Đề bài: Trong mắt của Nguyễn Tuân, con người Tây Bắc mới thật xứng đáng là vàng mười của đất nước ta

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi toicuatuoitre, 25 Tháng tám 2021.

  1. toicuatuoitre

    Bài viết:
    65
    Phân tích nhân vật người lái đò trong bài tùy bút Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân để làm sáng tỏ nhận xét trên. Từ đó, hãy nêu một vài suy nghĩ của anh/chị về những phẩm chất cần có của mỗi người trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

    [​IMG]

    HƯỚNG DẪN LÀM BÀI

    * Giới thiệu tác giả, tác phẩm, ý kiến nhận xét:

    - Nguyễn Tuân là cây bút xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại, có thể coi ông là một định nghĩa về người nghệ sĩ.

    - Nét nổi bật trong phong cách của ông là ở chỗ, Nguyễn Tuân luôn nhìn sự vật ở phương diện văn hóa và mĩ thuật, nhìn con người ở phẩm chất nghệ sĩ và tài hoa. Đặc biệt ông thường có cảm hứng mãnh liệt với cái cá biệt, phi thường, dữ dội và tuyệt mĩ.

    - Người lái đò sông Đà là thiên tùy bút rút trong tập Sông Đà (1960) của Nguyễn Tuân, tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn của ông: Tài hoa, uyên bác, lịch lãm.

    - Nhẫn xét về tác phẩm, có ý kiến cho rằng: "Trong con mắt của Nguyễn Tuân, con người Tây Bắc mới thật xứng đáng là vàng mười của đất nước ta". Hình ảnh người lái đò trong tác phẩm chính là chất vàng mười mà tác giả đã đi tìm bấy lâu.

    * Giải thích ý kiến trên:

    - Vàng mười: Chỉ những gì tinh túy nhất, cao quý nhất, giá trị nhất.

    - Con người Tây Bắc mới thực sự xứng đáng là thứ vàng mười của đất nước ta: Nguyễn Tuân muốn khẳng định tài năng hiếm có của người lái đò, nó được rèn luyện, thử thách qua nguy hiểm, khó khăn, không những thế, nó vượt qua ngưỡng là một công việc lao động bình thường trở thành một thứ nghệ thuật cao cấp và nâng tầm người thực hiện lên bậc nghệ sĩ.

    * Phân tích hình ảnh người lái đò sông Đà:

    1. Giới thiệu chân dung, lai lịch

    - Tên gọi, lai lịch: Được gọi là người lái đò Lai Châu

    - Chân dung: "Tay ông lêu nghêu như cái sào, chân ông lúc nào cũng khuỳnh khuỳnh gò lại như kẹp lấy một cái cuống lái tưởng tượng, giọng ông ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh sông, nhỡn giới ông vòi vọi như lúc nào cũng mong một cái bến xa nào đó trong sương mù", "cái đầu bạc quắc thước.. đặt lên thân hình gọn quánh chất sừng chất mun".

    2. Vẻ đẹp của người lái đò sông Đà

    a) Vẻ đẹp trí dũng:

    * Khắc họa trong tương quan với hình ảnh sông Đà hung bạo, hùng vĩ:

    - Nghệ thuật tương phản đã làm nổi bật một cuộc chiến không cân sức:

    + một bên là thiên nhiên bạo liệt, hung tàn, sức mạnh vô song với sóng nước, với thạch tinh nham hiểm.

    + một bên là con người bé nhỏ trên chiếc thuyền con én đơn độc và vũ khí trong tay chỉ là những chiếc cán chèo.

    * Cuộc giao tranh với ba trùng vi thạch trận:

    - Cuộc vượt thác lần một:

    + Sông Đà hiện lên như một kẻ thù nham hiểm, xảo quyệt.

    + Trước sự hung hãn của bầy thạch tinh và sóng nước, ông lái đò kiên cường bám trụ "hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa phóng thẳng vào mình".

    + Trước đoàn quân liều mạng sóng nước xông vào (), ông đò "cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cái cuống lái, mặt méo bệch đi" nhưng vẫn kiên cường vượt qua cuộc hỗn chiến, vẫn cầm lái chỉ huy "ngắn gọn mà tỉnh táo" để phá tan trùng vi thạch trận thứ nhất.

    - Cuộc vượt thác lần hai:

    + Dưới cây bút tài hoa, phóng túng, con sông Đà tiếp tục được dựng dậy như "kẻ thù số một" của con người với tâm địa còn độc ác và xảo quyệt hơn.

    + Ông lái đò "không một phút nghỉ tay nghỉ mắt, phải phá luôn vòng vây thứ hai và đổi luôn chiến thuật".

    ⟶ Trước dòng thác hùm beo hồng hộc tế mạnh trên sông đá, ông lái đò cùng chiếc thuyền cưỡi trên dòng thác như cưỡi trên lưng hổ.

    ⟶ Khi bốn năm bọn thủy quân cửa ải nước xô ra, ông đò không hề nao núng mà tỉnh táo, linh hoạt thay đổi chiến thuật, ứng phó kịp thời "đứa thì ông tránh mà rảo bơi chèo lên, đứa thì ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến" để rồi "những luồng tử đã bỏ hết lại sau thuyền".

    _ Cuộc vượt thác lần ba:

    + Bị thua ông đò ở hai lần giao tranh trước, trong trùng vi thứ ba, dòng thác càng trở nên điên cuồng, dữ dội.

    + Chính giữa ranh giới của sự sống và cái chết, người đọc càng thấy tài nghệ chèo đò vượt thác của ông lái thật tuyệt vời. Ông cứ "phóng thẳng thuyền, chọc thủng cửa giữa.. vút qua cổng đá", "vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được lượn được".. để rồi chiến thắng vinh quang. Câu văn "thế là hết thác" như một tiếng thở phào nhẹ nhõm khi ông lái đã bỏ lại hết những thác ghềnh ở phía sau lưng.

    * Nguyên nhân chiến thắng:

    - Thứ nhất, đó là chiến thắng của sự ngoan cường, lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm vượt qua những thử thách khốc liệt của cuộc sống.

    - Thứ hai, đây là chiến thắng của tài trí con người, của sự am hiểu đến tường tận tính nết của sông Đà.

    b) Vẻ đẹp tài hoa nghệ sĩ:

    - Tài hoa: Với nhà văn, tài hoa là khi con người đạt tới trình độ điêu luyện, thuần thục trong công việc của mình, đến độ có thể sáng tạo được, có thể vươn tới tự do. Chính vì vậy, Nguyễn Tuân đã tập trung bút lực ca ngợi hình ảnh ông lái băng băng trên dòng thác sông Đà một cách ung dung, bình tĩnh, tự tại trong cuộc chiến đầy cam go nhưng cũng thật hào hùng.

    - Nghệ sĩ:

    + Tay lái ra hoa thể hiện tập trung trong cảnh vượt qua trùng vi thạch trận thứ ba "Vút, vút, cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, chiếc thuyền như một mũi tên tre xuyên nhanh qua hơi nước, vừa xuyên vừa tự động lái được, lượn được". Đã đạt đến độ nhuần nhuyễn, điêu luyện, mỗi động tác của người lái đò giống như một đường cọ trên bức tranh sông nước mênh mông..

    + Phong thái nghệ sĩ của ông lái đò thể hiện trong cách ông nhìn nhận về công việc của mình, bình thản đến độ lạ lùng. Khi dòng sông vặn mình hết thác cũng là khoảnh khắc "sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ". Những nhà đò dừng chèo, đốt lửa nướng ống cơm lam, bàn về cá anh vũ, cá dầm xanh, "về những cái hầm cá hang cá mùa khô nổ những tiếng to như mìn bộc phá rồi cá túa ra tràn đầy ruộng".

    + Qua thác ghềnh, ông lái lạnh lùng gan góc là thế, nhưng lúc bình thường thì lại nhớ tiếng gà gáy nên buộc một cái bu gà vào đuôi thuyền, bởi "có tiếng gà gáy đem theo, nó đỡ nhớ ruộng nương bản mường mình". Chi tiết ấy đã làm rõ hơn chất nghệ sĩ ở người lái đò sông Đà.

    * Đánh giá:

    Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật:

    - Nguyễn Tuân chú ý tô đậm nét tài hoa, nghệ sĩ ở ông lái đò.

    - Nguyễn Tuân có ý thức tạo nên tình huống đầy thử thách để nhân vật bộc lộ rõ phẩm chất của mình.

    - Nguyễn Tuân đã sử dụng một ngôn ngữ miêu tả đầy cá tính, giàu chất tạo hình, hoàn toàn phù hợp với đối tượng.

    - Nội dung tư tưởng mà nhân vật truyền tải:

    Người lái đò trí dũng và tài hoa đã nổi bật trên dòng sông hung bạo và trữ tình, có khả năng chinh phục thiên nhiên, bắt nó phải phục vụ con người, xây dựng đất nước- Đó chính là chất vàng mười của con người Tây Bắc nói riêng và người lao động Việt Nam nói chung trong thời kì mới- thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng đất nước, xây dựng CNXH. Qua hình tượng này, Nguyễn Tuân muốn phát biểu quan niệm: Người anh hùng không phải chỉ có trong chiến đấu mà còn có cả trong cuộc sống lao động thường ngày.

    * Phẩm chất người lao động trong thời đại mới:

    - Hăng say lao động.

    - Sẵn sàng xông pha nơi nguy hiểm, khó khăn để cống hiến cho đất nước.

    * Tổng kết vấn đề.

    Ngày xưa Nguyễn tuân bị xem là nhà văn có quan điểm duy mỹ. Ngày nay ông hướng ngòi bút của mình đến những con người lao động bình thường đang âm thầm cống hiến cho đất nước. Ông phát hiện ra nét tài hoa nghệ sĩ của họ được thể hiện ngay trong công việc lao động vô cùng nguy hiểm nhưng cũng vô cùng cao cả của mình. Nguyễn Tuân gọi đó là "Cái thứ vàng mười mang sẵn trong tâm trí con người Tây Bắc". Qua đây, Nguyễn Tuân muốn phát biểu một quan niệm: Người anh hùng không chỉ xuất hiện trong chiến đấu, mà còn xuất hiện trong cuộc sống lao động bình thường.

     
    Chỉnh sửa cuối: 25 Tháng tám 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. Đặng Katerine

    Bài viết:
    199
    - Nói ra thì cái bài người lái đò sông đà này đúng khó luôn, nhưng mà hiểu đươc thì mới thấy được cái hay cái đẹp của Nguyên Tuân cũng như tình yêu mà ông dành riêng cho dòng sông cũng như ẩn ý về cái đẹp những người "anh hùng" lao động đời thường
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...