Điểm Nóng - 39 Người Chết Trong Container Ở Anh

Thảo luận trong 'Quốc Tế' bắt đầu bởi Nhung Quỳnh, 29/10/2019.

  1. Nhung Quỳnh

    Nhung Quỳnh Chuyển tiền

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    92
    Xem: 50
    Nếu bạn cảm thấy hay, hãy chia sẻ để ủng hộ tác giả
    Tên: Vụ 39 Người Chết Trong ContainerAnh



    Tác giả: Nhiều tác giả

    Nguồn: Sưu tầm


    Nội dung

    Vụ việc 39 người chết trong container ở Anh ngày 23/10/2019 vừa qua đã làm rung động thế giới,

    Hầu như tất cả các tờ báo lớn ở Anh cũng như ở châu Âu đồng loạt đưa tin đậm về sự kiện này. Giới truyền thông cũng như chính giới tại các nước châu Âu đặt câu hỏi tại sao một sự kiện đau lòng như thế lại tiếp tục diễn ra, mặc dù trong quá khứ thì đã có những sự việc tương tự.

    Năm 2000, có tới 58 người Trung Quốc thiệt mạng trên 1 chiếc container vượt biên trái phép vào Anh và cách đây vài năm, một sự kiện tương tự diễn ra ở Áo.


     
  2. Đang tải...
  3. Nhung Quỳnh

    Nhung Quỳnh Chuyển tiền

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    92
    Hé lộ sự thật về đế chế "buôn người" hàng chục triệu USD

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Băng đảng buôn người được cho là chủ mưu trong vụ 39 người chết trong xe container ở Anh. Thủ lĩnh tàn nhẫn Trung Quốc gọi là "Mẹ của tất cả các Đầu rắn" - người đã kiếm được hàng chục triệu USD từ buôn người trong suốt 20 năm qua.

    Ping - sếp của băng đảng đã chết trong một nhà tù ở Texas vào năm 2014, khi đã dùng 35 năm để xây dựng một mạng lưới những kẻ buôn lậu tinh vi nhất thế giới, những người đã đưa tới 200.000 người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

    Tại phiên tòa ở New York vào năm 2005, Ping được miêu tả là "hiện thân của cái ác" người đã thực hiện hàng loạt chuyến di chuyển những thế hệ người Trung Quốc trên toàn thế giới với giá 20.000 bảng Anh/người, kể từ đầu những năm 1980.

    Khoản nợ này sẽ được trả dần bằng tiền lương từ công việc của những người di cư bất hợp pháp - hoặc người thân ở Trung Quốc.

    Cảnh sát cuối cùng đã bắt được "chị Ping" ở China Town, New York và nơi cô ta đưa người vào bến tàu để buôn lậu người. Mặc dù đã bị giam giữ và chết, nhưng băng đảng "đầu rắn" của cô vẫn đang phát triển mạnh mẽ - tới giờ thủ lĩnh của băng đảng vẫn chưa được biết đến.

    Băng đảng "đầu rắn" sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến như ứng dụng nhắn tin WeChat, hứa hẹn "100% du lịch an toàn".

    Quảng cáo với các khẩu hiệu hấp dẫn như: "Vượt qua kiểm tra biên giới nhanh chóng!" "Thanh toán khi đến nơi!".. đang lưu hành rộng rãi trên các ứng dụng.

    Theo truyền thông địa phương: "Những người mơ ước về một cuộc sống mới ở nước ngoài sẽ trả một khoản tiền khoảng 550 bảng Anh (hơn 16 triệu đồng) trước khi bị nhồi nhét vào thuyền và các container vận chuyển trong một hành trình dài, tối tăm và đầy rủi ro".

    Những người Đông Á, đặc biệt là những người có trình độ học vấn thấp, liên tục bị lôi kéo tới châu Âu và Bắc Mỹ bởi lời hứa về mức lương cao hơn nhiều so với họ có thể kiếm được ở nhà, bất chấp những rủi ro liên quan.

    Các nạn nhân bỏ trốn với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn ở Anh - nhưng hành trình đến Anh của họ sẽ rất khốn khổ và nguy hiểm, phải mất tới một tháng sống trong những lo lắng và trong điều kiện nguy hiểm, tồi tệ.

    Hầu hết những người này sẽ được chuyển từ Trung Quốc đến Serbia và sau đó được vận chuyển bằng đường bộ qua Hungary, Áo, Pháp trước khi lên một chiếc thuyền đến Anh từ Bỉ hoặc Hà Lan.

    Ông Mike Gradwell - cựu giám đốc của sở Cảnh sát Lancashire - người đã làm việc trong cuộc điều tra thảm sát ở vịnh Morecambe, trong đó 23 người nhập cư bất hợp pháp Trung Quốc bị chết đuối cho biết: "Đây thực sự là những đại lý du lịch hình sự - bạn đến" Đầu rắn "để nói rằng bạn muốn được có một cơ hội kinh tế và thường bạn sẽ phải nộp một số tiền khá lớn".

    Trong khi đó, ông Lisa Yam - một luật sư chuyên về nhập cư ở Trung Quốc - nói: "Chúng tôi thấy khá khó tin tại sao chúng tôi vẫn có nhiều người Trung Quốc chọn đến nước này như thế."

    Hai thảm kịch trước đó ở Anh cung cấp manh mối về câu chuyện đau khổ nằm sau cái chết của những nạn nhân mới nhất.

    Năm 2000, thi thể của 58 người Đông Á đã được tìm thấy trong một container kín, không có không khí tại cảng Dover. Sau khi cái chết của họ được xác nhận là do ngạt khói.

    Perry Wacker - một tài xế xe tải người Hà Lan - đã bị bỏ tù 14 năm vì tội ngộ sát những người nhập cư đã đươc trả bởi các băng đảng tội phạm hàng ngàn bảng để buôn lậu người vào Anh. Cuộc điều tra cho thấy Wacker đã đóng một lỗ thông hơi ở bên cạnh container khi xe tải đi lên phà, vì sợ rằng các cảnh sát sẽ nghe thấy.

    Bốn năm sau, 23 người Trung Quốc bị chết đuối sau khi băng đảng tàn nhẫn bỏ rơi họ trên bãi cát nguy hiểm ở vịnh Morecambe. Chủ mưu Lin Liang Ren - người có hộ khẩu tại Anh, đã bị bỏ tù 14 năm vì tội ngộ sát tại Tòa án Preston Crown.

    Băng "đầu rắn", chuyên buôn lậu người, dùng khẩu hiệu "vì những người muốn ra khỏi đất nước" - sử dụng "một dịch vụ du lịch tinh vi trong sự khốn khổ của con người".

    Trở lại những năm 1990, khi các hoạt động của băng đảng tập trung vào Hongkong, cung cấp những lao động ở chợ đen chủ yếu cho các nhà hàng do cộng đồng người Trung Quốc lâu đời tại Hongkong điều hành.

    Trong những năm qua, "đầu rắn" đã phân nhánh, cung cấp những phụ nữ trẻ, những người thường bị bắt cóc và bị ép buộc vào đường dây bán dâm ở Anh. Một số, ở độ tuổi 11, đã đến nước Anh mà không có hộ chiếu hoặc thị thực và xin tị nạn.

    Thống kê của Bộ Nội vụ Anh cho thấy, 3.641 phụ nữ bị giam giữ vì nhập cư bất hợp pháp vào năm 2018 - với việc 420 người trong số này là người Trung Quốc. Thống kê hàng năm mới nhất từ Cơ quan tội phạm quốc gia của Anh (NCA) cho thấy số người châu Á nhập cư trái phép đã tăng hơn 50% từ 293 năm 2017 lên 451 vào năm 2018.

    Từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, có thêm 131 nô lệ đông Á nhập cư trái phép sang Anh, một nửa trong số họ đã được lực lượng Biên phòng Anh hoặc các đội thực thi nhập cư tìm thấy, và các nạn nhân khác đã được cảnh sát Anh tìm thấy.

    Khi NCA triển khai một chiến dịch trên toàn châu Âu nhắm vào chế độ nô lệ và buôn người vào tháng 6, có nhiều nạn nhân Đông Á được tìm thấy ở Anh nhiều hơn hầu hết các quốc tịch khác.

    "Đầu rắn" tất nhiên cũng nhắm mục tiêu tới người di cư kinh tế. Băng đảng này có liên quan đến thảm kịch Dover, sự cố tồi tệ nhất về buôn người ở Anh, nơi có nhiều điểm tương đồng với vụ phát hiện mới nhất 39 người tại Khu công nghiệp Waterglade ở Grays, Essex.

    Các xe tải trong cả hai vụ việc đều đã vào Anh từ Zeebrugge, Bỉ.

    Wang Wei - người bị buôn lậu vào Vương quốc Anh, đã đưa ra lời giải thích về hành trình của mình: "Băng đảng tội phạm đưa tôi vào trong một container và nói rằng chúng tôi sẽ đưa bạn đến nơi an toàn. Mất hơn một tháng, khoảng 40 ngày, tất cả mọi người ở bên trong container. Tôi không biết mình đang ở đâu. Tôi đoán tôi đã ở trên biển. Tôi chỉ nhận thấy khi container được dỡ và chuyển lên tàu".

    Theo Wang Wei, băng đảng đã cho thức ăn nhưng phải đi tiểu bên trong container hơn 40 ngày. Tôi đã phải trả cho họ hơn 15.000 bảng (hơn 446 triệu đồng).

     
  4. Nhung Quỳnh

    Nhung Quỳnh Chuyển tiền

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    92
    Vì sao lọt qua "rừng" thiết bị kiểm tra?



    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trả lời câu hỏi này, Francis Adynsm một nhân viên hải quan Bỉ, nói các nhân viên rất ít khi kiểm tra container, "có lẽ chỉ 1 trong 400 container bị kiểm tra".

    "Hàng hóa vận chuyển từ Bỉ sang Anh hầu như được mặc định cho qua", Adynsm nói.

    Đây có thể là lý do vì sao các băng nhóm buôn người chọn con đường từ cảng Zeebrugge, Bỉ, tới các cảng biển nhỏ của Anh. Từ năm 2016, David Bolt, một thanh tra ở Anh, đã cảnh báo khả năng tội phạm dùng xe tải chở người vượt biên qua các cảng biển ở Dover, Dunkirk và Calais để tránh tai mắt của cảnh sát.

    Bolt nói: "Vì những người nhập cư bị nhốt trong container nên luôn có khả năng xảy ra trục trặc, dẫn đến tử vong".

    Tại cảng Purfleet ở Essex, Anh, nơi container chở 39 người Trung Quốc đi qua, hoạt động kiểm tra container rất sơ sài, không được tiến hành 24/7.

    "Đây là vấn đề chính trị và cả do nguồn lực. Để kiểm tra toàn diện các container chở hàng, cần phải có nhiều nhân viên hơn, tiêu tốn nhiều tiền của hơn", Lucy Moreton, quan chức nhập cư Anh nói.

    Tại cảng Zeebrugge ở Bỉ, hải quan được trang bị cả máy dò nhiệt, thiết bị kiểm tra nồng độ CO2 và cả chó nghiệp vụ. Nhưng dường như hải quan Bỉ đã không sử dụng đến các biện pháp trên khi container chở 39 người nhập cư được chuyển đến.

    Joachim Coens, giám đốc cảng Zeebrugge chỉ nói rằng container được niêm phong, không có dấu hiệu bất thường nên cho thông quan. Tuy nhiên, container dường như vẫn được kích hoạt chế độ làm lạnh đề phòng hải quan Bỉ kiểm tra. Điều này khiến cho 39 người bên trong chết cóng.

    Tháng 4.2014, 35 người Sikh từ Afghanistan, bao gồm 12 trẻ em, được tìm thấy "không ngừng la hét" bên trong container khóa chặt, khi container này đang được dỡ khỏi tàu khởi hành từ Zeebrugge.

    Nhiều người bị thiếu nước nghiêm trọng, hạ thân nhiệt và có một người đàn ông tử vong. Trong một vụ việc khác, 23 người, hầu hết trong một gia đình, được tìm thấy trong một container vận chuyển tới Anh.

    "Nếu phải mở tất cả container để kiểm tra hoặc dừng tất cả xe tải thì hàng hóa sẽ bị kẹt ở đây, trải dài tới thủ đô Brussels. Hàng ngày, có 4.000 xe tải chở hàng hóa qua đây", Dirk de Fauw, thị trưởng Zeebrugge, phân trần.

     
  5. Nhung Quỳnh

    Nhung Quỳnh Chuyển tiền

    Bài viết:
    Tìm chủ đề
    92
    Những phút giây sinh tử trong thùng container lạnh đến nước Anh



    Bấm để xem
    Đóng lại
    Để nhập cảnh trái phép vào nước Anh, N. V. H (TP Vinh, Nghệ An) cùng hàng chục người khác phải trải qua 3 chuyến xe container. Đây cũng là nơi ăn nghỉ, vệ sinh trong của vài chục con người trong suốt hành trình.

    Dồn "gà" vào container

    Đọc những dòng tin về 39 nạn nhân xấu số được phát hiện trong container ở Essex (Anh), người thân của N. V. H (37 tuổi, TP Vinh, Nghệ An) cho rằng anh đã quá may mắn khi đã qua được chặng đường nguy hiểm và giờ vẫn ở bên gia đình.

    Hành trình đầy mạo hiểm và bất hợp pháp sang nước Anh của N. V. H bắt đầu vào năm 2012. "Qua giới thiệu, tôi biết đến một đầu mối có thể đưa người sang nước Anh lao động, chi phí 500 triệu đồng. Không hiểu lúc đó suy nghĩ thế nào, tôi lại mong đổi đời ở miền đất hứa. Vay mượn khắp nơi, tháng 3/2012 tôi bắt đầu hành trình" – H kể.

    N. V. H bay ra Hà Nội chờ một ngày rồi dùng giấy tờ tùy thân được đầu mối đưa cho để bay sang Đài Loan (Trung Quốc). Trong căn phòng trọ chật hẹp, H cùng hơn 10 người khác phải chờ gần một ngày nữa mới tiếp tục lên đường. Trong thời gian này, tất cả mọi người đều không được ra ngoài, kể cả muốn ra ngoài đi vệ sinh cũng không được.

    "Sau này tôi mới biết, họ gọi chúng tôi là gà. Còn các đầu mối gom người vào đường dây nhập cư bất hợp pháp gọi là người chăn gà. Khi gom đủ gà họ mới tổ chức chuyến đi" – H nhớ lại.

    Từ Đài Loan, H bay sang Frankfurt (Đức) để bắt đầu hành trình dài đằng đẵng trong thùng xe container qua nhiều nước châu Âu.

    "Gần 20 người được cho vào trong container đông lạnh, loại chở hoa quả để sang Cộng hòa Séc. Trong đó có một chiếc xô, chúng tôi đi vệ sinh vào đó luôn. Điện thoại được mang theo nhưng" người buôn gà "yêu cầu phải tắt khi đang hành trình" – H bắt đầu kể về chuyến đi trong thùng container.

    [​IMG]

    N. V. H kể lại hành trình di chuyển trong thùng container lạnh đến nước Anh

    Đến nơi, nhóm của H phải tiếp tục chờ đợi để đầu mối gom thêm "gà". Mọi sinh hoạt đều diễn ra trên thùng container, không được đi ra ngoài.

    Gần 40 ngày sau, chuyến đi tiếp theo mới diễn ra. Số lượng "gà" trong thùng container đã gấp đôi trước đó, hơn 40 người. Chiếc xe container trực chỉ hướng cảng Calais (Pháp).

    Qua được "chốt" này, những người nhập cảnh bất hợp pháp như anh H tiếp tục chờ đợi khoảng 2 tháng nữa cho chuyến đi cuối cùng đến "miền đất hứa".

    "Một đêm, khoảng gần 4 giờ sáng họ đánh thức chúng tôi dậy lùa lên thùng container đông lạnh. Chiếc thùng container chở nên rất chật chội, tôi không đếm nổi có bao nhiêu người nữa, có thể 80 mà cũng có thể hàng trăm người chen chúc nhau. Nhiều người quê Nghệ An, Hà Tĩnh" – H cho hay.

    Chuyến xe đưa những người này qua phà sang cảng Dover (nước Anh). 10 giờ sáng hôm đó, nhóm người đến nơi, đặt chân đến nơi được kỳ vọng là miền đất hứa. Chuyến đi kéo dài gần 4 tháng đưa H đến nước Anh để bắt đầu hành trình lao động chui lủi, thậm chí phải làm cả những công việc phi pháp.

    [​IMG]

    Nhiều người nhập cư bất hợp pháp vào Anh phải chầu trực trong rừng ở Pháp hàng tháng trời. Ảnh: The Sun.

    Chỉ mong trả được nợ

    PV đặt câu hỏi, vì sao cũng vận chuyển trong thùng container mà H cùng nhóm của anh "qua được" trong khi điều may mắn không đến với 39 nạn nhân được phát hiện ở Essex?

    H lý giải: "Chúng tôi được vận chuyển bằng thùng container đông lạnh nhưng là loại chở hoa quả. Mỗi khi làm lạnh khoảng 5 phút, sau đó sẽ ngắt chừng nửa tiếng mới lại tiếp tục bơm hơi lạnh vào nên tôi mới sống được đến nay. Còn với các nạn nhân vừa qua, có thể họ bị cho vào thùng container lạnh loại chở thịt, phải cấp đông liên tục. Thời gian qua trạm lâu sẽ bị quá lạnh".

    Cần những điều kiện gì để tham gia tham gia vào đường dây nhập cảnh bất hợp pháp như vậy?

    H thủng thẳng: "Tiền. Chỉ cần anh có tiền, các đầu mối sẽ lo hết phần còn lại. Đường dây đưa tôi sang Anh đều là người Việt Nam, đã có mối quan hệ với những người ở những nước sở tại. Đi sang nước nào cũng có một nhóm phụ trách gà hết".

    Sau đó, H chỉ phải đưa ảnh cho "người buôn gà", sau đó đường dây trả lại hộ chiếu có ảnh của H nhưng tên tuổi, địa chỉ, quê quán lại của người khác.

    [​IMG]

    N. V. H (bên phải ảnh) trước khi ra sân bay về nước sau khi "vỡ mộng" ở nước Anh

    "Hành trình từ Việt Nam sang Anh Quốc tôi phải trải qua 4 tháng mới đến nơi. Vượt qua biết bao chặng đường, ăn uống thất thường, đói khát, nguy hiểm rình rập. Rất may chuyến đi đó của tôi đến đích an toàn.. Cũng rất may tôi cũng kiếm được đủ số vốn bỏ ra để trả nợ và làm vốn để nuôi vợ con" anh H. Cho biết.

    Sau hành trình có thể phải trả giá bằng mạng sống đến đến Anh quốc, H nhanh chóng vỡ mộng. Không giấy tờ tùy thân, không chuyên môn, không có các mối quan hệ thân thiết, H phải trải qua nhiều công việc vất vả, sống chui lủi.

    "Một số lao động sang đây nhờ mối quan hệ quen biết kiếm được công việc ổn định như nấu ăn, phụ bếp trong nhà hàng. Mỗi tháng kiếm được từ 6.000 – 10.000 USD. Nhưng số này không nhiều, như tôi chẳng hạn phải cố gắng làm việc để mong kiếm đủ tiền trả nợ" – H nói.

    Nhiều người sức khỏe yếu, không đủ sức khỏe làm việc đã sớm đến trình diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh quốc để liên hệ gia đình bảo lãnh về nước.

    Một số người tham gia vào đường dây trồng "cỏ" (cần sa – PV) quanh năm suốt tháng sinh hoạt trong nhà kín, không được ra ngoài. "Đen" thì bị bắt có thể đi tù hay bị trục xuất về nước với món nợ trên lưng.

    Về phần H, sau khi đủ tiền trả nợ, anh cũng đã đến Đại sứ quán Việt Nam trình diện để xin được bảo hộ công dân, kết thúc hành trình đầy ám ảnh ở miền đất hứa.

     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...