Trinh Thám [dịch] Kẻ Tuẫn Tội - Lôi Mễ

Thảo luận trong 'Đã Hoàn' bắt đầu bởi Thu Tran, 5 Tháng mười 2018.

  1. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Tên truyện: Kẻ tuẫn tội

    Tác giả: Lôi Mễ

    Dịch giả / Editor: Thu Tran

    Thể loại: Trinh Thám

    Văn án:

    Tất cả tội phạm tâm lý, đều là tội phạm nhân tính!

    Một ông lão tàn tật suốt ngày bị cầm tù trong viện dưỡng lão, khi ông ngắm nhìn cuộc sống phồn hoa bên ngoài cánh cổng sắt, ông đang nghĩ gì?

    Một lão cảnh sát mang bệnh nan y, trong thời gian không còn là bao nhiêu, sao lại lựa chọn một mình bước tiếp, đi giải một câu đố không lời giải?

    Một sinh viên đại học bình thường, bị cuốn vào vụ án hai mươi ba năm trước, là vận mệnh xui khiến hay là bị lạc vào ngõ cụt?

    Cô gái hút thuốc trong ánh tịch dương, có những quá khứ gì và sống chết tương lai thế nào mà người ta không biết?

    Kẻ theo dõi gánh vác nguồn gốc của tai họa, cuộc đời còn lại chỉ vì một chuyện, chỉ vì một người.

    Bọn họ ai nấy đều có chấp niệm riêng mình, nhưng đều muốn biết.

    Trong những đêm của hai mươi ba năm trước rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì?

    Người duy nhất biết được bí mật đó, vẫn ngậm chặt miệng, không hé nửa lời.

    Một mùi nước hoa. Hai thế giới. Ba người mang đầy chấp niệm. Bốn oan hồn vẫn đang phiêu diêu trong đêm tối của thành phố.

    Mà bóng đen như có như không, đã đang dần hiện ra trong lớp sương mù dày đặc như mực..

    Link thảo luận: [Thảo Luận - Góp Ý] - Tác Phẩm Của Thu Tran
     
    Pttlinh1991, Thuhang0988, Admin8 người khác thích bài này.
    Last edited by a moderator: 8 Tháng mười 2018
  2. Đăng ký Binance
  3. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương mở đầu: Cáo thị

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trắng.

    Lúc hắn đem màng bọc nilon dán lên bức tường nhà vệ sinh, trong đầu chỉ còn lại một ý nghĩ __ sao lại trắng như vậy?

    Dường như lần đầu tiên hắn để ý tới bức tường nhà vệ sinh. Ở cái nơi ngày nào cũng đánh răng, rửa mặt, đi vệ sinh này, hắn lại cảm thấy xa lạ. Đương nhiên, hắn có lý do cảm thấy xa lạ, vì mấy cái khăn, đồ dùng đánh răng và các loại sản phẩm dầu gội, dưỡng da đều bị gom vào một thùng giấy. Trên bồn rửa tay trống trơ, đến cả cái gương cũng bị bọc bởi một lớp màng nilon.

    Thi thoảng, hắn lại ngẩng đầu nhìn mình trong gương, nhìn nửa khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi dưới lớp gương trong suốt, rồi liền quay đầu đi.

    Đó không phải là mình.

    Nhà vệ sinh chỉ chừng vài mét vuông, nhưng muốn đem không gian chật hẹp này che đậy hoàn toàn cũng là một chuyện không dễ. May mà chỗ khó nhất đã hoàn thành. Hắn cúi đầu, nhìn cái bồn tắm đã bị hai lớp màng bọc nilon quấn chặt, một cái ống nước đã bị rút ra, một ống nước mới được gắn vào ống thoát nước, màng bọc nilon được bọc xung quanh vòi nước, có tác dụng dẫn lưu, đút vào sâu bên trong ống nước.

    Không chút sơ hở. Hắn lẩm bẩm một mình.

    Ngẩng đầu, hắn xem xét trần nhà của phòng vệ sinh, dưới ánh đèn trần, trần nhà bằng nhôm cũng trắng tới chói mắt. Hắn nheo mắt lại, cơ thể chao đảo một chút.

    Áp lực tâm lý cực lớn sẽ khiến cơ thể cảm giác mệt mỏi bội phần. Cũng giống vậy, cảm giác vô lực trong nháy mắt này khiến hắn rõ ràng cảm nhận được quyết tâm của bản thân lại giảm đi một ít.

    Đừng! Đừng! Hắn dùng sức lắc đầu, cố ép bản thân đem lực chú ý chuyển sang vấn đề khác.

    Thứ đó, có phun cao tới vậy được không?

    Do dự một hồi, hắn cố thẳng cái lưng sớm đã mỏi nhừ, nhón chân, đồng thời kéo một màng bọc nilon, hướng về phía trần nhà.

    Mười mấy phút sau, hắn từ bồn tắm bước ra, tay vịn bồn rửa tay, đứng trước gương thở hổn hển.

    Cả nhà vệ sinh đều bị bọc kín bởi màng bọc nilon, đến cả bồn cầu cũng không ngoại lệ. Bức tường sáng bóng trước đây giờ đã không cách nào phản chiếu được nữa, lúc này, hắn bị bao trùm bởi một thứ ánh sáng mơ hồ băng lạnh, dường như đang ở trong mộng cảnh, rất không chân thực.

    Như vậy thật tốt, cảm giác huyền ảo khiến hắn có thêm dũng khí, vì việc hắn làm tiếp theo đây, ngay cả nghĩ cũng chưa từng nghĩ tới.

    Đợi sau khi hơi thở bình ổn lại, hắn bắt đầu cởi bỏ hết quần áo trên người, rất nhanh, ngoại trừ đôi găng tay cao su đang đeo trên tay, hắn đã không một mảnh vải che thân.

    Hắn cuốn quần áo lại, ném vào thùng giấy đựng đầy đồ dùng tắm gội, sau đó đứng dậy đi tới phòng khách.

    Trên sô pha cũng bị bọc bởi một lớp màng nilon, bên trên là một người phụ nữ không một mảnh vải che thân, tay chân bị quấn băng keo.

    Người phụ nữ bất động, nhìn tựa hồ không chút hơi thở.

    Hắn trở nên khẩn trương, đè xuống, dùng ngón tay mơn trớn lên cổ người phụ nữ. Thế nhưng, ngón tay cách một lớp cao su cũng không cảm nhận sự chuyển động một cách rõ ràng được. Hắn lại lấy cánh tay đưa tới mũi người phụ nữ, cuối cùng cũng cảm nhận được từng làn hơi ẩm nóng.

    Hắn vừa vui vừa sợ, vui là hắn muốn người phụ nữ này phải còn sống, vì hắn phải hoàn thành mọi thứ trong kế hoạch; sợ là hắn phải hoàn thành một khâu mà hắn khó đối mặt nhất.

    Hắn cúi người, ôm người phụ nữ lên. Người phụ nữ mất đi tri giác nặng hơn so với tưởng tượng nhiều, hắn mơ hồ nghĩ tới từ "vật chết". Trong giây phút đó, cảm xúc của hắn phút chốc xuống dốc nhanh chóng.

    Mãi tới giờ phút này, hắn mới thật sự ý thức được bản thân đang làm gì.

    Cùng một việc, cùng là đêm tối. Hắn đang nhớ lại cảm nhận và tâm trạng của một năm trước.

    Thử xem, hắn ôm trong lòng không phải là một cơ thể người đang run rẩy, không có nhiệt độ, huyết quản, xương và thịt, không phải là con gái, vợ hay mẹ của bất kỳ người nào, mà là một thứ đồ chơi có thể tùy ý chơi, một thứ đồ chơi có thể tháo dỡ.

    Nghĩ tới những thứ này, đường nét trên khóe môi của hắn bỗng trở nên lạnh lùng. Vào lúc này, chính là như vậy, không sai.

    Sau khi để cô ta trong bồn tắm, hắn đã cảm thấy sức cùng lực kiệt. Người phụ nữ hôn mê trải qua quá trình dịch chuyển và va chạm nhẹ, ý thức có chút hồi phục. Theo bản năng, cô khép đùi lại, đôi mắt cũng khẽ mở ra.

    Hắn không dám nhìn thẳng vào mắt người phụ nữ, xoay người cầm lấy dụng cụ hút bồn cầu trong nhà vệ sinh, sau đó tháo một chiếc bao cao su, đeo lên cán cầm.

    Đây là phần việc phải hoàn thành, cũng là việc mà hắn trước giờ không cách nào làm được. Tối nay, hắn đã thử rất nhiều lần, đều không thành công, chỉ có thể dùng cách này.

    Người phụ nữ đã tỉnh lại, đang hoảng sợ nhìn hoàn cảnh xung quanh, đồng thời cũng ra sức giãy giụa, thử đứng dậy. Tay chân bất lực bị trói, dùng hết sức cũng chỉ có thể khiến mình co quắp lại một góc bồn tắm. Đặc biệt là lúc nhìn thấy hắn cầm dụng cụ hút bồn cầu đi về phía mình, người phụ nữ vừa hoảng sợ vừa nghi hoặc, cô ta ra sức lắc đầu, đôi mắt tràn ngập nước mắt, miệng bị băng keo dán chặt phát ra tiếng "ư ư" không rõ.

    Hắn cầm dụng cụ hút bồn cầu, ngồi xổm trước người phụ nữ, trong nhất thời có chút luống cuống, trong lòng đầu tiên nghĩ tới là sẽ an ủi người phụ nữ đang vô cùng sợ hãi này.

    "Xin lỗi.." Hắn hơi cúi đầu, dường như cũng đang an ủi chính mình, "Sẽ không làm cô quá khó chịu đâu.."

    Người phụ nữ đã hoàn toàn không thể hiểu được những từ ngữ này, ra sức lùi ra sau để tránh, tiếng "ư ư" trong miệng đã biến thành tiếng kêu đứt quãng mà trầm thấp, cùng lúc ra sức đá về phía trước, định ngăn hắn tới gần.

    Đôi chân của người phụ nữ thon dài, trắng muốt, có thể thấy từng đường gân xanh, móng chân được sơn màu tím.

    Hắn nhắm mắt lại, cố áp chế trái tim bỗng đập mãnh liệt của hắn, thế nhưng, huyệt thái dương vẫn giật giật, dường như có thứ gì đó muốn chui ra khỏi đầu.

    Vô số cảnh tượng trộn lẫn vào nhau, các loại mùi vị khiến người ta run rẩy và nghẹt thở. Đại não của hắn như phần mềm quá tải của một cái máy tính, sau cùng chỉ có thể ra được một lệnh cho hắn.

    Xin lỗi.

    Hắn mở mắt, đưa tay nắm lấy đầu gối người phụ nữ, dùng sức tách ra.

    Xin lỗi.

    Sau nửa đêm, nhiệt độ bỗng xuống thấp.

    Ở thành phố phía bắc này, ngập tràn mùi vị cuối thu, lá khô rơi lả tả, không khí mát lạnh, trộn lẫn chút mùi mục nát và mùi thơm của rau dự trữ cho mùa đông, người đi đường cũng thưa thớt, đặc biệt là vào lúc này.

    Toàn thân hắn cứng đờ ngồi trong buồng lái, mắt nhìn về phía trước, tay đặt trên vô lăng. Máy thu âm trong xe đang phát chương trình Khúc ca vàng mỗi ngày, bài hát Vẫn cứ yêu em của Trần Bách Cường.

    Hắn muốn để âm nhạc lấp đầy không gian buồng lái chật hẹp này, cái gì cũng được, chỉ cần có thể tạm thời lấp đầy lỗ tai hắn, nếu không sẽ phải nghe thấy những thanh âm phát ra từ trong túi nilon đen ở thùng xe phía sau

    Tiếng xẻ da; tiếng máu tươi phun trào; tiếng xương cốt bị cưa đứt và tiếng rên kéo dài cuối cùng phát ra từ cổ họng của người phụ nữ

    Đám cỏ gần công viên Thành Kiến. Khúc sông Nam Vận. Hồ nhân tạo trong công viên Bắc Hồ, trung tâm vành đai xanh của phố Đông Giang. Phố Bắc Nam Kinh và thùng rác chỗ giao nhau giữa hai cây cầu.

    Xử lý mấy cái túi nilon đen xong đã là 4h sáng. Nhiệt độ càng xuống thấp. Cả thành phố này không chút dấu hiệu thức dậy.

    Tại một nơi tối tăm hẻo lánh, hắn dừng xe, cầm đèn pin kiểm tra thùng xe phía sau lần nữa. Rất tốt, không để lại bất kỳ vết máu hay dấu vết nào, xem ra đối với chuyện dùng mấy túi nilon đó gói lại chặt chẽ cũng rất có ý nghĩa. Nhưng mùi vị đó vẫn không tan, dù đã trong âm độ nhưng vẫn có thể phân biệt rõ ràng. Hắn đưa đầu vào thùng xe phía sau, cẩn thận ngửi. Đột nhiên hắn nôn khan, bụm miệng, loạng choạng chạy tới bên đường, vịn vào cột điện nôn thốc nôn tháo.

    Hình như cả ngày rồi hắn vẫn chưa ăn gì, nôn ra chỉ là dịch vị và tàn tích của thức ăn đêm hôm trước. Nhưng cho tới khi trong bụng không còn gì, hắn vẫn không ngăn được cảm giác cuộn trào trong cổ họng. Sau cùng, hắn nửa quỳ dưới cột điện, khóe miệng còn mang theo một dây nước miếng, thở hổn hển như một con chó.

    Rất lâu, hắn miễn cưỡng đứng dậy, dùng tay áo lau khóe miệng, loạng choạng đi tới bên cạnh chiếc xe, đóng lại thùng xe phía sau, rồi vòng lên buồng lái, lên xe khởi động.

    Đây là thời khắc đen tối nhất trước buổi bình minh, hắn lái xe chạy về hướng Đông Tật. Chân trời vẫn chưa có dấu hiệu của bình minh, nhìn từ xa, chỉ là những tòa nhà tối đen, đằng sau nó là sắc đen thâm trầm, như một bức màn sân khấu rợp trời, che giấu vở kịch chưa rõ kết cục.

    Từ xa, hắn nhìn thấy một ngọn đèn đỏ nho nhỏ, đột ngột sáng lên trong đêm đen vô tận. Trong lòng hắn chợt lo lắng, giảm tốc độ lại.

    Đó là hai cánh cửa gỗ màu nâu sẫm, dưới ánh sáng của đèn đỏ, rõ ràng nhận ra dòng chữ "Đồn công an phố sông Hoài". Bên cạnh cửa chính là một cửa sổ còn sáng đèn, trên mặt kính đầy hơi nước, một bóng người lấp ló trước chiếc bàn.

    Hắn nhả chân ga, chiếc xe tựa hồ đang chầm chậm lướt qua cửa khẩu đồn công an.

    Cảnh sát trực ban ở đồn phố sông Hoài đang canh điện thoại, gục xuống bàn ngủ gà ngủ gật. Anh ta không biết, sáng hôm sau sẽ xảy ra vụ án mạng kinh động toàn thành phố. Anh ta càng không biết, lúc này đang có một chiếc xe màu đen vừa chạy qua cửa khẩu, người lái xe lặng lẽ nhìn chằm chằm vào bóng dáng anh ta, trong miệng nói thầm: Bắt tao đi.
     
    Minnie Phan, Tinh TổngMiuly thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  4. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 1: Lần đầu gặp

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thân xe chấn động một lúc, dừng lại.

    Ngụy Huỳnh mở mắt ra, gỡ tai nghe xuống, đưa tay cầm lấy ba lô của mình. Những người khác cũng lũ lượt hành động, chỉnh lại y phục, vươn vai. Trong nhất thời, trước mắt Ngụy Huỳnh đều là những thân người đang động đậy, anh chỉ hơi vươn người, rồi ở lại chỗ ngồi, đợi xe trống hơn một nửa, mới theo sau đội ngũ, từ từ xuống xe.

    Mọi người tập trung trên một mảnh đất trống, vừa cười nói, vừa tò mò đánh giá xung quanh. Một cậu thanh niên dáng người cao cao lấy từ trong ba lô một tấm vải đỏ được xếp lại, mở ra, là cái băng rôn dài, bên trên có in dòng chữ "Đội phục vụ tình nguyện đại học sư phạm Hồng Chúc thành phố C".

    Một cô gái giọng nói lảnh lót, cột tóc đuôi ngựa, cầm máy ảnh, gọi các tình nguyện viên xếp hàng.

    "Nhích vào giữa một chút.. ai cao thì đứng ở giữa.. băng rôn đừng để kéo xuống đất.. bạn kia ơi, nhìn vào đây này!"

    Ngụy Huỳnh đứng ở ngoài cùng, đang quay đầu nhìn căn nhà ba tầng phía sau, mãi tới khi cậu thanh niên bên cạnh vỗ anh ta một cái, anh mới ý thức được mình là "bạn kia".

    Cô gái cột tóc đuôi ngựa lườm anh một cái, đưa máy ảnh lên.

    "1.. 2.. 3.."

    "Tách!"

    Lúc này đang vào giờ cơm trưa, trong căn nhà nhỏ ba tầng tràn ngập một mùi vị hỗn hợp kỳ lạ. Tỉ mỉ phân biệt, sẽ phát hiện trong mùi này có cơm, tỏi, khoai tây và cải thảo. Ngoài ra, chắc chắn còn có thứ gì đó, đem những thứ nguyên liệu thông thường này trộn lẫn vào nhau tạo ra một chất cảm nhầy dính, nặng trịch đè lên người, khiến trong lòng sinh ra cảm giác không thoải mái.

    Ngụy Huỳnh không biết nó là gì, nhưng có thể cảm nhận rõ ràng trọng lượng của nó. Dù trong tay chỉ có một túi khăn giấy, nhưng anh vẫn cảm thấy tay chân đang dần dần tê mỏi.

    Cô gái buộc tóc đuôi ngựa đang cho một bà cụ ăn cơm. Bà cụ có lẽ là mắc bệnh parkinson, đầu lắc không ngừng, cô gái buộc tóc đuôi ngựa rõ ràng cũng thiếu kinh nghiệm, cơm rau đưa tới miệng bà phần nhiều đều bị rơi ra quần áo bà. Cho nên, nhiệm vụ của Ngụy Huỳnh chính là dùng khăn giấy lau miệng cho bà. Nhiệm vụ này tuy đơn giản, nhưng tần số động tác lại cực cao. Anh chỉ hơi thất thần một chút, thì đã khiến cho cô gái buộc tóc đuôi ngựa nhịn không được mà đã hối thúc. Cuối cùng cũng cho bà cụ ăn xong. Khăn giấy trong tay Ngụy Huỳnh đã gần như hết sạch. Cô gái buộc tóc đuôi ngựa đối với biểu hiện của mình rất hài lòng, cô để cái bát không qua một bên, nói với bà cụ rõ ràng vẫn còn chưa no: "Dì ơi, uống chút nước đi__anh còn ngẩn ra làm gì?"

    "Hử?" Ngụy Huỳnh đang ngẩn người liền hoàn hồn, vội đi rót một ly nước, cẩn thận bưng tới.

    Cô gái buộc tóc đuôi ngựa đưa nước tới bên miệng bà cụ, quay đầu đánh giá Ngụy Huỳnh, rồi khẽ chau mày.

    "Hay là.. anh đi nói chuyện cùng mấy bác ở đây đi!"

    Ngụy Huỳnh nhìn trước ngực bà cụ nước bị đổ chảy như con suối nhỏ, như trút được gánh nặng liền gật đầu.

    Viện dưỡng lão Phong Diệp là một căn nhà ba tầng, hơn 70 gian phòng, có hơn 100 người già sống ở đây. Giờ cơm trưa, là thời gian bận rộn nhất trong viện dưỡng lão, vì các tình nguyện viên tới đây, điều dưỡng đều rất vui vẻ rảnh rỗi, tụ năm tụ ba tán gẫu. Các tình nguyện viên rất tích cực, mỗi căn phòng đều có một hai thanh niên, vừa quét dọn, vừa trò chuyện cùng mấy cụ già.

    Ngụy Huỳnh đi qua từng cánh từng cánh cửa rộng mở, thỉnh thoảng dừng trước cánh cửa nào đó, nghe tình nguyện viên và các cụ già nói chuyện với nhau về nhiều chủ đề như là "Năm nay cụ bao nhiêu tuổi rồi?" "Mùa đông có lạnh không?" "Chất lượng bữa ăn có tốt không?" Rất nhanh, Ngụy Huỳnh liền phát hiện những đoạn đối thoại này như rập khuôn, Còn các tình nguyện viên sau khi bắt đầu hàn huyên liền rất khó tìm được chủ đề để nói tiếp. Ngược lại, các cụ già lại rất vui vẻ nói chuyện, trong mỗi căn phòng đều là giọng nói bàn luận viễn vông của các cụ già và đám sinh viên đại học với vẻ mặt tươi cười đang lắng nghe.

    Ngụy Huỳnh cảm thấy có chút chán ghét, và anh cuối cùng cũng biết thứ nặng trịch đó là gì.

    Cô đơn hiu quạnh, và nỗi sợ hãi sắp cận kề cái chết của con người.

    Anh chậm rãi đi qua những gian phòng tràn ngập tiếng nói cười đó, càng cảm giác được bước chân trở nên nặng nề. Anh không biết kiểu bầu bạn này có ý nghĩa gì. Mọi người tựa hồ đều đang tận lực chứng minh cái gì: Các cụ già trí nhớ vẫn rất minh mẫn, tràn đầy sức sống; các tình nguyện viên tình yêu dạt dào, lương thiện nhiệt tình. Chỉ là, sau vài giờ, mọi người lại trở về với quỹ đạo sinh hoạt của mình. Các cụ già vẫn tiếp tục đếm những ngày tháng còn lại của cuộc đời mình, các tình nguyện viên tiếp tục hoang phí tuổi xuân, lao về hướng tương lai mù mịt. Giữa họ thậm chí còn không được tính là người qua đường.

    Ngụy Huỳnh mải mê suy nghĩ, không hay không biết đã đi tới cuối hành lang. Anh theo phản xạ đưa mắt nhìn, lại phát hiện căn phòng cuối cùng đóng kín cửa.

    Không có người, hay là không có người bầu bạn?

    Anh đưa mắt nhìn nam điều dưỡng đang ngồi hút thuốc trước cửa phòng, người đó thần sắc lãnh đạm, chỉ đưa tay ra hiệu với anh, rồi lại chỉ chỉ vào cánh cửa đó.

    Bên trong có người.

    Được thôi, Ngụy Huỳnh lấy tinh thần, đây chính là đối tượng mà tôi phải "tình nguyện phục vụ" hôm nay.

    Anh đưa tay lên, gõ nhẹ lên cửa hai lần.

    Rất nhanh, từ bên trong cánh cửa truyền ra một giọng nói:

    "Mời vào."

    Đập vào mặt là ánh mặt trời chói mắt, và mùi thịt thơm nồng.

    Đây là một phòng đơn, sát vách bên trái có đặt một chiếc giường đơn, bên phải là một bàn sách, trên bàn là một cuốn sổ ghi chép bìa cứng, bên cạnh là một nồi cơm điện, đang nấu gì đó mà sôi ùn ục. Bên trong bày biện đơn giản, nhưng lại sạch sẽ ngăn nắp, hoàn toàn khác với những căn phòng chật chội lộn xộn khác.

    Cửa sổ, ánh mặt trời buổi trưa không hề keo kiệt mà chiếu vào, trong ánh nắng gay gắt, một người đàn ông đang ngồi trên xe lăn chậm rãi quay đầu, hơi cúi đầu, từ sau mắt kính nhìn lên Ngụy Huỳnh.

    Ngụy Huỳnh tay vịn vào khung cửa, trong nhất thời có chút luống cuống, ngược với ánh sáng, anh không nhìn rõ hình dáng của ông lão, nhưng lại bị ánh mắt đó chiếu thẳng vào như bị kim đâm.

    Lúng túng cả nửa ngày, anh mới tránh ánh nhìn của ông lão, ấp úng nói: "Chào bác".

    Ông cụ cười: "Chào cậu" nói xong, ông lại cúi đầu, cầm sách lên đọc tiếp.

    Ngụy Huỳnh do dự một lúc, bước vào phòng, đóng cửa, giả vờ lần nữa tham quan gian phòng đơn này. Liếc một cái, trước tiên là nhìn thấy một miếng giẻ treo cạnh giường. Anh thở phào nhẹ nhõm, đi tới cầm miếng giẻ lên, bắt đầu lau bàn. Lau một lúc, anh mới phát hiện mặt bàn sáng bóng có thể làm gương soi còn được, cẩn thận quan sát lần nữa, trong phòng có thể dùng từ sạch sẽ sáng sủa để hình dung.

    Xem ra ông cụ này không cô đơn, cũng không thiếu người bầu bạn. Ngụy Huỳnh trong lòng bất giác tự thấy buồn cười, nhưng đã bước vào rồi, thì không thể ngồi ngây ngốc không nói gì.

    "Bác.. đang xem sách sao?"

    "Ừm" ông lão đầu cũng không ngẩng lên.

    Ngụy Huỳnh càng cảm thấy lúng túng, gãi gãi đầu, nhỏ giọng hỏi: "Cháu.. có thể làm cho bác chút việc gì đó không?"

    "Ồ?" ông lão đưa mắt lên, "Cậu cảm thấy tôi cần gì?"

    Ngụy Huỳnh nghẹn giọng, suy nghĩ, rồi lắc đầu, nhịn không được bật cười.

    Nụ cười này dường như cũng nhiễm sang cho ông lão, ông cũng cười, gấp sách lại, vứt lên bàn, lại gỡ kính xuống, chỉ nồi điện đang sôi ùn ục.

    "Anh bạn nhỏ, giúp tôi múc bát canh đi."

    Ngụy Huỳnh như trút được gánh nặng đáp một tiếng, nhanh chóng chạy tới cạnh bàn, mở nắp nồi điện ra. Một làn hơi nóng bốc lên, mắt kính của Ngụy Huỳnh liền bị đọng sương, nhưng anh vẫn còn có thể phân biệt được thứ đang cuồn cuộn trong nồi là thịt gà, tổ yến và nấm hương.

    "Bát nằm ngăn dưới của cái tủ."

    Ngụy Huỳnh ngồi xổm xuống, lấy ra một chiếc bát sứ trắng và một chiếc thìa

    "Bác còn chưa ăn cơm?"

    Canh gà được múc ra. Ngụy Huỳnh cẩn thận đem bát canh đưa tới tay ông lão. Ông lão bưng bát canh, không vội ăn, mà như rất hưởng thụ nhiệt độ của chiếc bát mang lại cho đôi tay.

    "Cậu cũng ăn một bát đi?"

    "Ồ, không cần đâu ạ" Ngụy Huỳnh ngây ra, lắc đầu, "Cảm ơn bác, cháu không đói".

    "Không được phụ lòng thức ăn ngon" biểu tình của ông không dễ phản bác, ông chỉ chiếc nồi điện nhỏ, "Nếm thử đi".

    Vài phút sau, hai người đàn ông một già một trẻ, trong căn phòng tràn ngập ánh mặt trời, mỗi người đều bưng một bát canh gà húp từng ngụm nhỏ.

    "Mùi vị thế nào?" có lẽ là do canh nóng, sắc mặt của ông trở nên hồng nhuận, trong đôi mắt tựa hồ ngập tràn hơi nước, ánh mắt dịu dàng hơn nhiều.

    "Ngon lắm ạ" trên mặt Ngụy Huỳnh cũng ra mồ hôi, men theo mắt kính dọc theo sóng mũi rơi xuống, "Tay nghề của ông thật không tệ".

    Mãi tới lúc này, Ngụy Huỳnh mới có thể cẩn thận đánh giá ông lão.

    Tuổi tầm 60, mặt chữ điền, đường nét gương mặt mạnh mẽ, hai gò má đã có đồi mồi, mày rậm, đôi mắt có thần. Tóc hoa râm chải ra sau, khô, không mượt nhưng rất gọn gàng. Trên người là chiếc áo khoác lông cừu màu xám, bên trong là chiếc áo cổ tròn màu đen. Không nhìn thấy hai chân, bên dưới được một tấm thảm màu nâu đắp lên.

    "Thịt gà không được ngon, rõ ràng là gà công nghiệp" ông cụ hướng ra cửa nói to, "Trương Hải Sinh lão già này, đưa ông tiền mua gà thả vườn, ông lại đưa thứ này cho tôi".

    "Ở đây có thể tự mình làm cơm sao?"

    "Đưa tiền là xong thôi" ông lão đặt chén canh xuống, chỉ lên chiếc giường của mình, "Dưới gối".

    Ngụy Huỳnh làm theo, lúc dở gối lên, liền ngây ra__là bao thuốc lá.

    "Viện dưỡng lão được phép hút thuốc sao?"

    "Ta ở trong phòng mình, không ảnh hưởng tới người khác" ông thành thục lấy một điếu, bật lửa, rồi đưa bao thuốc cho Ngụy Huỳnh, "Cậu hút không?"

    Ngụy Huỳnh vội xua tay: "Không ạ, cháu không hút thuốc".

    Lần này ông lão không ép, chuyên tâm hút thuốc rồi phả khói. Hút xong một điếu, ông lão ném đầu thuốc vào một chiếc hộp có vỏ bằng sắt trên bậu cửa sổ.

    "Cậu tên gì?"

    "Ngụy Huỳnh"

    "Theo học trường đại học nào?"

    "Đại học sư phạm.. năm ba."

    "Ngành gì?"

    "Ngành luật."

    "Ồ?" ông cụ nhướng mày, "Đã học luật hình sự chưa?"

    "Học qua rồi" Ngụy Huỳnh có chút khẩn trương, "Lúc học năm nhất".

    Ông cụ gật gật đầu, suy nghĩ một lúc, mở miệng hỏi: "Cậu có thể giải thích cho tôi một chút không, cái gì gọi là thời hiệu truy tố?"

    "Thời hiệu truy tố?" Ngụy Huỳnh cảm thấy khó hiểu, "Sao lại hỏi vấn đề này?"

    "Đừng sợ, không phải là khảo bài cậu đâu" ông cười hờ hờ, "Tôi chỉ muốn tìm hiểu một chút".

    Ngụy Huỳnh nghiêm túc nhớ lại một chút, phát hiện thật sự không thể thuộc làu nguyên văn của luật hình sự, liền giải thích ý nghĩa của "thời hiệu truy tố" cho ông lão nghe.

    Ông lão rất chuyên tâm nghe. Nhìn anh chằm chằm, như sợ bỏ sót một chữ nào đó, Ngụy Huỳnh bất giác nhớ lại mình trước khi thi cuối kỳ nghe thầy chủ nhiệm quy định phạm vi kiểm tra.

    Nhưng nghe Ngụy Huỳnh nói xong, tâm tình của ông lão phút chốc trở nên nặng nề, ánh mắt từ từ tối lại. Ông lặng lẽ ngồi một lúc, lại rút ra một điếu thuốc.

    "Lẽ nào nói, giết người rồi.." ông cụ như đang trầm tư nhìn làn khói phiêu diêu trước mắt, "20 năm sau thì không bị gì nữa sao?".

    "Không phải vậy" Ngụy Huỳnh vội xua tay, "Hình như có thế tiếp tục truy tố, là lên tòa án tối cao hay là viện kiểm sát tối cao gì đó.."

    "Ừm?" vẻ mặt ông cụ có chút hòa hoãn, "Cậu nhóc, không chuyên tâm học a".

    Ngụy Huỳnh liền đỏ mặt. Thấy vẻ quẫn bách của anh, ông lại cười.

    "Không sao không sao" ông lão cười tới nỗi ho luôn, "Lần sau tới nói với tôi nhé".

    Nói tới đây, ông lão đột nhiên nghĩ tới chuyện gì đó, liền hỏi: "Sao cậu lại tới đây, tình nguyện viên?"

    "Vâng ạ" Ngụy Huỳnh do dự một lúc, "Ngoài ra.. đây cũng là một phần của tiết học xã hội thực tiễn, xã hội thực tiễn 10h đồng hồ.

    Ông nhìn đồng hồ đeo tay:" Vậy thì, lần này các cậu.. "

    " Khoảng 3h đồng hồ "Ngụy Huỳnh nhẩm tính một lúc," Cháu ít nhất tới đây hai lần nữa ".

    " Được "ông lão cười," Lần sau lúc cậu tới, có thể nhờ cậu một việc không? "

    " Bác cứ nói. "

    Ông lão không vội lên tiếng, từ trong túi áo lấy ra xấp tiền tờ 100 tệ, rút ra 3 tờ đưa cho Ngụy Huỳnh.

    " Giúp tôi mang một bao thuốc lá thơm hiệu Kent "ông nhìn vào mắt Ngụy Huỳnh," Bỏ vào ba lô, đừng để điều dưỡng thấy ".

    Ngụy Huỳnh cầm lấy tiền," Nó hình dạng thế nào? "

    " Hộp màu trắng, thương hiệu là Kent "ông giơ hộp thuốc trong tay lên," Hồng Tháp Sơn, tôi hút không quen ".

    " Được.. được ạ "Ngụy Huỳnh bỏ tiền vào túi áo," Tiền dư cháu sẽ mang tới cho bác ".

    " Không cần đâu "ông xua tay," Cũng không biết Kent bây giờ có giá thế nào rồi, nếu còn dư, cứ coi như là phí vất vả của cậu ".

    Ngụy Huỳnh vội khước từ, ông lão lại kiên quyết.

    " Cậu giúp tôi mua đồ, tôi trả phí, chuyện này rất bình thường. "

    Ngụy Huỳnh còn muốn nói gì đó, liền nghe thấy cửa bị đẩy ra. Một nam sinh vội vội vàng vàng xông vào, vẫy tay với Ngụy Huỳnh.

    " Bạn à, tập hợp rồi. "

    Ngụy Huỳnh đáp một tiếng, đứng dậy cầm ba lô lên.

    " Vậy.. cháu đi trước đây "anh cúi người chào ông," Bác nghỉ ngơi sớm nhé ".

    " Ừm "ông lão bình tĩnh nhìn anh," Đừng quên thời hiệu truy tố và hàng của tôi ".

    Ngụy Huỳnh cười ngại ngùng, cúi người chào lần nữa, liền đi ra cửa. Lúc mở cửa, anh đột nhiên nhớ tới một chuyện.

    " Đúng rồi.. "

    " Tôi họ Kỉ, Kỉ Càn Khôn "sắc mặt của ông lão vẫn bình thản như trước," Cậu gọi tôi lão Kỉ là được".
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  5. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 2: Lão cảnh sát

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Tiểu khu Tây Viên Quận được khởi công xây dựng vào khoảng năm 1991, khi đó là một trong số ít khu nhà có kiến trúc cao tầng của thành phố C. Mười mấy năm qua đi, theo sự phát triển không ngừng, từng tòa cao tầng mọc lên, Tây Viên Quận đã mất đi vị trí nổi bật giữa đám đông của nó. Ở nơi mà ngơi một tí đều là những tòa kiến trúc mấy chục tầng lầu, Tây Viên Quận 15 tầng lầu rõ ràng bị lu mờ. Sau năm 2007, vì phí bất động sản ở đây thu về quá thấp, công ty bất động sản Tây Viên Quận bị buộc phải tháo dỡ, nơi đây thật sự trở thành tiểu khu không ai quản lý. "Vứt bỏ" hai chữ này có thể nói là rất phù hợp với quang cảnh của khu này

    Con đường nhựa gồ ghề; vỉa hè vỡ vụn; thùng rác ngập tràn rác thải; xe cộ để ngổn ngang; vì lâu rồi không được cắt tỉa, cỏ đã cao ngang người

    Bị "vứt bỏ" còn có cư dân của tiểu khu ở đây, những hộ có điều kiện cải thiện chỗ ở sớm đã dọn đi rồi, nhà ở ban đầu nếu không bán, thì cũng cho người ta thuê, thêm vào đó chỗ gần tiểu khu là khu chợ bán sỉ các mặt hàng nhu yếu phẩm, rất nhiều thương hộ đều thuê chỗ này làm nhà kho. Điều này khiến cho thành phần cư dân sống trong tiểu khu tương đối phức tạp, người từ nơi khác đến và người sống trôi nổi chiếm tỉ lệ tương đối cao, nhiều năm nay các vấn đề trị an và các vụ án hình sự xảy ra rất nhiều

    Đỗ Thành trầm mặc nhìn tòa lầu trước mặt, phiền não nhả ra một ngụm khói

    Đã vào giữa đông, tầm 7h tối, sắc trời đã hoàn toàn tối xuống. Tuy con đường lớn cách một bức tường đã lên đèn sáng trưng, nhưng trong tiểu khu Tây Viên Quận vẫn là dáng vẻ nặng mùi chết chóc. Đèn đường trong khu viên phần lớn đều đã bị hư, chỉ có ánh đèn của mấy hộ sống ở đấy len qua cửa sổ miễn cưỡng soi sáng đoạn vỉa hè phía trước. Những ánh sáng thưa thớt này khiến khu viên không bị tối đen, ngược lại còn khiến bầu không khí thêm phần tự nhiên

    Đỗ Thành ném đầu thuốc đi, dập tắt, quay đầu hỏi một thanh niên bên cạnh: "Tiểu Cao, xác định là chỗ này chứ?"

    "Không sai" Cao Lượng lấy điếu thuốc trên miếng xuống, chỉ tay về phía một trong những tầng lầu, "Tòa lầu 4, ban 2"

    "Có thể chi tiết hơn chút nữa không?"

    Cao Lượng nhìn Đỗ Thành một cái, xoay người chui vào ghế sau của chiếc Santana, lấy ra một thùng hình vuông bằng da màu đen, chậm rãi đi về hướng lầu 4

    Đỗ Thành vội đuổi theo sau

    Cao Lượng đứng nơi hành lang cầu thang, đeo thiết bị định vị lên vai, lấy đầu dò ra, dò trái dò phải mấy lần, mắt nhìn vào tần suất tín hiệu, sau cùng lười biếng chỉ về phía tay phải: "Số 3"

    "Số 3" Đỗ Thành lại hỏi "Lầu mấy?"

    "Cái đó thì không biết" Cao Lượng cụp mí mắt nhìn xuống, cất đầu dò vào trong hộp, "Không việc gì nữa rồi chứ? Tôi đi trước đây"

    "Có a" Đỗ Thành có chút khẩn trương "15 tầng, tôi không thể lục soát hết được a"

    "Vậy phải làm sao?" Cao Lượng không kiên nhẫn, "Thiết bị định vị chỉ có thể bắt tín hiệu theo phương thẳng đứng"

    "Thôi đừng đùa anh nữa" Đỗ Thành đổi sang bộ mặt tươi cười, ông chỉ vào đèn báo tần suất tín hiệu của thiết bị định vị, "Nếu gần nguồn phát ra tín hiệu, nó sẽ chớp nhanh hơn"

    "Tôi kháo!" Cao Lượng trừng to mắt, "Đừng nói ông muốn tôi phải lục soát từng tầng một đấy chứ, 15 tầng đấy!"

    "Hai chúng ta ngồi tháng máy lên trên, lục soát từ đỉnh lầu trở xuống" Đỗ Thành vỗ vỗ vai Cao Lượng, tiện tay nhét nửa bao thuốc lá thơm vào túi áo của đối phương, "Anh đây lên cùng cậu, lỡ như thằng nhóc đó trốn ở tầng 15, thì cũng không mệt được cậu mà"

    Miệng đang nói, nhưng Đỗ Thành đã dỗ Cao Lượng đẩy vào thang máy. Cao Lượng mặt không vui chút nào, cửa thang máy vừa khép lại, liền không nhịn được mà phàn nàn: "Anh nhiều tuổi vậy rồi, còn liều mạng vậy sao?"

    Đỗ Thành ấn số 15, xoay người cười hì hì: "Anh đây cũng chỉ làm thêm vài năm nữa thôi mà, coi như giúp lần này đi"

    Cao Lượng nhìn Đỗ Thành, lão cảnh sát này đã làm cảnh sát hơn 30 năm, cơ thể đã hơi béo, áo Jackets cũ kĩ ôm sát người, vòng eo nhô ra nửa vòng tròn đáng yêu. Tóc hoa râm rối bù, trên gương mặt đầy nếp nhăn là bộ dạng đang lấy lòng, cũng không đành lòng, làu bàu vài câu cũng không nói gì nữa

    Đỗ Thành đứng thẳng người, không rời mắt khỏi những con số đang không ngừng biến hóa trên màn hình LCD

    Thang máy lên tới tầng 15. Hai người lần lượt ra khỏi thang máy, Cao Lượng lấy đầu dò của thiết bị định vị ra, vừa muốn bắt đầu kiểm tra, Đỗ Thành liền ngăn anh lại, đưa tay tắt đi âm thanh của thiết bị định vị. Cao Lượng bất giác bật cười, nhỏ giọng nói: "Lão hồ ly nhà ông"

    Đỗ Thành cười không thành tiếng, ra hiệu cho Cao Lượng đi phía trước, còn mình thì theo sau, nhìn vào tầng suất của đèn tín hiệu

    Hai người nhẹ tay nhẹ chân, trong hành lang cầu thang tối đen chậm rãi tiến về phía trước. Nền xi măng sớm đã bị hư hại nghiêm trọng, lộ ra cát bên trong, giẫm lên sẽ phát ra tiếng động. Hai người cố gắng làm động tác nhẹ nhàng, sau khi thăm trắc ba nhà, tần suất đèn tín hiệu cũng không có biến hóa rõ ràng

    Đỗ Thành giật giật tay áo của Cao Lượng, xoay người đi theo lối thoát hiểm

    Xuống liên tiếp 5 tầng, vẫn chưa tiếp cận được nguồn tín hiệu. Đỗ Thành có chút thở gấp, trên trán cũng lấm tấm mồ hôi. Cao Lượng nghe tiếng hít thở có chút dị thường của ông, xoay người nhỏ giọng nói: "Lão Đỗ, có cần nghỉ chút không?"

    Đỗ Thành xua xua tay, chỉ lối cầu thang nhìn không thấy đáy nói: "Không cần đâu, tiếp tục thôi"

    Cao Lượng khẽ thở dài: "Lão già nhà anh nghỉ chút đi, định vị xong tôi sẽ nói với anh"

    "Vậy thì ngại lắm"

    "Bớt trò này đi" Cao Lượng đã cầm thiết bị định vị đi xuống cầu thang, "Lúc về mời tôi ăn cơm đi"

    Đỗ Thành cười, dựa lưng vào tường, đưa tay vào túi áo lấy thuốc lá, thấy trống trơn mới nhớ lúc nãy đã đem nửa gói còn lại cho tiểu Cao rồi. Ông đành chép miệng giơ tay áo lên lau trán, cảm thấy sau lưng ướt đẫm mồ hôi, áo trong mát lạnh dính vào người rất không thoải mái

    "Mẹ kiếp tên khốn này" Đỗ Thành nhỏ giọng mắng, "Bắt được tuyệt đối sẽ không tha cho mày!"

    Hai ngày trước, lúc đại đội hình cảnh của phân cục tiến hành đột kích kiểm tra trung tâm một nhà tắm, tại hiện trường bắt được mấy tên tụ tập chơi ma túy đá. Qua điều tra, một con nghiện nói hàng mà hắn chơi đều do một người tên là lão Tứ bán cho hắn. Phía cảnh sát cho rằng, tên lão Tứ này rất có thể là người sản xuất và buôn bán ma túy đá, thông qua tín hiệu điện thoại thu được bước đầu xác định vị trí là trong tiểu khu Tây Viên Quận

    Địa điểm, buộc phải chuẩn xác, nếu không khó mà bắt được cả người và tang vật

    Đỗ Thành chậm rãi điều chỉnh hô hấp, thả lỏng cơ thể, bụng lại bắt đầu đau lâm râm. Ông để tay lên bụng xoa xoa, cảm giác đau dường như cũng giảm đi một chút

    Già rồi, linh kiện cũng không dùng được nữa. Nhưng mà, tối nay mày đừng thêm phiền phức cho tao nữa

    Đang suy nghĩ, Đỗ Thành liền nghe thấy dưới cầu thang truyền tới tiếng "suỵt suỵt" rất nhỏ

    Ông theo âm thanh đó mà nhìn sang, một bóng đen từ sau cửa phòng cháy lộ ra nửa người, đang giơ tay vẫy mình

    "Lão Đỗ, nhanh tới đây!"

    "Lầu 8?"

    "Không sai, lầu 8 phòng 3" biểu tình của Cao Lượng cũng trở nên chăm chú, anh chỉ vào thiết bị định vị, đèn tần suất tín hiệu đang nhấp nháy liên hồi

    Đỗ Thành ra hiệu Cao Lượng đừng lên tiếng, nhẹ tay nhẹ chân đi tới trước cửa phòng 3, dán sát tai lên cửa, một lúc sau, ông lắc đầu, xem xét xung quanh, ánh mắt ông dừng lại chỗ hai túi rác trước cửa

    Đỗ Thành lấy di động ra, mở chức năng đèn pin, đồng thời dùng tay che lên điện thoại, cố gắng không để phạm vi ánh sáng khuếch tán quá lớn. Cao Lượng bỏ thiết bị định vị xuống rồi ngồi xổm, quan sát túi rác một lúc, từ từ mở ra

    Trên chiếc túi nilon màu trắng có in dòng chữ "Dược phẩm Thiên Minh", bên trong chủ yếu là một số rác sinh hoạt. Cao Lượng lấy ra một chiếc kẹp dài, cẩn thận tìm kiếm bên trong. Rất nhanh, có mấy thứ được lựa ra: Một tờ hóa đơn của siêu thị; một tờ giao hàng của dược phẩm Thiên Minh; một vỏ hộp thuốc dán chữa cảm mạo của một hãng nào đó; hai hộp cơm; mấy chiếc đũa

    Đỗ Thành nhìn mấy thứ đó một hồi rồi ra hiệu cho Cao Lượng bỏ chúng vào lại trong túi, rồi buộc miệng lại như cũ

    "Rút thôi, tiểu Cao" ánh mắt Đỗ Thành lấp lánh trong đêm tối, "Chính là ở đây, cảm ơn"

    Hai người lặng lẽ xuống tới tầng 6, ngồi thang máy xuống tầng 1. Sau khi rời khỏi khu viên, Đỗ Thành đi thẳng về phía mấy chiếc xe đang đậu bên đường. Ông mở cửa một chiếc xe thương vụ Buick màu đen, ngồi ở ghế phụ là một thanh niên mặc chiếc áo khoác bằng da màu đen hỏi: "Thế nào rồi, lão Đỗ?"

    "Tòa lầu 4 ban 2 tầng 8 phòng 3 phía bên phải" Đỗ Thành trả lời một câu, lại quay đầu nói với Cao Lượng: "Vất vả rồi tiểu Cao, để tôi cho người đưa cậu về"

    "Anh không cần để ý tới tôi làm gì" Cao Lượng hồi phục lại dáng vẻ lười nhác, "Ông bạn già, cẩn thận đấy nhé"

    Đỗ Thành cười, đưa chân trèo lên xe

    "Chúng ta tính không sai, dùng thuốc dán cảm mạo để chiết xuất ra ma túy đá" Đỗ Thành ấn ấn bụng, thở hắt ra, "Chí ít có hai người"

    "Ừm" người đàn ông mặc áo khoác Jakets quay đầu nhìn ra hàng ghế sau, một thanh niên tóc vàng gầy như que củi đang bị kẹp giữa hai cảnh sát mặc thường phục, cúi đầu rụt vai, hai tay đeo còng không nhịn được mà không ngừng run rẩy

    "Biết làm thế nào rồi chứ?"

    Người thanh niên tóc vàng liên tục gậc đầu. Đỗ Thành nhìn hắn một cái, hỏi áo khoác Jackets đen: "Chấn Lương.. đội trưởng Trương, làm sao đây?"

    Trương Chấn Lương chỉ chỉ người thanh niên tóc vàng: "Để tên nhóc này gọi điện thoại mua ma túy đá, chúng ta mai phục ở ngoài cửa, cửa mở chúng ta liền bắt người và cả tang vật

    Đỗ Thành không nói gì, suy nghĩ một hồi, lúc ngẩng đầu lên, thấy trên bảng điều khiển có một hộp thuốc lá, liền rút ra một điếu hút

    Trương Chấn Lương có chút mất kiên nhẫn:" Thế nào? Người cảm thấy có gì không ổn sao? "

    Đỗ Thành nhả một ngụm khói, suy nghĩ rồi mở miệng nói:" Định vị di động tới tầng 8, người có lẽ cũng ở tầng 8. Nhưng chế thuốc thì phải có khói và mùi, bọn họ không sợ có người phát hiện sao? "

    " Đó không phải là vấn đề "Trương Chấn Lương xua tay," Bắt được người, thì mọi chuyện đều dễ xử lý "nói xong, anh cầm lấy máy bộ đàm, ra lệnh ngắn gọn:" Tầng 8 phòng 3, xông lên "

    Đỗ Thành quay đầu nhìn ra ngoài cửa xe, thấy phía sau xe có mấy anh chàng nhảy xuống, vội vã chạy lên tòa lầu 4 ban 2

    Trương Chấn Lương mắt nhìn theo họ cho tới khi họ biến mất trong lối hành lang, sau vài phút, trong bộ đàm truyền tới một giọng nam trầm thấp:" Tổ truy bắt đã vào vị trí "

    Trương Chấn Lương cầm máy bộ đàm lên:" Lát nữa hành động nhanh gọn chút "liền lấy từ trong túi áo ra một di động, đưa cho người thanh niên tóc vàng trước mặt

    " Nói theo những gì tao vừa nói, nếu mày dám giở trò, tao sẽ cho mày cả đời này gặm bánh ngô

    Người thanh niên tóc vàng, còn chưa mở miệng thì đã ngáp một cái

    "Tôi.. tôi làm sao dám?"

    Hắn cầm lấy điện thoại, mở nhật ký cuộc gọi ra, chọn ra một dãy số rồi nhấn gọi

    Cảnh sát trong xe đều nín thở ngưng thần, im lặng nhìn hắn

    Hai mươi mấy giây sau, điện thoại cuối cùng được kết nối

    "Alo, anh Tứ, giờ.. tôi đang ở quán bar Đại Ngư, đưa ít hàng tới nhé.." thanh niên tóc vàng lại ngáp một cái, "Không chịu nổi nữa rồi.. được, 300 đồng thôi mà"

    Điện thoại cúp rồi. Thanh niên tóc vàng trả điện thoại lại: "Hắn nói nửa tiếng nữa tới"

    Đỗ Thành cười: "Tiểu tử cậu diễn cũng không tệ"

    Trương Chấn Lương đẩy cửa xe, vẻ mặt không biểu tình gì nói: "Nó là con nghiện mà" nói xong, anh liền nhảy xuống xe, đi thẳng lên ban 2. Đỗ Thành thấy vậy, cũng vội vàng xuống xe, theo sau

    Đi tới trước cửa ban, Trương Chấn Lương quay đầu: "Thầy theo tới đây làm gì?"

    "Sao thế?" Đỗ Thành có chút khó hiểu, "Bắt người a"

    "Thầy thôi đi, tay chân già rồi" Trương Chấn Lương xua tay "Quay về xe đi"

    Đỗ Thành sầm mặt, trong lòng nói thằng nhóc này, lúc lão tử làm cảnh sát, mẹ kiếp cậu còn đang chơi đồ hàng, lời lên tới miệng nhưng lại biến thành: "Được, các cậu cẩn thận"

    "Thằng nhóc" bước thẳng vào hành lang cầu thang, Đỗ Thành hậm hực xoay người, nhìn xung quanh một lượt, đi tới bên ngoài góc lầu, cởi dây kéo quần ra đi tiểu

    Xong việc, Đỗ Thành rùng mình một cái, chậm rãi sửa lại quần áo, quay về xe, mở cửa lấy thuốc. Lúc này, cuối hành lang tối đen truyền lại tiếng bước chân, sau đó, một bóng đen thoắt ẩn thoắt hiện đang dần hiện ra trong đêm tối

    Tựa hồ như cùng lúc, Đỗ Thành như phản ứng theo bản năng đặt tay lên chìa khóa xe, chuyển động, tắt máy.

    Hai người cảnh sát phía sau không hẹn mà cùng kêu lên, sau đó liền ngồi yên tĩnh

    Đỗ Thành rút chìa khóa ra, đóng cửa lại, đốt điếu thuốc, mắt nhìn chằm chằm vào bóng đen đang ngày càng hiện rõ

    Là một người đàn ông, cao chừng 170cm, tay phải cầm một chiếc túi mua hàng bằng nilon lớn. Hắn thấy trong bóng tối có đốm thuốc lập lòe, hơi khựng lại một lúc, rồi tiếp đó liền gia tăng cước bộ đi lên tòa lầu 4 ban 2

    Đỗ Thành không cần suy nghĩ liền đi theo người đàn ông vào lối cầu thang hành lang

    Người đàn ông rõ ràng phát hiện có người theo sau mình, nhưng cũng không quay đầu, đi thẳng tới trước thang máy, nhìn màn hình LCD đang hiện thị con số 8, hắn liền ngây ra, rồi đưa tay ấn phím lên trên

    Thang máy từ từ hạ xuống, vài giây sau, "ding" một tiếng, cửa thang máy kẽo kẹt mở ra

    Người đàn ông bước vào thang máy, Đỗ Thành ném đầu thuốc đi, cũng bước vào trong. Người đàn ông hơi cúi đầu, chỉ có thể nhìn thấy mái tóc ngắn thô cứng, trên người là áo gió màu xanh đẫm của quân đội

    Người đàn ông hô hấp rõ ràng có chút ngưng lại, thang máy bắt đầu đi lên

    Trong không gian kín mít chật hẹp, các loại mùi kỳ quái đều bốc lên. Đỗ Thành cúi đầu nhìn túi đồ mà người đàn ông đã mua, hai hộp cơm đang bốc khói, trong túi đã được phủ bơi một tầng hơi nước mỏng. Đỗ Thành hít hít mũi, đưa tay tới thắt lưng, lặng lẽ mở bao súng

    Thang máy tới tầng 8, đột nhiên nghe thấy một tràng tạp âm, có tiếng đánh nhau, có tiếng cửa chống trộm va vào bức tường, còn nghe thấy có người lớn tiếng kêu lên "Đừng động đậy"

    Đỗ Thành khẽ chau mày, đồng thời nghe thấy bên trong thang máy cũng có tiếng động, là túi nilon trong tay người đàn ông phát ra tiếng soạt soạt

    Người đàn ông cuối cùng cũng ngẩng đầu lên, nhìn chằm chằm vào màn hình LCD, đột nhiên thở gấp. Số 10 vừa xuất hiện, anh ta liền đi ra phía trước, cửa vừa mở liền lao ra ngoài

    Thang máy tiếp tục di chuyển lên trên, Đỗ Thành vội ấn số 11. Lúc cửa thang máy mở lần nữa, ông cũng vội xông ra ngoài, men theo lối cầu thang thoát hiểm đi xuống. Vừa tới chỗ chiếu nghỉ, di động của Đỗ Thành chợt vang lên

    Ông vừa xuống lầu vừa nghe điện thoại, giọng của Trương Chấn Lương lập tức truyền tới

    "Một người, không tới 2g hàng. Không phát hiện công cụ chế thuốc" Trương Chấn Lương còn mang theo tiếng thở gấp kịch liệt "Lão Đỗ, rốt cuộc là thế nào?"

    Đỗ Thành chạy tới trước cửa thoát hiểm của tầng 10, cẩn thận kéo ra để một khe hở, trước thang máy, người đàn ông đã đem túi đựng hàng chuyển qua tay trái, tay phải không ngừng bấm phím đi xuống

    Đỗ Thành thấp giọng nói: "Tầng 10, mau tới giúp tôi"

    Nói xong, Đỗ Thành cúp máy, đẩy cửa thoát hiểm đi ra

    Nghe tiếng bước chân, người đàn ông quay đầu lại, thấy Đỗ Thành, động tác ấn phím càng thêm hoảng loạn

    "Cậu để đồ xuống, xoay người lại" Đỗ Thành cẩn thận tới gần, một tay chỉ về phía người đàn ông, tay còn lại nắm chặt bá súng giữa thắt lưng, "Hai tay ôm đâu!"

    Người đàn ông không thèm quan tâm tới ông, chỉ quay đầu, nhìn chằm chằm vào cửa thang máy

    Đỗ Thành cắn răng, chạy nhanh tới đó, ngón tay vừa chạm vào vai hắn, cửa thang máy đã mở ra. Người đàn ông trong nháy mắt rất nhanh nhẹn, ném túi đồ về phía Đỗ Thành, nghiêng người chạy vào thang máy

    Đỗ Thành đưa tay che mặt, chĩa súng vào người đàn ông: "Mau ra đây cho tôi, mau lên!"

    Người đàn ông dựa lưng vào khoang thang máy bằng thép không gỉ, toàn thân không ngừng run rẩy, hai mắt trừng to, nhìn chằm chằm vào khẩu súng của Đỗ Thành

    Cửa thang máy đã bắt đầu đóng lại, Đỗ Thành mắng một câu, đưa chân bước vào thang máy. Người đàn ông lao đầu tới, húc vào bụng Đỗ Thành. Một ngụm khí liền nghẹn lại trong họng Đỗ Thành, sắc mặt ông trở nên tím ngắt, một tay chống trên cửa thang máy, tay còn lại cầm súng đang ấn loạn lên bảng điều khiển

    Thang máy đi xuống, trong nháy mắt cảm giác mất trọng lượng khiến máu xông lên não, Đỗ Thành có chút đầu váng mắt hoa, tay phải ông cầm súng giơ cao lên, tay trái dùng sức chống giữa mình và người đàn ông, sau khi hai cơ thể có chút khoảng cách, Đỗ Thành dựa vào cửa thang máy, đưa chân đạp người đàn ông ra

    Người đàn ông đụng vào khoang thang máy bằng thép không gỉ, nháy mắt liền xông tới, nhắm thẳng vào tay phải của Đỗ Thành, muốn cướp súng. Sau vài lần giằng co, Đỗ Thành đã sức cùng lực kiệt, đối phương lại như con dã thú đang phát cuồng, đôi mắt đỏ ngàu, không ngừng la hét

    Đỗ Thành rõ ràng nhìn thấy khóe miệng của người đàn ông đang đầy bọt mép, trong lòng chỉ còn lại một ý nghĩ: Bắt được hắn hay không chỉ là thứ yếu, ngược lại điều quan trọng bây giờ là bất luận thế nào cũng không thể để bị cướp mất súng

    Nhưng động tác của người đàn ông càng trở nên mãnh liệt. Rất nhanh, hắn đã vặn được tay phải của Đỗ Thành, liều mạng tách ngón tay Đỗ Thành ra. Đỗ Thành mắt thấy năm ngón tay lần lượt bị tách ra, dưới tình hình khẩn cấp, không cần nghĩ ngợi liền ấn chốt ổ đạn, "lộp độp" một tiếng, băng đạn rơi xuống đất. Người đàn ông ngây ra. Tựa hồ như cùng lúc, Đỗ Thành cảm giác phía sau trống không, cả người ngã xuống đất

    Cửa thang máy mở ra, tầng 9

    Tiếp đó, Đỗ Thành thấy mấy đôi chân thoáng qua trước mặt mình, người đàn ông đang đè lên người mình bị kéo lên, mặt bị ấn xuống. Mọi chuyện xảy ra quá nhanh, mấy chiếc chân mang giày da đang ở trên mặt mình, cơ thể liên tục bị va đập. Đỗ Thành không còn tâm trạng để ý những thứ này, cả người thả lỏng, ngụm khí nãy giờ bị nghẹn trong họng thình lình được thả ra

    Sau đó ông nằm ngửa lại, ho dữ dội. Nửa buổi trời, ông miễn cưỡng dùng khuỷu tay chống người bò dậy, chỉ tầng trên

    "Tầng 15"

    "Ừm, ừm, biết rồi.. nắm chắc thời gian, tôi sẽ quay lại ngay" Trương Chấn Lương cúp điện thoại, sắc mặt tối sầm. Lúc sau, anh cúi đầu nhìn Đỗ Thành đang nằm trên giường di chuyển bệnh nhân, hài hước nói: "Hai tên khốn này cũng thật xảo quyệt, mướn hai phòng, tầng 8 để ở, tầng 15 để chế thuốc, sao thầy biết ở tầng 15?"

    Đỗ Thành nằm ngửa, không có gối, đầu hơi ngã về sau, da trên cổ nhão nhẹt bị dồn xuống, khiến cho gương mặt càng thêm tròn trịa

    "Ngửi, trên quần áo và đầu tóc tên đó đều có mùi chua" Đỗ Thành đưa hai ngón tay ra, "Trong thang máy, rõ ràng hắn ấn số 15"

    Trương Chấn Lương thấy ông đưa hai ngón tay ra liền kẹp một điếu thuốc vào đó, rồi giúp ông châm thuốc

    "Ừm, quá đúng, đỉnh lầu, mở cửa để khói và mùi theo gió bay hết, không ai có thể phát hiện" Trương Chấn Lương lại nhìn Đỗ Thành đang mải hút thuốc, đột nhiên cất cao giọng, "Thầy, mẹ kiếp được đấy, một mình dám đi bắt người! Chúng tôi tới trễ một chút, thằng nhóc đó cướp súng của ông, bắn luôn cả ông!"

    "Không sao" Đỗ Thành cười, "Ổ đạn đã bị tôi tháo rồi, trong đó không có đạn"

    Trương Chấn Lương cười khổ: "Con nói này sư phụ, tuổi của người đừng thêm phiền phức cho con nữa được không.."

    "Ồ, vị đồng chí kia, dập thuốc dùm cái" một bác sĩ mặc blouse đi tới, "Ở đây không được phép hút thuốc"

    Trương Chấn Lương vội đứng dậy, tiện tay lấy điếu thuốc trên miệng Đỗ Thành xuống, ném xuống đất dập tắt

    "Chúng tôi có vị đồng nghiệp bị thương rồi" Trương Chấn Lương rút thẻ cảnh sát ra, "Anh mau chóng xem giúp tôi"

    Vị bác sĩ không dám chậm trễ, mau chóng bước tới: "Bị thương ở đâu?"

    "Bụng bị va đập" Đỗ Thành thử bò dậy, "Không đáng ngại lắm"

    "Mau nằm xuống, mau nằm xuống" vị bác sĩ cởi áo khoác của Đỗ Thành ra, rồi giở áo trong lên, ấn ấn lên bụng ông, "Ở đây có đau không?"

    "Không đau. Tôi đã nói rồi, họ không cần đưa tôi tới đây"

    "Ở đây thì sao?"

    "Không đau. Thật sự không sao mà.. aizz!"

    Đỗ Thành đột nhiên kêu lên, hai chân co lại, cả người cuộn lại một cục. Trương Chấn Lương cũng bị dọa, nhịn không được nhắc nhở: "Bác sĩ anh nhẹ tay chút.."

    Bác sĩ không thèm để ý, vẫn ấn tới ấn lui trên bụng Đỗ Thành. Sắc mặt Đỗ Thành trở nên vàng vọt, đã đau tới nói không ra lời

    Biểu tình của bác sĩ ngày càng nặng nề. Thăm khám hồi lâu, anh ngẫm nghĩ, đứng thẳng người lên, xoay người nói với Trương Chấn Lương: "Đẩy ông ấy đi theo tôi"
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  6. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 3: Cửa

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Chuông tan học vang lên. Thầy giáo Mạnh đang thao thao bất tuyệt đành dừng lại, ông rất ghét cảm giác đang nói nửa chừng buộc phải dừng lại. Suy cho cùng ông đang giảng về "luật hình sự", không phải là đang bình luận sách, "Nếu biết tiếp theo thế nào, hồi sau sẽ rõ" cái cảm giác hồi hộp mong chờ này là vô dụng. Càng khiến ông không vui chính là sinh viên đã bắt đầu thu dọn dụng cụ, sách vở học tập, bộ dạng như không thể chờ được nữa.

    Thầy giáo Mạnh đứng yên tại chỗ, im lặng nhìn đám sinh viên. Những sinh viên biết chuyện lập tức dừng động tác, ngoan ngoãn ở lại chỗ ngồi. Một số khác nhiệt tình hơn thì đưa tay kéo bạn học đã rời khỏi chỗ ngồi quay lại.

    Tiếng chuông tan học kéo dài hai mươi mấy giây rốt cuộc dừng lại, thầy giáo Mạnh lấy giọng, tiếp tục giảng về trách nhiệm hình sự của phạm tội nhiều lần, sau cùng nói thêm một câu "Về xem <Luật hình sự sửa đổi 8>, mục phạm tội nhiều lần có sửa đổi" sau đó xua tay ra hiệu tan học.

    Thầy giáo Mạnh rút USP ra, tắt thiết bị truyền thông, lúc ngẩng đầu lên, trong phòng học đã không một bóng người.

    Đã học được nửa học kỳ, mà sau khi tan học người đưa ra câu hỏi lại rất ít, để đám trẻ này kích phát nhiệt huyết học tập chắc chỉ có trước kỳ thi cuối kỳ. Thầy giáo Mạnh cầm cặp sách lên, trong lòng đang tính xem buổi chiều nghỉ nên đi đánh cầu lông hay đi bơi. Vừa ra tới cửa phòng học. Liền nghe thấy một giọng nói mang theo chút rụt rè.

    "Thầy Mạnh."

    "Ồ?" thầy giáo Mạnh ngẩng đầu, trước mặt là một cậu nam sinh mặc áo khoác thể thao, quần bò. Cậu ta mang cặp sách, trong tay còn cầm một cốc nước, trên trán lấm tấm mồ hôi.

    "Có chuyện gì sao?'

    " Thầy Mạnh, em có một vấn đề muốn thỉnh giáo thầy "nam sinh đặt cốc nước lên bậu cửa sổ, từ trong cặp lấy ra cuốn tài liệu luật hình sự, lật tới trang đã được gấp lại đánh dấu," Liên quan tới thời hiệu truy tố. "

    " Thầy vẫn chưa nói tới đây mà "thầy giáo Mạnh cầm lấy tài liệu" Xem bài trước? "

    " Em năm ba rồi. "Nam sinh gãi gãi đầu, có chút ngại ngùng" Trước đây thầy đã từng dạy em rồi. "

    " Ha! "Thầy giáo Mạnh từ mắt kính nhìn cậu ta, cười nhạo" Khi đó không học cho đàng hoàng chứ gì? "

    Nam sinh liền đỏ mặt. Thầy giáo mạnh cười, nói gì đi nữa, đứa học trò ham học hỏi đều rất được lòng thầy cô. Ông bỏ cặp sách xuống, châm một điếu thuốc, đem kỳ hạn, gián đoạn và kéo dài thời hiệu truy tố đều nói hết một lượt.

    Nam sinh nghe rất chăm chú, sau cùng suy nghĩ một hồi, hỏi:" Nghĩa là, chỉ cần lập án, thì thời hiệu truy tố có thể kéo dài không thời hạn? "

    " Đúng vậy, đồng nghĩa với không hạn chế thời hiệu truy tố "thầy giáo Mạnh lại châm thêm một điếu thuốc nữa," Đúng rồi, môn này thi đậu rồi, em còn hỏi cái này làm gì? Chuẩn bị thi vào tư pháp sao? "

    " Dạ? "Nam sinh đang nhìn điếu thuốc trên miệng thầy giáo Mạnh tới xuất thần, ngẩn ra một lúc," Dạ phải. "

    " Về phương diện thời hiệu truy tố của luật hình sự năm 79 và năm 97 có vài điểm khác nhau nhưng thi tư pháp sẽ không khảo luật hình sự đã bị hủy bỏ, thầy sẽ không nói với em về nó nữa. "

    " Dạ, cảm ơn thầy "nam sinh cẩn thận cất tài liệu vào trong cặp, cúi chào ông rồi vội vàng chạy đi.

    Thầy giáo Mạnh vừa hút thuốc vừa nhìn theo bóng nam sinh đã biến mất sau chỗ rẽ, trong lòng nghĩ tên nhóc này mạnh hơn nhiều so với đám sư đệ sư muội.

    Sau khi ăn cơm trưa tại nhà ăn của trường, Ngụy Huỳnh lấy di động ra, mở Wechat, tìm tới nhóm chat" Đội tình nguyện Hồng Chúc ", xác nhận lại lần nữa thời gian và địa điểm tập hợp, chiều 1: 30 trước cửa thư viện.

    Anh nhìn đồng hồ, còn khoảng một tiếng nữa. Ngụy Huỳnh đem khay cơm để vào chỗ thu hồi khay, bước ra khỏi cổng trường.

    Đại học sư phạm cách trung tâm thành phố không xa, trước cổng trường là con đường chính của thành phố, đối diện là một biển quảng cáo lớn của trung tâm thương mại nổi tiếng MALL. Ngụy Huỳnh không có thói quen hút thuốc, bình thường cũng không chú ý tới quầy bán thuốc lá. Nhưng Kỉ Càn Khôn nói thuốc hiệu Kent không bán trong các siêu thị trường học. Ngụy Huỳnh nhớ bên cạnh quầy ăn uống phía bắc của MALL có một quầy nhỏ đề bảng" chuyên bán thuốc lá và rượu "nên tính tới đó thử vận may.

    Vừa vào cửa, Ngụy Huỳnh liền cảm thấy hoa cả mắt. Ông chủ ngồi sau quầy thủy tinh, đằng sau anh là kệ hàng cao tới trần nhà bên trên bày đầy các loại thuốc lá. Ông chủ đang chơi game đánh bài trên máy tính, thấy có người bước vào, đầu cũng không thèm ngẩng lên hỏi:" Muốn mua thuốc gì? "

    " Có hiệu Kent không? "

    " Kent? "Ông chủ ngẩng đầu đánh giá Ngụy Huỳnh, tựa hồ cảm thấy anh không giống với nhân viên của cục độc quyền chuyên bán thuốc lá tới điều tra ngầm," Muốn mấy mg? "

    " Hử? "Ngụy Huỳnh có chút không hiểu," Cái gì mà bao nhiêu mg? "

    " Hàm lượng hắc ín "ông chủ đứng dậy," Mua giùm người khác? "

    " Đúng vậy. "

    " Có 1mg, 4mg và 8mg "ông chủ chống hai tay lên quầy, trong lòng nghĩ tên nhóc này chắc là muốn đưa lễ cho thầy để hợp cách.

    " Có gì khác biệt sao? "

    " Hàm lượng hắc ín càng thấp, khẩu cảm càng dễ chịu. Hàm lượng hắc ín cao, hút rất nặng "ông chủ lười giải thích thêm.

    Ngụy Huỳnh nhớ tới mái tóc hoa râm của Kỉ Càn Khôn, trong lòng vẫn nghĩ đừng có" nặng quá ", nên liền lấy loại 1mg. Ông chủ nhanh chóng từ dưới quầy lấy ra một thùng giấy.

    " 120 tệ một cây, muốn mấy cây? "

    " 2 cây. "Ngụy Huỳnh nhẩm tính, đưa tay lấy ví tiền," Ghi hóa đơn giùm. "

    " Hóa đơn? "Tay đang đưa thuốc của ông chủ liền dừng lại," Đây không phải là thuốc lá độc quyền, không ghi hóa đơn được. "

    " Gì? "

    " Đây là thuốc lá ngoại. "Ông chủ biết mình gặp phải một người ngoài hành tinh hoàn toàn," Thuốc này của tôi miễn thuế, haizz, nói thẳng vậy, là thuốc lá lậu, không có hóa đơn. "

    Ngụy Huỳnh hoàn toàn nghe không hiểu ông ta đang nói gì, trực giác nói với anh có gì đó không ổn.

    " Không phải là hàng nhái đấy chứ? "

    " Bảo đảm! "Ông chủ xua tay," Yên tâm hút, không vấn đề gì. "

    " Tôi mua giùm người khác, không có hóa đơn, không thể chứng minh giá của nó a. "

    " Ông ta bình thường có hút hiệu này không? Nếu có, nhất định biết giá của nó. "

    Ông ta thật sự không biết Ngụy Huỳnh đang nghĩ gì.

    " 115 tệ thôi. "Ông chủ vẫn còn muốn níu kéo," Ở cửa hàng thuốc lá độc quyền giá của nó còn đắt hơn đây nhiều. "

    Ngụy Huỳnh lắc đầu, nói câu" Thật ngại quá "liền xoay người ra khỏi tiệm.

    Về tới bên đường lớn, Ngụy Huỳnh lấy di động ra, mở bản đồ trong Baidu, tìm kiếm tiệm thuốc lá độc quyền ở đường Quế Lâm cách đó gần nhất, hai chặn xe.

    Ngụy Huỳnh chỉnh lại cặp sách, đi tới trạm xe buýt.

    Tiệm thuốc lá độc quyền quả thật đắt hơn một chút, 150 tệ một cây, nhưng có thể đảm bảo là hàng thật, cũng có thể ghi hóa đơn. Ngụy Huỳnh vẫn chọn lấy hai cây, dù tiền xe do mình chịu, nhưng anh đối với chút tiền này cũng không hề để tâm.

    1mg và 4mg mỗi loại lấy một cây. Ông lão có thể chọn lựa theo sở thích của mình. Nhưng thể tích cả cây thuốc lá lớn hơn so với anh tưởng, không cách nào nhét vào cặp được. Ngụy Huỳnh lại mua một túi mua hàng màu đen, sau khi cẩn thận gói lại, rồi sách túi mua hàng màu đen đó ra khỏi tiệm.

    Đã là 1h10 rồi, Ngụy Huỳnh chạy tới trạm xe buýt. Mấy phút sau, một chiếc xe vào bến. Trên xe không đông, may hơn nữa là có một hành khách vừa xuống xe. Ngụy Huỳnh ngồi lên, ôm túi mua hàng trước ngực, thở hắt ra.

    Xe buýt bắt đầu chạy, Ngụy Huỳnh nhìn quanh một lượt, liền phát hiện có người nhìn mình chằm chằm.

    Bạn học cùng ban Nhạc Tiêu Tuệ đang đứng ở tay vịn chỗ chính giữa xe, cười híp mắt vẫy tay với anh.

    Ngụy Huỳnh vội đáp lại bằng nụ cười mỉm, đồng thời chú ý tới các loại túi mua hàng lớn lớn nhỏ nhỏ trên tay Nhạc Tiêu Tuệ. Anh đứng dậy, vẫy tay với cô, ra hiệu cô qua đây ngồi.

    Nhạc Tiêu Tuệ không khách khí, xuyên qua thân xe rồi ngồi xuống.

    " Cảm ơn nhé! "Nhạc Tiêu Tuệ chuyển túi mua hàng qua tay trái, ôm ở trước ngực, cúi đầu nhìn vết thít chặt ửng hồng trên tay phải," Nặng quá. "

    " Mua gì nhiều vậy? "

    " Ừ "Nhạc Tiêu Tuệ mặc chiếc áo lông ngắn màu trắng, quần jean, bốt ngắn, khăn quàng cổ màu cam, tóc buộc đuôi ngựa," Đường Trùng Khánh bên đó đang có giảm giá. "

    Ngụy Huỳnh nhìn túi mua hàng trong tay cô, đều là những nhãn hiệu thời trang phù hợp với tầng lớp sinh viên trung lưu trở xuống. Nhạc Tiêu Tuệ chú ý tới chiếc túi nilon đen trong tay Ngụy Huỳnh.

    " Để mình giúp cậu. "

    " Không cần, không cần đâu. "Ngụy Huỳnh liền khước từ," Nó rất nhẹ. "

    " Đưa cho mình đi. "Nhạc Tiêu Tuệ đem chiếc túi để trên đống các túi đựng hàng, tò mò mở ra xem bên trong.

    " Ấy, cậu hút thuốc sao? "

    " Không, mua giúp một người bạn già. "

    " Cẩn thận đấy. "Nhạc Tiêu Tuệ cười hì hì nói," Cậu cứ vậy mà cầm vào ký túc xá, 100% sẽ bị cô quản lý ký túc xá bắt đấy. "

    " Yên tâm. "Ngụy Huỳnh cũng cười.

    Xe buýt dừng trước cửa trung tâm thương mại MALL, Ngụy Huỳnh và Nhạc Tiêu Tuệ xuống xe. Ngụy Huỳnh cầm lấy túi đồ của mình, lại cầm luôn mấy túi đồ của Nhạc Tiêu Tuệ.

    " Cảm ơn nhé. "Hai người đi trên vạch cho người đi bộ, theo đám đông băng qua đường. Nhạc Tiêu Tuệ rõ ràng cảm thấy rất nhẹ nhàng, một tay bắt lấy một đầu của khăn quàng, đùa nghịch với nó.

    Vừa vào cổng trường, Ngụy Huỳnh từ xa đã nhìn thấy trước cửa thư viện có một chếc xe.

    " Ngại quá, không thể giúp cậu cầm tới ký túc xá rồi.

    "Ồ, không sao." Nhạc Tiêu Tuệ dừng ngay động tác nghịch khăn quàng, đưa tay ra "Đưa cho mình đi."

    "Tạm thời không cần." Ngụy Huỳnh hất cằm về phía thư viện, "Có thể giúp cậu cầm tới đó."

    Nhạc Tiêu Tuệ nhìn qua hướng đó: "Đội tình nguyện Hồng Chúc?"

    "Đúng vậy, là nội dung của tiết học xã hội thực tiễn."

    "Đi đâu thế?"

    "Viện dưỡng lão, còn cậu?"

    "Trạm cứu trợ động vật lang thang." Nhạc Tiêu Tuệ cười híp mắt, "Mình thích mèo chó hay động vật gì đó."

    Nói xong cô dường như nhớ ra gì đó liền vỗ đầu mình: "Aizz, mình quên mua thức ăn cho mèo rồi."

    "Vậy phải làm sao?"

    "Đừng lo." Nhạc Tiêu Tuệ không quan tâm lắm, "Sáng mai chuồn ra ngoài mua."

    "Buổi sáng? Có hai tiết luật đất đai."

    "Không sao. Có thể nhờ bạn cùng phòng yểm trợ."

    Mải nói chuyện, hai người đã tới cạnh chiếc xe khách. Mấy tình nguyện viên đang tán gẫu cạnh chiếc xe đều dùng ánh mắt tò mò nhìn về phía họ. Ngụy Huỳnh vờ như không thấy, đưa túi đồ cho Nhạc Tiêu Tuệ.

    "Cảm ơn nhé!" cô gái thân thiết vẫy tay, "Sáng mai không thấy mình thì đừng kinh ngạc nhé."

    "Sẽ không." Ngụy Huỳnh và cô vẫy tay chào tạm biệt, xoay người lên xe, tìm vị trí gần cửa sổ, nhìn theo bóng cô gái đang khuất xa dần.

    1h30, chiếc xe khách chở đội ngũ tình nguyện phục vụ viên của Hồng Chúc bắt đầu lên đường. Ngụy Huỳnh khẽ lắc lư theo chiếc xe, chiếc túi màu đen để trên đầu gối phát ra tiếng ma sát loạt soạt.

    Lão Kỉ có đang mong chờ hai cây thuốc này không?

    Không biết vì cái gì, những lúc Ngụy Huỳnh nghĩ tới những chuyện này, trong đầu lại hiện lên một đám mèo chạy về hướng có thức ăn.

    Phục vụ tình nguyện hôm nay là dọn dẹp vệ sinh cho viện dưỡng lão. Cô gái buộc tóc đuôi ngựa đã phân công cho mọi người. Các cô gái chủ yếu phụ trách lau bàn ghế, cửa sổ kính. Đám con trai lại bị phân làm những công việc nặng nhọc hơn, như lau nhà, dọn rác.

    Ngụy Huỳnh và vài nam sinh nữa phụ trách dọn dẹp sàn nhà của tầng 2. Sau khi anh nhận lấy cây lau nhà, không vội làm, mà đi tới phòng Kỉ Càn Khôn trước.

    Trong phòng vẫn sáng rực, tràn đầy ánh mặt trời. Điều dưỡng Trương Hải Sinh đang lau nhà, Kỉ Càn Khôn vẫn giống lần trước, ngồi trước cửa sổ xem sách. Thấy Ngụy Huỳnh bước vào, lão Kỉ cười, gỡ kính xuống.

    "Cậu đến rồi?"

    "Dạ" Ngụy Huỳnh nhìn Kỉ Càn Khôn, miệng có chút khô, anh cầm túi nilon lên, "Kỉ đại gia, đây là thứ bác cần.

    " Lần trước không phải đã nói rồi sao, gọi tôi lão Kỉ được rồi. "Kỉ Càn Khôn đưa tay ra cầm lấy" Đưa tôi xem nào. "

    Ngụy Huỳnh đưa túi đựng hàng cho ông. Nhưng điều khiến anh ngạc nhiên là Kỉ Càn Khôn rút ra một cây thuốc, xem một hồi.

    " Bây giờ bọc thành cái dạng này rồi.. "ông tự nói chuyện một mình, liền xé bao thuốc ra, lấy một hộp đưa tới mũi ngửi ngửi," Ừm, đúng là mùi này. "

    Trương Hải Sinh đứng thẳng người dậy, tay chống cây lau nhà, mắt nhìn thuốc lá trong tay Kỉ Càn Khôn, lại nhìn sang Ngụy Huỳnh.

    " Vậy cháu đi làm việc đây. "Ngụy Huỳnh đưa cây lau nhà đang cầm trên tay lên ra hiệu với Kỉ Càn Khôn," Bác cứ nghỉ ngơi nhé. "

    " Được. "Kỉ Càn Khôn đang ngồi trên xe lăn cũng hơi cúi người," Lát nữa tới đây nhé. "

    " Dạ. "Ngụy Huỳnh đáp một tiếng, xoay người ra khỏi phòng. Vào giây phút cánh cửa gỗ đóng lại, anh phát hiện ánh mắt Trương Hải Sinh vẫn đang dán lên người mình.

    Lau xong sàn nhà của cả hai tầng, cảm xúc của Ngụy Thành mới dần dần bình phục lại. Lúc cầm thuốc lá vào viện dưỡng lão, trong lòng anh vừa hưng phấn lại căng thẳng. Chịu sự ủy thác của người khác, mua vật cấm mang vào viện dưỡng lão, lại đích thân đưa tới tay người mua, nghĩ thế nào cũng có chút mùi vị giao dịch bí mật phi pháp.

    Người quen thanh đạm, thi thoảng ăn món tứ xuyên cay nóng nhiều dầu mỡ, cũng đều có khoái cảm lỗ chân lông giãn ra, mồ hôi đầm đìa.

    Như bán hàng cấm vậy.

    Ngụy Huỳnh tự cười thầm, thảo nào trong tiết học tâm lý tội phạm, thầy nói phạm tội sẽ khiến người ta" nghiện ". Hành vi phá vỡ nguyên tắc đích thực là mang đến khoái cảm, đặc biệt với người luôn tuân thủ quy tắc hơn 20 năm nay như mình mà nói.

    Trải qua quá trình lao động hơn 1h đồng hồ, viện dưỡng lão được dọn dẹp sạch sẽ. Sau khi xử lý xong đợt rác cuối cùng, các tình nguyện viên lại tụm năm tụm ba tới phòng của các cụ già ngồi tám chuyện. Ngụy Huỳnh rửa sạch tay chân mặt mũi, đi thẳng tới phòng Kỉ Càn Khôn.

    Trương Hải Sinh vẫn còn ở đó, đang ngồi trên chiếc ghế đối diện hút thuốc với lão Kỉ. Cái chai thủy tinh trên bậu cửa sổ đã có mấy đầu thuốc lá, nửa bình nước trong đó biến thành màu nâu vàng.

    Kỉ Càn Khôn gọi Ngụy Huỳnh ngồi xuống. Trương Hải Sinh nhìn anh một cái, chau mày, dập đi nửa điếu thuốc:" Lão Kỉ, thuốc này cũng đâu có ngon, không mạnh. "

    Kỉ Càn Khôn mỉm cười, không trả lời.

    " Trong ấm có hồng trà, vừa pha xong. "Ông quay sang Ngụy Huỳnh, chỉ vào hộc tủ," Bên trong có cốc giấy, tự mình rót đi. "

    Ngụy Huỳnh chép chép miệng, cảm giác có chút khát, liền nói cảm ơn, từ hộc tủ lấy ra chiếc ly giấy, ngẫm nghĩ, lại lấy chiếc ly trống trơn trong tay Kỉ Càn Khôn rồi rót đầy vào đấy.

    " Còn ông? "Ngụy Huỳnh hỏi Trương Hải Sinh.

    " Aizzo, thật không dám nhận! "Trương Hải Sinh không ngờ Ngụy Huỳnh lại rót nước cho mình, vội đưa chiếc ly giấy trong tay cho anh," Trà ngon, tôi cũng muốn thêm chút nữa. "

    Ngụy Huỳnh rót thêm trà cho Trương Hải Sinh, rồi mới tự rót cho mình, ngồi dựa bên bàn nhấp từng ngụm nhỏ.

    Trong nhất thời, mọi người đều không nói gì, hoặc đứng hoặc ngồi, đều yên lặng uống trà.

    Mấy ngụm trà xuống bụng, Kỉ Càn Khôn thỏa mãn thở dài, hỏi:" Thế nào? "

    " Không tệ. "Ngụy Huỳnh đang nhìn lá trà màu vàng kim đang nổi trong ly," Cháu không hiểu lắm, nhưng trà rất ngon. "

    " Đồ của lão Kỉ là hàng tốt. "Trương Hải Sinh cười khanh khách, lộ ra hàm răng bị khói thuốc nhuộm đen.

    Kỉ Càn Khôn nhìn Trương Hải Sinh, khóe miệng tựa tiếu phi tiếu, đột nhiên mở miệng:" Lão Trương, ông còn có việc không? "

    " Ồ? "Trương Hải Sinh ngây ra, sau đó uống cạn trà trong ly giấy, đứng dậy, cười ngượng ngập:" Vậy tôi đi làm việc trước, hai người cứ trò chuyện, cứ trò chuyện. "

    Nói xong, ông liền cầm cây lau nhà lên mở cửa đi ra.

    Trong phòng chỉ còn lại Kỉ Càn Khôn và Ngụy Huỳnh. Kỉ Càn Khôn lại rút ra một điếu thuốc lá hiệu Kent, kẹp giữa hai ngón tay ra hiệu với Ngụy Huỳnh.

    " Cảm ơn cậu đã giúp. "Ông châm thuốc, hít sâu một hơi," Mấy năm rồi không hút loại này. "

    " Bác bớt hút đi ạ. "Ngụy Huỳnh nhịn không được lên tiếng nhắc nhở," Không tốt cho sức khỏe. "

    " Không sao. Đúng rồi, tôi đã thấy hóa đơn. "Kỉ Càn Khôn cười," Cho cậu 300 đồng đều dùng để mua thuốc rồi? Cậu tự ra tiền xe sao? "

    " Chỉ 2 đồng thôi "Ngụy Huỳnh xua tay," Bác đừng khách khí. "

    " Cũng được, hai đồng, không cần nhường qua nhường lại nữa "Kỉ Càn Khôn cũng không kiên quyết nữa," Còn việc thời hiệu truy tố, cậu đã làm rõ chưa? "

    " Ừm, sau 20 năm, nếu xác nhận là buộc truy tố, thì có thể báo lên viện kiểm sát tối cao để được phê chuẩn, mới tiếp tục được truy tố. "

    Tiếp đó, Ngụy Huỳnh lại giải thích tới việc kéo dài, gián đoạn trong thời hiệu truy tố cho Kỉ Càn Khôn nghe. Giống với lần trước, Kỉ Càn Khôn rất chuyên tâm nghe, từ đầu tới cuối đều hút thuốc, trong căn phòng nhỏ rất nhanh ngập tràn khói thuốc.

    " Cũng có thể nói là, một khi đã lập án.. "Kỉ Càn Khôn nghe xong, thở dài một hơi, rồi thì thầm nói" Thì không còn cái gọi là thời hiệu truy tố. "

    " Đúng ạ "Ngụy Huỳnh đang có hứng nói, quyết định khoe khoang một chút," Nhưng, về phương diện thời hiệu truy tố của luật hình sự năm 79 khác với năm 97. "

    " Có gì không giống? "Kỉ Càn Khôn lập tức hỏi.

    Ngụy Huỳnh không ngờ Kỉ Càn Khôn lại hỏi tỉ mỉ tới vậy, nhất thời tay chân lúng túng, ấp úng nửa ngày, thành thật thừa nhận mình không biết.

    Vẻ mặt Kỉ Càn Khôn trở nên khó coi, ông khó khăn di chuyển xe lăn, tới cạnh giường, một tay đưa tới bên giá sách nhỏ, tựa hồ muốn lấy cuốn sách nào đó, nhưng khoảng cách giữa ngón tay tới giá sách còn cách vài cm. Kỉ Càn Khôn cố sức vươn tay, cả người mất thăng bằng, xe lăn cũng bị nghiêng.

    Ngụy Huỳnh vội chạy tới vịn chiếc xe lăn lại:" Bác muốn lấy cuốn nào? Để cháu lấy. "

    " Cuốn bìa màu đỏ, luật hình sự "giọng nói Kỉ Càn Khôn càng trở nên nghiêm khắc.

    Ngụy Huỳnh đưa tay lấy cuốn sổ mỏng đó xuống, đưa cho Kỉ Càn Khôn. Ông dường như giật lấy cuốn luật, vội vàng giở ra xem.

    Sau đó Kỉ Càn Khôn chỉ xem mục lục, liền đem sách ném lên giường, lại đưa tay chỉ về giá sách.

    " Bìa vàng, cuốn đó, cuốn dày đó. "

    Ngụy Huỳnh lấy sách xuống, phát hiện chính là tài liệu được sự dụng trong trường mình.

    Kỉ Càn Khôn cũng xem mục lục trước, sau đó mau chóng giở tới trang nào đó cẩn thận nghiên cứu.

    Ông dường như hoàn toàn quên mất sự tồn tại của Ngụy Huỳnh, một lòng muốn tìm ra tin tức nào đó trong giáo trình. Ngụy Huỳnh tay chân thừa thãi đứng yên tại chỗ, không biết nên làm gì, theo phản xạ đưa mắt nhìn lên kệ sách.

    Nói là kệ sách, thật ra chỉ là miếng ván được kê ở đầu giường tới cuối giường, bên trên là mấy loại sách được xếp ngay ngắn, hai bên được cố định bằng trụ sắt.

    Ngụy Huỳnh nhìn một lượt, phát hiện phạm vi Kỉ Càn Khôn đọc tương đối đặc biệt, tựa hồ không có mấy loại để đọc lúc rảnh rỗi như tiểu thuyết chẳng hạn, toàn là sách và tài liều về pháp luật, phạm tội học và hình sự điều tra.

    Ông lão này thật lạ. Ngụy Huỳnh trong lòng làu bàu: Cũng không biết trước đây làm gì, lớn tuổi vậy rồi, thân thể cũng không tốt, lại có hứng thú với mấy thứ này.

    Một tiếng thở dài đem suy nghĩ của anh quay về. Ngụy Huỳnh quay đầu nhìn, thấy Kỉ Càn Khôn gấp sách, đầu mày chau lại.

    " Không có nội dung của luật hình sự năm 1979.. "Kỉ Càn Khôn đột nhiên cười khổ," Cũng đúng, luật hình sự năm 97 cũng áp dụng gần 20 năm rồi, còn ai nghiên cứu cái này nữa? "

    " Bác.. sao lại muốn làm rõ chuyện này? "Ngụy Huỳnh không nhịn được hỏi," Không phải bác muốn tham gia thi vào tư pháp đấy chứ? "

    " Haha, đương nhiên không phải. "Kỉ Càn Khôn phá lên cười," Chỉ thấy có hứng thú mà thôi. "

    Không thể nào. Dấu hỏi trong lòng Ngụy Huỳnh ngày càng lớn. Nếu chỉ vì hứng thú, tuyệt đối sẽ không khiến cho một ông lão giàu kinh nghiệm lại khẩn thiết và thất lễ tới vậy.

    " Ngụy Huỳnh "Kỉ Càn Khôn cân nhắc lại lời nói," Có thể nhờ cậu.. "

    " Muốn xem điều luật của luật hình sự năm 79? "Ngụy Huỳnh lấy di động ra," Cái này thì dễ."

    Kỉ Càn Khôn tròn mắt nhìn Ngụy Huỳnh thành thạo dùng di động lên mạng, sau khi thao tác xong, Ngụy Huỳnh lướt trên trang chủ, sau đó đưa di động cho ông, trên màn hình đầy những chữ.
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  7. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 4: Phần VIII, Điều 77

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Kỉ Càn Khôn cẩn thận cầm lấy di động, đưa sát vào mắt, lại tháo kính xuống, đưa thẳng tay ra, để điện thoại ra xa, nhưng vẫn không nhìn rõ được những dòng chữ trên đó.

    "Để cháu." Ngụy Huỳnh cầm lấy di động "Điều 77, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, cơ quan công an.. ồ, điều này đích thực bị sửa đổi.. sau khi thi hành cưỡng chế, trốn điều tra hoặc thẩm phán, thì bị giới hạn bởi thời hiệu truy tố."

    "Ừm." Kỉ Càn Khôn liền phát hiện "Luật năm 79 là sau khi thi hành cưỡng chế, còn năm 97 là sau khi thụ án, đúng không?"

    "Dạ vâng."

    "Nếu vụ án xảy ra, ví dụ như, án giết người xảy ra trước năm 97." Kỉ Càn Khôn vừa suy nghĩ vừa nói chậm rãi, "Cậu cảm thấy sẽ áp dụng luật của năm 79 hay của năm 97?"

    Ngụy Huỳnh sững người: "Cái này.. là vấn đề hồi tố của luật hình sự rồi."

    "Đúng vậy" Kỉ Càn Khôn trả lời nhanh gọn, trong ánh mắt tràn đầy mong chờ.

    Cái này tính thế nào! Ngụy Huỳnh cười khổ trong lòng, tình nguyện viên phục vụ trở thành khảo thí luật hình sự? Hay là kiểm tra miệng? "

    " Về vấn đề hồi tố trong luật hình sự, Trung Quốc dùng nguyên tắc "áp dụng cái cũ hơn và áp dụng cái nhẹ hơn" Ngụy Huỳnh cố nhớ, "Theo cái cũ, vậy có lẽ là áp dụng luật năm 79."

    "Nếu theo cái nhẹ thì sao?"

    "Cái này.." Ngụy Huỳnh suy nghĩ, "Theo luật năm 79, người phạm tội bị thi hành cưỡng chế sau đó mới bị giới hạn bởi thời hiệu truy tố, còn luật 97, chỉ cần sau khi cơ quan tư pháp thụ lý vụ án, thì không bị giới hạn truy tố, so sánh một hồi, luật năm 79 đối với người phạm tội có lợi hơn."

    Kỉ Càn Khôn suy nghĩ một lúc, chậm rãi gật đầu: "Có lẽ là vậy."

    "Vậy chắc là sẽ áp dụng luật năm 79."

    "Bị thi hành cưỡng chế.." sắc mặt Kỉ Càn Khôn lần nữa trở nên âm trầm, ánh mắt xa xăm mơ màn, miệng làu bàu, "Nếu như không bắt được hắn thì sao?"

    "Vậy thì có giới hạn thôi" Ngụy Huỳnh nhớ tới "ví dụ" ông vừa nhắc, "Án giết người, sau 20 năm thì không truy tố nữa."

    "Không phải còn có viện kiểm sát nhân dân tối cao sao?" Kỉ Càn Khôn liền truy hỏi.

    "Hả? Đúng đúng đúng." mặt Ngụy Huỳnh đỏ lên, vội sửa lại, "Viện kiểm sát tối cao nếu cho rằng cần phải truy tố, vậy thì vẫn có thể tiếp tục truy tố."

    "Chắc chắn có!" Kỉ Càn Khôn buộc miệng nói, giọng điệu rất cao.

    Ngụy Huỳnh bị giật mình, kinh ngạc nhìn Kỉ Càn Khôn.

    "Giết người mà." Kỉ Càn Khôn lập tức ý thức được mình vừa nói hớ, "Là chuyện lớn mà, cậu nói phải không?"

    Ngụy Huỳnh mù mờ gật đầu.

    "Hờ hờ" Kỉ Càn Khôn cười, bắt đầu lãng sang chuyện khác, "Vừa nãy, cậu dùng di động để lên mạng?"

    "Dạ vâng."

    "Khoa học kĩ thuật bây giờ phát triển thật, lại tiện lợi như vậy." Kỉ Càn Khôn chép chép miệng, "Tôi không theo kịp thời đại nữa rồi."

    "Điện thoại thông minh nào cũng có thể làm được." Ngụy Huỳnh hoàn hồn lại, "Giống một chiếc máy tính nhỏ vậy."

    "Ừm." Kỉ Càn Khôn quay đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, "Cậu cỡ mấy giờ phải đi?"

    Ngụy Huỳnh nhìn đồng hồ: "Khoảng 4h30."

    "Ồ, còn một lúc nữa." Kỉ Càn Khôn cười với Ngụy Huỳnh "Hôm nay ánh mặt trời không tồi, đẩy tôi ra ngoài dạo được không?"

    Khu vườn của viện dưỡng lão không lớn, phần lớn đều là đất. Trong vườn trồng vài cái cây, vì lá đã rụng hết, không phân biệt được là cây gì. Có thể đẩy xe lăn chỉ có mấy con đường lát gạch đỏ giao nhau.

    Dù chỉ có vậy, Kỉ Càn Khôn vẫn rất vui. Ông được Ngụy Huỳnh giúp, mặc xong áo lông, đội mũ và quấn khăn quàng, bên dưới còn đăp một tấm thảm lông, ấm áp rồi ra khỏi cửa.

    Ngụy Huỳnh lần đầu tiên đẩy xe lăn, thêm vào đó con đường gạch đỏ lồi lõm, đoạn đường đầu tiên có thể nói là chấn động lòng người. Có vài lần, anh suýt chút đẩy lão Kỉ xuống đất.

    Khác với Ngụy Huỳnh kinh hồn bạt vía, Kỉ Càn Khôn ngược lại cảm thấy rất hài lòng. Lúc này mặt trời đã về tây, xung quanh viện dưỡng lão không có các tòa cao tầng, nên trong vườn vẫn đầy ắp ánh mặt trời. Kỉ Càn Khôn híp mắt nhìn ánh mặt trời rực rỡ, hít vào bầu không khí khô hanh, biểu tình đang say sưa.

    "Lâu rồi chưa được ra ngoài."

    "Vậy sao?" xe lăn được đẩy tới một ngõ cụt của con đường, Ngụy Huỳnh tốn sức để xe lăn đổi hướng, bắt đầu quay về, "Bác ở đây bao lâu rồi?"

    "18 năm."

    "Có quen không?"

    "Cũng tạm" Kỉ Càn Khôn nhìn cái cây bên cạnh, "Đó là cây đào, mùa xuân nở đầy hoa, rất đẹp. Có thể chấp nhận được, thì nhịn vậy; còn không chấp nhận được, thì tự làm theo cách của mình.

    Ngụy Huỳnh nhớ tới nồi cơm điện nhỏ và thuốc lá trong phòng ông liền cười.

    " Người nhà bác.. thường tới thăm bác không? "

    " Tôi không có người nhà. "Kỉ Càn Khôn trả lời nhanh gọn," Không con cái, vợ thì sớm đã qua đời. "

    " Ồ? "Ngụy Huỳnh dừng chân, rồi lại tiếp tục đẩy xe lăn về phía trước," Xin lỗi. "

    " Không có gì phải xin lỗi cả. "Kỉ Càn Khôn cười" Tôi không cảm thấy mình và người khác có gì khác nhau. "

    " Cũng phải. "Ngụy Huỳnh suy nghĩ một hồi," Nhưng cũng sẽ cô đơn chứ ạ? "

    " Chỉ có người từng trải qua sự náo nhiệt mới cảm thấy cô đơn. "Kỉ Càn Khôn nhìn các cụ già hoặc tụ tập nói chuyện, hoặc chấp tay sau lưng một mình đi dạo," Tôi từ rất lâu đã sống một mình, sớm đã quen rồi. Lại nói.. "

    Tầm nhìn của ông rời khỏi đám cụ già đó:" Bọn họ làm sao biết cô đơn là gì chứ? "

    Một thoáng im lặng. Ngụy Huỳnh không biết nên nói gì, Kỉ Càn Khôn tựa hồ rơi vào trong hồi ức, co người im lặng trên xe lăn. Trong sự trầm mặc, xe lăn lần nữa lại tới điểm cụt, lúc Ngụy Huỳnh tính quay lại con đường cũ, Kỉ Càn Khôn lại lên tiếng:" Đẩy tôi tới trước cổng đi. "

    Ngụy Huỳnh gật đầu đồng ý, đẩy ông đi lên con đường thẳng tới cổng chính của viện dưỡng lão.

    Trước cổng viện dưỡng lão là một con đường nhỏ, tuy hẹp, nhưng người và xe cộ qua lại đông đúc, rất náo nhiệt. Tiếng rao của người bán hàng, tiếng cười nói của người đi đường, tiếng còi xe chói tai, và cả mùi thơm của thịt nướng, khoai nướng và bắp luộc, trái ngược hoàn toàn với viện dưỡng lão đằng sau cánh cửa sắt, ở đây mới giống cảnh nhân gian hơn.

    Ngụy Huỳnh đẩy chiếc xe lăn tới trước cánh cổng sắt hoen rỉ, đưa tay kéo then cửa, lập tức bàn tay cảm nhận được sự lạnh lẽo. Vừa kéo được nửa then cài, liền nghe thấy tiếng ngăn lại:" Này, cậu làm gì thế? "

    Ngụy Huỳnh nhìn về hướng có giọng nói, trong phòng trực ban bên cạnh, một người đàn ông trung niên mặc đồng phục bảo vệ ló nửa người ra, vẻ mặt cảnh giác nhìn anh chằm chằm.

    " Hả? Tôi dẫn ông ấy.. đi ra ngoài dạo. "

    " Không được! "Người đàn ông trung niên cầm ly trà lớn, miệng ly bốc khói nghi ngút," Họ không được tùy tiện ra ngoài. "

    " Dù là trước cổng cũng không được sao? "

    " Không được! "Người đàn ông trung niên tựa hồ có chút lạnh, rùng mình một cái," Xảy ra chuyện gì ai chịu trách nhiệm? Quay về đi. "

    Kỉ Càn Khôn nãy giờ im lặng liền mở miệng:" Thôi vậy, ở đây được rồi. "

    Người đàn ông trung niên quay lại phòng trực ban. Ngụy Huỳnh vịn tay đẩy của xe lăn, đứng sau Kỉ Càn Khôn, im lặng nhìn con phố cách cái cổng.

    Lão Kỉ bất động, tầm nhìn cũng không di động theo người hay vật gì, ông chỉ nhìn về phía trước, thi thoảng hít hít mũi. Ngụy Huỳnh theo tầm nhìn của ông nhìn về phía trước, cũng không cảm thấy thùng rác chất đầy mấy túi nilon, ngâm trong nước có gì đặc biệt. Chỉ là, một loại mùi già yếu, chán nản, thậm chí là thối rửa đang từ trên người Kỉ Càn Khôn dần dần tản phát ra. Một lão Kỉ ngồi trong ánh mặt trời, ánh mắt sắc bén, khéo nói, giỏi hút thuốc, hầm canh ngon tựa hồ đang hồi phục lại dáng vẻ vốn có, cả người như co thành một khối nhỏ.

    Ngụy Huỳnh đứng đó, nhìn xuống chiếc mũ len màu xám nhạt đang đội trên đầu Kỉ Càn Khôn, cảm nhận rõ ràng một thứ gì đó tựa như nước đang chảy ra khỏi cơ thể ông.

    Đó là thời gian. Trong căn phòng nhỏ của Kỉ Càn Khôn, nó trong suốt như một miếng thạch trái cây, lại lặng yên bất động, đem kí ức của ông đóng băng trong không gian rộng vài mét vuông đó. Ông có thể tao nhã cũng có thể ung dung, tự tìm niềm vui, không nghe không hỏi. Tiếp đó, một khi đem miếng thạch này ném vào khói lửa trần thế, nó rất nhanh sẽ tan chảy, và mau chóng chảy vào dòng sông của thời gian. Bị nó niêm phong mọi thứ, trần trụi rơi xuông đất, nhiễm đầy bụi bặm, lo lắng nhưng lại bất lực nhìn mình biến thành hạt thô, bị cuốn về phía trước.

    Ngụy Huỳnh chợt mềm lòng.

    Rất lâu sau, Kỉ Càn Khôn thở dài một hơi.

    " Cũng kha khá rồi. "

    Ông xoay người lại, từ dưới nhìn lên Ngụy Huỳnh.

    " Đẩy tôi về thôi. "Trong ánh mắt Kỉ Càn Khôn đã hồi phục lại thần sắc ôn hòa, bình tĩnh," Cũng kha khá rồi. "

    Ngụy Huỳnh tuy không biết phơi nắng" Cũng kha khá rồi "hay là thời gian" Cũng không còn sớm nữa "nhưng vẫn theo ý ông, cho xe lăn quay đầu lại chầm chậm đẩy về hướng tòa lầu nhỏ.

    Vừa đi tới cửa, họ đã đụng đám tình nguyện viên từ trong đi ra. Cô gái buộc tóc đuôi ngựa cầm ba lô của Ngụy Huỳnh, thấy anh liền hỏi:" Cậu chạy đi đâu thế? "

    " Ồ, tôi nhờ tiểu Ngụy đẩy tôi ra ngoài dạo "Kỉ Càn Khôn trả lời thay Ngụy Huỳnh.

    Cô gái mỉm cười với Kỉ Càn Khôn, đem ba lô nhét vào lòng Ngụy Huỳnh:" Rút thôi rút thôi, xe khách đã đợi cả buổi trời rồi. "

    Ngụy Huỳnh gật đầu, nói với Kỉ Càn Khôn:" Lão Kỉ, cháu đưa bác về. "

    " Không cần. "Kỉ Càn Khôn chỉ chỉ Trương Hải Sinh đang dựa ở cửa hút thuốc," Còn có lão Trương mà. Cậu mau về đi, đừng để mọi người đợi cậu. "

    " Ừm, cũng được. "Ngụy Huỳnh ngẩng đầu nhìn Trương Hải Sinh ở phía sau miệng ngậm điếu thuốc, mặt không biểu tình đang nhìn họ.

    " Cậu.. "Kỉ Càn Khôn nhìn ánh mắt Ngụy Huỳnh, mỉm cười" Ít nhất còn tới thêm lần nữa mà đúng không? "

    Đám tình nguyện viên tốp hai tốp ba len qua Ngụy Huỳnh, cơ thể anh dao động trong đám người, khoác ba lô lên vai. Sau cùng, anh cũng mỉm cười với lão Kỉ.

    " Sẽ đến nữa."
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  8. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 5: Án cũ

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đỗ Thành mặc áo bệnh nhân sọc xanh trắng, ngồi xếp bằng trên giường bệnh, nhìn lãnh đạo và đồng sự đang im lặng buông thõng hai tay đứng cạnh giường, vẻ mặt ai nấy đều nghiêm túc, bất giác phì cười thành tiếng.

    "Các vị mẹ kiếp đang làm gì thế?" Đỗ Thành bước xuống giường, "Đừng có đứng cả như thế, cục trưởng Đoàn, mời ngồi."

    "Đừng động đậy, đừng động đậy." cục trưởng Đoàn Hồng Khánh vội vàng giữ vai anh ngồi xuống, "Ông nằm nghỉ đi."

    "Nghỉ ngơi cái rắm." Đỗ Thành vừa bực mình lại vừa buồn cười, "Hạ được hai tên buôn ma túy đó chưa?"

    "Bắt được rồi, bắt được rồi." Đoàn Hồng Khánh tựa hồ đè Đỗ Thành nằm xuống giường "Ông yên tâm nghỉ ngơi, phí bệnh viện đừng lo lắng, có yêu cầu gì thì cứ đề nghị với cục."

    Đỗ Thành còn đang giãy giụa, nghe tới câu cuối ngược lại trở nên yên lặng, chớp chớp mắt hỏi: "Thật sự có thể đề nghị sao?"

    "Có thể! Không thành vấn đề!" Đoàn Hồng Khánh đưa tay lên, "Tôi làm chủ."

    "Vậy cho tôi một điếu thuốc." Đỗ Thành trở mình ngồi dậy, đưa hai ngón tay ra.

    Đoàn Hồng Khánh sững người, sau đó cười mắng: "Ông, mẹ kiếp!" ông xoay người, tiện tay chỉ.

    "Cậu, ra ngoài canh gác!"

    Cao Lượng đáp một tiếng, liền bước ra ngoài, vừa bước được hai bước, lại quay về, từ trong túi lấy ra nửa gói thuốc Trung Nam Hải ném bên cạnh Đỗ Thành.

    "Có bác sĩ tới tôi sẽ thông báo cho mọi người." Cao Lượng chỉ chỉ bao thuốc lá, tựa hồ không biết nên nói gì với Đỗ Thành, "Lão Đỗ.. ông.. hút thêm vài điếu đi."

    "Được đấy." Đỗ Thành miệng trả lời, tay đã vội vàng rút một điếu, ngậm trên miệng.

    Trương Chấn Lương vội qua đó, giúp Đỗ Thành châm thuốc.

    "Mẹ kiếp, bức chết tôi mất." Đỗ Thành hít sâu một hơi, "Cảm ơn nhé, đội trưởng Trương."

    "Sư phụ, thầy cứ gọi con là Chấn Lương được rồi." trong giọng nói của Trương Chấn Lương đã mang theo chút nghẹn ngào, "Đều tại con, lẽ ra con nên sớm đưa thầy đi khám bệnh."

    "Tiểu tử cậu lại nói đi đâu nữa rồi?" Đỗ Thành không thèm để ý xua xua tay, "Có liên quan gì tới cậu chứ? Chừng này tuổi rồi, cơ thể có bệnh là chuyện bình thường thôi."

    "Không phải, sư phụ.." Trương Chấn Lương khóe môi bắt đầu run run, "Là con không chăm sóc tốt cho thầy.. tầng 15 mà con còn để thầy leo lên leo xuống."

    "Được rồi được rồi, cậu kiểm soát cảm xúc chút đi nào." Đoàn Hồng Khánh trừng mắt nhìn Trương Chấn Lương, "Sự phụ cậu vẫn sống tốt đấy thôi, mất mặt quá đi mất."

    Ông thấy Đỗ Thành hút hai ba hơi thì đã hết một điếu, đầu lọc vứt vào trong bình nước khoáng, lại đưa tay lấy Trung Nam Hải, vội vàng từ trong túi áo lấy ra bao thuốc hiệu Tô Yên.

    Đỗ Thành không khách khí, lấy ra một điếu, vẫy tay với đồng nghiệp ra hiệu: "Đừng đứng nữa, tìm chỗ ngồi đi."

    Đám đồng sự mồm năm miệng bảy liền ngồi xuống hai chiếc giường khác trong phòng bệnh. Đoàn Hồng Khánh kéo một chiếc ghế nhựa tới, ngồi cạnh giường Đỗ Thành. Trương Chấn Lương không ngồi, dựa vào đầu giường, mắt nhìn Đỗ Thành không rời.

    Có người lấy thuốc ra hút, trong phòng bệnh ngập tràn khói thuốc, có người đứng dậy mở cửa sổ ra.

    Đoàn Hồng Khánh trầm ngâm nửa buổi trời, thấp giọng nói: "Lão Đỗ, có dự tính gì không?"

    Đỗ Thành lại hút xong điếu nữa, hài lòng chép miệng, hai tay đặt trên đầu gối vỗ nhè nhẹ: "Ra viện, về nhà."

    "Đừng, sư phụ." Trương Chấn Lương là người đầu tiên phản đối, chúng ta phải chữa hết bệnh, ở đây không được chúng ta tới Bắc Kinh, Thượng Hải.. phí thuốc thang thầy đừng lo, đã có con. "

    " Haha, Chấn Lương tấm lòng của cậu, tôi nhận rồi. "Đỗ Thành vỗ vỗ vai anh," Bác sĩ nói rất rõ ràng, tôi bị tiểu đường, vấn đề lần này xảy ra với gan. Chữa gan, thận coi như xong; chữa thận, gan coi như xong, chữa cái nào cũng không được. "

    " Không được! "Đoàn Hồng Khánh lắc đầu," Ông phải nằm viện cho tôi, chuẩn bị phẫu thuật, chi phí để cục lo. "

    " Thôi dẹp đi, không có ý nghĩa gì cả. "Đỗ Thành làm điệu bộ trên người mình" Chừng này tuổi rồi còn phải chịu thêm một dao, lại xạ trị lại hóa trị, người khỏe cũng bị giày vò thành phế, hơn nữa cũng chỉ là tốn tiền vô ích mà thôi. "

    " Vậy thì phải gắng gượng tới cùng? "Đoàn Hồng Khánh trừng mắt," Mẹ kiếp đừng cố chấp nữa, nghe tôi. "

    " Vấn đề là tôi không sao cả. "Đỗ Thành xòe hai tay ra," Mấy ngày trước tôi còn có thể chạy nhảy? Tôi làm hình cảnh cả đời rồi, ông bảo tôi ở lại bệnh viện, sao mà chịu được! "

    " Ông bớt phí lời đi! "Đoàn Hồng Khánh xua tay," Trước tiên nghỉ ngơi vài hôm rồi nói. "

    Đỗ Thành còn muốn phân biện, Cao Lượng liền lao vào.

    " Bác sĩ tới kiểm phòng rồi. "

    Đám cảnh sát mau chóng hành động, mở cửa sổ, vứt đầu lọc.

    Chưa tới nửa phút, bác sĩ đã bước vào phòng bệnh. Vừa vào cửa, ông ta đã hít hít mũi, chau mày.

    " Sao nhiều người như vậy? "Ông ta không hài lòng quét mắt nhìn đám cảnh sát trong phòng bệnh," Còn hút thuốc nữa, Đỗ Thành ông không cần mạng nữa phải không? "

    " Chỉ hút có một điếu. "Đỗ Thành cười hì hì, dùng mắt ra hiệu cho Trương Chấn Lương.

    Trương Chấn Lương ngầm hiểu, đứng dậy đem chai nước khoáng chứa đầu lọc giấu ra phía sau.

    " Ra ngoài hết đi. "Bác sĩ bực bội xua xua tay.

    Đoàn Hồng Khánh đứng dậy, cười với bác sĩ:" Bác sĩ, nhọc lòng ông rồi. "

    Nói xong, ông quay đầu nhìn sang Đỗ Thành:" Ông nghỉ ngơi cho tốt, dám chạy lung tung tôi nhốt ông lại. "

    Đỗ Thành xắn tay áo lên, chuẩn bị để y tá đo huyết áp:" Tôi ở bệnh viện so với bị giam có khác nhau sao? "

    Đoàn Hồng Khánh không nói gì, đưa tay chỉ chỉ Đỗ Thành, có ý cảnh cáo.

    " Được được được. "Đỗ Thành đành chịu," Tôi nghe lời, được chứ gì? "

    Sắc mặt Đoàn Hồng Khánh mới hòa hoãn đôi chút, xoay người lại ra hiệu mọi người ra ngoài. Đám cảnh sát mồm năm miệng bảy nói tạm biệt với Đỗ Thành. Trương Chấn Lương chạy tới:" Sư phụ, ngày mai con lại tới thăm thầy. "

    " Không cần tới nữa đâu. "Đỗ Thành phủi phủi tay," Xử lý xong vụ án rồi hẳn nói, cút đi nào. "

    Trương Chấn Lương vỗ vỗ vai ông rồi theo Đoàn Hồng Khánh ra ngoài.

    Đỗ Thành nằm xuống giường bệnh, ngoan ngoãn để bác sĩ khám.

    Đo huyết áp và nhiệt độ xong, bắt đầu truyền dịch. Bác sĩ lại căn dặn vài câu, Đỗ Thành không tập trung nghe, thi thoảng ừ một tiếng.

    Sau khi bác sĩ và y tá đi xong, trong phòng bệnh rộng lớn chỉ còn lại một mình Đỗ Thành. Ông cuộn mình trong chăn, nhìn chằm chằm vào ống truyền dịch đang nhỏ từng giọt từng giọt dịch.

    Nằm cả nửa ngày, ông mới cảm giác được bên dưới vai phải có một vật cứng, lấy ra xem, thì ra là nửa gói Trung Nam Hải. Đỗ Thành nhướng người nhìn ra cửa, châm một điếu thuốc.

    Từng làn khói lượn lờ. Đỗ Thành khép nửa mắt, nhìn khói thuốc xanh lam đang cuộn tròn trước mắt, rồi tan biến.

    Sắp chết rồi.

    Tin này quá đột ngột, nhưng cũng không khiến ông sợ hãi.

    Làm cảnh sát hơn 30 năm rồi, đối mặt với thời khắc sinh tử cũng không phải chỉ mới một hai lần.

    1988 lúc xử lý vụ bạo lực gia đình, ông chồng bạo lực đột nhiên đốt xăng.

    1997 vây bắt sào huyệt tổ chức xã hội đen của thành phố, bị trúng 5 phát bắn tỉa liên tiếp.

    2002 truy bắt một tội phạm cướp súng, bị kẻ tình nghi ôm ngã xuống cầu.

    2007 giải cứu con tin trong một ngân hàng thương nghiệp nào đó, đối mặt với bọn cướp toàn thân quấn thuốc nổ.

    .

    Lần này tránh không được nữa.

    Khóe miệng Đỗ Thành khẽ cong lên. Chết, không đáng sợ. Ông 23 năm trước đã chết rồi.

    Đối với ông mà nói, đó là con đường về mà ông mong đợi đã lâu.

    Bước vào giảng đường, Ngụy Huỳnh chọn một vị trí không mấy bắt mắt, lén lấy ra ly sữa đậu nành vẫn còn ấm rồi uống. Vừa qua 8h, cô giáo vừa mập vừa lùn tóc ngắn ngang tai đi lên bục giảng. Ngụy Huỳnh ngậm ống hút, lấy từ trong ba lô ra giáo trình luật đất đai, lúc vừa nhìn thấy cái phong bì, anh chợt nhớ tới một chuyện.

    Anh nhìn khắp phòng một lượt, quả thật không thấy Nhạc Tiêu Tuệ.

    Trốn học thật. Ngụy Huỳnh cười thầm. Giáo sư Vương dạy về luật đất đai bị học sinh gọi là" Thổ địa bà bà ", là người đứng đầu" Danh bộ "trong học viện luật, không chỉ ra tay tàn độc khiến sinh viên không vượt qua nổi môn này, mà mỗi tiết còn phải điểm danh, sinh viên vắng mặt 3 lần là bị hủy tư cách thi.

    Quả thật không sai," Thổ địa bà bà "uống xong ngụm trà, liền chậm rãi lấy sổ ra, bắt đầu điểm danh.

    Tiếng trả lời nối tiếp nhau vang khắp giảng đường, Ngụy Huỳnh chợt cảm thấy khẩn trương kỳ lạ. Nhạc Tiêu Tuệ từng nói để bạn cùng phòng giúp yểm hộ, cũng không biết" yểm hộ "này nên làm thế nào.

    Rất nhanh," Thổ địa bà bà "gọi tới tên Nhạc Tiêu Tuệ, một giọng buồn bực từ dãy sau vang lên" Có. "

    Ngụy Huỳnh kinh ngạc, nhìn theo giọng nói đó. Một nữ sinh tóc dài giấu mặt sau cuốn tài liệu đã được mở, vừa buông cánh tay lúc nãy bịt mũi xuống.

    " Thổ địa bà bà "ngẩng đầu, tựa hồ có chút do dự:" Nhạc Tiêu Tuệ, đứng lên "

    Cô gái tóc dài không dám lên tiếng, cúi đầu không nói gì. Trong giảng đường vang lên tiếng cười nho nhỏ

    " Thổ địa bà bà "đanh mặt lại:" Vừa nãy là ai báo danh giúp Nhạc Tiêu Tuệ? "

    Cô gái tóc dài vẻ mặt như vô tội, cùng bạn học xung quanh nhìn tứ phía. Ngụy Huỳnh cố gắng không nhìn sang cô ta, trong lòng nói, đây gọi là yểm hộ gì chứ, tệ hại.

    " Thổ địa bà bà "thấy không ai ra tự thú, cũng không muốn truy tới cùng, lấy bút mực ra đánh dấu vào bên cạnh tên của Nhạc Tiêu Tuệ.

    " Nhạc Tiêu Tuệ, trốn học một lần." "Thổ địa bà bà" từ sau cặp kính trừng mắt nhìn, "Còn giúp điểm danh lần nữa, coi như là đồng phạm!"

    Điểm danh xong, bắt đầu lên tiết. Luật đất đai vốn khô khan, "Thổ địa bà bà" tựa hồ là đang đọc tài liệu, càng khiến người ta khó có hứng thú. Ngụy Huỳnh miễn cưỡng nghe được mười mấy phút, liền bắt đầu không tập trung.

    Đầu tiên là nghĩ tới Nhạc Tiêu Tuệ nghỉ học, cũng không biết cô bị "Thổ địa bà bà" bắt được mấy lần rồi, còn tư cách thi nữa không.

    Sau đó nghĩ Nhạc Tiêu Tuệ không tiếc trốn học cũng muốn đi mua thức ăn cho mèo, và cả những con chó con mèo trong viện cứu trợ động vật.

    Dù là tiết học xã hội thực tiễn của mình.

    Tiếp nữa là nghĩ tới căn nhà ba tầng lầu, và cả lão Kỉ

    Nghĩ tới lão Kỉ, Ngụy Huỳnh tay chống cằm, tay còn lại nghịch bút bi, nhìn ra ngoài cửa sổ. Thời tiết hôm nay có chút u ám, không có mặt trời, mọi thứ ngoài phòng học cũng mất đi màu sắc của nó, tựa như một bức hình đen trắng. Những cái cây rụng trụi lá, và cả tòa nhà ảm đạm của trường, đều bị bao trùm bới một lớp sương mỏng, nhìn vào nó không chút sinh khí.

    Nghe nói, đối với người già mà nói, thời gian khó vượt qua nhất chính là mùa đông. Một là thời tiết phù hợp cho các bệnh huyết áp; hai là trong mắt đâu đâu cũng là cảnh thê lương, đều khiến tâm người ta sinh ra cảm giác bước vào những ngày tháng cuối đời, đi tới điểm cùng của sinh mệnh. Đến cả người trẻ tuổi như Ngụy Huỳnh cũng không phấn chấn nổi, càng huống hồ là những người già không nơi nương tựa như Kỉ Càn Khôn.

    Không biết trong căn phòng nhỏ của lão Kỉ, vào lúc này cũng ảm đảm nặng nề như vậy không?

    Ngụy Huỳnh khẽ thở dài, quay đầu, nhìn lên bục giảng "Thổ địa bà bà" đang cầm giáo trình đọc làu làu, dòng suy nghĩ không thu lại được.

    Anh cảm thấy thương cho lão Kỉ. Lão Kỉ phơi nắng, đọc sách, hút thuốc, tự làm cơm, không cần thiết phải đi hỏi một vấn đề liên quan tới luật pháp, đều đang tự mình khổ sở chống lại số mệnh trong những ngày tháng còn lại. Ông sống cuộc sống như cầm tù, thử nuôi dưỡng ra một đóa hoa hi vọng, để nó cô độc mà sinh trưởng, vui vẻ mà nở rộ, rồi trong màu sắc tươi đẹp và hương hoa dịu nhẹ, tự nói với bản thân mình: Tôi chưa già. Dù tôi không đi được, chỉ có thể nhìn khói lửa của thế tục từ sau cánh cổng sắt, nhưng tôi vẫn thuộc về nhân gian.

    Nhạc Tiêu Tuệ mất tích cả ngày trời, mãi tới giờ cơm tối, Ngụy Huỳnh mới gặp cô ở nhà ăn.

    Tuy cơ thể mệt mỏi, nhưng tinh thần Nhạc Tiêu Tuệ nhìn không tệ. Lúc xếp hàng lấy cơm, cô nhìn thấy Ngụy Huỳnh, cười híp mắt vẫy tay với anh.

    Vài phút sau, Nhạc Tiêu Tuệ cầm lấy mấy túi nilon đựng hàng chạy tới, đặt mông ngồi đối diện Ngụy Huỳnh.

    "Mệt chết được."

    "Đi chăm sóc mấy chú chó mèo sao?" Ngụy Huỳnh ngẩng đầu, nhìn Nhạc Tiêu Tuệ mở một chai hồng trà lạnh, tu ừng ực hết nửa chai.

    "Đúng vậy." Nhạc Tiêu Tuệ lấy một chai hồng trà lạnh khác, đưa cho Ngụy Huỳnh "Mời cậu."

    "Cảm ơn." Ngụy Huỳnh mở hộp cơm, "Cậu ăn tối chưa?"

    "Ăn rồi." Nhạc Tiêu Tuệ cười hì hì, "Ăn với tiểu miêu."

    "Ha ha." Ngụy Huỳnh cũng phá lên cười, chỉ chỉ cổ tay áo cô, "Nhìn ra được."

    Nhạc Tiêu Tuệ cúi đầu, từ ống tay áo lấy xuống vài nhúm lông mèo màu xám và trắng đan xen.

    "Một con mèo Mĩ lông ngắn, rất đáng yêu, rất thích dính lấy người." Nhạc Tiêu Tuệ bĩu môi "Chủ nhân của nó quá nhẫn tâm rồi."

    "Còn phải đi mấy lần nữa?"

    "Một lần." Nhạc Tiêu Tuệ thở dài, "Bài tập của tiết xã hội thực tiễn sắp hoàn thành rồi, còn cậu?"

    "Cũng sắp xong rồi, mình cũng phải đi thêm lần nữa."

    "Viện dưỡng lão chắc tẻ nhạt lắm?" Nhạc Tiêu Tuệ lại uống một ngụm hồng trà lạnh, "Cùng các cụ nói được những chuyện gì chứ?"

    "Không cảm thấy vậy." Ngụy Huỳnh nhớ tới lão Kỉ, "Có một cụ ông rất thú vị."

    "Ồ?" Nhạc Tiêu Tuệ liền hứng chí, "Kể xem nào."

    Ngụy Huỳnh suy nghĩ rồi kể sơ về lão Kỉ một lượt. Nhạc Tiêu Tuệ rất chăm chú lắng nghe, vừa nghe vừa cười.

    "Lớn tuổi vậy rồi mà còn ham học hỏi, ông cụ thật là cá tính." Nhạc Tiêu Tuệ chớp chớp mắt, "Rất đẹp trai phải không?"

    "Cũng được." Ngụy Huỳnh trả lời đúng sư thật.

    "Haha, thật muốn gặp ông ấy một lần."

    "Được thôi, lần sau tiết xã hội thực tiễn cậu đi với mình."

    "Không được." Nhạc Tiêu Tuệ lắc đầu, "Mình còn phải tới trạm cứu trợ, mua thuốc cho tiểu Đậu Tử, nó bị bệnh về da."

    "Tiểu Đậu Tử?"

    "Con mèo Mĩ lông ngắn đấy." Nhạc Tiêu Tuệ cười, "Mình gọi nó là tiểu Đậu Tử."

    "Lại cút tiết?" Ngụy Huỳnh cũng cười, "Hôm nay cậu đã bị" Thổ địa bà bà "bắt một lần rồi."

    "Không sao." Nhạc Tiêu Tuệ lắc lư mái tóc, "Còn 2 lần nữa, nhưng hôm nay dọa chết Nguyệt Nguyệt rồi."

    Ngụy Huỳnh nhớ tới cô nữ sinh tóc dài: "Haha, suýt chút nữa thành tòng phạm."

    "Đúng vậy." Nhạc Tiêu Tuệ vỗ vỗ vào túi nilon, bên trong là cái đùi gà lớn, "Cho nên phải an ủi một chút."

    "Đám chó mèo đó thật sự khiến cậu không nỡ buông tới vậy sao?"

    "Ừm. Cậu không nhìn thấy ánh mắt của chúng, thèm cảm giác được người khác vuốt ve, ôm ấp." Nhạc Tiêu Tuệ ngân ngấn nước mắt, "Có một chú chó nhỏ, bị vứt bỏ tới 3 lần, với ai nó cũng lấy lòng. Lúc mình đi, nó còn đuổi theo rất xa."

    Không biết vì sao, Ngụy Huỳnh đột nhiên nhớ tới hình ảnh lão Kỉ ngồi trước cánh cổng sắt.

    "Đáng thương."

    "Đúng vậy." Nhạc Tiêu Tuệ nghịch túi nilon bên cạnh, "Kết thúc tiết xã hội thực tiễn, mình vẫn muốn tiếp tục tới đó."

    "Vì sao?"

    "Được xem trọng, được ỷ lại," Nhạc Tiêu Tuệ quay đầu nhìn vào mắt Ngụy Huỳnh, khóe miệng mang theo nụ cười, "Cảm giác này thật tuyệt."

    Ngụy Huỳnh cũng nhìn cô: "Sau này cậu sẽ là người mẹ tốt."

    "Này! Nghĩ xa thế." Nhạc Tiêu Tuệ mở chai hồng trà lạnh, lắc nhẹ, "Bọn chúng vừa dễ bảo, vừa đơn thuần, hết lần này tới lần khác bị vứt bỏ, tổn thương, nhưng vẫn có lòng tin tuyệt đối với con người. Mình thà sống chung với bọn chúng.."

    Cô ngẩng cổ, uống hết chất nước màu nâu đỏ trong chai.

    "Con người đáng sợ biết mấy."

    Đỗ Thành đứng trước phòng cục trưỡng gõ vài tiếng, đẩy cửa bước vào. Đoàn Hồng Khánh ngồi trước bàn, đang gọi điện thoại. Thấy ông bước vào, Đoàn Hồng Khánh đầu tiên là sững người, tiếp đó chỉ chỉ về phía sô pha sát vách tường, ra hiệu ông ngồi xuống.

    Đỗ Thành không chút khách khí ngồi xuống, lấy thuốc lá trên bàn, châm một điếu hút. Đoàn Hồng Khánh nói dăm ba câu nữa rồi vội vàng cúp điện thoại, chau mày nhìn Đỗ Thành, đột nhiên mở miệng nói: "Tôi không chỉnh đốn ông nổi nữa rồi phải không Đỗ Thành?"

    Đỗ Thành không nói gì, cười hì hì. Đoàn Hồng Khánh đứng dậy rời khỏi chỗ ngồi, tới ngồi cạnh Đỗ Thành, thụi một quyền lên vai ông.

    "Nào, tự mình biệt giam đi!"

    Đỗ Thành cười né tránh, tiện tay rút một điếu đưa cho Đoàn Hồng Khánh. Hai người im lặng ngồi hút thuốc. Hút xong một điếu, Đoàn Hồng Khánh đứng dậy đi pha cho Đỗ Thành một tách trà, để trước mặt ông.

    "Lão Đỗ, tôi đang liên lạc với một bạn học ở Bắc Kinh, đang làm việc ở bệnh viện lớn, để nghĩ cách."

    Đỗ Thành cầm tách trà, thổi lá trà trên miệng tách, cẩn thận nhấp một ngụm: "Cục trưởng Đoàn, chúng ta quen biết bao nhiêu năm rồi nhỉ?"

    "27 năm. 27 năm lẻ 4 tháng" Đoàn Hồng Khánh liền trả lời.

    "Hờ! Nhớ rõ vậy sao?" Đỗ Thành có chút kinh ngạc.

    "Nói thừa!" Đoàn Hồng Khánh đanh mặt lại "Mấy ngày nay mẹ kiếp thật nhớ ông đấy."

    Đỗ Thành lại cười: "Quen biết lâu vậy rồi mà ông không hiểu tôi sao?"

    "Lão Đỗ, bây giờ không phải là lúc khoe sức" ngữ khí Đoàn Hồng Khánh trở nên mềm mỏng, "Phải nghĩ cách, bây giờ khoa học phát triển như vậy.."

    "Đếch có tác dụng gì đâu. Bác sĩ đã nói rất rõ ràng, nhiều nhất là một năm nữa."

    "Thì cũng không thể cứ để như vậy chứ?"

    "Dù sao cũng không còn nhiều thời gian để sống nữa, sao tôi còn phải chịu đọa đày làm chi?"

    Đoàn Hồng Khánh sững sờ nhìn Đỗ Thành, đột nhiên cười: "Lão già ông, thật không sợ chết?"

    "Sợ cũng vô dụng." Đỗ Thành thoải mái dựa vào ghế sô pha, nhấp từng ngụm trà, "Chi bằng làm chút chuyện mình muốn làm"

    "Nói đi." Đoàn Hồng Khánh ngồi thẳng người, mắt nhìn Đỗ Thành, "Ông muốn làm gì?"

    "Điều tra một vụ án." Đỗ Thành bỏ ly trà xuống, xoay người đối diện với Đoàn Hồng Khánh, "Ông cũng biết."

    Đoàn Hồng Khánh ngây ra, biểu tình đầu tiên là kinh ngạc, sau đó trở nên ảo não.

    "*! Mẹ kiếp lại nữa rồi." ông dùng sức xua tay, tựa hồ muốn đuổi cái vật đáng ghét nào đó đang ngồi trước mặt, "Lão Đỗ ông có thôi không hả."

    "Vẫn chưa thôi đấy." nụ cười trên mặt Đỗ Thành dần dần thu lại, "Không tra rõ vụ án đó thì vẫn chưa xong được."

    "Ông có bệnh phải không!" Đoàn Hồng Khánh bắt đầu cao giọng, "Năm nay ông bao tuổi rồi?"

    Đỗ Thành không nói gì, nhìn ông chằm chằm.

    "Không nói? Được, để tôi trả lời thay ông, 58 tuổi rồi, còn hai năm nữa nghỉ hưu." Đoàn Hồng Khánh nhìn ra cửa, tựa hồ đang cố găng áp chế giọng mình, "Ông làm nhiều năm như vậy, đồ đệ mẹ kiếp giờ đã làm đội trưởng rồi, còn ông ngay cả chức trưởng ban cũng không lên nổi, vì sao, trong lòng ông còn không rõ nữa sao?"

    "Rõ chứ" Đỗ Thành nhướng mày, "Cho nên muốn phá một vụ án mà, lúc sắp chết cũng thăng cái chức quan."

    "Phá cái quỷ gì." Đoàn Hồng Khánh buồn bực "Vụ án đã kết thúc hơn 20 năm rồi, người đều đã chết hết rồi, ông còn tra cái rắm gì nữa chứ?"

    "Tôi vẫn là câu nói đó, không phải ông ta." Đỗ Thành bình tĩnh nhìn Đoàn Hồng Khánh, "Chúng ta đã bắt sai người rồi."

    "Được được được. Tôi không tranh cãi với ông nữa" Đoàn Hồng Khánh xua tay, đứng dậy, "Bắt đầu từ hôm nay, ông nghỉ phép dài hạn cho tôi, ngoan ngoãn đợi đấy."

    "Được." Đỗ Thành cũng không xoắn lấy nữa, dập đầu thuốc, "Dù sao tôi cũng sẽ tới tìm ông."

    Đoàn Hồng Khánh chau mày nhìn ông: "Lương thưởng vẫn phát bình thường, để bọn Chấn Lương thay ca tới chăm sóc ông."

    "Không cần." Đỗ Thành lắc đầu, đứng dậy đi ra ngoài, "Sắp cuối năm rồi, nhiều việc, để đám loai choai đó bận việc của chúng đi, hơn nữa, tôi quen một mình rồi."

    Vừa mở cửa, Đoàn Hồng Khánh lại gọi ông.

    "Lão Đỗ." biểu tình Đoàn Hồng Khánh rất phức tạp, "Ông cứ sống tốt, vui vẻ qua hết.. một năm này."

    Đỗ Thành nhìn ông vài giây, cười: "Biết rồi."

    Ra khỏi văn phòng cục trưởng, Đỗ Thành đi thẳng tới thang máy, cẩn thận tránh gặp người quen, không lại phải kể tới chuyện bệnh tình, và rồi lại nghe một đống lời an ủi.

    Nửa tiếng sau, Đỗ Thành về nhà. Vào giây phút cửa vừa mở, một mùi ẩm mốc và bụi bặm táp vào mặt. Đỗ Thành nhỏ giọng mắng một câu, hít hit mũi, đi thẳng tới nhà bếp.

    Trong cái nồi đặt trên bếp ga, nửa nồi mỳ trứng đã lên mốc xanh lè. Đỗ Thành đem mỳ đổ vào thùng rác, đem nồi rửa sạch sẽ. Tiếp đó, ông lại mở tủ lạnh, lấy ra một cọng hành đã khô héo, băm chút hành, để nồi nóng, cho dầu, rồi cho hành băm vào, vang lên tiếng "xèo xèo" mùi thơm bốc lên, trong căn phòng nhỏ liền tràn ngập sinh khí.

    Đỗ Thành đảo vài cái, thêm nước, đậy nắp.

    Trong khi đợi nước sôi, Đỗ Thành cầm giẻ lên bắt đầu dọn vệ sinh, vừa lau bàn xong, gan lại bắt đầu đau âm ỉ. Trên mặt ông xuất hiện mồ hôi, gắng sức lau khung hình đặt trên chiếc tủ đứng xong liền ném miếng giẻ đi, ngồi xuống cạnh bàn thở dốc.

    Ngồi một lúc, cái nồi trên bếp ga sôi ùng ục, hơi nước bôc lên ngùn ngụt. Đỗ Thành lấy một quả trứng gà đập bỏ vào nồi, lại mở tủ, lấy một bó mì tàu bỏ vào nồi nấu.

    Ăn xong bữa trưa đơn giản, Đỗ Thành hút một điếu thuốc, sắc mặt cũng trở nên hồng nhuận. Ông đi vào phòng ngủ, từ tủ quần áo lấy ra một vali vải kiểu cũ, gắng sức đem nó tới phòng bếp. Đẩy bát mì qua bên, ông để chiếc vali lên bàn ăn, phủi qua lớp bụi, mở khóa.

    Trong chiếc vali là mấy túi hồ sơ đã ngả màu, mép bìa đã bị mòn, còn có cả đống hình và văn kiện copy, đều bị bụi phủ đầy.

    Đỗ Thành cầm một túi hồ sơ lên, run rẩy, từng lớp bụi rơi xuống. Ánh nắng chiều xuyên qua lan can chiếu vào phòng, tạo thành một chùm sáng loang lỗ. Từng hạt bụi nhỏ tung bay trong ánh mặt trời, nhẹ nhàng phân tán trên bàn ăn.

    Đỗ Thành bình tĩnh nhìn dòng chữ bằng mực đen đã phai màu.

    "11.9" vụ án cưỡng hiếp giết người phân xác hàng loạt
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  9. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 6: Nhân Gian

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Lạc Thiếu Hoa ngẩng đầu, nhìn con số "3" trên bức tường gần lối cầu thang, cảm giác được từng giọt mồ hôi đang chầm chậm chảy từ trán xuống. Có chút thở dốc, đưa chân tiếp tục leo lên lầu.

    Đi tới trước cửa một căn phòng ở tầng 5, Lạc Thiếu Hoa lấy chìa khóa ra, nhẹ tay nhẹ chân mở cánh cửa sắt, lặng lẽ đi vào phòng khách, để giỏ đồ ăn xuống bàn. Cửa hai phòng ngủ vẫn còn đang đóng, thi thoảng có tiếng ngáy nhẹ từ trong phòng vang ra. Lạc Thiếu Hoa ngồi xuống cạnh bàn, vừa điều chỉnh lại hô hấp, vừa nhìn lên đồng hồ treo tường.

    Mới 5h20 phút sáng. Bên ngoài cửa sổ đã không còn tối đen như mực giống lúc nãy nữa, phía chân trời thấp thoáng một luồng sáng. Lạc Thiếu Hoa hơi thở dần bình ổn, ông đứng dậy đi vào nhà bếp, từ trong tủ lấy ra một chiếc đĩa sứ, trở lại bàn ăn, mở một túi nilon từ trong giỏ đồ ăn, mùi bánh quẩy hương chuối phả vào mặt. Ông xếp từng cái bánh quẩy lên đĩa, lại lấy ra mấy ly sữa đậu nành, cắm xong ống hút. Sau đó, anh mang giỏ đồ ăn về lại nhà bếp, lấy mấy loại rau xanh phân loại rồi bỏ vào tủ lạnh. Làm xong mọi thứ, ông lại nhìn đồng hồ: 5h40.

    Người trong nhà ít nhất 6h mới dậy. Lạc Thiếu Hoa ngồi lại bàn, mở radio, chỉnh âm lượng xuống thấp, lắng nghe tiết mục chăm sóc sức khỏe.

    Dần dần, sắc trời bên ngoài cửa sổ đang từng chút từng chút sáng lên, tiếng xe, tiếng người cũng càng thêm rõ ràng. Hôm nay là một buổi sáng đầy sương mù, cả thành phố được bao trùm bởi một màu trắng dày đặc. Vừa qua 6h, trong phòng con gái liền truyền tới tiếng chuông báo thức vui vẻ. Vài phút sau, Lạc Oánh mặc áo ngủ, loạng choạng đi ra, vừa dụi mắt vừa gọi một tiếng "ba", rồi vào nhà vệ sinh. Lạc Thiếu Hoa cũng đứng dậy, dùng tay thử độ ấm của bánh quẩy và sữa đậu nành, bưng một phần vào phòng ngủ của mình và người bạn đời.

    Kim Phụng đã dậy từ sớm, nằm trên giường, đeo kính lão xem sách. Thấy ông vào, Kim Phụng thử ngồi dậy, bị Lạc Thiếu Hoa giữ lại.

    "Nằm đi nằm đi." Lạc Thiếu Hoa để bữa sáng lên chiếc tủ đầu giường, đưa tay sờ trán người bạn đời, "Sữa đậu nành không được nóng lắm, có cần hâm lại chút không?"

    "Không cần đâu." Kim Phụng uống một ngụm, "Dậy sớm vậy sao?"

    "Ừm, ngủ không được." Lạc Thiếu Hoa ngồi xuống cạnh giường, đem bánh quẩy xé thành miếng nhỏ.

    "Lại thấy ác mộng sao?" Kim Phụng nắm lấy tay Lạc Thiếu Hoa.

    Lạc Thiếu Hoa không trả lời, khẽ gật đầu.

    "Lần sau nếu ra ngoài sớm như vậy thì gọi tôi một tiếng." Kim Phụng nhẹ xoa lên mu bàn tay của Lạc Thiếu Hoa, "Mở mắt không nhìn thấy ông, trong lòng có cảm giác trống rỗng kỳ lạ."

    Lạc Thiếu Hoa đáp một tiếng rồi cười với Kim Phụng: "Mau ăn đi, tôi đi xem các con."

    Rất nhanh, trong căn nhà hai phòng kiểu cũ nhỏ bé bắt đầu ngập tràn các loại thanh âm. Bản tin buổi sáng, tiếng vỗ nước rửa mặt, tiếng uống sữa đậu nành, tiếng máy sấy, tiếng dội toilet, tiếng Lạc Oánh hối thúc con trai Hướng Xuân Huy.

    Lạc Thiếu Hoa bận rộn trong nhà bếp và phòng ăn, ánh mắt vẫn luôn đặt lên người con gái và cháu ngoại. Từ sau khi con gái ly hôn, Lạc Thiếu Hoa ngoài việc phải chăm sóc vợ, thì chuyện ăn uống sinh hoạt của Lạc Oánh và Hướng Xuân Huy đều đặt lên người ông. Ông không cảm thấy đó là một gánh nặng, ngược lại còn thấy vui. Làm cảnh sát hơn 30 năm, sau khi nghỉ hưu, còn có thể bù đắp một chút những thiếu sót cho hai mẹ con Kim Phụng.

    Đồng hồ chỉ 7h, con gái và cháu ngoại đã ăn sáng xong, vệ sinh xong. Bận rộn cả buổi sáng giờ mới xong xuôi, Lạc Thiếu Hoa ngồi bên bàn ăn, cầm một cái bánh quẩy, vừa cắn một miếng, liền nghe điện thoại mình vang lên một tiếng "Ding". Lạc Thiếu Hoa lau ngón tay, cầm di động lên xem tin nhắn. Nhìn lướt qua một cái, ông liền ngừng nhai, ngây người. Tiếp đó, ông gọi Lạc Oánh đang thay giày ở cửa.

    "Oánh Oánh, hôm nay bắt xe đưa cháu đi học nhé." Lạc Thiếu Hoa miễn cưỡng nuốt miếng bánh quẩy trong miệng xuống "Ba cần dùng xe."

    "Dạ?" Lạc Oánh có chút kinh ngạc quay đầu lại "Để con đưa ba đi nhé."

    "Không cần đâu." giọng Lạc Thiếu Hoa kiên định quả quyết.

    Lạc Oánh nhìn ông, khẽ thở ra một hơi. Đây mới là hình tượng người cha mà cô quen thuộc: Kiệm lời ít nói, đối với những chuyện liên quan tới công việc thì lại miệng kín như bưng. Ông lão ánh mắt hiền từ, lời nói dịu dàng, thậm chí có chút dông dài của một tiếng trước bây giờ đã bị cách tuyệt dưới lớp vỏ của một loại kiên định nào đó.

    Cô đối với màu sắc, mùi vị, tính chất của chiếc vỏ này rõ như lòng bàn tay, cũng biết rõ bản thân không cách nào kéo cha ra được. Chính vì như vậy, Lạc Oánh không tiếp tục hỏi, chỉ lấy chìa khóa xe ra để trên bàn, sau đó liền dẫn con trai ra khỏi nhà.

    Lạc Thiếu Hoa ngồi bất động, sau khi nghe tiếng cửa sắt đóng lại, tiếng khóa cửa vang lên, ông lại cầm lấy di động, xem lại vài lần, sau đó chậm rãi ăn xong bữa sáng.

    Rửa chén đũa xong, Lạc Thiếu Hoa đổ đầy nước bình thủy, cho Kim Phụng uống thuốc, rồi nhìn bà ngủ xong, sau đó liền mặc áo khoác ra khỏi nhà.

    Dù đã lâu không đụng vào vô lăng, nhưng động tác lại thuần thục như bản năng, vẫn khiến Lạc Thiếu Hoa có chút hưng phấn vào giây phút khởi động xe. Khi chiếc Santana màu xanh thẫm hòa vào dòng xe cộ đông đúc của buổi sáng, Lạc Thiếu Hoa thậm chí theo thói quen sờ vào thắt lưng, muốn kiểm tra xem súng đã được cài chắc chắn chưa.

    Trống không như thường. Lạc Thiếu Hoa tựa hồ cũng hoàn hồn, lòng ông nặng trĩu, chỗ muốn tới, là nơi ông không muốn gắn kết sự nghiệp cuộc đời mình cùng với nhau.

    Chỉ là, rất nhiều chuyện, không phải là "muốn" hay "không muốn", là có thể dễ dàng tách ra được.

    Lạc Thiếu Hoa âm thầm cắn răng, bước chân hơi dùng sức, trong màn sương mù lao về hướng tây.

    Bệnh viện An Khang nằm ở ngoại ô thành phố này, đã có lịch sử 30 năm. Khác với những bệnh viện lớn được trang hoàng khí thế trong nội thành, bệnh viện An Khang nhìn giống một trường tiểu học tồi tàn ở thôn quê. Lạc Thiếu Hoa đỗ xe bên cạnh một con đường đất, từ xa nhìn về hành lang sắt màu xanh đậm loang lỗ vết hoen gỉ của bệnh viện.

    Lúc này mặt trời đã lên cao, sương mù vẫn chưa hoàn toàn tan biến. Trong bệnh viện An Khang có lẽ đang là thời gian của bữa sáng, tầng hơi nước đang phiêu diêu trong vườn, hòa trong đám sương mù, khiến người và vật đều mờ mờ ảo ảo. Lạc Thiếu Hoa hạ cửa xe xuống một nửa, châm một điếu thuốc, lặng lẽ nhìn bệnh viện đang bị bao trùm bởi một màn sương mù.

    Hơn 20 năm nay, Lạc Thiếu Hoa tựa hồ mỗi tháng đều tới bệnh viện An Khang một lần. Nhưng, ông vẫn không hiểu, rõ ràng là nơi nhận điều trị những bệnh nhân tâm thần sao còn gọi là bệnh viện "An Khang".

    An Khang, nếu những bệnh nhân này đều an khang thì tốt rồi. Lạc Thiếu Hoa dập thuốc, nhìn đồng hồ, 8h20. Ông hạ cửa xe xuống hết, để không khí lạnh tràn vào trong buồng lái. Sau khi rùng mình vài cái, Lạc Thiếu Hoa hoàn toàn lấy lại tinh thần. Ông ngồi chỗ ghế lái, chăm chú nhìn về phía cổng bệnh viện An Khang.

    Mười mấy phút sau, trong màn sương mù đằng sau cánh cửa sắt truyền tới tường hồi chuông "Ding ding dang dang", sau đó, một bóng người xuất hiện trong màn sương mù. Hắn đi rất chậm, bước chân có chút loạng choạng, tựa hồ đầy vẻ sợ hãi, lại do dự không quyết.

    Lạc Thiếu Hoa ngồi thẳng người dậy, mở to mắt nhìn hắn ta.

    Dần dần, ở chỗ hành lang trong màn sương mù xuất hiện một bóng người ngày càng rõ nét. Là một người đàn ông cao khoảng 1m75, tầm 50 tuổi, gầy, tóc thô cứng, rối bù, mặc một chiếc áo bông nhìn không ra màu sắc gì, trên vai phải là một chiếc túi du lịch lớn màu đen, tay phải cầm một túi lưới, trong đó là một chậu rửa mặt bằng sứ. Vài thứ như đồ dùng đánh răng, xà phòng va đập vào nhau tạo ra tiếng ding dang.

    Lạc Thiếu Hoa cảm giác cổ họng nhất thời bị nghẹn lại, là hắn, không sai.

    Người đàn ông chạy tới cánh cổng, tựa hồ đối với cánh cửa bằng song sắt như bó tay hết cách. Rất nhanh, trong phòng trực ban một người bảo vệ lùn béo chạy ra. Nhìn thấy bảo vệ, người đàn ông lùi sau vài bước, cả người đều rụt lại, dường như bất cứ lúc nào cũng có thể ôm đầu ngồi xổm xuống. Người bảo vệ chạy tới trước mặt ông ta, mở miệng hỏi câu gì đó. Người đàn ông ngơ ngác nhìn người bảo vệ mấy giây, sau đó bó túi du lịch xuống, từ trong túi áo lấy ra một mẩu giấy. Người bảo vệ cầm lấy mẩu giấy, xem qua một lượt, sau đó xoay người mở cổng. Người đàn ông nhìn chằm chằm vào chỗ cổng sắt vừa được mở một lối nhỏ, im lặng bất động. Mãi tới khi người bảo vệ mất nhẫn nại liền xua xua tay, hắn mới cứng ngắc từng bước từng bước đi ra ngoài.

    Cổng sắt khép lại phía sau hắn, lần nữa được khóa lại. Người đàn ông đứng trước cánh cổng, đầu tiên là chậm rãi quét mắt một vòng, tựa hồ đối với mọi thứ trước mắt đều cảm thấy vô cùng xa lạ. Sau 5 phút, hắn mới bước đi, có chút loạng choạng đi tới chạm xe buýt bên đường.

    Trong đầu Lạc Thiếu Hoa trống rỗng, tầm nhìn dán theo người đàn ông đang máy móc di chuyển, thấy hắn ta ngẩng cổ, chăm chú nhìn vào biển báo chỉ dẫn ở trạm xe.

    Rất nhanh, người đàn ông tựa hồ đã chọn được điểm đến, đứng yên tại trạm đợi xe buýt tới. Lúc này, sương mù đã tan, hình dáng người đàn ông đã được hiện rõ.

    Lạc Thiếu Hoa đưa bàn tay đã đông cứng ra, kéo cửa sổ xe lên, cách một lớp kính quan sát người đàn ông cách đó mười mấy mét.

    Hắn ta ốm đi nhiều, mái tóc bù xù thô cứng đã bạc hơn nửa. Đường nét trên mặt góc cạnh rõ ràng như được dao cắt gọt, trong đôi mắt đó tử khí nặng nề, không có tình cảm, không có linh hồn.

    Lạc Thiếu Hoa âm thầm siết chặt nắm đấm, cảm giác như từng cơn từng cơn lạnh đang xâm nhập vào toàn thân.

    Rất nhanh, một chiếc xe buýt kiểu cũ dừng lại bên đường, người đàn ông cầm túi du lịch bước lên xe. Ống xả xe buýt thả ra khói đen ngòm, ì ì ạch ạch rời khỏi trạm.

    Lạc Thiếu Hoa quay đầu lại, phát hiện toàn thân đã cứng đờ như một tấm sắt. Ông khởi động xe, đi theo chiếc xe buýt đó.

    Bên trong buồng lái và bên ngoài đều lạnh như nhau. Lạc Thiếu Hoa run lẩy bẩy, miễn cưỡng nắm chặt lấy vô lăng, nhìn đăm đăm chiếc xe buýt phía trước. Đột nhiên, ông đưa tay lên nhìn đồng hồ.

    07/01 9: 01 AM

    Ác quỷ trở lại nhân gian.

    Chiếc xe buýt chạy về hướng nội thành, người đàn ông xuống xe ở siêu thị sách Tân Hoa, lại đón một chiếc xe buýt khác. Hắn ta dường như cũng không chú ý tới sự theo dõi của Lạc Thiếu Hoa, chỉ ngồi bên cạnh cửa sổ, lặng lẽ ngắm cảnh phố phường.

    Nửa tiếng sau, người đàn ông lần nữa xuống xe ở phố Hưng Hoa Bắc, rồi đi bộ về hướng đông khoảng 700m sau đó đi vào cổng lớn của xưởng bột ngọt Lục Trúc. Lạc Thiếu Hoa dừng xe cách cổng lớn không xa, ngồi trong buồng lái nhìn nhất cử nhất động của hắn.

    Trong phòng trực ban, người đàn ông trò chuyện vài câu với bảo vệ. Người bảo vệ tuổi xấp xỉ bằng hắn ta rõ ràng đầy nghi vấn đối với thân phận của người đàn ông này, nhưng cũng làm theo yêu cầu của ông ta gọi một cuộc điện thoại. Trong quá trình này, người đàn ông từ đầu tới cuối đều đứng thẳng người, trên mặt không chút biểu tình. Vài phút sau, một người thanh niên mặc áo lông màu xanh dương nhạt vội vàng chạy tới, cùng người đàn ông trò chuyện một lúc, dẫn hắn ta rời khỏi phòng trực ban.

    Lần này đi, là cả hai tiếng. Lạc Thiếu Hoa không nôn nóng. Ông đã đoán được mục đích lần này người đàn ông đến đây, cũng biết người đàn ông tiếp theo sẽ đi đâu. Điều này khiến ông có đủ thời gian lên kế hoạch cho hành động tiếp theo. Nhưng dù là vậy, Lạc Thiếu Hoa lòng vẫn rối bời, ông không ngờ người đàn ông sẽ ra viện vào lúc này. Vốn cho rằng người đàn ông này và sự việc kia có thể vĩnh viễn bị phong kín trong bệnh viện An Khang, vốn cho rằng mình đã có thể thành công giải nghệ, an nhàn dưỡng già, nhưng hắn đột nhiên xuất hiện, đã đem tương lai mà Lạc Thiếu Hoa tưởng tượng ra đập vỡ tan tành. Lần đầu tiên ông lĩnh hội được cảm giác bất lực sau khi cởi bỏ đồ cảnh sát.

    Đang suy nghĩ lung tung, cánh cổng xưởng bột ngọt Lục Trúc đột nhiên mở ra, một chiếc xe khách nhỏ màu xám lao ra ngoài. Lạc Thiếu Hoa ngẩng đầu nhìn, chợt phát hiện người đàn ông đang ngồi giữa hàng ghế sau. Lạc Thiếu Hoa ném đầu thuốc, vội vội vàng vàng khởi động xe, bám theo sau.

    Chiếc xe khách chạy khoảng 5 phút, thì dừng lại trước tòa chung cư thuộc tiểu khu Lục Trúc Uyển. Lạc Thiếu Hoa không theo sát nữa, vì ông đối với nơi này rõ như lòng bàn tay, càng biết vào lúc này cán bộ hậu cần của xưởng bột ngọt Lục Trúc đang dẫn người đàn ông tới tòa nhà 22 ban 4 phòng 501. Đây là căn nhà năm đó cha hắn được xưởng bột ngọt chia theo phúc lợi, cũng là di sản duy nhất cha mẹ để lại cho hắn. Trong thời gian hắn vào viện điều trị, căn nhà này vẫn luôn do xưởng bột ngọt bảo quản thay. Tầm nửa tiếng sau, chiếc xe khách ra khỏi tiểu khu, hắn đã không còn trên xe. Lạc Thiếu Hoa khởi động xe, chậm rãi tiến vào tiểu khu Lục Trúc Uyển, chạy thẳng tới dưới tòa nhà 22.

    Ban 4 phòng 501. Lạc Thiếu Hoa dựa theo trí nhớ, không tốn chút sức nào tìm được cửa sổ đó. Lúc này, cánh cửa sổ bằng gỗ được sơn màu xanh lam được mở ra, có thể nhìn thấy được rèm cửa màu xám đang không ngừng đong đưa trong gió. Lạc Thiếu Hoa nhìn chằm chằm cánh cửa sổ đó một hồi, lấy di động ra, gọi vào một số điện thoại.

    Vài phút sau, một giọng đàn ông vang lên trong ống nghe:

    "Alo, Cảnh sát Lạc."

    "Bác sĩ Tào, sáng nay tôi đã nhận được tin nhắn của ông." Lạc Thiếu Hoa ngừng một lúc, tựa hồ không muốn nói ra tên của người đàn ông đó "Liên quan tới Lâm Quốc Đông."

    "Ồ, có lẽ ông ta đã ra viện rồi." giọng nói bác sĩ Tào rõ ràng rất mệt mỏi, "Để tôi kiểm tra lại xem."

    "Không cần đâu, tôi thấy hắn ta xuất viện rồi."

    Sau đó, lại là một hồi im lặng. Sau cùng, bác sĩ Tào nhịn không được hỏi: "Sao thế, có vấn đề gì sao?"

    "Vấn đề?" Lạc Thiếu Hoa nhất thời nghẹn giọng "Các ông.. xác định hắn đã chữa khỏi bệnh rồi sao?"

    "Cái này, đương nhiên rồi." bác sĩ Tào có chút ấp úng "Nhưng, ông ta vẫn phải tới bệnh viện khám định kỳ.."

    "Cũng có thể nói là, các ông không thể đảm bảo hắn ta có xảy ra chuyện hay không." Lạc Thiếu Hoa mất kiên nhẫn ngắt lời ông, "Đúng không?"

    "Cảnh sát Lạc, điều trị bệnh thần kinh không giống với những bệnh khác, có tham số và chỉ thị rõ ràng." ngữ khí bác sĩ Tào cũng trở nên mạnh mẽ hơn "Đặc tính của bản thân nó chính là bệnh triền miên, tỉ lệ tái phát tương đối cao."

    "Nhưng mà tháng trước các ông còn cho rằng hắn vẫn cần phải điều trị mà!"

    Bác sĩ Tào trầm mặc một lúc, thở dài: "Chuyện này nói ra thì dài."

    "Ông cứ nói."

    "Để hôm khác vậy. Hôm nay tôi rất bận, ông tìm thời gian tới bệnh viện đi, chúng ta nói chuyện rõ hơn" bác sĩ Tào ngập ngừng một lúc, thử hỏi dò "Cảnh sát Lạc, như tôi được biết, ông cũng không phải là người nhà của Lâm Quốc Đông, sao ông lại quan tâm tới ông ta như vậy? Trước khi bác sĩ Chu nghỉ hưu.."

    Lạc Thiếu Hoa không nghe ông ta nói hết thì đã ngắt điện thoại.

    Dù có thể làm rõ nguyên nhân vì sao Lâm Quốc Đông được ra viện hay không, thì hắn bây giờ đã quay lại xã hội, đây là sự thật không thể không đối mặt. Mấy mươi năm lăn lộn trong ngành cảnh sát đã dạy cho Lạc Thiếu Hoa rất nhiều điều, một trong số đó chính là đừng bao giờ hoang tưởng những chuyện không thực tế. Ông đối với chuyện này đã dự đoán trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, còn việc ông phải làm chính là cố gắng hết sức không để dự đoán này thành hiện thực.

    Lạc Thiếu Hoa khởi động xe, ông rất rõ mình đã mất đi những tiện lợi và quyền mà nghề nghiệp ông mang tới, vì vậy, ông phải chuẩn bị thật tốt mọi chuyện.

    Điều ông không biết chính là lúc này, Lâm Quốc Đông đang đứng trước cửa sổ ban 4 phòng 501, yên lặng nhìn chằm chằm ông và chiếc xe Santana màu xanh thẫm, trên mặt mang theo ý cười nhàn nhạt.
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  10. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 7: Bằng Hữu

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Lão Kỉ không ở trong phòng.

    Ngụy Huỳnh để giẻ lau trên lưng ghế, lau tay vào quần jean, đang tính xem có nên ở trong phòng đợi lão Kỉ hay không. Đang suy nghĩ, Trương Hải Sinh cầm cây lau nhà đẩy cửa bước vào, thấy Ngụy Huỳnh, liền sững người.

    "Lão Kỉ đâu?"

    "Không biết." Ngụy Huỳnh thành thật trả lời, "Tôi vừa mới tới."

    "Lão già này, lại lén đi đâu rồi không biết." Trương Hải Sinh liếc nhìn Ngụy Huỳnh, "Sao cậu lại tới đây?"

    "Dạ?" Ngụy Huỳnh tránh ánh mắt của Trương Hải Sinh "Tình nguyện viên phục vụ."

    "Lão Kỉ lại nhờ cậu mua đồ?"

    "Không có."

    Vẻ mặt Trương Hải Sinh hòa dịu đôi chút, ngữ khí vẫn không hề khách khí, "Cậu tới phòng khác đi, tôi còn phải lau nhà" Nói xong, bung cây lau nhà ra, bắt đầu lau ngang lau dọc. Ngụy Huỳnh không kịp tránh, liền bị đập vào gót chân hai lần liên tiếp, vội vàng cầm giẻ lau chạy khỏi phòng.

    Đây là tiết xã hội thực tiễn cuối, Ngụy Huỳnh luôn cảm thấy nên nói tạm biệt với Kỉ Càn Khôn, tuy không cần quá chính thức, nhưng cũng được coi là có đầu có đuôi. Sau đó đi khắp cả tầng lầu, vẫn không thấy bóng dáng Kỉ Càn Khôn đâu. Ngụy Huỳnh cân nhắc xem có nên đi hỏi Trương Hải Sinh không, sau khi suy nghĩ mấy bận, vẫn là từ bỏ suy nghĩ này. Một là, Trương Hải Sinh nhìn có vẻ cũng không biết lão Kỉ đi đâu; hai là, từ thái độ của Trương Hải Sinh đối với anh, thì biết chắc cũng sẽ không nói cho mình biết.

    Thôi vậy, Ngụy Huỳnh nói với chính mình, biển người mênh mông, anh và lão Kỉ chỉ có thể xem là bèo nước gặp nhau. Duyên đến duyên đi, thuận theo tự nhiên vậy.

    Dù vậy, Ngụy Huỳnh vẫn có chút mất mát, cũng không còn hứng thú tìm người để nói chuyện nữa. Anh cầm giẻ lau, tính đi giúp những tình nguyện viên khác làm vệ sinh.

    Sau khi làm liên tiếp hai tầng lầu, lau chùi mấy căn phòng, Ngụy Huỳnh tới lầu 3. Trái ngược với cảnh người qua kẻ lại đông đúc, ở đây rõ ràng yên tĩnh hơn nhiều. Vừa rẽ vào lối hành lang, Ngụy Huỳnh liền nhìn thấy một người ngồi trước cửa phòng nào đó, đang nhìn vào bên trong.

    Là Kỉ Càn Khôn.

    Ngụy Huỳnh liền vui trở lại, bước nhanh về phía đó.

    "Lão Kỉ!"

    Kỉ Càn Khôn nghe tiếng liền quay đầu lại, nhìn anh, trên mặt cũng mỉm cười.

    "Cậu đến rồi?"

    "Đúng vậy, bác đang làm gì thế?"

    Ngụy Huỳnh tới bên cạnh Kỉ Càn Khôn, nhìn vào trong phòng.

    Đây là gian phòng đơn, bố cục không khác mấy so với phòng của lão Kỉ, chỉ là, vì rèm cửa kéo lại nên trong phòng ánh sáng lờ mờ, nhiệt độ cũng thấp hơn nhiều.

    Một người yên tĩnh nằm trên giường, toàn thân được đắp một tấm chăn bông, chỉ lộ ra phần đầu. Từ mái tóc hoa râm bung xõa trên chăn có thể thấy được đây là một người phụ nữ, tuổi cũng tầm 60.

    "Bà ấy là?"

    "Họ Tần, tên gì thì không rõ." Kỉ Càn Khôn trầm tư nhìn người phụ nữ.

    "Bà ấy.. đang ngủ sao?" Ngụy Huỳnh thấp giọng hỏi.

    "Đúng vậy, vả lại còn là loại giấc ngủ khó tỉnh lại."

    "Ồ?" Ngụy Huỳnh kinh ngạc mở to mắt, "Vậy.. ông ở đây làm gì?"

    Kỉ Càn Khôn cười nhưng cũng không trả lời, chỉ là hất cằm về phía trước.

    "Giúp tôi, đi kéo rèm cửa ra."

    Ngụy Huỳnh do dự một lúc. Tuy người phụ nữ đang ngủ say, nhưng dù sao đây cũng là không gian riêng của bà ấy. Nhưng chỉ là kéo rèm thôi mà, chắc không được tính là xâm phạm quyền riêng tư chứ. Nghĩ tới đây, Ngụy Huỳnh nhìn trái nhìn phải dãy hành lang, rồi đưa chân bước vào phòng.

    Vừa vào phòng, Ngụy Huỳnh liền ngửi thấy một mùi kỳ lạ. Anh hít hít mũi, đi tới cửa sổ, kéo rèm ra.

    Ánh trời chiều liền chiếu vào, gương mặt người phụ nữ cũng trở nên rõ ràng hơn. Có thể nhìn ra được lúc bà còn trẻ có lẽ là một mỹ nữ, gương mặt tròn mịn, mi mắt đoan chính, da dẻ mềm mại.

    Ngụy Huỳnh quay đầu nhìn Kỉ Càn Khôn, phát hiện ra người phía sau cũng đang nhìn anh.

    "Cậu cũng ngửi thấy rồi?"

    "Ừm" Ngụy Huỳnh chau mày, mùi này không khiến người ta cảm thấy vui vẻ được, hỗn hợp dầu mè hay của thứ gì đó, khiến người ta liên tưởng tới một loại cảm xúc tà ác.

    Kỉ Càn Khôn di chuyển xe lăn, từ từ vào trong phòng. Ông đánh giá bày biện trong căn phòng, thỉnh thoảng động đậy cánh mũi, sau đó, ông hướng tầm mắt về người phụ nữ đang ngủ say.

    Ngụy Huỳnh cũng đang tìm nguồn gốc của mùi hương đó, nhưng trong căn phòng bé tí nhìn là thấy hết, cũng không có những thứ đại loại như thức ăn thừa. Sau cùng, anh và Kỉ Càn Khôn nhìn nhau.

    Kỉ Càn Khôn cười, di chuyển xe lăn tới bên giường, nghiêng người ngửi. Sau đó, sắc mặt ông liền khó coi.

    "Không sai." ông chỉ vào người phụ nữ đang ngủ say, "Là mùi trên người bà ấy."

    Ngụy Huỳnh có chút khó hiểu, loại trị liệu nào đó cần tới dầu mè sao?

    "Nào, lấy giúp tôi chiếc ly đó tới đây."

    Ngụy Huỳnh nhìn theo hướng ngón tay Kỉ Càn Khôn, trên chiếc bàn gỗ đối diện chiếc giường, có đặt một ly thủy tinh, bên trong còn chừng nửa ly nước đục ngầu.

    Ngụy Huỳnh đưa ly nước tới cho ông. Kỉ Càn Khôn cầm ly nước trong tay, đầu tiên là đưa ly nước có dung dịch vẩn đục soi dưới ánh mặt trời, sau đó lại đưa mũi lên miệng ly ngửi ngửi. Sau cùng, ông dùng ngón tay út chấm lấy một chút nước, đưa vào miệng thử một lúc rồi quay đầu nhổ đi.

    "Được rồi" ông từ trong túi áo lấy ra một chiếc khăn tay, đem chiếc ly lau vài lần, rồi dùng khăn tay gói chiếc ly lại, đưa cho Ngụy Huỳnh.

    "Để lại chỗ cũ."

    Ngụy Huỳnh làm theo lời ông, thắc mắc trong lòng ngày càng lớn.

    "Lão Kỉ, bác đây là?"

    "Không sao." Kỉ Càn Khôn đột nhiên ngẩng đầu cười, trong mắt lại thoáng lộ ra chút tức giận, "Đưa tôi về."

    Ngụy Huỳnh đẩy Kỉ Càn Khôn chậm rãi đi trong dãy hành lang yên tĩnh. Ngụy Huỳnh nhìn những cánh cửa hoặc được che đậy hoặc được mở ra, thấp giọng hỏi: "Những người ở chỗ này là người thế nào?"

    "Hử?" Kỉ Càn Khôn như đang suy nghĩ chuyện trong lòng, "Nằm liệt giường. Họ không cần thường xuyên ra ngoài, nên được sắp xếp ở lầu 3."

    Ngụy Huỳnh "ồ" một tiếng, nhìn xuống chiếc xe lăn mình đang đẩy, đột nhiên nhớ tới một chuyện.

    "Vậy, sao bác có thể lên đây được?"

    "Nghĩ cách thôi." Kỉ Càn Khôn trả lời qua loa, dường như ông không muốn nói nhiều, Ngụy Huỳnh cũng thức thời liền ngậm miệng lại.

    Đi tới lối cầu thang, Ngụy Huỳnh dừng lại, đánh giá một lượt, tính xem làm thế nào mới có thể đưa Kỉ Càn Khôn xuống lầu 1. Kỉ Càn Khôn nhìn ra được vẻ không biết phải làm thế nào của anh, liền cười nói: "Cậu cõng tôi xuống trước."

    Xem ra chỉ còn cách này. Ngụy Huỳnh xoay người, ngồi xổm xuống đưa lưng tới chỗ Kỉ Càn Khôn, Kỉ Càn Khôn ôm lấy cổ anh, Ngụy Huỳnh đưa hai tay ra sau, giữ lấy đùi của Kỉ Càn Khôn, dùng sức đứng dậy.

    Lão Kỉ nặng hơn so với tưởng tượng. Ngụy Huỳnh đi xuống lầu một, cảm giác được thắt lưng và đầu gối chịu áp lực rất lớn. Rất nhanh, trán anh xuất hiện tầng mồ hôi, hô hấp cũng trở nên nặng nhọc.

    "Mệt rồi thì để tôi xuống." giọng nói Kỉ Càn Khôn vang lên bên tai "Nghỉ một lúc rồi đi tiếp."

    "Không sao." Ngụy Huỳnh có chút xấu hổ đối với thể lực tệ hại của mình, cắn cắn răng, từng bước từng bước đi xuống. Tới lầu một, anh lại gặp khó khăn, phải để lão Kỉ ở đâu đây? Dù sao cũng không thể để ông ngồi trên nền đất lạnh chứ?

    "Để tôi xuống chỗ tay vịn cầu thang."

    Ngụy Huỳnh làm theo. Kỉ Càn Khôn nghiêng người ôm lấy tay vịn cầu thang, hai tay nắm chặt lan can sắt, hai chân mềm nhũn đặt xuống đất.

    "Được rồi, đi lấy xe lăn của tôi xuống đi." Kỉ Càn Khôn lại dặn dò một câu "Cẩn thận đấy, cái đó cũng rất nặng."

    Ngụy Huỳnh không dám ở lại quá lâu, lau mồ hôi trán, liền mau chóng chạy lên lầu 3, đem chiếc xe lăn xuống.

    Kỉ Càn Khôn vẫn giữ tư thế khó chịu nằm sấp ôm lấy tay vịn cầu thang, nhìn lên trên, giống như một đống quần áo cũ bị vứt bỏ. Nghe tiếng xuống cầu thang của Ngụy Huỳnh, Kỉ Càn Khôn ngẩng đầu, vẻ đầy hy vọng nhìn anh, trong mắt còn có chút áy náy.

    "Thật vất vả cho cậu quá."

    Ngụy Huỳnh biết ông cũng đang gắng gượng. Chỉ dựa vào đôi tay chống đỡ sức nặng toàn thân, bất cứ lúc nào ông cũng có thể té xuống đất. Cho nên anh không kịp nghỉ, liền vội vàng đỡ Kỉ Càn Khôn ngồi xuống xe lăn.

    Giúp ông đắp thảm lông xong, Ngụy Huỳnh thẳng người dậy, hai người cùng lúc thở ra một hơi. Kỉ Càn Khôn vỗ vỗ lưng anh: "Đưa tôi về phòng đi, pha trà chúng ta nghỉ ngơi một chút."

    Trương Hải Sinh vẫn đang trong phòng, đang cúi người xuống giường Kỉ Càn Khôn dọn dẹp, thấy họ vào, Trương Hải Sinh đem chiếc gối đang vỗ trên tay để xuống đầu giường. Dù ông ta nhìn có vẻ giống như đang dọn dẹp giường, nhưng Ngụy Huỳnh dám khẳng định ông ta đang tìm thứ gì đó.

    "Ông về rồi?" Trương Hải Sinh vẻ mặt tươi cười, chỉ xuống giường, "Có muốn nghỉ chút không?"

    "Không cần." Kỉ Càn Khôn khóe mắt rủ xuống, đưa tay ra hiệu cho Ngụy Huỳnh đẩy ông tới trước cửa sổ.

    "Đi đâu vậy lão Kỉ? Khiến tôi lo chết được."

    "Đi dạo quanh một vòng." Kỉ Càn Khôn không nhìn ông ta, xoay người sang Ngụy Huỳnh "Tiểu Ngụy, mở cái tủ đó, bên trong có trà. Chúng ta pha chút trà uống nhé."

    Trương Hải Sinh thấy vậy, chỉ có thể nói "Hai người cứ trò chuyện." rồi hậm hực đẩy cửa đi ra.

    Trà hôm nay là chè xanh Lục An, hương thơm thanh cao, mùi vị tươi mới nguyên chất. Một cốc trà nóng xuống bụng, hơi thở hai người cũng dần được điều hòa lại. Mồ hôi trên người Ngụy Huỳnh cũng đỡ đi một nửa, thoải mái dựa cạnh bàn, nhấp từng ngụm trà nhỏ.

    Kỉ Càn Khôn lấy thuốc Kent ra hút, rất nhanh trong phòng mù mịt khói thuốc, lẫn với mùi trà, khiến người ta lười biếng. Ngụy Huỳnh hít hít mũi, đột nhiên nhớ tới người phụ nữ trên lầu 3.

    "Bác gái đó.." Ngụy Huỳnh thử hỏi, "Là bạn của bác sao?"

    "Không được tính là bạn." Kỉ Càn Khôn lắc đầu, "Tôi chỉ biết bà ấy họ Tần."

    "Vậy bác.."

    "Sau này sẽ từ từ kể cậu nghe." Kỉ Càn Khôn cười, "Hôm nay mấy giờ về?"

    "Cũng sắp rồi." Ngụy Huỳnh nhìn đồng hồ "Lúc nữa phải đến phòng viện trưởng viết lời bình gì đó nữa ạ."

    "Lời bình?"

    "Dạ phải." Ngụy Huỳnh bỏ tách trà xuống, đứng thẳng người dậy, nhìn thẳng vào mắt Kỉ Càn Khôn "Đây là tiết xã hội thực tiễn cuối của cháu rồi."

    "Cũng có nghĩa là." Kỉ Càn Khôn ngừng lại một chút, đưa ánh nhìn sang chỗ khác "Cậu sẽ không đến nữa?"

    "Chưa chắc ạ." Ngụy Huỳnh nhìn ra vẻ vô cùng thất vọng tử trên gương mặt ông, liền mềm lòng "Lúc không có tiết, cháu sẽ tới thăm bác."

    "Haizz, không cần đâu." Kỉ Càn Khôn cúi đầu, đập đập bụi trên thảm lông "Cậu thanh niên trai tráng, không cần lãng phí thời gian với ông già này đâu."

    "Không mà, lão Kỉ." Ngụy Huỳnh có chút ngượng ngùng gãi đầu "Bác rất thú vị.. cháu cũng rất thích trò chuyện với bác."

    "Thú vị? Hahaha." Kỉ Càn Khôn kinh ngạc trừng to mắt, sau đó liền ồ lên cười "Tôi sống hơn nửa đời người, lần này xem như tôi được đánh giá cao nhất rồi đấy."

    "Thật đấy ạ, cháu cảm thấy bác không giống với những cụ già khác."

    "Hờ hờ." không biết vì sao, thần sắc Kỉ Càn Khôn có chút ảm đạm "Đương nhiên không giống rồi."

    Ông quay đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, nửa gương mặt được ánh mặt trời buổi chiều nhuộm thành một màu vàng, nửa còn lại giấu trong bóng râm. Điều này khiến biểu tình trên mặt ông lộ ra vẻ vô cùng phức tạp, có hy vọng, cũng có nỗi cô đơn sâu thăm thẳm.

    Ngụy Huỳnh nhìn ông, tự dưng có chút thương cảm. Trong phòng vô cùng yên tĩnh, đến cả hơi thở của hai người cũng có thể phân biệt rõ ràng. Một có lực, một mềm yếu; một ngắn, một dài; một nặng tâm tư, một vô tư không biết gì; một ra sức giữ chặt lấy những thứ mình trân quý, một hiếu kỳ đối mặt với tương lai đang dần dần mở ra.

    Hồi lâu, Kỉ Càn Khôn quay đầu lại, cười với Ngụy Huỳnh.

    "Không cần biết có gặp lại hay không, tôi cũng rất vui được quen biết cậu, Ngụy Huỳnh."

    "Cháu cũng vậy." Ngụy Huỳnh cũng cười, "Lão Kỉ."

    "Cháu thật hy vọng mình có thể được bác cho lời bình đủ tư cách." Kỉ Càn Khôn nhướng mày nhìn anh, ánh mắt vừa thân thiện vừa giảo hoạt "Cho cậu một cái không đủ tư cách."

    "Dạ?" Ngụy Huỳnh kinh ngạc mở to mắt.

    "Để cậu về viện dưỡng lão học lại thực tiễn xã hội."

    "Haha!" Ngụy Huỳnh cũng cười, "Cháu sẽ về thăm bác."

    "Thật?" biểu tình của Kỉ Càn Khôn trở nên nghiêm túc, "Cậu không được lừa ông già này đâu nhé."

    "Đương nhiên."

    "Nói thật thì tôi vẫn còn chuyện muốn cậu giúp."

    "Dạ, bác cứ nói." Ngụy Huỳnh nhìn hộp thuốc trên đầu giường, cả cây thuốc đã hết một nửa "Vẫn là mua thuốc lá sao?"

    "Không phải." Kỉ Càn Khôn nhìn ra ngoài cửa, thấp giọng nói "Cậu biết quan hệ giữa tôi và Trương Hải Sinh là gì không?"

    "Dạ?" Ngụy Huỳnh có chút khó hiểu, "Ông ấy là điều dưỡng của bác, không phải sao?"

    "Không chỉ có vậy." Kỉ Càn Khôn cười khổ "Cậu muốn biết vì sao tôi phải ở trong này không?"

    Dáng vẻ Ngụy Huỳnh trở nên trịnh trọng, anh đứng thẳng người, gật đầu.

    "Tôi từng là kỹ sư điện tử, từng kết hôn, hơn 20 năm trước, vợ đã qua đời." Kỉ Càn Khôn châm một điếu thuốc, chậm rãi hút, "Chúng tôi không có con với nhau. Cho nên, nhưng năm sau này, tôi vẫn sống một mình. Sau đó, tôi bị tai nạn xe rất nặng."

    Ông vỗ vỗ đùi mình: "Hai chân cũng bị tàn phế, vả lại tôi còn hôn mê cả một năm rưỡi."

    Ngụy Huỳnh nhìn ông chằm chằm, khẽ chau mày.

    "May mà khi đó công đoàn cũng không tệ." Kỉ Càn Khôn nói "Công đoàn giúp tôi thắng kiện, đối phương bồi thường cho tôi một khoản tiền lớn. Tôi không có con cái, cũng không có họ hàng. Cho nên, sau khi tôi tỉnh lại, đơn vị đưa tôi tới đây."

    "Sau đó, bác đã ở trong viện dưỡng lão cho tới giờ?"

    "Ừm." Kỉ Càn Khôn phủi phủi khói thuốc, "Nhà của tôi đã cho người ta mướn, mấy năm trước làm xong thủ tục nghỉ hưu sớm. Nhà cho mướn, lương và tiền bồi thường, dư giả cho sinh hoạt, cho nên trong mắt người khác, tôi là ông lão có tiền."

    Ngụy Huỳnh cười: "Đích thực là vậy, ít ra trà của bác không tồi."

    Kỉ Càn Khôn cũng cười: "Cậu biết đấy, chân tôi không tiện, lại không muốn cuộc sống mình quá nhàm chán, cho nên, những chuyện mua sắm, chỉ có thể nhờ Trương Hải Sinh. Tin rằng cậu cũng nhìn ra, lão già này tay chân không mấy sạch sẽ."

    Ngụy Huỳnh gật đầu. Cuối cùng anh cũng biết vì sao thái độ của Trương Hải Sinh đối với mình lại dữ dằn như vậy, Kỉ Càn Khôn nhờ anh mua đồ, Trương Hải Sinh đương nhiên sẽ không thể khai khống hóa đơn, mất đi cơ hội kiếm lời.

    "Vả lại, bây giờ tôi đã không thể tin ông ta được nữa." Kỉ Càn Khôn ném đầu thuốc vào trong miệng bình, "Tôi có tiền hơn nữa, cũng không thể chịu nổi tên lừa gạt như ông ta nữa rồi. Tôi lớn tuổi rồi, cũng không biết sống được bao năm, tôi không muốn tới sau cùng trở thành một lão già tàn tật nghèo túng."

    "Bác yên tâm." Ngụy Huỳnh không chút do dự, "Sau này để cháu giúp bác."

    "Có phiền cậu lắm không?" Kỉ Càn Khôn dáng vẻ khẩn thiết.

    "Không sao." Ngụy Huỳnh có thoải mái nhận lấy trọng trách "Lão Kỉ bác không cần khách sáo."

    "Vậy tôi có một yêu cầu."

    "Bác cứ nói."

    "Cậu phải nhận tiền thù lao của tôi."

    "Không cần đâu." Ngụy Huỳnh kiên quyết lắc đầu, "Cháu chỉ là muốn giúp bác, cháu không cần bất cứ thù lao nào đâu ạ."

    "Nhưng tôi sẽ thường xuyên làm phiền cậu.."

    "Cũng không sao, thật sự không sao" Ngụy Huỳnh khom người, tay đặt lên vai Kỉ Càn Khôn, nhìn vào mắt ông, "Chúng ta có được tính là bạn bè không, lão Kỉ."

    "Đương nhiên." ánh mắt Kỉ Càn Khôn trở nên dịu dàng "Chỉ cần cậu không chê ông già này."

    "Đã là bạn, thì đừng nhắc tới cái gì mà tiền thù lao."

    "Ừm." Kỉ Càn Khôn nắm lấy tay anh, "Nhưng mà, chí ít cậu phải để tôi trả tiền đi đường."

    "Không cần đâu mà, cũng không tốn là bao."

    "Không, nhất định phải lấy!"

    Ngụy Huỳnh gật đầu, quyết định nhượng bộ, liền gật đầu.

    Khóe miệng Kỉ Càn Khôn hiện ra nụ cười, ông đưa tay, bắt tay với Ngụy Huỳnh.

    "Cảm ơn cậu, chàng trai." trong mắt ông xuất hiện tầng hơi nươc "Cảm ơn cậu đối với lão già như tôi lại chịu nhẫn nại và thiện ý như vậy."

    "Lão Kỉ." Ngụy Huỳnh đột nhiên nháy mắt với ông, "Lần này không cần cho cháu không hợp cách nữa chứ?"

    Kỉ Càn Khôn ngây ra, sau đó liền ồ lên cười haha.

    Tiếng cười chấn động những cụ già đang tản bộ trong vườn, bọn họ khó hiểu nhìn vào sau cánh cửa của căn phòng cuối cùng của lầu một, hai người đàn ông một già một trẻ đang cười sảng khoái.
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
  11. Thu Tran

    Bài viết:
    237
    Chương 8: Phỏng vấn
    Bấm để xem
    Đóng lại
    Phân tích hiện trường vụ án giết người phân xác "11.9"

    Tóm tắt vụ án.

    Ngày 9 tháng 11 năm 1990, 8h40, giao lộ giữa khu Thiết Đông phố Tùng Giang và đường Dân Chủ, đi về hướng nam 200m trong đường vành đai xanh phát hiện túi nilon đen bên trong có 1 cẳng chân phải (Được kí hiệu là số 1, bên dưới cũng vậy) và đôi tay trái phải bị chia thành 4 đoạn (số 2). 10/11 khoảng 7h30, chỗ công viên Hà Loan bên bờ nam sông Nam Vận đi về phía đông 400m phát hiện túi nilon đen bên trong là phần thân của nữ giới (số 3). Cùng ngày khoảng 15h50, tại nhà máy đốt rác ở thành đông phát hiện túi nilon bên trong là cái đầu lâu (số 4) và đùi trái (số 5). Buổi tối khoảng 8h20 cùng ngày, bên dưới tường rào phía nam khoa chỉnh hình bệnh viện thành phố phát hiện đùi phải (số 6) và cẳng trái (số 7) được đựng trong túi nilon đen.

    Khám nghiệm hiện trường.

    9/11/1990 khoảng 9h20 khám nghiệm hiện trường: Giao lộ giữa khu Thiết Đông phố Tùng Giang và đường Dân Chủ, đi về hướng nam 200m trong đường vành đai xanh phát hiện túi nilon đen tay cầm được buộc chặt thành hình chữ thập, và dùng băng kéo quấn chặt. Bên trong là cẳng chân phải, bàn chân phải và hai tay. Trong túi ngoài một lượng máu rất ít ra, không còn gì khác. Mặt túi cũng không in chữ. Trên túi nilon và băng keo không có bất kỳ dấu vân tay nào.

    10/11/1990 8h20 AM khám nghiệm hiện trường: Lòng sông Nam Vận, trong lớp bùn lắng gần phía bờ nam phát hiện túi nilon đen đựng đồ, chỗ này cách công viên Hà Loan chừng 400m. Đồ trong đó được gói bởi hai túi nilon đảo ngược, chính giữa được quấn bởi lớp băng keo. Bên trong là phần thân của phụ nữ, không quần áo. Mặt túi không in chữ. Trên túi nilon và băng keo không lấy được dấu vân tay.

    10/11/1990 16h40 PM khám nghiệm hiện trường: Tại nhà máy đốt rác ở thành đông, phía đông lò đốt số 4 phát hiện hai túi nilon đen, tay cầm được buộc chặt thành hình chữ thập, hai miệng túi được quấn băng keo. Trong túi là đầu lâu và đùi trái của cơ thể người. Chiếc túi đen đựng đầu lâu bị phá hủy. Bên trong có chút bùn đất. Mặt túi không in chữ. Trên túi và băng keo cũng không lấy được dấu vân tay.

    10/11/1990 20h50 PM khám nghiệm hiện trường: Dưới tường rào phía nam khoa chỉnh hình bệnh viện thành phố, cách đường Đoàn Kết chừng 200m, phát hiện một chiếc túi nilon đen, tay cầm được buộc chặt thành hình chữ thập, và dùng băng keo quấn lại. Bên trong có đùi phải, cẳng và chân trái. Mặt túi không in chữ. Trên túi nilon và băng keo cũng không lấy được dấu vân tay.

    Khám nghiệm tử thi.

    Số 1 là cẳng và chân phải, cẳng chân phải dài 40cm, chu vi 38cm, khớp gối bị đứt lìa, chỗ bị đứt thấy 6 mấu da thịt, có cả xương bánh chè, bề mặt xương thấy có hai vết chặt, da bị tróc.

    Số 2 là hai cánh tay, bị chia thành 4 đoạn, cẳng tay phải dài 40cm, chỗ đứt là cùi chỏ, chỗ mấu khuỷu tay thấy có hai mấu thịt, vết cắt gọn gàng, trên xương cổ tay có hai vết chặt, móng tay dài 2mm, mu bàn tay có dấu vết cọ xát, bàn tay to khoảng 15.6cm×9.1cm. Cánh tay phải dài 31cm, chỗ bị đứt là xương cánh tay trên, chỗ bị đứt thấy 4 mấu da thịt, bề mặt xương không có dấu cắt, mặt trong cánh tay có một vết trầy 5cm×3cm.. Số 3 là phần thân, dài 78cm, phần trên chỗ bị cắt lìa là khớp thứ tư, thứ năm, có vết cắt, phần dưới chỗ bị đứt lìa là háng và hai khớp vai, vết cắt phần trên không gọn gàng, xung quanh có nhiều phần da thịt bầy nhầy. Xương ức và xương sườn không thấy có dấu vết bị gãy. Âm đạo bị rách nghiêm trọng, lau trong đường âm đạo, không tìm thấy tinh dịch..

    Số 4 là phần đầu, tóc xoăn dài màu đen, tóc dài 47cm, phần đầu tại khớp thứ tư thứ năm bị đứt lìa, đầu cao 22cm, niêm mạc trong khoang miệng bị tổn thương. Cổ phải phát hiện một chỗ bị tụ bầm, do bị bóp nghẹt mà tạo thành.. Số 5 là đùi trái của cơ thể người, dài 30cm, chu vi 50cm, phần trên bị đứt lìa tại xương đùi, phần dưới khớp gối bị đứt lìa, bề mặt thấy một mấu thịt, mép da chỗ bị cắt tương đối gọn gàng.

    Số 6 là đùi phải cơ thể người, dài 32cm, chu vi 52cm, phần trên bị đứt lìa tại xương đùi, phần dưới bị đứt lìa ở khớp gối, bề mặt thấy có một mấu thịt, mép da chỗ bị cắt nhìn cẩu thả.

    Số 7 cẳng trái và chân trái, cẳng trái dài 41cm, chu vi 39cm, đứt lìa từ xương bánh chè, thấy 6 mấu da thịt, còn cả xương bánh chè, bề mặt xương thấy 3 vết chặt.

    Ghép với những bộ phận trước đó tạo thành cơ thể người phụ nữ, có thể xác định là của cùng một người.

    Nguyên nhân tử vong.

    Theo kết quả khám nghiệm, nạn nhân vì bị ngạt cơ học dẫn tới tử vong.

    Thời gian tử vong.

    Từ những mảnh thi thể còn tương đối tươi, kết hợp với tình trạng tiêu hóa trong dạ dày của nạn nhân, phân tích thời gian tử vong tầm khoảng 17 giờ đồng hồ trước khi phát hiện ra vụ án.

    Nhận dạng cá nhân.

    Căn cứ vào độ mịn màng, đàn hồi của da và kết hợp xương mu suy đoán nạn nhân tuổi tầm 30. Móng tay được cắt tỉa gọn gàng, bàn tay và ngón tay mịn màng, không phải là người lao động nặng nhọc.

    Vật gây thương tích.

    Căn cứ khám nghiệm pháp y, mép các vết cắt của bộ phận cơ thể đều rất gọn gàng, trơn tru, trong khoang vết thương không thấy cầu nối giữa các tổ chức, dấu cắt trên cơ thể là vết dao, không tìm thấy dấu vết phản kháng, phù hợp với dạng dùng vật sắc nhọn cắt xẻ thi thể sau khi chết.

    Số người gây án.

    Các mảnh thi thể cho thấy đều cùng một loại chấn thương, đặc điểm phân bố, và vết thương do hung khí sắc nhọn có thể thấy là từ một loại hung khí tạo thành, thủ pháp cắt rời cơ thể cũng không được điêu luyện, đủ để giải thích là do một người hoàn thành từ việc sát hại cho tới quá trình cắt rời cơ thể, có thể là lần đầu gây án. Từ việc phân tích hiện trường vứt xác, kẻ tình nghi có thể có phương tiện giao thông riêng để thực hiện việc vứt xác, mỗi một bộ phận của thi thể đều có trọng lượng nhất định, có thể do một người thực hiện, nhưng cũng không loại trừ khả năng hai người trở lên.

    Phân tích vật chứng hiện trường.

    Vật gói các mảnh thi thể đều là túi nilon đen cùng loại và dùng băng keo quấn chặt. Trên mặt túi cũng không in chữ, không thể điều tra được nguồn gốc. Từ kích thước có thể thấy chiếc túi chừng 47cm×35cm. Trên người nạn nhân không có quần áo hay vật gì để chứng minh được thân phận.

    Phác họa kẻ tội phạm tình nghi.

    Kẻ tình nghi dùng dao để cắt rời cơ thể, lúc tiến hành cắt rời bắt đầu từ các khớp lớn, nhưng thủ pháp không được điêu luyện, có thể nói lên kẻ tình nghi có kiến thức nhất định về giải phẫu, nhưng là lần đầu gây án. Tất cả các mảnh thi thể đều được bọc kĩ như nhau, và cũng không phát hiện được vân tay hay tóc, trong cơ thể nạn nhân cũng không lấy được vật chứng sống nào, điều này nói lên kẻ tình nghi là người cẩn thận, có kinh nghiệm tránh bị điều tra nhất định, khả năng sống một mình là tương đối cao. Địa điểm vứt xác tương đối rải rác, điều này nói lên kẻ tình nghi có phương tiện giao thông, có đủ kỹ năng lái xe. Mỗi phần thi thể đều có trọng lượng nhất định, vả lại trên người nạn nhân chỉ có rất ít dấu vết phản kháng, kẻ tình nghi có thể là nam thanh niên cường tráng, trong thời gian tương đối ngắn đã có thể khống chế được nạn nhân, và thực hiện được quá trình cưỡng hiếp và giết người.

    .

    Tiến triển công việc.

    Ngày thứ hai sau khi phát lệnh nhận xác, 12/11/1990 10h30 AM, Ôn Kiến Lương một người dân trong thành phố đã tìm tới cục, xác định nạn nhân là vợ anh. Tên Trương Lam (Nữ, 33 tuổi, sống ở khu nhà công nhân xưởng cơ giới phòng 443 lầu 48 số 87 đường Bình Giang khu Thiết Đông, có một con trai). Nạn nhân Trương Lam vào tối 7/11 sau giờ tan ca tới tham gia buổi họp lớp, sau đó đi đâu không rõ. Sáng 8/11 chồng nạn nhân Ôn Kiến Lương tới khu quản lý địa phương báo án.. cảnh sát xử lý là: Mã Kiện, Lạc Thiếu Hoa, Đỗ Thành.

    Đỗ Thành kẹp cuộn giấy in vẫn còn chút hơi ấm đi vào phòng đọc, tìm được một bàn trống, đem cuộn giấy trải ra xem. Đây là bản đồ thành phố năm 1990, Đỗ Thành tìm một người bạn làm việc tại phòng lưu trữ hồ sơ của thành phố, đem nó phóng to sau đó in ra. Ông chống hai tay lên bàn, cúi người chăm chú nhìn tấm bản đồ cũ này, nhìn những nơi đã từng vô cùng quen thuộc, nhưng theo sự phát triển của thành phố đến nay đã biến mất. Lúc sau, ông mở chiếc túi, lấy ra tấm bản đồ thành phố năm 2013, đặt bên cạnh tấm bản đồ cũ, đối chiếu tỉ mỉ với nhau, thi thoảng lấy bút đỏ đánh dấu lên tấm bản đồ mới. Một giờ sau, trên tấm bản đồ mới đã đầy những dấu khoanh tròn đỏ, bên cạnh còn ghi chú dòng chữ đại loại như là "11.9①"

    Đỗ Thành đứng thẳng người lên, cái eo sớm đã mỏi nhừ, nhìn đồng hồ, đưa tay vào trong túi lấy ra một hộp thuốc, đổ ra hai viên ngậm trong miệng, lúc lục lọi, mới phát hiện mình không mang theo nước. Ông chửi thầm một tiếng, vội vàng thu dọn đồ, bước nhanh khỏi phòng lưu trữ hồ sơ.

    Ông tới một siêu thị nhỏ bên ngoài phòng lưu trữ mua một chai nước, một hơi uống hết nửa chai, thuốc trong miệng đã tan ra làm trong miệng đắng ngắt. Đỗ Thành chau mày xúc miệng, đang muốn nhổ ra, nghĩ sao đó rồi lại nuốt xuống.

    Có thể sống tới ngày tra ra chân tướng hay không, ông cũng không chắc, cố hết sức vậy.

    Lúc này đang vào giữa trưa, Đỗ Thành quay lại xe, mở lại bản đồ, sau cùng chọn nơi mình cần đến rồi lái xe rời đi.

    Lúc này thời tiết sương mù. Khắp nơi trong thành phố phía bắc, sau khi vào đông thì hiếm thấy được trời xanh mây trắng. Việc sưởi ấm chủ yếu là dùng than đá để đốt, trong không khí sẽ phủ một tầng bụi đen mỏng. Xe chạy trên đường không nhiều, Đỗ Thành nhìn bầu trời mờ ảo, và những tòa kiến trúc đơn điệu cùng dòng người, mặt không biểu tình gì rẽ qua con phố khác.

    Chạy vào đường Công Nhân, bên phải cửa xe xuất hiện một vệt trắng sáng. Đỗ Thành theo phản xạ nhìn qua đó, phát hiện đó là sông Nam Vận của thành phố. Trong lòng ông chợt rung động, chân hơi dùng sức, lái xe dọc bờ sông.

    Rất nhanh, một khoảng đất trống của bờ phía nam sông Nam Vận hiện ra trước mắt Đỗ Thành, nơi này trước đây gọi là công viên Hà Loan, năm 2012, công viên bị tháo dở, một ngôi chùa được xây dựng trên nền đất cũ, cho nên, bây giờ nơi đây được gọi là khu du lịch chùa Kim Đỉnh.

    Đỗ Thành đem xe đỗ ở bên đường, men theo bậc đá đi xuống dưới, cẩn thận xuyên qua đám cỏ khô đọng đầy sương, xuôi theo sườn dốc đi xuống bờ sông.

    Cầu đá, đình nghỉ mát, lối hành lang đầy rêu đã không còn nhưng cái cây cổ thụ vẫn còn đó. Đỗ Thành có chút thở dốc, tay ông vịn vào thân cây sần sùi, cúi đầu nhìn lòng sông dưới chân mình.

    Bây giờ đang là mùa khô, lượng nước không dồi dào như mùa hè, nước sông Nam Vận cạn đi nhiều, có thể thấy được lớp bùn dưới đáy sông và đám lục bình lững lờ trôi trên mặt nước. Có một vài chỗ đóng thành lớp băng mỏng, phần chưa kết đông đang lẻ loi dưới ánh mặt trời khẽ bốc hơi.

    Tầm nhìn của Đỗ Thành dừng lại trên mặt nước nhìn đi nhìn lại mấy lần, sau cùng dừng lại trong đám bùn.

    Đó chính là chỗ phát hiện mảnh thi thể số 3 trong vụ án giết người phân xác "11.9". Cho tới giờ, Đỗ Thành vẫn nhớ như in, giây phút chiếc túi nilon đen bám đầy bùn được mở ra, Mã Kiện buộc miệng mắng một câu "ahihi!"

    Khi đó mọi người đều mặc áo màu xanh của lính, đều còn rất trẻ, đều có thể uống rượu, hút nhiều thuốc, có thể thức cả đêm mà tinh thần vẫn phấn chấn chấp hành nhiệm vụ truy bắt. Ở trước mặt những cảnh sát già thầm không phục, xem cảnh sát mới là con nít miệng còn hôi sữa. Mong được mang theo súng lái xe moto chạy vòng khắp nơi. Đối với phần tử phạm tội đều vô cùng căm hận.

    Đỗ Thành cảm thấy ấm lòng đôi chút. Ông 23 năm sau ở cùng một nơi nhớ về đám đồng nghiệp thời trẻ và vụ án lớn mà họ cùng đối mặt năm đó.

    Nhưng chút ấm áp này biến mất trong nháy mắt. Đỗ Thành nhìn chằm chằm vào đám bùn đen, dường như lại nhìn thấy cảnh Lạc Thiếu Hoa tháo giày, xắn ống quần, từng chút từng chút đem chiếc túi nilon đen đó lên bờ. Thật ra, khi ông nhìn thấy phần thân của cơ thể phụ nữ, phản ứng đầu tiên không phải là sợ hãi hay buồn nôn. Phần thân mất đi đầu và tứ chi cũng không có quá nhiều đặc trưng của cơ thể loài người, ông thậm chí ngẩn mất vài giây mới ý thức được đó là gì.

    Tiếp đó là tức giận.

    Một người, rốt cuộc đang trong tình trạng thế nào mà đem một người phụ nữ cắt thành bảy tám mảnh?

    Nếu hắn ta lúc đó ở trước mắt mình, Đỗ Thành nhất định sẽ moi não hắn ra xem bên trong rốt cuộc có gì.

    Vả lại ông tin, khi đó, mọi người đều có cùng suy nghĩ như mình.

    Dù sau cùng họ vì vụ án này mà trở mặt thành thù.

    Đỗ Thành châm một điếu thuốc, khẽ nhắm mắt, cố gắng để bản thân thả lỏng. Nơi đây đã từng là chỗ vứt phần thân của một người phụ nữ, do vậy, dù đã qua bao lâu, nhất định cũng có một loại khí tức nào đó còn lưu lại. Ông phải nắm bắt được loại khí tức này, sau đó đi tìm nguồn gốc, về lại buổi tối của 23 năm trước, nhìn rõ mặt hắn, bắt được tay hắn, đeo còng vào tay hắn.

    "Ấy, vị đồng chí này!"

    Đỗ Thành mở mắt ra, quay đầu lại, thấy một bác mặc đồng phục công nhân môi trường, tay cầm sọc rác đang nghiêm túc nhìn ông.

    "Ở đây không được phép tiểu tiện."

    Nửa giờ sau, Đỗ Thành đậu xe trước cửa quảng trường Vạn Đạt khu Thiết Đông, nhíu mắt đánh giá tòa nhà thương mại 4 tầng này, sau cùng, ở lối ra vào nhìn thấy biển số nhà "Số 87 đường Bình Giang". Ông lấy chiếc túi đang để trên ghế lái phụ, lấy ra tấm bản đồ năm 1990, tìm vị trí số 87 đường Bình Giang khu nhà dành cho công nhân xưởng xe máy, dùng bút đỏ đánh dấu lên đó, rồi lái xe rời đi.

    2h15 PM, Đỗ Thành đã ngồi trong phòng nhân sự của xưởng cơ giới (Giờ đã đổi tên thành tập đoàn chế tạo cơ giới Bắc Phương). Sau khi nhân viên tìm thấy dữ liệu, đã đưa ông tới văn phòng nghỉ hưu.

    Tại phòng nghỉ hưu, Đỗ Thành được biết chồng của nạn nhân Trương Lam trong vụ án giết người phân xác "11.9" là Ôn Kiến Lương hai năm trước đã về hưu, ở đâu không rõ, nhưng có thể tra ra được số di động của ông ta. Đỗ Thành chép lại số di động, nói cảm ơn rồi rời khỏi.

    Tại một quầy hàng ven đường ở trước cửa nhà máy, Đỗ Thành mua một chiếc bánh ăn nhanh. Ông ngồi vào trong xe, vừa ăn ngốn nghiến, vừa gọi vào số của Ôn Kiến Lương. Vài giây sau, một giọng nam trầm thấp từ ống nghe truyền tới: "A lô?"

    "Chào ông." Đỗ Thành nuốt miếng bánh trong miệng xuống, "Là Ôn Kiến Lương tiên sinh phải không?"

    "Là tôi, ông là?"

    "Tôi tên Đỗ Thành, là người của phân cục Thiết Đông."

    "Phân cục?" giọng Ôn Kiến Lương có chút ngập ngừng, "Ông là cảnh sát?"

    "Phải."

    "Ông.. có chuyện gì sao?"

    "Tôi muốn tìm ông để tìm hiểu chút tình hình."

    "Tình hình gì?" Ôn Kiến Lương lại hỏi một câu, "Về phương diện nào?"

    "Không phải là công việc, là bản thân tôi muốn tìm ông nói chuyện."

    "Vậy không cần đâu." Ôn Kiến Lương lập tức từ chối, "Tôi không quen ông, không có gì đáng nói cả."

    "Liên quan tới vụ án của vợ ông." Đỗ Thành ngừng một lúc, "Tôi là một trong những người thụ lý vụ án năm đó."

    "Hả?" Ôn Kiến Lương rõ ràng cảm thấy rất ngạc nhiên, "Ông muốn nói chuyện gì?"

    "Có thể gặp nhau không?"

    Ôn Kiến Lương do dự hồi lâu, sau cùng nói: "Thôi được."

    Đỗ Thành thở phào một hơi, dùng cổ kẹp di động rồi lấy bút ra.

    "Địa chỉ của ông là?"

    Vào giây phút cửa vừa mở ra, Ôn Kiến Lương đã nhận ra được Đỗ Thành.

    "Tôi nhận ra ông, khi đó ông nhìn cường tráng hơn giờ, tóc cũng nhiều hơn một chút."

    Đỗ Thành cười: "Đã hơn 20 năm rồi, giờ tôi đã là một ông già."

    Ôn Kiến Lương cũng già đi nhiều, vốn tóc rẻ mái ba bảy, giờ đều chải hết ra sau. Áo len màu xám căng ra cái bụng mỡ, bên dưới là chiếc quần len màu xanh đậm, chân mang dép lê bằng vải bông, một hình tượng ông già nghỉ hưu ở nhà, dưỡng già.

    Ôn Kiến Lương dẫn Đỗ Thành vào phòng khách, mời ông ngồi xuống sô pha. Nhân lúc đợi ông ta đi pha trà, Đỗ Thành đứng dậy loanh quanh một lượt căn nhà ba phòng hai sảnh này. Có thể thấy được, Ôn Kiến Lương sống cùng con trai, gia cảnh được xem là sung túc. Trên sân thượng có treo một lồng chim, ở góc đông nam của phòng khách có một chiếc bàn dài, bên trên bày bút mực giấy nghiêng, có lẽ là thú tiêu khiển của ông ta sau khi nghỉ hưu. Tóm lại, Ôn Kiến Lương bây giờ đang có cuộc sống bình lặng yên ổn.

    Rất nhanh, Ôn Kiến Lương bưng hai tách trà ra, còn mang thêm một hộp thuốc lá.

    "Tôi nhớ ông hút thuốc." Ôn Kiến Lương rút ra một điếu thuốc đưa cho Đỗ Thành, "Nói ra, vẫn phải cảm ơn các ông, nhanh như vậy đã bắt được hung thủ báo thù cho Trương Lam."

    "Không có gì." Đỗ Thành miễn cưỡng cười, "Việc nên làm.. ông sống có tốt không?"

    "Cũng tạm. Sau khi Trương Lam mất, tôi tái hôn. Hết cách rồi, con còn quá nhỏ, cần người chăm sóc."

    "Vậy.." Đỗ Thành nhìn quanh.

    "Lại ly hôn rồi." Ôn Kiến Lương cười khổ, "Trong lòng tôi không thể nào quên được Trương Lam. Nếu chết vì bệnh hay vì chuyện ngoài ý, dù là tai nạn xe, thì tôi cũng sẽ không canh cánh trong lòng, nhưng cô ấy lại bị người ta.. người vợ kế không chấp nhận được chuyện này, đã ly hôn với tôi rồi."

    Nói tới đây, Đỗ Thành cũng có chút chán nán, chỉ có thể im lặng hút thuốc.

    "Vậy." Ôn Kiến Lương nhìn thần sắc của Đỗ Thành, "Ông muốn tìm tôi nói chuyện gì?"

    "Liên quan tới Trương Lam." Đỗ Thành nghĩ một lúc, "Liên quan đến tất cả mọi thứ của cô ấy."

    "Tại sao?" Ôn Kiến Lương khó hiểu, "Hung thủ.. không phải đã bị bắn rồi sao?"

    "Là thế này." Đỗ Thành chậm rãi nói "Chúng tôi đang làm tổng hợp các vụ án lớn, ông biết đấy, một mặt là để rút ra kinh nghiệm, một mặt khác là để nâng cao năng lực đề phòng tội phạm. Nói đơn giản chính là muốn làm rõ, vì sao Trương Lam lại bị hại."

    "Ồ." Ôn Kiến Lương gật đầu, sắc mặt lại dần xám xịt, vẻ bi thương hiện lên mặt ông, cả người càng toát ra vẻ già nua.

    "Tôi biết như vậy rất không lịch sự, thậm chí có thể nói là tàn nhẫn." Đỗ Thành ngữ khí trầm thấp, "Để ông qua nhiều năm rồi, vẫn phải nhớ lại những chuyện này, nhưng.."

    "Không sao, tôi có thể hiểu." Ôn Kiến Lương ngẩng đầu, miễn cưỡng mỉm cười, "Nếu sau này có thể ngăn chặn được loại bi kịch thế này, cái chết của Trương Lam cũng có giá trị, không phải sao?"

    Theo miêu tả của Ôn Kiến Lương, vợ ông là người phụ nữ nhiệt tình, hoạt bát, tấm lòng lương thiện, thích nói cười, chung sống hòa hợp với người khác, chưa từng kết thù với ai. Đồng thời cũng giống với phần đông phụ nữ, thích làm đẹp, thích quần áo đẹp.

    "Tôi cho tới bây giờ vẫn còn nhớ được hình dáng của cô ấy ngày hôm đó." Ôn Kiến Lương kẹp điếu thuốc, ánh mắt nhìn chằm chằm ngoài cửa sổ, chậm rãi nói "Tham gia họp lớp, nên đặc biệt trang điểm một lượt. Áo khoác bằng len dài màu đen, bên trong là áo len cao cổ màu hoa hồng, quần bò, giày bốt ngắn, cả người thơm phức. Khi đó tôi còn trêu cô ấy.."

    Ôn Kiến Lương quay đầu lại, mặt mang theo nụ cười nhưng trong mắt đã phiếm hồng.

    "Nói cô ấy có tuổi rồi còn thích làm đẹp như vậy." Ôn Kiến Lương đem đầu thuốc dập tắt trong gạt tàn, "Bây giờ nghĩ lại, cô ấy mới 33 tuổi, còn trẻ biết bao."

    Lúc sắp chia tay, Ôn Kiến Lương chú ý thấy sắc mặt vàng vọt của Đỗ Thành đã thấm đẫm mồ hôi, quan tâm hỏi thăm. Đỗ Thành không muốn nói nhiều về vấn đề này, vội nói tạm biệt rồi rời khỏi. Về lại xe, ông gục xuống vô lăng, cảm giác cơn đau ở gan ngày càng kịch liệt. Ông từ trong túi lấy thuốc ra, rồi uống. Sau đó ông lại mở sổ ghi chép, bắt đầu chỉnh lý lại ghi chép của cuộc nói chuyện vừa nãy với Ôn Kiến Lương.

    Đỗ Thành biết phỏng vấn như thế cũng không có ý nghĩa gì lắm. Đã 23 năm rồi, lời kể của người nhà nạn nhân cũng rất khó cung cấp được manh mối có giá trị nào. Nhưng đây là chuyện duy nhất trước mắt ông có thể làm, ông cần phải đánh thức khứu giác chức nghiệp của mình, để nó và một loại khí tức từ trong sâu thẳm kí ức của mình kết nối lại với nhau. Chỉ có như vậy, ông mới có thể đem những mảnh tàn dư xâu chuỗi lại với nhau tạo thành một sợi xích, sau đó dựa theo nó mà truy tìm tiếp.

    Càng huống hồ, thời gian của ông đã không còn nhiều nữa.
     
    Minnie Phan thích bài này.
    Last edited by a moderator: 4 Tháng ba 2019
Trạng thái chủ đề:
Đã bị khóa
Trả lời qua Facebook
Đang tải...