [​IMG]

    [1] Kiểu sáng tạo: Sống động - [2] Kiểu sáng tạo: Hoàng hôn

    Ảnh [1], được chụp với kiểu [Sống động] có nước màu hoàn thiện tươi sáng nhờ màu sắc và hiệu ứng sống động hơn. Trong ảnh [2], được chụp với kiểu [Hoàng hôn], gam màu đỏ của cảnh hoàng hôn được tái hiện ấn tượng hơn.

    Bằng cách này, Kiểu sáng tạo là một trong những ứng dụng mà máy ảnh trợ giúp cho những gì mà nhiếp ảnh gia muốn sáng tạo trong tác phẩm của mình. Nếu bạn không có được không khí như mong muốn trong ảnh chụp của mình, hãy thử các kiểu khác nhau trong Kiểu sáng tạo. Nếu bạn tìm thấy kiểu sáng tạo ưa thích thì việc dùng kiểu đó làm kiểu chuẩn của máy ảnh có thể sẽ trở nên thú vị, tạo dấu ấn cá tính riêng cho chiếc máy ảnh của bạn.

    Kiểu sáng tạo khác với Chọn cảnh như thế nào?

    Kiểu sáng tạo là tính năng điều chỉnh hình thức hoàn thiện cuối cùng của hình ảnh tùy theo sở thích của bạn trong khi Chọn cảnh là chế độ chụp tự động vốn tự động xác định các thông số tối ưu, chẳng hạn như khẩu độ và tốc độ màn trập phù hợp với cảnh được chọn cũng như phù hợp với cách xử lý ảnh. Vì Chọn cảnh là một trong những chế độ chụp tự động, bạn không thể thay đổi thiết đặt của Kiểu sáng tạo.

    Sau đây là những điểm khác nhau giữa Kiểu sáng tạo và Chọn cảnh.

    Chọn cảnh - chế độ chụp:

    Máy ảnh tự động điều khiển hầu hết các thiết đặt, trong đó có khẩu độ và tốc độ màn trập. Vì thiết đặt được lập tùy theo cảnh đã chọn, bạn có thể dễ dàng chụp được những tấm ảnh đẹp đơn giản chỉ bằng cách để mọi thứ cho máy ảnh xử lý.

    Tính năng Kiểu sáng tạo:

    Tính năng này cho phép bạn điều khiển hình thức hoàn thiện cuối cùng của ảnh tùy theo cảnh hoặc ý đồ sáng tạo của bạn. Tính năng này có các chế độ P/A/S/M và hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu độ, tốc độ màn trập và khả năng kiểm soát cân bằng trắng. Bạn có thể lựa chọn kiểu hình ảnh phù hợp với ý đồ sáng tạo nghệ thuật của mình cũng như phù hợp với cảnh định chụp. Ngoài ra, bạn có thể điều chỉnh các thông số để hình ảnh hoàn thiện cuối cùng đúng với sở thích mong muốn của mình.

    Ví dụ và so sánh các kiểu trong Kiểu sáng tạo

    Dưới đây là các kiểu hình ảnh sẵn có trong Kiểu sáng tạo và đặc điểm của các kiểu hình ảnh này. Dù các kiểu hình ảnh được cài đặt sẵn trong máy ảnh khác nhau tùy theo từng mẫu máy ảnh nhưng hầu như mẫu máy nào cũng có 6 kiểu cơ bản sau.

    [​IMG]

    [Tiêu chuẩn]

    [​IMG]

    [Sống động]

    [​IMG]

    [Chân dung]

    [​IMG]

    [Phong cảnh]

    [​IMG]

    [Hoàng hôn]

    [​IMG]

    • Tinh chỉnh

    Trong Kiểu sáng tạo, bạn có thể tinh chỉnh các kiểu được cài đặt sẵn. Ba thông số gồm "Độ sắc nét", "Độ tương phản" và "Độ bão hòa" có thể thay đổi theo ± 3 bước. Dùng đặc điểm này để điều chỉnh lần cuối để hoàn thiện hình ảnh của bạn.

    [​IMG]

    Ảnh [1] và ảnh [2]

    Ảnh [1] được chụp với Kiểu sáng tạo là [Phong cảnh] . Dựa vào kiểu này, các thông số "Độ tương phản" và "Độ bão hòa" được điều chỉnh sang phía + trong ảnh [2] . Dù ảnh này được hoàn thiện một cách rực rỡ sống động hơn với hiệu ứng tác động mạnh hơn, bạn cũng nên cẩn thận, không chỉnh sửa quá nhiều vì có thể sẽ dẫn đến kết quả hình ảnh trông mất tự nhiên.​
     
    PhươngThảo0710nho3003 thích bài này.
    Last edited by a moderator: 18 Tháng mười 2018
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...