Viết thư tư vấn là một trong những kỹ năng cực kì quan trọng đối với những ai làm công việc tư vấn pháp lý (chẳng hạn luật sư). Một bức thư tư vấn hay là một bức thư vừa đảm bảo phần nội dung vừa phải đảm bảo phần hình thức. Sau đây là một vài nguyên tắc giúp các bạn viết thư tư vấn một cách chỉn chu nhất. 1. Opening paragraph (Đoạn mở đầu) : Đoạn này chưa cần đi thẳng vào vấn đề pháp lý mà khách hỏi, do đó hãy mở đầu bằng cách nêu ra nguyên nhân và thời gian mà bạn và khách đã trao đổi với nhau: Chẳng hạn: "Thank you for coming to see me on 30 May when we discussed the termination of your contract with ABC Company. I am writing to summarise our discussion and to confirm your instructions". (Cảm ơn vì đã đến gặp tôi vào ngày 30/5 để trao đổi về việc chấm dứt hợp đồng giữa ông/bà với Công ty ABC. Tôi viết email/thư này để tóm tắt cuộc trao đổi của chúng ta và xác nhận ý kiến của ông/bà về vấn đề trên). 2. Summary of the facts (Tóm tắt vấn đề pháp lý) : Tóm tắt những vấn đề pháp lý mà khách đã hỏi theo trình tự thời gian, một là để xác minh lại sự việc với khách hàng (xem có đúng những sự việc đó không), hai là xác định các vấn đề mình sẽ tư vấn (theo yêu cầu của khách hàng hoặc theo kinh nghiệm của mình). Trong đoạn này, hãy ghi nhớ những câu dưới đây để giúp bài viết được trơn tru hơn: - You told me that/You informed me that.. (Ông/bà nói với tôi rằng) - You now wish to.. (Ông/bà bây giờ muốn) 3. The legal issue (Vấn đề pháp lý) : Từ sự việc trên, căn cứ vào quy định pháp luật, hoặc thực tiễn, hoặc các lý luận để phân tích sự việc theo nhiều góc độ: Pháp lý, thực tiễn, các lỗ hổng của pháp luật.. để nêu ra cho khách hàng những.. Hãy ghi nhớ câu: The legal issue here is whether.. (Vấn đề pháp lý ở đây là liệu) 4. Advice (Đưa ra lời tư vấn) Lời tư vấn ở đây có thể xuất phát một hoặc cả ba góc độ sau: Pháp luật, thực tiễn, kinh nghiệm của người tư vấn. - Nếu căn cứ vào pháp luật thì: The.. (name of law code) clearly states that.. (Bộ luật/Luật gì đó quy định rằng.) ; - Nếu dựa vào thực tiễn thì: Recent case law suggests that.. (Những vụ án thực tế lại cho rằng.) 5. Action (Hành động của người tư vấn) Sau bước tư vấn, nếu bạn phải thực hiện một số công việc liên quan để giúp khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý của mình thì mới cần viết đoạn này. Một số công việc cụ thể như: Viết thư thông báo cho bên vi phạm về hành động của họ đã tác động xấu đến khách hàng, hẹn gặp 02 bên để hòa giải, gửi đơn khởi kiện cho bên kia.. Bắt đầu đoạn này bằng câu sau: I will write a letter to.. outlining the above and notifying them of your intention to.. (Tôi sẽ viết một lá thư cho.. nêu ra những điều trên và thông báo cho họ về ý định.. của bạn). Cuối cùng là hỏi xem khách hàng đã đọc và hiểu rõ sự tư vấn trong thư hay chưa rồi sau đó kết đoạn bằng: Please do not hesitate to contact me if you have any questions. Trên đây các nguyên tắc viết thư tư vấn, những nguyên tắc phải xếp theo trình tự như trên để đảm bảo tính logic và nhất quán.