Các biện pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. +Biện pháp vĩ mô Tăng cường mở rộng và phát triển các quan hệ kinh tế quốc tế, quan hệ thương mại với các nước trên thế giới. Nghiêm chỉnh thực hiện các cam kết với WTO. Xem xét và kiến nghị bổ sung các chính sách thương mại, đầu tư, tài chính thích hợp, triển khai đồng bộ các tiêu chuẩn về khoa học, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến đi đôi với quản lý, giám sát trên thực tiễn đảm bảo nâng cao năng lực cạnh tranh cả về chất lượng và giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu về trước mắt và lâu dài. Đổi mới thể chế chính sách quản lí hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng minh bạch hóa. Có chiến lược quy hoạch và xây dựng các dự án sản xuất hàng hóa xuất khẩu. +Biện pháp vi mô: Lựa chọn mặt hàng kinh doanh có nhiều triển vọng có thế mạnh của Việt Nam. Phát triển sản xuất phải tiếp tục đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng; phát triển các mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng, tốc độ tăng trưởng và giá trị tăng cao. Đầu tư cải tiến công nghệ sản xuất hàng xuất khẩu. Khuyến khích phát triển, thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp đáp ứng nhu cầu trong nước và cung ứng toàn cầu với các ngành hàng công nghệ cao. Cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, công dụng, nâng cao giá trị sử dụng của hàng hóa, giảm tất cả chi phí để giá trị của hàng hóa thấp nhất, tăng sức cạnh tranh.. Tăng năng suất lao động: Áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, trình độ công nghiệp. Ưu tiên nhập khẩu các hàng hóa, công nghệ mới áp dụng vào sản xuất Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường nước ngoài để nắm bắt cơ hội kinh doanh, xuất khẩu những thứ thị trường cần. Đào tạo đội ngũ cán bộ kinh doanh quốc tế trong các doanh nghiệp: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đặc biệt là đội ngũ cán bộ đàm phán thương mại. Thúc đẩy liên doanh liên kết với các đối tác nước ngoài để tăng cường tiềm lực xuất khẩu.