Không gian và thời gian phi lý trong Nữ ca sĩ hói đầu

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Anh Dao, 17 Tháng bảy 2021.

  1. Anh Dao

    Bài viết:
    32
    Không gian phi lý

    - Kịch phi lí ra đời trên tinh thần phá vỡ những quy tắc kịch truyền thống, Nữ ca sĩ hói đầu cũng nằm trong hướng sáng tạo này. Vở kịch thể hiện rõ sự đoạn tuyệt với kịch truyền thống và xây dựng một loại kịch mới trong đó không gian, thời gian, cốt truyện, xung đột, tâm lý nhân vật, tính logic hành động.. đều bị gạt bỏ. Gian, thời gian, cốt truyện, xung đột, tâm lý nhân vật, tính logic hành động.. đều bị gạt bỏ.

    - Vở kịch mở đầu bằng một khung cảnh được miêu tả khá đặc biệt:

    "Nội thất tư sản Ănglê, với những chiếc ghế bành Ănglê. Một buổi tối Ănglê. Ông Smith, người Ănglê, ngồi trong chiếc ghế bành Ănglê, và đi đôi dép Ănglê, hút tẩu thuốc Ănglê và đọc một tờ báo Ănglê trước một lò sưởi Ănglê. Ông đeo chiếc kính Ănglê và để bộ ria mép Ănglê màu tro. Cạnh ông là bà Smith, người Ănglê, ngồi trong một chiếc ghế bành Ănglê, mạng đôi tất Ănglê. Một lát im lặng Ănglê kéo dài. Chiếc đồng hồ Ănglê điểm mười bảy tiếng chuông Ănglê".

    => Căn phòng với nội thất Ănglê là một sự mã hóa không gian, tạo ấn tượng sâu sắc về cái đơn điệu, buồn thảm, duy nhất đang bao trùm và ngự trị không gian ấy. Cái tính chất "Ănglê" phơi bày sự đơn điệu, nhàm chán của cuộc sống đời thường, nếu không muốn nói là tầm thường. Cuộc sống trở nên thiếu sinh khí, không gian không còn sự sống khi mà cái đa dạng đã biến thành cái đơn nhất. Hơn nữa, không gian vở kịch lại là kiểu không gian căn phòng, một không gian khép kín tù đọng. Theo cách nói của chính Ionesco, đây là kiểu "không gian lồng nhốt", bế tắc không lối thoát.

    Thời gian phi lý

    - Thời gian được hiện hữu qua chiếc đồng hồ. Nhưng ngay từ đầu lớp I, đồng hồ đã gõ mười bảy tiếng đầy bất thường (số chuông vượt quá mức mười hai tiếng). Không chỉ có thế, trong suốt vở kịch, chiếc đồng hồ này rất nhiều lần đổ chuông nhưng không theo một quy luật nào cả: Lúc một tiếng, lúc ba tiếng, năm tiếng, thậm chí hai mươi chín tiếng. Âm thanh tiếng chuông lúc thong thả, lúc dồn dập, có lúc kêu to đến mức làm khán giả phải giật mình. Cách con người tính thời gian theo đồng hồ cũng đặc biệt, không hề ăn khớp với số lượng tiếng chuông. Khi đồng hồ điểm mười bảy tiếng chuông, bà Smith lên tiếng: "Thế là đã chín giờ rồi kìa". Với phương pháp "dùng chính cái phi lý để thể hiện cái phi lý", Ionesco qua chiếc đồng hồ và cách tính giờ đầy phi lý đã đem đến một thời gian phi lý cho vở kịch.

    => Cái phi lý trong tạo dựng thời gian còn thể hiện qua thời gian sự kiện, mọi thứ trở nên lộn xộn, không đáng tin.

    - Tính phi lý của sự tồn tại cũng như sự vô nghĩa lý trong đời sống tinh thần của nhân vật được biểu hiện rõ qua sự phi lý của thời gian, trình tự thời gian tuyến tính của tất cả các sự kiện không chỉ bị đảo lộn mà còn hoàn toàn bị phá vỡ. Các nhân vật nói năng một cách hết sức phi lý bởi vì họ chẳng ý thức được mình nói gì, một đời sống tinh thần rỗng tuếch, nhạt nhẽo, tê liệt mọi năng lực cảm xúc và nhận thức được biểu hiện qua những lời lẽ hoàn toàn vô nghĩa, vô cảm khi họ nói về mình cũng như những người khác. Con người dường như bị mù lẫn trong thời gian, trong chính thế giới của họ.

    => Nhìn chung, Ionesco đã phá vỡ tính cụ thể, xác định của không gian và thời gian trong kịch truyền thống. Ông sử dụng sự dị thường, khác biệt của không gian và thời gian để xây dựng một thế giới phi lý bao bọc cuộc sống của con người.
     
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...