Xu hướng khách du lịch có nhu câu tìm lại các giá trị tự nhiên găn liên với bản săc văn hóa bản địa lại không thể đi du lịch theo đoàn đông, đại trà thì việc phát triển du lịch cộng đông tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ rât thuận lợi và các mô hình du lịch cộng đông cân năm băt ngay cơ hội. Du lịch cộng đông là loại hình do cộng đông dân cư tổ chức các hoạt động du lịch dựa vào thiên nhiên và văn hóa địa phương với mục tiêu gìn giữ, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường xã hội nhăm phát triển du lịch bên vững. Phát triển du lịch cộng đông sẽ tạo ra công ăn, việc làm và thu nhập cho người dân tại điểm du lịch thông qua làm các dịch vụ phục vụ du khách, khôi phục và sản xuât các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyên thông, ẩm thực và đặc sản của địa phương. Theo Tổ chức Thương mại thếgiới, nhiêu quôc gia đã xem du lịch cộng đông như là một công cụ xóa đói giảm nghèo. Các quôc gia năm trong tiểu vùng sông Mekong như Việt Nam, Campuchia, Lào, Trung Quôc, Myanmar, Thái Lan đã xây dựng chiến lược xóa đói giảm nghèo và bảo tôn đa dạng sinh học, trong đó du lịch cộng đông đóng vai trò quan trọng nhât. Một trong những loại hình du lịch có trách nhiệm, góp phân bảo tôn văn hóa bản địa và phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Còn với du khách, loại hình này giúp họ có cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hóa, trải nghiệm sâu hơn cuộc sông hàng ngày của cộng đông bên cạnh các hành trình thông thường. Chúng ta cũng thấy rõ là Việt Nam đã và đang khai thác loại hình du lịch cộng đông để thu hút khách du lịch. Đây được xem là hoạt động kinh tếcơ bản vừa đáp ứng nhu cầu của du khách vừa mang lại lợi ích cho cộng đông địa phương. Các hình thức du lịch cộng đông thường thây ở nước ta như du lịch homestay, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu lôi sông thường ngày của người dân bản địa, tham quan các bản làng dân tộc, tham quan nghiên cứu đa dạng sinh học.. tại các tỉnh Đông và Tây Băc bộ, khu bảo tôn Cù Lao Chàm, tại làng rau Trà Quế Hội An, huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế, khu vực ĐBSCL, khu vực Tây Nguyên.. Từ hơn mười năm qua đã có nhiêu dự án hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch thông qua việc xây dựng các tuyên trekking, tổ chức các tour, tuyên, điểm tham quan và nhà lưu trú homestay để thu hút du khách, đào tạo nhân lực phục vụ.. Nhưng để du lịch cộng đông thật sự cât cánh, còn rât nhiều việc phải làm. Trước hêt, muôn du lịch cộng đông phát triển cân phát huy giá trị côt lõi của loại hình này là gìn giữ bản săc, yêu tốchân thực của văn hóa bản địa. Các hoạt động hiện nay của du lịch cộng đông chỉ mới mang ý nghĩa tham quan, hưởng thụ môi trường, chưa đạt được mục đích nâng cao nhận thức, giáo dục môi trường và cảm nhận nét đặc săc, cái hay, cái đẹp trong văn hóa của cộng đông và chưa thật sự có các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có. Bên cạnh đó, du lịch cộng đông ở Việt Nam đang thiêu liên kêt, chât lượng nguôn nhân lực chưa cao, công tác quảng bá du lịch còn hạn chế. Qua kêt quả khảo sát của trường Đại học Cần Thơ, năm 2019 chỉ có 10% khách đến tham quan điểm du lịch thông qua các công ty lữ hành, 90% là du lịch tự túc. Đã thiêu kêt nôi với các doanh nghiệp đưa khách đên lại thiêu các kênh truyên thông, quảng bá thì việc kiêm khách đương nhiên là khó khăn. Hơn nữa, chúng ta phải vượt qua định kiên du lịch cộng đồng là "cây nhà lá vườn", không cân đào tạo bài bản. Nhu cầu sử dụng dịch vụ của du khách ngày càng cao, khách có thể cùng người dân trải nghiệm nguyên bản các hoạt động thường ngày nhưng phải được sử dụng dịch vụ lưu trú tiện nghi đạt chuẩn, ăn uống bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong bôi cảnh hiện nay, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, các mô hình du lịch cộng đông vôn chỉ dành cho khách nước ngoài đang rât khó khăn để duy trì và phát triển nên Nhà nước cân có chính sách đâu tư, hỗ trợ thích đáng, khuyên khích sự phát triển của du lịch cộng đông, bên cạnh đây các công ty du lịch cần đẩy mạnh hoạt động Marketing để nâng cao mong muôn du lịch của khách, vì dịch khách hàng có cuộc sông nhàm chán từ đấy nhu cầu tăng cao, đặc biệt sau dịch họ sẽ đặc mục tiêu đi du lịch đâu tiên (nhât là khách quôc tế), đó chính là cơ hội cho Việt Nam, cũng như các công ty du lịch khai thác thị trường khách, cân đâu tư spam, quảng cáo, post bài lên Youtube, tiktok, instagam.. để cho khách có sự lựa chọn trước và sau dịch họ sẽ chủ động đi du lịch mà không phải bị động. Với các điểm đên cân tự cứu mình. Cần chuẩn bị chuyển hướng đẩy mạnh khai thác tôt thị trường khách du lịch nội địa; lông ghép việc quảng bá sản phẩm, điểm đên, đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch giáo dục, du lịch học đường đên các điểm đến du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, điểm đên cũng cân nghiên cứu, tạo ra một phong trào "staycation" trong nước, khơi dậy lòng tự hào vềquê hương, vềđịa phương mình đang sông nhăm đẩy mạnh hoạt động du lịch tại điểm đên băng chính những du khách tại địa phương hoặc các khu vực lân cận. Với xu hướng phát triển du lịch cộng đông trên thếgiới như hiện nay, khi khách du lịch có nhu cầu tìm lại các giá trị tự nhiên găn liên với bản săc văn hóa lại không thể đi du lịch theo kiểu đoàn đông, đại trà thì việc phát triển mô hình này tại Việt Nam trong thời gian tới vô cùng thuận lợi và các mô hình du lịch cộng đông cân năm băt ngay cơ hội.