Pvp, Pve Là Gì? Mối Liên Hệ Và Sự Khác Biệt Giữa Pve Và Pvp

Thảo luận trong 'Chia Sẻ' bắt đầu bởi Wall-E, 14 Tháng năm 2018.

  1. Wall-E

    Bài viết:
    595
    PVP là gì? Trong 1 trận đấu game moba hay bất kì thể loại Games Onlie nào chẳng khó để chúng ta bắt gặp cụm từ PVP và PVE. Nhưng đa số các game thủ chẳng hiểu được nghĩa của chế độ PVP nghĩa là gì và PVE là gì? Thì bài viết hôm nay Tagviet.net xin giới thiệu với các bạn và cùng giải nghĩa của PVP là gì nhé!

    PVE và PVP là gì?

    PVP là gì?


    Đây là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Person Versus Person". Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các cuộc tranh đấu giữa người với người. Đây là nơi mà người chơi được thể hiện những kỹ năng thực thụ. Nó mang đến cho người chơi được sự năng động cũng như những thử thách. Thỏa mãn cho người chơi hơn bất kì 1 cuộc chiến boss ảo nào. Nhưng người chơi thiên về PVP lại là những người chơi có kĩ năng giỏi nhất.

    PVE là gì?

    Đây là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Player Versus Environment". Đây là thuật ngữ dùng để chỉ cuộc chiến của người chơi đối với tạo vật như quái, Boss, nhiệm vụ, chiến dịch.. Đây là linh hồn của các Games Online, là cốt lõi đó là cách duy nhất để có thể trải nghiệm những tựa game MMO được tạo ra như trong game Mu, võ lâm..

    Trong các thể loại game nhập vai (RPG), Chế độ PVE thường chiếm tỉ lệ cao hơn và hình thức PVP sẽ chỉ xuất hiện trong các sự kiện đặc biệt hoặc giới hạn thời gian cho chế độ PVP trong ngày. Nhưng ngược lại đối với những thể loại Game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Như thể loại game: Đột kích, xuất kích, Warface, Biệt đội, Couter Strike Online, PVP sẽ luôn là chế độ chính.

    Ở thể loại tựa game Đột kích (CF) Chế độ đấu đội, đấu đơn, đặt bom sẽ là tiêu biểu đối với trường phái PVP. Săn Zombie v3, v4, v6 hay săn quái ở chế độ AI chính là đại diện của trường phái PVE.

    Đặc điểm của chế độ PVE và PVP là gì?

    Mời các bạn tham khảo những khảo sát dưới đây nhé:

    [​IMG]

    PVP hay PVE chế độ nào hữu ích hơn?

    Ở tựa Game CSO Việt Nam. Thì chế độ PVP và PVE có vẻ như đối lập hoàn toàn. Bởi không chỉ phạm vi nhỏ mà ở mỗi game thủ mà lên đến phạm vi Quân Đoàn. Nhiều nhóm Gamer ngày đêm rèn luyện kỹ năng Original với loại vũ khí Classic. Và những nhóm gamer khác thì lại đam mê Scenario cùng với các loại vũ khí Anti – Zombie khủng.

    Và tất nhiên trường phái của ai thì người đó bảo vệ. Tất cả những lí do họ mang đến đều hợp lí và căn cứ để bảo vệ trường phái của họ. Và chắc chắn khi họ đã mong muốn theo 1 trường phái mà họ chọn thì sẽ có rất nhiều lí do để họ từ chối chơi chế độ còn lại. Điển hình như khi bạn chơi PVP thì lấy lí do là khi chơi PVE kĩ năng của họ sẽ bị giảm đi. Còn những người chơi PVE thì lại nghĩ rằng chơi PVP thật nhàm chán và bó buộc.

    Và điều rõ ràng giữa 2 trường phái nằm ở đam mê, sở thích và kĩ năng của mỗi Gamer. Tuy nhiên cũng có nhiều người chơi game vs mục đích trải nghiệm giải trí. Họ sẽ chơi cả 2 chế độ, bởi chơi game vs mục đích giải trí nên mọi chế độ họ đều biết những kĩ năng có thể kém hơn những người đi theo 1 trường phái.

    Đối với những thể loại Game MMO

    Thể loại Games MMO thì lại thiên về chế độ PVE hơn. Bởi chế độ PVE mang lại nhiều lợi ích cho họ hơn. Như làm nhiệm, đi phó bản, train quái sẽ khiến lượng kinh nghiệm lớn giúp họ nhanh tăng cấp. Còn khi đi săn quái, tấn công săntro Boss sẽ giúp họ có thêm được các trang bị khủng giúp họ mạnh. Tất cả những gì PVE mang lại cho họ đó là sự tăng trưởng về sức mạng cũng như tăng cao thứ hạng trên bảng xếp hạng.

    Thực ra thì PVE trong thể loại Games MMO chức năng chính là để bổ trợ cho chế độ PVE. Bởi trong tựa game này không như những game bắn súng. Tất cả dựa vào trang bị quần áo cũng như thuộc tính trang bị chiếm tỉ lệ thắng là 99%, 1% là là do may mắn của bạn. Và tựa games này thì PVE là chính và PVP thì lâu lâu sẽ có sự kiện.

    [​IMG]

    Tranh luận từ hai phía

    Nhằm giúp chúng ta có cái nhìn rõ nét hơn về hai khía cạnh PvE và PvP trong một tựa game online, chúng tôi đã mời hai game thủ với hai trường phái chơi hoàn toàn khác nhau đứng ra tranh luận về chủ đề này. Trong đó game thủ Khát Máu là người chơi đại diện cho trường phái PvP, còn game thủ Cày Cuốc sẽ đại diện cho trường phái PvE.

    Cày cuốc: Rất vui được gặp anh Khát Máu trong buổi tranh luận hôm nay. Đây là một chủ đề rất gần gũi và thân thiết đối với trái tim của tôi. Tôi đã chơi rất nhiều game khác nhau và tôi thực sự tin rằng PvE chính là "trái tim" của thể loại MMORPG. PvE là nơi chúng ta sẽ nhận được những cốt truyện có tính chất anh hùng ca. Và chính vì các nhà phát triển đã lên kế hoạch làm ra nó nên họ có thể tự do khai thác và chắp cánh bay xa cho trí sáng tạo của mình. Họ đẩy chúng ta vào thế giới game online và giữ chúng ta lại bởi chính những câu chuyện họ dựng lên. Bạn sẽ được dịp thưởng thức toàn bộ cốt truyện của game, được tham quan hầu hết các địa danh trong game thông qua quá trình làm nhiệm vụ cũng như hiểu được rõ ràng lịch sử của từng ngôi làng, bản đồ, quái vật, NPC.. Với những yếu tố đó, tôi nghĩ thông qua PvE chúng ta sẽ có được những gì tốt nhất mà thể loại này mang đến cho người chơi.

    Khát máu: Lí lẽ của tôi hết sức đơn giản cho quan điểm này – Nội dung của PvE cần rất nhiều chi phí để phát triển cũng như duy trì, và có thể dễ dàng bị "phá đảo" với tốc độ kinh hoàng. Trong khi đó PvP là vô cùng năng động và có có thể lặp đi lặp lại với một sự cân đối gần như là hoàn hảo. Có thể dễ dàng đưa tầm mắt xa hơn một tí vào sự thành công rực rỡ của những tựa game MMO trên đấu trường thi đấu chuyên nghiệp (LoL, Dota, CS) để thấy rõ ràng những trải nghiệm thuần chất PvP trong một tựa game online có giá trị hơn hẳn bất cứ cuộc săn boss hay nội dung theo cốt truyện nào. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng nếu chỉ toàn PvP trong MMO thì sẽ khá tù túng so với những kinh nghiệm đạt được trong thế giới mở của game.

    Cày cuốc: Trừ khi là bạn đang chơi một tựa MMO hoàn toàn "biệt lập", PvE là nơi bạn muốn tham gia nếu cần một quá trình phát triển nội dung thực sự. Đây không phải là một "cú đánh" thẳng vào các nhà phát triển – nhưng thưc sự, trừ khi tựa game online của bạn là 100% dựa vào PvP, thì việc bạn dù sớm hay muộn cũng sẽ hoàn thành hết nội dung mà nhà phát triển cập nhật vào game. Những người chơi PvP thường "khét tiếng" với việc chỉ chơi quen một ít bản đồ và chế độ chơi nhất định. Ngược lại, những người chơi PvE lại muốn có nhiều con trùm hơn, nhiều thứ để nhặt hơn, nhiều cuộc săn boss hơn, nhiều cấp độ hơn, nhiều khu vực mới và nhiều cốt truyện hơn nữa. Những nhà phát triển phục vụ họ vì điều đó.

    Khát máu: Những nhà phát triển cung cấp những thứ đó vì họ bị buộc phải làm thế. Nội dung của PvE là thứ mà một studio phát triển mong muốn những người chơi sẽ cần nhiều tháng để hoàn thành chứ không phải trong vài ngày. Nếu một nhà phát triển với hầu bao lớn có đủ tâm huyết làm nên một tựa game PvP MMO với một thế giới có đủ sự cạnh tranh để mọi người chiến đấu, đó sẽ là một điều tuyệt vời. Tôi không nói rằng tựa game đó phải hoàn toàn dựa trên yếu tố PvP, nhưng nếu các thành phần của game được thiết kế xoay quanh các khái niệm như người chơi ở từng phe buộc phải chiến đấu để thống trị nhau thì tôi nghĩ rằng người chơi ở cả hai trường phái sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

    Cày cuốc: Cũng có một số ý kiến nói về chất lượng của PvE và PvP. Chúng ta có thể nói về bản đồ và những cuộc chạm trán của PvE, những thứ nhìn chung được làm tốt hơn vì nhà phát triển phải mất nhiều thời gian để lên kế hoạch. Nhưng tôi cũng sẽ đề cập đến việc PvP không hoàn toàn là thứ các tựa game MMO làm tốt nhất. Việc điều khiển thì quá thô thiển, tính cân bằng thì quá lệch lạc, và thường thì sẽ khiến những người chơi PvP khó tính bỏ game mà đi chỉ sau vài tháng. Tôi thích PvP nhưng trừ khi một tựa game được thiết kế riêng cho mục đích đó, còn không thì nó chẳng thể tốt bằng PvE.

    Khát máu: Việc điều khiển có thể không thực sự hoàn hảo cũng như đôi lúc tính cân bằng chưa được bảo đảm trong PvP nhưng tại sao trên thế giới vẫn có những game chiến thuật thuần PvP hay nổi bật nhất là thể loại MOBA đang làm mưa làm gió trên thị trường? Bởi ở đó game thủ không cần phải săn boss, không cần phải làm quest mà họ chỉ tập trung vào việc đối đầu với người chơi khác. Hiện nay, nhiều nhà phát triển dường như bỏ quên yếu tố PvP chính là thứ mang lại thành công thực sự cho các tựa game online, nhưng một tin tốt rằng điều đó đang dần thay đổi.

    Cày cuốc: Một trong những phê bình lớn nhất mà những người chơi PvP nhận xét chính là việc chê PvE quá dễ cho tất cả mọi người, vì tất cả các sự kiện trong game đều đã được lên kịch bản cố định. Lí lẽ này là sai. Có thể những trận đấu boss là có kịch bản, nhưng việc sắp xếp cho vài chục người thực hiện một điệu nhảy phức tạp nào đó, một cuộc diễu hành quy mô lớn, những chuyến áp tải hàng hóa, chỉ ra những chỗ sai mọi người thường mắc phải.. chắc chắn không phải là một việc dễ dàng. Ngược lại, những người chơi PvP họ chỉ cần biết về nhân vật của mình. Chúng ta có thể tranh luận về những người chơi thuộc dạng "trùm cuối" có thể dẫn dắt đội của họ đến thành công, nhưng hãy thực tế rằng: 99, 99% người chơi PvP chỉ biết bản thân của họ. PvP chỉ thực sự là một thử thách tùy thuộc vào đối phương của bạn đồ đạc thế nào.

    Khát máu: PVP là yếu tố mang tính thử thách nhất của bất cứ tựa game nào, vì bất luận ra sao thì nhà phát triển cũng sẽ không làm AI của máy thông minh hơn người chơi đến mức khiến họ phát điên. Mặc dù vậy, họ vẫn có thể phát điên nếu thấy người chơi khác qua mặt họ, nhưng ít ra sau đó những người chơi đó có thể nhờ cậy đến những việc hack/cheat để hoàn thành game. PvP là việc mang tính thử thách hơn cả khi mang đến cho chúng ta một người chơi thực sự, người có khả năng học hỏi, ứng biến mà không có bất cứ máy móc nào có thể bắt chước được.

    Cày cuốc: Điều cuối cùng tôi muốn nói về PvE chính là cộng đồng, lớn và gần gũi, tốt hơn nhiều cộng đồng của PvP. Chúng tôi không quá cạnh tranh với những người chơi khác, chúng tôi đơn giản và dễ hiểu. Những người chơi thích săn boss, khám phá thế giới hay vượt qua những thử thách khó khăn nhất game mang đến luôn là những thành viên nhận được sự tôn trọng rất cao từ cộng đồng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cảm thấy ấm áp hơn khi gia nhập vào một cuộc đi săn, nhận được sự trợ giúp từ các thành viên lão làng hay thậm chí là giúp đỡ những người chơi mới. Điều đó tôi nghĩ rằng sẽ khó có thể tìm kiếm được trong những đấu trường của người chơi PvP, nơi luôn tràn ngập sự tức giận, la ó, sỉ nhục nhau và hàng tá rắc rối khác trong từng trận đấu.

    Khát máu: Tôi không chắc bạn là thành viên trong cộng đồng nào nhưng tôi chắc chắn cả PvE và PvP đều có những loại game thủ giống nhau bất kể thể loại họ đang chơi là gì. Cả hai môi trường đều tồn tại những game thủ tốt, có ích hay những tên thích gây rắc rối và tràn đầy sự tức giận. Theo ý của tôi, một khi đã tham gia vào một game online nào đó, để có thể có được nơi trú ẩn an toàn thực sự không gì khác hơn là tìm cho mình một bang hội thật tốt và gắn bó với họ.
     
    AdminMashiro Shiina thích bài này.
    Last edited by a moderator: 3 Tháng năm 2020
  2. Đăng ký Binance
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...