Hành vi tiêu dùng du lịch là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi DaDaThy, 20 Tháng sáu 2021.

  1. DaDaThy

    Bài viết:
    60
    Khái niệm hành vi tiêu dùng và hành vi tiêu dùng du lịch

    Hành vi tiêu dùng là những hành vi liên quan đến quá trình tiêu dùng, nó được biểu hiện trong việc: Tìm kiếm, mua, sử dụng và đánh giá hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn các nhu cầu nào đó của người tiêu dùng.

    Hành vi tiêu dùng du lịch là những hành vi liên quan đến quá trình tiêu dùng du lịch, nó được biểu hiện trong việc: Tìm kiếm, mua, sử dụng và đánh giá các sản phẩm dịch vụ du lịch nhằm thỏa mãn các nhu cầu nào đó của khách du lịch.

    [​IMG]

    Các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng du lịch

    Nhóm các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ

    Đó là các yếu tố liên quan đến sản phẩm dịch vụ, trong nền kinh tế hàng hóa chính hành vi tiêu dùng là cơ sở để tạo ra các yếu tố này, nhưng mặt khác cũng chính các yếu tố này lại tác động trở lại đến hành vi người tiêu dùng nói chung và của khách du lịch nói riêng. Các yếu tố này có thể kể đến:

    - Chất lượng; giá cả; chủng loại; mẫu mã..

    - Điều kiện quảng cáo, khuếch trương, bảo hành, khuyến mại..

    - Hình thức phân phối..

    Nhóm các yếu tố về văn hóa

    Chúng ta đã biết rằng tâm lý người chịu sự chi phối của các yếu tố văn hóa xã hội mà con người sống trong đó. Vì vậy, tâm lý khách du lịch nói chung và hành vi tiêu dùng của khách du lịch nói riêng đều chịu ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa. Gồm các thành phần sau:

    - Các giá trị văn hóa như tự do, tiện nghi vật chất..

    - Các giá trị tiểu văn hóa: Văn hóa các sắc tộc, tôn giáo..

    - Văn hóa các giai tầng xã hội

    - Nhóm tham chiếu: Đây là các yếu tố để tham khảo, đối chiếu theo các chuẩn mực của xã hội khi quyết định tiêu dùng

    Vd: Khách là thương gia của một công ty danh tiếng khi tiêu dùng du lịch thường phải tiêu dùng những dịch vụ có chất lượng cao

    - Gia đình

    - Vai trò và vị trí của cá nhân trong nhóm. Trong một nhóm xã hội những cá nhân có vai trò khác nhau sẽ có hành vi tiêu dùng khác nhau do những tác động về phong cách giao tiếp xã hội mang lại

    Vd: Một nhóm người đang ăn uống ở nhà hàng thì hành vi của chủ tiệc sẽ khác với hành vi của những người khách mời

    Nhóm các yếu tố về cá nhân

    - Độ tuổi, sức khỏe, giới tính

    - Trình độ văn hóa, nghề nghiệp, thu nhập..

    - Phong cách sống

    - Các đặc điểm của nhân cách con người

    Nhóm các yếu tố về tâm lý

    - Động cơ tiêu dùng

    - Hoạt động nhận thức cá nhân (cảm giác, tri giác, tư duy)

    - Đặc điểm về đời sống tình cảm

    - Kinh nghiệm

    - Lòng tin và thái độ

    Các yếu tố khác

    - Điều kiện chính trị

    - Điều kiện kinh tế: Tốc độ phát triển kinh tế, tỷ giá hối đoái, lạm phát..

    - Các yếu tố khác như chiến tranh, dịch bệnh, thiên tai..

    Mong bài viết hữu ích với bạn. Cảm ơn vì đã đọc!
     
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...