Bắt chước trong giao tiếp du lịch là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi DaDaThy, 28 Tháng tám 2020.

  1. DaDaThy

    Bài viết:
    60
    Bắt chước là một trong các cơ chế tâm lý rất phổ biến trong giao tiếp xã hội và được các nhà tâm lý học du lịch quan tâm nghiên cứu từ khá lâu. Về bản chất, bắt chước là một trong các cách thức ảnh hưởng, tác động giữa người với người trong giao tiếp xã hội. Theo nhà tâm lý học Pháp G. Tacdơ thì bắt chước là một quy luật cơ bản của con người đảm bảo cho sự tiến bộ và phát triển xã hội ông đã nghiên cứu về bắt chước và cho xuất bản tác phẩm "Những quy luật của bắc chước" (1890). Theo Tacdơ, bắt chước là bản chất của xã hội con người, là hành vi lập lại lẫn nhau của con người, trẻ em bắt chước người lớn, giới hạ lưu bắt chước thượng lưu, dân tộc này bắt chước dân tộc kia. Trong hoạt động du lịch, du khách thường xuyên bắt chước lẫn nhau trong tiêu dùng du lịch, các doanh nghiệp cũng bắt chước lẫn nhau các hành vi kinh doanh du lịch.

    Định nghĩa bắt chước

    Là sự tiếp nhận một cách đơn giản các đường nét, hành vi hoặc trạng thái tâm lý của người khác và được chủ thể tái tạo lại ở chính bản thân họ.

    Ví dụ: Khi đi du lịch Huế, du khách Nhật bắt chước lẫn nhau mua sản phẩm nón Huế, mũ lá Huế, kẹo mè xửng Huế và làm quà tặng.

    [​IMG]

    Đặc điểm của bắt chước du lịch

    Bắt chước là sự tiếp nhận, tái tạo hành vi, trạng thái tâm lý của người này đối với người khác, là cơ chế tâm lý đảm bảo cho quá trình phát triển của cá nhân và xã hội.

    Hình thức bắt chước của du khách rất đa dạng như: Bắt chước hình thức bên ngoài, bắt chước nội dung, bắt chước hành vi tiêu dùng, bắt chước tâm trạng, bắt chước suy nghĩ.

    Bắt chước có thể được du khách thực hiện một cách có ý thức hoặc không có ý thức, phụ thuộc vào tình huống, trình độ, lứa tuổi và đặc điểm tâm, sinh lý của chủ thể và khách thể giao tiếp.

    Bắt chước giúp cho du khách thực hiện hành động một cách nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và công sức, tuy nhiên nếu không chú ý có thể làm mất đi tính năng động, sáng tạo của du khách trong hoạt động du lịch.

    Bắt chước luôn phối hợp với các cơ chế tác động tâm lý khác trong giao tiếp xã hội như ám thị, lây lan, định khuôn sẽ làm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa du khách và nhà cung ứng du lịch.

    Vai trò của bắt chước trong giao tiếp kinh doanh du lịch

    Bắt chước có thể thúc đẩy hành vi tiêu dùng du lịch của du khách, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

    Thông qua cơ chế bắt chước, các nhà kinh doanh du lịch có thể tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của các nhóm du khách.

    Bắt chước là phương thức quan trọng để du khách có thể tiếp thu, lĩnh hội tri thức, kinh nghiệm, văn hóa, xã hội, lịch sử của các dân tộc, các quốc gia khác trên thế giới.

    Bắt chước là phương thức giáo dục quan trọng đối với các thành viên trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, tạo ra sự đoàn kết, tin tưởng và gắn bó lẫn nhau giữa người phục vụ và du khách.

    Ví dụ: Đưa ra gương người tốt, việc tốt để mọi người trong doanh nghiệp bắt chước, rèn luyện theo.

    Bắt chước trong giao tiếp kinh doanh du lịch là công cụ quan trọng thúc đẩy hòa nhập, thích ứng của du khách vào các nền văn hóa mới.

    Ví dụ: Một số bộ lạc ở Trung Phi, khi du khách muốn đi đến tìm hiểu văn hóa, tôn giáo, phong tục của họ, cần lập lại một số hành vi trong nghi lễ giao tiếp của họ (bôi lên mặt nhựa một loại cây, cắt tóc) thì mới được đón tiếp.

    Mong bài viết hữu ích với bạn. Cảm ơn vì đã đọc!
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...