Giao tiếp là một nhu cầu quan trọng trong cuộc sống. Bất kể bạn ở đâu, kh nào bạn đều tiếp xúc với cuộc trò chuyện. Nhưng không phải ai cũng biết cách trò chuyện hiệu quả. Người ta có thể nói: "Nhìn mặt nhỏ đó là thấy ghét rồi, mở miệng câu nào câu nấy vô duyên." Hoặc là: "Cô gái đó nói chuyện thật tinh tế, không cần nói rõ mà cô ấy đã hiểu hết câu chuyện." Những gợi ý sau có thể giúp bạn cải thiện được những cuộc trò chuyện. Duyên ngầm Cách nói chuyện có duyên ngay lần đầu gặp mặt. 7 cách tạo "duyên" khi nói chuyện cần học tập: Sắc đẹp sẽ phai tàn theo thời gian, hơn nữa sắc đẹp không thể thu hút người khác được mãi. Điều gì có thể tồn tại sức hút mãi mãi? Duyên ngầm, một sức hấp dẫn kỳ diệu như sức hút của nam châm. Người ta không nhìn thấy mà chỉ cảm thấy. Nó vượt qua mọi thử thách của thời gian. Khi càng tiếp xúc càng thấy mặn mà không dứt ra được. Đã là con người, nhất là phụ nữ, ai cũng cần có cái "duyên" ấy. Muốn trở thành người có duyên thầm, bạn phải biết cách giao tiếp. Không phải người có duyên là người có giọng nói trong trẻo như tiếng oanh vàng. Điều quan trọng là ở nội dung lời nói. Cách nói chuyện có duyên phải nói như thế nào? 1. Câu chuyện phải hướng về điều mà người nghe quan tâm Do đặc điểm nghề nghiệp, lứa tuổi, cá tính, hoàn cảnh. Mỗi người ta gặp hàng ngày thường quan tâm và am hiểu một số lĩnh vực nào đó. Câu chuyện sẽ rất có duyên nếu bạn nói đúng đề tài mà họ đang quan tâm và có am hiểu. 2. Quan tâm tới người nói chuyện với mình Trò chuyện với ai trước hết phải tôn trọng họ. Không phải chỉ tôn trọng bằng cách thưa gửi lễ phép mà là biết lắng nghe họ nói. Một người vợ hỏi chuyên gia tâm lý: "Tại sao chồng tôi không muốn trò chuyện với tôi? Cuộc sống của chúng tôi rất buồn tẻ, tôi phải làm thế nào?". Khi được hỏi: "Chị thường hay nói với chồng về chuyện gì?". Thì ra chị toàn nói những chủ đề mà chồng không hề quan tâm. Nghệ thuật giao tiếp có duyên không phải nói cho hay mà trước hết là biết nghe người khác nói. Có thể nhận thấy người nào chỉ thích nói về mình là người chỉ nghĩ đến mình. Có những cô gái khá xinh đẹp nhưng cứ tan vỡ hết mối tình này đến mối tình khác. Họ đổ lỗi cho "hồng nhan bạc phận". Hóa ra là cô ỷ vào sắc đẹp của mình sinh ra kiêu ngạo. Gặp ai cũng chê bai, chỉ có mình là ngoan hiền, tài giỏi. Ngồi nói chuyện với cô, ai cũng thấy tẻ nhạt, bởi vì cô toàn nói về mình. 3. Không nói quá to cách nói chuyện có duyên cần tập luyện Nếu đang phải thuyết trình trước rất nhiều người trong một căn phòng, hãy cố gắng nói ở mức âm lượng sao cho những người xa nhất có thể nghe thấy và người ngồi gần cũng không cảm thấy khó chịu. 4. Tập trung vào người nghe phép lịch sự trong cách nói chuyện có duyên Một người ăn nói có duyên nghĩa là khi nói luôn có người nghe. Ngược lại, nếu bạn nghĩ về một thứ gì khác mà không tập trung. Hay đảo mắt xung quanh thì chắc chắn chẳng ai muốn nghe bạn. Điều này không khác gì bạn đang đọc 1 bài diễn văn. Do vậy, hãy lưu ý hai trường hợp đặc biệt: Tránh liếc nhìn xung quanh mà không tập trung vào người đối diện. Nó sẽ khiến bạn có vẻ thiếu chân thành và nếu buộc phải nhìn vào tài liệu đã chuẩn bị. Hãy sử dụng mắt để nhìn xuống chứ không cúi đầu 5. Đừng sử dụng các từ ngữ sáo rỗng Bạn muốn trở thành một người có cách giao tiếp giỏi thì cần phải loại bỏ cách sử dụng các từ ngữ sáo rỗng. Thay vào đó là lời nói khiến người nghe có thể hình dung ra điều bạn muốn truyền đạt. Trong trường hợp buộc phải đề cập đến một thuật ngữ mới, hãy cố gắng giải thích một cách rõ ràng, chi tiết. 6. Điều chỉnh tốc độ nhanh – chậm khi nói Nếu bạn cứ duy trì một tốc độ nói dễ khiến câu chuyện thiếu sự cuốn hút, đơn điệu, nhàm chán và chẳng ai muốn nghe tiếp cả. Thay vào đó, hãy cố gắng điều chỉnh giữa tốc độ nói chậm và nhanh tùy thuộc vào mức độ quan trọng. Khi tóm tắt vấn đề hoặc giới thiệu bối cảnh, hãy cố gắng nói nhanh hơn so với phần chính. Ngoài ra, khi mô tả một thuật ngữ quan trọng, hãy nói chậm lại để người nghe có thể hấp thụ. 7. Một chút dừng lại khi bạn chuẩn bị nói điều quan trọng Đôi khi im lặng không hoàn toàn là vàng. Im lặng cũng là một bí quyết giúp bạn trở thành người ăn nói khôn ngoan hơn. Chẳng hạn, một chút dừng lại khi bạn chuẩn bị nói điều quan trọng sẽ tạo sự hồi hộp cho đối phương. Điều này khiến họ như nuốt từng lời từng chữ của bạn vậy. Tương tự, việc dừng lại khoảng vài giây sau khi nói thứ gì đó quan trọng sẽ giúp bạn nhấn mạnh điều đó, đồng thời cho người nghe thời gian để hồi tưởng lại chúng. Học cách nói chuyện thu hút là để tạo ấn tượng tốt với người đối diện. Là một cô gái hiện đại, bạn hãy: 1. Nói năng nên từ tốn, nhẹ nhàng; tốc độ nói nên chậm rãi, vừa phải để người nghe có thể theo kịp và nắm trọn ý bạn muốn nói. 2. Nở nụ cười duyên, âm lượng vừa phải, tránh nói to, cười quá đà và không đúng chỗ. 3. Ánh mắt nhìn thẳng người đối diện khi giao tiếp thể hiện thái độ chăm chú lắng nghe của bạn. 4. Nếu được, hãy tập cười bằng ánh mắt, điều ấy rất cuốn hút. 5. Nhớ và phát âm đúng tên người đối diện thể hiện sự trân trọng cần thiết. 6. Tìm hiểu sở thích và câu chuyện muốn trao đổi với đối phương, từ đó có thể tìm ra những điểm tương đồng với người ấy trong giao tiếp. 7. Không nói qua loa về đề tài đối phương có sự hứng thú nếu bạn thật sự muốn làm quen và kết bạn với người ấy. 8. Không tập trung vào màn hình điện thoại khi đang nói chuyện với người khác 9. Không nên nghe điện thoại khi đang trong một cuộc họp quan trọng. 10. Tác phong gọn gàng luôn thu hút hơn là ăn mặc luộm thuộm. Vẻ ngoài của bạn sẽ nói lên rất nhiều điều về tính cách của bạn. 11. Nếu người bạn đang giao tiếp là một người thích thời trang, hãy diện một bộ đồ cá tính và thời trang vì chúng giúp bạn tránh khỏi cảm giác lạc quẻ. 12. Trang điểm nhẹ nhàng với chút son đỏ có thể khiến bạn tự tin hơn, và vì thế buổi nói chuyện sẽ trở nên thu hút hơn. 13. Mùi hương đánh thức mọi khứu giác, nếu có thể hãy sức nước hoa thật thơm mỗi khi bạn bước ra khỏi nhà. 14. Chân thành là chìa khóa mọi thành công. Bạn không nên quá gồng để tạo ấn tượng với người đối diện. 15. Với những buổi giao tiếp quan trọng, bạn có thể chuẩn bị bài nói của mình trước ở nhà. 16. Người khác có đánh giá cao cách nói chuyện thu hút của bạn hay không cũng còn phụ thuộc vào kĩ năng lắng nghe của bạn.