CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Kế hoạch thực tập cơ sở Họ và tên sinh viên: Trần Thị A Trần Thị B Chuyên ngành thực tập: Tham vấn trị liệu Giảng viên hướng dẫn: Thạc Sĩ C Cơ sở thực tập: Trung Tâm giáo dục Ngày Mới-Cơ sở 2 -Thanh Xuân-Hà Nội Thời gian thực tập: I, MỤC TIÊU THỰC TẬP · Về kiến thức . O Nâng cao kiến thức, hiểu biết về can thiệp, tham vấn tâm lý. O Tìm hiểu, nắm bắt các hoạt động trong tiến trình tham vấn tâm lý. O Hiểu được sự khác nhau giữa kiến thức được học về Tâm lý học so với thực tiễn. · Về kỹ năng. O Vận dụng các kiến thức đã được học về Tâm lý học Giáo dục vào quan sát; tham vấn; tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm phòng ngừa khó khăn tâm lý cho trẻ thông qua các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống.. O Luyện rèn kỹ năng can thiệp, tham vấn tâm lý. O Có kỹ năng tổ chức sự kiện Giáo dục. O Rèn luyện các kỹ năng tham vấn tâm lý, nâng cao các phẩm chất của nhà tham vấn. · Về thái độ. O Nghiêm túc học tập, làm việc trong quá trình thực tập. O Có tinh thần cầu tiến học hỏi trong mọi hoạt động cũng như mọi hướng dẫn đóng góp của giáo viên. O Ý thức trách nhiệm trong các hoạt động tại cơ sở thực tập. O Có ý thức giữ gìn tài sản, công cụ hỗ trợ tại cơ sở thực tập. O Nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra, linh hoạt đối với các hoạt động khác tại cơ sở thực tập. II, Mục tiêu học phần Sinh viên thực tập cơ sở nhằm: O Áp dụng những kiến thức lý luận về Tâm lý học giáo dục đã học vào thực tiễn trong các lĩnh vực tham vấn; tổ chức các hoạt động giáo dục; tổ chức các hoạt động chính trị- xã hội; giảng dạy; tổ chức nhân sự trong một tổ chức.. O Bước đầu thực hành một số kĩ năng nghề nghiệp của sinh viên theo chuyên ngành đã chọn. III, Nội dung thực tập cơ sở: O Thực hành các kĩ năng nghề, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân trong hoạt động nghề nghiệp. O Kết quả thực tập được đánh giá theo điểm số và là một học phần trong chương trình O Nhóm ngành tham vấn: · Sinh viên có thể thực hiện một hoặc phối hợp các yêu cầu: O Tham gia thực hiện một ca tham vấn cụ thể O Thực hiện quan sát 1 ca tham vấn O Tham gia tổ chức hoạt động giáo dục như: Giáo dục kỹ năng sống, giáo dục giá trị sống, giáo dục giới tính, giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản, giáo dục gia đình, hướng nghiệp.. V Nội dung các hoạt động thực tập: 1) Dự giờ quan sát, hỗ trợ giáo viên chuyên môn: · Quan sát giờ học cá nhân, giờ học nhóm, các hoạt động tập thể của học sinh để nắm bắt được thái độ, khả năng cũng như thấy được ưu điểm và hạn chế ở học sinh. · Chú ý ghi chép các thông tin quan trọng, cần thiết cho quá trình thực tập. 2) Hoạt động tham vấn: · Có thể xin ý kiến của giáo viên chuyên môn để được tham gia hỗ trợ học sinh một vài hoạt động trong giờ học cá nhân. · Thông qua quá trình quan sát giờ học của học sinh, nhận thấy những đặc điểm đặc biệt của học sinh có thể xin ý kiến của giáo viên chuyên môn và gia đình để có những biện pháp can thiệp phù hợp cho học sinh, giúp học sinh thay đổi theo chiều hướng tích cực. IV, KẾ HOẠCH THỰC TẬP: Để góp phần đạt được mục tiêu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giaiđoạn thực tập cũng như là cơ sở để đánh giá hiệu quả của cả quá trình thực tập, bản thân em đã tự vạch ra cho mình một kế hoạch thực tập cá nhân. Nội dung kế hoạch chi tiết như sau KẾ HOẠCH THỰC TẬP CƠ SỞ Tuần 1 Hoạt động Kết quả mong muốn Người thực hiện Chiều thứ 3 - Đến cơ sở thực tập Trao đổi thông tin nội quy của trung tâm Quan sát giờ can thiệp Xây dựng kế hoạch trong tuần Hiểu được tình hình chung của đơn vị thực tập Chiều thứ 4 Quản lý hành vi của học sinh Quan sát, ghi chép Xác định được những công việc cụ thể cần làm ở trung tâm Sáng thứ 5 Quan sát, ghi chép Cho học sinh chơi trò chơi vận động cơ thể Làm quen được tác phong và môi trường làm việc Chiều thứ 6 Quan sát, ghi chép Hiểu được cách quan sát, can thiệp và thông tin về trẻ Sáng thứ 7 Tìm hiểu thông tin Hỗ trợ trẻ tham gia hoạt động Biết cách quan sát và các thông tin về trẻ Mục tiêu: Làm quen được với môi trường làm việc và trẻ Tuần 2 Hoạt động Kết quả mong muốn Người thực hiện Chiều thứ 3 Quan sát, ghi chép Hỗ trợ các hoạt động diễn ra ở cơ sở Để lại ấn tượng tích cực cho học sinh Chiều thứ 4 Sinh hoạt, vui chơi cùng trẻ Quan sát, ghi chép Cho học sinh chơi tự do Sáng thứ 5 Đến cơ sở thực tập Lựa chọn thân chủ Tham gia hoạt động cùng trẻ Quan sát hoạt động can thiệp cho trẻ, ghi chép Tìm hiểu được thực trạng và đặc trưng chung và riêng của lớp Chiều thứ 6 Hỗ trợ giáo viên cho học sinh tham gia hoạt động Cùng chuẩn bị trò chơi để học sinh tham gia trải nghiệm vào ngày mai Tiếp xúc thân mật với học sinh Tạo được không khí thân thiện, gắn bó được với trẻ Sáng thứ 7 Trao đổi tình hình của học sinh trong tuần vừa qua với giáo viên cơ sở thực tập Nghe giáo viên cơ sở thực tập hướng dẫn và phân công công việc tuần tiếp theo Quan sát, ghi chép Biết nhiều hơn về thân chủ nhằm tìm hiểu rõ vấn đề Mục tiêu: Tìm ra được các trường hợp đặc biệt và quan sát biểu hiện của trẻ Tìm hiểu rõ nguyên nhân và một số lưu ý về trẻ nhằm tiến hành lập kế hoạch các bước can thiệp Tuần 3 Hoạt động Kết quả mong muốn Người thực hiện Chiều thứ 3 Quan sát thái độ, cảm xúc, ý thức trong quá trình tham gia hoạt động của trẻ Biết được quá trình học tập của trẻ Nhận biết được vấn đề trẻ đang gặp phải Chiều thứ 4 Tham gia hỗ trợ học sinh học tập Nhận thức được cách sinh hoạt và khó khăn của học sinh đang gặp phải Quan sát và ghi chép Quan sát được quá trình học tập của trẻ Sáng thứ 5 Quan sát hoạt động Tham gia hoạt động can thiệp của trẻ Hỗ trợ trẻ vận động, giải trí Nói chuyện, gần gũi với học sinh Có thêm thông tin mới về trẻ Chiều thứ 6 Quan sát, ghi chép Lắng nghe và đánh giá về vấn đề khó khăn của trẻ Hương, Hoa Sáng thứ 7 Tham gia hoạt động can thiệp của trẻ Cùng trẻ vui chơi, học tập Đánh giá đúng vấn đề của trẻ và tìm cách giải quyết hợp lý, khoa học Tuần 4 Nội dung thực hiện Kết quả mong muốn Người thực hiện Chiều Thứ 3 Quan sát hoạt động can thiệp cá nhân của thân chủ Hỗ trợ can thiệp cá nhân Hỗ trợ can thiệp nhóm Lập kế hoạch dạy can thiệp cá nhân cho thân chủ Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm Chiều Thứ 4 Quan sát hoạt động can thiệp cá nhân của thân chủ Hỗ trợ can thiệp cá nhân Hỗ trợ can thiệp nhóm Kiến nghị với giáo viên để được can thiệp hoạt động dạy thử cho thân chủ (nếu được thì dạy thử) Lập kế hoạch dạy can thiệp cá nhân cho thân chủ Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm So sánh được cách dạy của chính mình có phù hợp với thân chủ hay không để kịp thời điều chỉnh Sáng Thứ 5 Hỗ trợ hoạt động can thiệp nhóm Hỗ trợ can thiệp nhóm Quan sát hành vi thái độ và năng lực của thân chủ mình chọn khi tham gia hoạt động nhóm Lập và sử đổi kế hoạch dạy can thiệp cá nhân cho thân chủ Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Đánh giá được năng lưcj của thân chủ Chỉnh sửa kế hoạch sao cho hợp lý Chiều Thứ 6 Quan sát và hỗ trợ hoạt động can thiệp cá nhân của trẻ Hỗ trợ can thiệp nhóm, quản lý hành vi, tổ chức trò chơi Cùng chuẩn bị trò chơi trải nghiệm cùng giáo viên ở cơ sở thực tập Lập và sửa đổi kế hoạch dạy can thiệp cá nhân cho thân chủ Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Chiều Thứ 7 Hỗ trợ hoạt động can nhóm Đánh giá hành vi thái độ và năng lực của thân chủ mình chọn khi tham gia hoạt động nhóm Hoàn thành kế hoạch dạy can thiệp cá nhân cho thân chủ Viết nhật ký thực tập Đánh giá lại quá trình làm việc trong tuần vừa rồi Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Đánh giá được năng lực của thân chủ Chỉnh sửa kế hoạch sao cho hợp lý Mục tiêu: Tiếp xúc được với trẻ, Tạo được không khí gần gũi cở cởi mở giữa cá nhân các em để các em có sự tin tưởng từ đó có thể giúp đỡ hay thu thập thêm thông tin liên quan đến trường hợp cần hỗ trợ. Mục tiêu: Tham gia vào các hoạt động của trung tâm một cách cụ thể, đánh giá năng lực của bản thântrong quá trình tham gia vào việc hoạt động, chuẩn bị cho việc can thiệp cá nhân sắp tới Tuần 5 Hoạt động Kết quả mong muốn Người thực hiện Chiều Thứ 3 Quan sát hoạt động can thiệp cá nhân của trẻ Hỗ trợ can thiệp cá nhân Hỗ trợ can thiệp nhóm Hỗ trợ các hoạt động trải nghiệm vận động cho trẻ Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Chiều Thứ 4 Hỗ trợ can thiệp nhóm, quản lý hành vi của các trẻ Thực hiện kế hoạch can thiệp cá nhân Dạy thử cho thân chủ Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm So sánh được cách dạy của chính mình có phù hợp với thân chủ hay không để kịp thời điều chỉnh Sáng Thứ 5 Hỗ trợ hoạt động nhóm Quản lý hành vi của trẻ, hỗ trợ Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Chiều Thứ 6 Quan sát và hỗ trợ hoạt động can thiệp cá nhân của trẻ Hỗ trợ can thiệp nhóm, quản lý hành vi, tổ chức trò chơi Cùng chuẩn bị trò chơi trải nghiệm cùng giáo viên ở cơ sở thực tập Lập và sửa đổi kế hoạch dạy can thiệp cá nhân cho thân (nếu cần) Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Chiều Thứ 7 Hỗ trợ can thiệp nhóm Đánh giá hành vi thái độ và năng lực của thân chủ mình chọn khi tham gia hoạt động nhóm Đánh giá lại quá trình làm việc trong tuần vừa rồi Viết nhật ký thực tập Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Đánh giá được năng lực của thân chủ Chỉnh sửa kế hoạch sao cho phù hợp Mục tiêu: Tham gia vào các hoạt động của trung tâm một cách cụ thể, đánh giá năng lực của bản thân trong quá trình tham gia vào việc hoạt động, chuẩn bị cho việc can thiệp cá nhân sắp tới Tuần 6 Nội dung thực hiện Kết quả mong muốn Người thực hiện Chiều Thứ 3 Quan sát hoạt động can thiệp cá nhân của trẻ Hỗ trợ can thiệp cá nhân Hỗ trợ can thiệp nhóm Hỗ trợ các hoạt động trải nghiệm vận động cho trẻ Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Chiều Thứ 4 Hỗ trợ can thiệp nhóm, quản lý hành vi của các trẻ Thực hiện kế hoạch can thiệp cá nhân Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Dạy được theo kế hoạch của mình và rút ra kinh nghiệm cho bản thân Sáng Thứ 5 Hỗ trợ hoạt động nhóm Quản lý hành vi của trẻ, hỗ trợ Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm A, B Chiều Thứ 6 Quan sát và hỗ trợ hoạt động can thiệp cá nhân của trẻ Hỗ trợ can thiệp nhóm, quản lý hành vi, tổ chức trò chơi Cùng chuẩn bị trò chơi trải nghiệm cùng giáo viên ở cơ sở thực tập Hoàn thiện hồ sơ: Xác nhận giấy tờ, đánh giá kì thực tập, giáo án giảng dạy, kế hoạch thực tập Học hỏi được các hoạt động can thiệp tại trung tâm Thực hành được cách tổ chức hoạt động của trung tâm Hoàn thiện những yêu cầu của nhà trường và trung tâm A, B Sáng Thứ 7 Chia tay công ty Viết nhật kí thực tập Tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm trong những tuần vừa qua Kiểm tra đánh giá quá trình thực tập Kết thúc chuyến thực tập cơ sở. Kết thúc thực tập Tạo mối quan hệ cho bản thân Tích lũy được kinh nghiệm cho nghề nghiệp sau này A, B Mục tiêu: Kết thúc thực tập Mong muốn để lại ấn tượng tốt với học sinh Cũng như nhìn nhận được sự thay đổi tích cực của lớp và thân chủ Người thực hiện Trần Thị B Trần Thị A