Các bước giải một bài toán có lời văn

Thảo luận trong 'Góc Chia Sẻ' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Hằng Sa, 26 Tháng hai 2021.

  1. 1/. Tìm hiểu kỹ đề toán

    - Đầu tiên hướng dẫn học sinh đọc kỹ đề toán, suy nghĩ về các điều đã cho của đề toán, đặc biệt chú ý đến câu hỏi của bài toán. Chớ vội tính toán khi chưa đọc kỹ đề.

    - Ở bước này, giáo viên nên nêu hai câu hỏi để dẫn dắt học sinh:

    +Bài toán đã cho biết gì?

    +Bài toán hỏi cái gỉ?

    2/. Thiết lập mối quan hệ giữa các số đã cho và cố gắng tóm tắt nội dung bài toán

    Cố gắng tóm tắt nội dung bài toán bằng ngôn ngữ, ký hiệu, ngắn gọn ; hoặc ghi tóm tắt, điều kiện của bài toán, hoặc bằng sơ đồ đoạn thẳng, hoặc bằng lời..

    3/. Lập kế hoạch giải toán

    - Suy nghĩ xem, để trả lời câu hỏi của bài toán, cần biết gì, phải thực hiện phép tính gì?

    - Suy nghĩ xem từ các số đã cho và điều kiện của bài toán, có thể biết gì, có thể tính gì, phép tính đó có thể giúp trả lời câu hỏi của bài toán không.

    - Trên cơ sở đó, suy nghĩ để thiết lập trình tự giải bài toán.

    4/. Thực hiện các phép tính theo trình tự đã thiết lập kế hoạch để viết bài giải

    - Sau mỗi bước giải, cần kiểm tra xem đã tính đúng chưa, viết câu lời giải đã hợp lý chưa?

    - Giải xong bài toán phải thử xem đáp số tìm ra có thể trả lời đúng câu hỏi của bài toán, có phù hợp với các điều kiện của bài toán không?
     
    Phan Kim Tiên thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
  3. SLPCHPIH

    Bài viết:
    21
    Những bài toán kiểu này khi giải học sinh chỉ quan tâm đến con số, thực hiện các phép tính đối với con số chứ thường không quan tâm con số đó biểu thị cho điều gì. Ở các cấp tiểu học, bài toán thường cho những dữ kiện có cùng thứ nguyên nên vấn đề này không cần quá bận tâm, nhưng nó lại đánh đố ở chỗ đổi đơn vị. Những bài này còn được gọi là "bài toán thực tế" vì thế nếu học sinh hiểu bản chất thì có thể dự đoán được khoảng giá trị của đáp án, nhận biết được đáp án nào bất thường (trắc nghiệm) và đáp án của mình có khả thi hay không (tự luận).
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...