Quyển 1: Minh cung truyện - trác phương nghiên

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi Trác Phương Nghiên, 6 Tháng tư 2020.

  1. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    Tên truyện: Quyển 1: Minh Cung Truyện

    Tác giả: Trác Phương Nghiên

    Thể loại: Cổ đại, cung đấu

    Link góp ý: [Thảo Luận - Góp Ý] - Các Tác Phẩm Của Trác Phương Nghiên

    Văn án (giới thiệu về truyện) :​

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 3 Tháng bảy 2020
  2. Đăng ký Binance
  3. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    ĐOẠN 1: HỒNG HẠNH ĐÔNG LÂU

    MINH CUNG TRUYỆN – CHƯƠNG 1:

    CUỒNG CA THỐNG ẨM – LAI PHỎNG NHẠN KHÂU XỨ

    (Có kẻ hát trong điên cuồng, say trong đau khổ, tìm lại mộ chim nhạn năm xưa)

    *Câu thơ đề trích "Mô ngư nhi – Nhạn khâu" – Nguyên Hiếu Vân.

    ------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    "Thái hậu nương nương thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế."

    Nắng thu như màn tơ mỏng buông xuống trần, có phần nhẹ nhàng lại có phần huyền ảo. Những cơn gió thu thoang thoảng khẽ đưa qua, mang theo hương thơm đặc trưng của các loài hoa. Vài đóa hoa cúc, hoa thược dược trong hoa viên cũng bắt đầu hé nở, đua nhau khoe sắc, dệt thành bức tranh như mây như gấm, đẹp đẽ động lòng người.

    Tử Cấm Thành. Ngày hai mươi tháng tám năm Chính Đức [1] thứ mười lăm.


    [1] Chính Đức: Niên hiệu thời vua Minh Vũ Tông. Năm Chính Đức 15 là năm 1520.

    Lễ đại thọ năm mươi tuổi của Từ Thọ Thái hậu [2] được tổ chức trong Nhân Thọ cung. Cảnh Nhạc đài nằm trong Nhân Thọ cung của Từ Thọ Thái hậu, là tòa đài đẹp bậc nhất về kiến trúc trong Tử Cấm Thành; lại nằm gần Yến hoa viên cho nên được chọn làm nơi tổ chức đại yến.

    Chính Đức Hoàng đế gửi thiệp mời đại thọ tới rất nhiều khách quý trong hoàng thất và ngoại tộc; khách mời rất đông, còn có sứ giả các nước chư hầu qua chúc mừng Thái hậu; cho nên Cảnh Nhạc đài phải bố trí đến gần trăm chiếc bàn cỡ dài.

    Đặc biệt gia quyến Trương thị - dòng họ của Thái hậu – cũng có rất nhiều nhân vật quan trọng tham dự.

    Trương thị có Thái hậu chống lưng như thể diều có gió, cả một dòng họ phú quý. Đệ đệ Thái hậu là Trương Diên Linh trẻ tuổi đã được đảm nhiệm vị trí Quốc công; đại huynh Thái hậu là Trương Hạc Linh là Thượng thư bộ Binh của đại Minh. Trưởng nữ của Trương gia – chất nữ của Thái hậu – quý danh là Trương Trích Hoa được Hoàng thượng đồng ý cho ở trong Nhân Thọ cung từ khi còn nhỏ để Thái hậu đích thân nuôi dưỡng và dạy bảo.


    [2] Từ Thọ Hoàng Thái hậu Trương thị: Lấy hình tượng Từ Thọ Thái hậu trong lịch sử nhà Minh. Bà được biết đến là vị Hoàng hậu duy nhất sống theo chế độ một vợ một chồng với Hoàng đế.

    Năm nay, Đại Minh chưa hết tang của Thái hoàng Thái hậu, song Chính Đức bỏ ngoài tai những lời thị phi của các vị đại thần, vẫn tổ chức yến thọ cho mẫu thân mình cực kỳ long trọng.

    Từ rất sớm, hạ nhân đã kê bàn thành hai dãy dài, mỗi dãy có bảy hàng, mỗi hàng bảy chiếc bàn được trang trí đẹp mắt, lại bày vô số những món ăn trân quý và hiếm thấy. Các hạ nhân trong Nhân Thọ cung liên tục qua lại rót rượu, mang những loại rượu cực phẩm, dâng lên Thái hậu và khách dự tiệc. Cảnh Nhạc đài tràn ngập tiếng cười nói huyên náo, nhộn nhịp.

    Thái hậu năm nay đại thọ năm mươi, tuổi xem như cũng vào cái độ xế chiều nhưng khí chất của bậc mẫu nghi thì dường như vẫn không hề suy giảm. Gương mặt phúc hậu mà đầy thần khí, ánh mắt đằm thắm, ôn nhu mà vẫn thể hiện rõ uy nghiêm của bậc trưởng bối hoàng thất, quả xứng với ba chữ "lệ mà uy".

    Thái hậu ngồi trên phượng tọa, bên hai bên trái phải là đế hậu. Hôm nay là mừng thọ, người mặc lễ phục mùa hè màu tía. Trên đại sam y của bà thêu hoa lạc tiên bằng chỉ bạc; bên mỗi viền tay áo thêu chìm một hàng chữ "Thọ" vô cùng tinh tế. Dải hà bí bên ngoài màu xanh đậm như sóng nước, trên nền trang trí họa tiết long phượng bằng sợi tơ vàng, hai bên lại đính thêm những hạt ngọc trong suốt nhỏ như giọt nước. Phượng lễ quan Thái hậu đội cài tam kim long, lục ngân phượng, thêm vô số hoa sai điểm thúy, hồng ngọc bóng bẩy trang trí lên; lại có đôi dải lưu tô đối xứng hai bên phượng quan, kết từ những bạch châu quý giá rủ xuống, càng tăng thêm sự lộng lẫy cho phục sức của bà. [3]


    [3] Hà bí: Dải lụa bên ngoài áo của phụ nữ thời Minh, rộng ba tấc, dài năm thước. Là loại phục sức dành cho phụ nữ quý tộc trong những dịp lễ trọng đại.

    Phượng lễ quan: Là loại phượng quan, hay chính là mũ phượng mà phụ nữ quý tộc dùng trong dịp lễ. Là một trong những phục sức quan trọng thời Minh.

    Tam kim long, lục ngân phượng: Bốn rồng vàng, sáu phượng bạc. Hoa sai điểm thúy: Thoa cài hình hoa điểm thúy. Lưu tô: Loại trâm có tua rủ khá phổ biến thời phong kiến.

    Hoàng hậu Hạ thị, năm nay gần ba mươi tuổi, ngồi trên hoàng tọa bên phải Thái hậu. Trong đại lễ long trọng, nàng cũng vận y vô cùng lộng lẫy. Nàng rời khỏi chỗ, khéo léo mang chén rượu đến trước Trương Thái hậu, nâng chén vàng ngang mày thật cung kính, mời bà: "Hôm nay mừng thọ mẫu hậu, nhi thần chúc mẫu hậu vạn thọ vô cương."

    Trương Thái hậu đưa tay nhận lấy chén rượu bằng vàng từ Hoàng hậu, miệng mỉm cười ôn nhu, khẽ gật đầu tỏ ý hài lòng, khen ngợi: "Hoàng hậu thật là có lòng."

    Cháu gái của Thái hậu - Trương Trích Hoa, người được Thái hậu nuôi dưỡng dạy dỗ từ nhỏ, được cho ngồi ngay bên cạnh Hoàng hậu Hạ thị. Hôm ấy, Trích Hoa mặc tiểu lễ phục màu hồng thắm, thêu chìm những họa tiết hồ điệp, rực rỡ tựa như một bông hoa mẫu đơn Lạc Dương Hồng trong nắng. Sau khi Hạ Hoàng hậu dâng rượu xong, nàng cũng đứng dậy, cúi người thật thành kính: "Hoa Nhi cũng chúc hoàng cô mẫu phúc như Đông Hải, thọ tỷ Nam sơn, vô cực trường lạc." Giọng nói nàng nhẹ như tiếng gió thoảng, lại thanh thanh như tiếng chim ngân nga, tựa như rót mật vào tai những người lắng nghe.

    Ai nấy trầm trồ tán dương rằng Trích Hoa không chỉ xinh đẹp, ăn nói khéo léo, lại ngợi ca Thái hậu dạy dỗ được một nữ tử ngoan ngoãn và hiểu lễ. Thái hậu vừa ý, cười tán thưởng: "Quả đúng là Hoa Nhi của ai gia. Ai gia không có nhi nữ, con chính là niềm tự hào của ai gia, của Trương gia. Lại đây, ngồi cạnh ai gia."

    Trương Trích Hoa dịu dàng đứng dậy, bước tới chỗ Thái hậu. Trương Trích Hoa năm đó lên mười lăm tuổi, dung nhan này dù lớn sẽ còn thay đổi nhưng có lộ rõ dáng dấp của một mỹ nữ khuynh quốc khuynh thành. Dưới thái dương bên trái của nàng còn có vết bớt hơi nhỏ màu đỏ thắm từa tựa hình bông hoa mẫu đơn. Xưa kia, khi thầy toán đến Trương phủ xem, từng nói Trương Trích Hoa có phượng nhãn, lại có vết bớt hồng mẫu đơn mà mẫu đơn là "hoa trung chi vương", đó chính là dấu hiệu của một người có mệnh phượng hoàng.

    Chính Đức Hoàng đế [4] ngồi bên cạnh Thái hậu cũng nở nụ cười, khen ngợi: "Đúng là biểu muội của trẫm luôn làm mẫu hậu vừa ý nhất."

    Hoàng thượng dứt lời, mấy phi tần, mấy vị phu nhân, vương phi lại bắt đầu chêm xen những lời nịnh nọt Thái hậu.


    [4] Chính Đức Hoàng đế: Là Minh Vũ Tông trong Lịch sử nhà Minh, lấy niên hiệu Chính Đức nên gọi là Chính Đức Hoàng đế

    Trong tiếng nói cười huyên náo của khách quý tham dự yến tiệc, không ai để ý đến một thiếu nữ ngồi hàng ghế thứ ba bên phải, gương mặt cũng có phần thanh tú nhưng ánh mắt trầm buồn, gương mặt không hề vui tươi. Thiếu nữ ấy chính là Trương Trích Nghe – muội muội cùng cha khác mẹ của Trích Hoa. Nghe mấy lời tán tụng đại tỷ, Trích Nguyệt chỉ thấy buồn lòng, lại tủi thân.

    Tỷ tỷ nàng là đích nữ, dung nhan xinh đẹp hơn người, lại được Thái hậu nuôi dưỡng từ nhỏ. Cho nên trong mắt người ngoài cái gì của tỷ tỷ cũng có thể hơn Trích Nguyệt. Với Trương gia, tỷ tỷ là viên minh châu quý giá, là niềm hy vọng lớn lao. Còn nàng, một kẻ lúc nào cũng bị cho là vô dụng bất tài, chỉ có thể ngày ngày ở trong Trương phủ, chịu những lời khinh miệt của đám nha hoàn, gia nhân. Thân mẫu nàng chỉ là thứ phu nhân của Trương phủ. Nàng lại nghe người hầu trong phủ nói, gia đình mẫu thân vốn là tội thần, được Trương gia tương cứu nên mới lấy tạm thân phận thứ thiếp của Quốc công để được ở lại, vì thế nàng cùng mẫu thân chỉ có thể sống trong căn nhà cũ phía tây Trương phủ.

    Từ nhỏ lúc nào nàng cũng có suy nghĩ không cam lòng, bởi nàng cũng có tài, tiếc là không ai biết đến, chỉ vì nàng không phải trưởng nữ Trương gia, cho nên luôn bị coi nhẹ. Nàng nghe mọi người bàn tán mà siết chặt tay thành nắm. Tỷ tỷ có mệnh phượng hoàng, nhưng làm Hoàng hậu của ai chứ? Của Hoàng đế biểu ca sao? Cái lẽ đó đã là không thể bởi hậu vị vốn là của Hạ thị. Nếu thế chỉ có thể làm Hoàng hậu của vị Hoàng đế đời tiếp theo thôi, mà Hoàng đế đời tiếp theo thì là con của Hoàng đế biểu ca, là cháu của tỷ tỷ, kém tỷ tỷ đến chục tuổi. Vậy thì càng không thể rồi. Như vậy cái gọi là mệnh phượng hoàng âu cũng chỉ là một giai thoại để người ta chê cười thôi! Trích Nguyệt luôn phải nghĩ thế để tự an ủi mình, dẫu rằng điều đó chẳng khiến nàng vui vẻ hơn được bao nhiêu.

    Trương Trích Nguyệt nhẹ nhàng nói nhỏ với cha: "Phụ thân, Trích Nguyệt cũng hơi đau đầu. Con ra Yến viên tản bộ một lát."

    Phụ thân gật đầu qua loa rồi tiếp tục nói chuyện, cười đắc ý với mọi người xung quanh, nghe những lời nịnh từ bọn họ mà không để ý tới nàng nữa. Trong mắt phụ thân, chưa bao giờ có mẫu thân nàng, đương nhiên cũng chưa bao giờ có nàng. Người chỉ coi tỷ tỷ là con gái người. Nàng cũng không mấy để ý, liền rời khỏi bữa tiệc, đi tới Yến viên. Mọi người xung quanh cũng chẳng ai chú ý tới sự biến mất này của nàng. Họ vốn chỉ để tâm tới tỷ tỷ tuyệt sắc tài năng của nàng, Trương Trích Hoa.

    Mùa thu. Khắp Yến viên, thược dược, mẫu đơn nở đầy. Hai ven đường đi từ cổng vào Yến hoa viên, trồng vô số những khóm mẫu đơn Ngụy Tử màu hồng thắm. Lại có những đóa hoa mẫu đơn Nhị Kiều hai màu hồng đỏ, tựa như hai nàng giai nhân khoác xiêm y rực rỡ trong nắng thu vàng. Những đóa hoa thược dược màu hồng nhạt e ấp nép dưới những đóa mẫu đơn rực rỡ, tựa hồ là khép mình kính nể trước "hoa trung chi vương". [5]


    [5] Mẫu đơn Ngụy Tử, mẫu đơn Nhị Kiều: Tên các loài mẫu đơn quý. Mẫu đơn là loài hoa đẹp, thường tượng trưng cho người phụ nữ có thân phân tôn quý, được xưng là "hoa trung chi vương" (vua của muôn hoa).

    Mỗi bước đi như thấy cả hương hoa len lỏi trong gió khiến Trích Nguyệt dễ chịu hơn hẳn khi ở trong yến thọ của cô mẫu. Ở đây dù có vọng đến vài âm thanh từ Cảnh Nhạc đài nhưng hầu như rất ít.

    Nàng dạo bước trên thảm cỏ biếc xanh, thoáng chốc đã đến Thái Dịch trì. Mới vào đầu mùa thu, lác đác trên hồ vẫn còn vài khóm sen trắng muốt. Phía xa xa, Trích Nguyệt trông thấy những hòn giả sơn với hình thù kỳ lạ và sống động; giữa hồ nước mênh mang còn có những đình nghỉ chân giữa hồ được thiết kế đẹp mắt. Trên mặt hồ, nước gợn lăn tăn, nhìn rõ những hạt nước bốc lên như làn sương mờ ảo, khiến người ta cảm thấy như lạc vào chốn bồng lai, tiên cảnh.

    Ven hồ, vài cây hoa hoa hạnh tứ quý nở rộ những bông hoa màu hồng tươi, tựa như yên chi trên má đào của nàng thiếu nữ. Một làn gió khẽ khàng thổi qua, đưa theo những cánh hoa hồng hạnh bay phấp phới trong không trung, mỹ lệ không gì tả được.

    Trích Nguyệt ngồi xuống dưới gốc cây hồng hạnh. Gương mặt nàng nặng vẻ sầu tâm và u uất. Cuộc sống của nàng không phải phiêu bồng, khổ ải; cũng chẳng phải nay đây mai đó. Nàng cũng có một ngôi nhà, cũng có một gia đình. Thế nhưng đó chỉ là những mong mỏi sâu trong tâm thức. Những người trong nhà vốn không ai biết đến sự tồn tại của một thứ xuất kém cỏi như nàng.

    Từ nhỏ, nàng cùng mẫu thân đã phải sống trong căn nhà nhỏ mé tây phủ đệ Trương gia, chẳng mấy ai quan tâm, chẳng mấy ai thăm hỏi tới. Không phải chỉ một lần, nàng khóc ướt đẫm chiếc gối vải trong đêm khuya tịch mịch, lòng thầm mang hận phụ thân, hận gia tộc mình. Mẫu thân nằm ngay bên cạnh nghe thấy nàng tỉ tê cũng chỉ đưa tay, ôm nàng vào trong lòng. Người im lặng không nói gì. Trích Nguyệt không biết vào lúc ấy mẫu thân đã nghĩ tới điều gì, chỉ biết khi dựa đầu vào ngực mẫu thân, nàng thấy có nước mắt nóng hổi chảy xuống.

    Ngẩng đầu nhìn lên trời cao, nàng khéo trông đôi nhạn bay lượn trên bầu trời, con bay con lượn, đùa giỡn thật vui vẻ, kêu lên những tiếng trầm bổng êm tai. Nàng chợt buồn bã đến độ thê lương. Mẫu thân gả vào Trương thị, sống không được lấy một ngày hạnh phúc. Nàng là tiểu thư phủ Quốc công, sống không bằng một kẻ hầu của phu nhân trong phủ, bị người ta khinh rẻ vô cùng. Đến vạn vật như loài nhạn còn sánh đôi, có đàn, vậy sao con người lại cứ phải phân biệt, cứ phải cô độc, cứ phải chia cắt?

    Nước mắt tuôn rơi, nàng khẽ cất tiếng hát thê lương:


    Hoành Phần lộ

    Tịch mịch đương niên tiêu cổ

    Hoang yên y cựu bình sở

    "Chiêu hồn", "Sở ta", hà ta cập

    "Sơn quỷ" ám đề phong vũ

    Thiên dã đố

    Vị tín dữ

    Oanh nhi yến tử câu hoàng thổ

    Thiên sầu vạn cổ

    Vi lưu đãi tao nhân

    Cuồng ca thống ẩm

    Lai phỏng nhạn khâu xứ..

    [6] Bài Mô Ngư nhi – Nhạn khâu:

    Trên dải sông Phần,

    Tiếng nhạc trống, tiêu rộn rã năm xưa nay đã thành tịch mịch,

    Rừng cây trải rộng, khói hoang xen lẫn.

    Bài "Chiêu hồn" cất lên đâu còn kịp,

    Khúc "Sơn quỷ" cũng ảm đạm trong mưa gió.

    Trời cũng biết ghen tị,

    Há vẫn còn chưa tin ư,

    Đôi kẻ yến oanh rồi cũng trở thành nấm đất.

    Ngàn mối sầu đành để lưu truyền tới vạn đời sau,

    Để đối đãi những tao nhân mặc khách.

    (Sẽ có người) hát trong điên cuồng, uống rượu trong đau khổ,

    Tới tìm thăm lại nấm mộ chim nhạn này.

    Những ngày còn bé, nàng hay nghe mẫu thân hát bài này. Mỗi lần hát, mẫu thân thường nhìn ra ngoài cửa sổ, ánh mắt người buồn man mác, tựa như là đang mong ngóng chờ trông. Lúc ấy nàng còn nhỏ lắm, lời bài "Nhạn khâu" cũng chẳng hiểu được mấy phần. Nàng chỉ biết mẫu thân nói rằng người giống như một cánh nhạn đơn côi, nhìn những hàng nhạn dài bay về cửa ải.. [7]


    [7] Lấy ý từ bài thơ Cô nhạn của Thôi Đồ. Kỷ hàng quy tái tận/Niệm nhĩ độc hà chi (Hàng hàng nhạn về biên ải/Sao nhạn kia lại chỉ có một mình)

    Hát xong bài ca, đột nhiên nhớ đến mẫu thân, người luôn ở bên nàng những ngày còn bé, nàng lại rơi nước mắt. Nàng lúc này cũng giống mẫu thân lúc ấy, giống một cánh nhạn cô độc, không đôi, chẳng đàn, không người bầu bạn, chẳng kẻ thương yêu, trân trọng.

    "Lai phỏng nhạn khâu xứ . Còn nhỏ tuổi mà đã nghĩ đến lúc quy tiên, thật là bi ai. Muội muội, sao muội lại khóc?"

    Ngay bên cạnh nàng, xuất hiện một nam tử tuổi tác chắc cũng không hơn nàng bao nhiêu. Tuổi còn nhỏ nhưng gương mặt hắn chứa chất tâm tư và bi thương vô hạn. Hắn không mặc lễ phục, cũng không mặc trường bào, chỉ mặc một bộ thường phục đơn giản màu tím nhạt khiến Trích Nguyệt không đoán được ra thân phận của hắn.

    Nàng lặng người không đáp, lại nghe hắn nói: "Hát bài Nhạn khâu, hẳn là muội muội đang buồn và cô đơn rồi. Bài Nhạn khâu là sự chia cắt lứa đôi, không phải muội muội đã có người thương trong lòng rồi chứ?"

    Trích Nguyệt nhẹ giọng nói: "Không, muội buồn vì nhớ mẹ. Mẹ thường hát bài Nhạn khâu ."

    Giọng hắn trầm trầm: "Ta cũng buồn." Hắn cúi đầu, thở dài như thể muốn trút đi những nặng nề trong lòng. Trên khóe mắt hắn mơ hồ có rơm rớm lệ.

    Trương Trích Nguyệt đoán, có lẽ nam tử này cũng đến yến thọ mà lại về giữa chừng. Bất giác Trích Nguyệt động lòng thương cảm trước một người nàng chưa gặp, chẳng biết. Chỉ vì nàng cảm thấy giữa nàng và người kia cơ hồ có gì thân thuộc. Hai người chẳng phải giống nhau, đều phải rời tiệc giữa chừng sao? Tần ngần nhìn nam tử kia một lát, Trích Nguyệt mới lấy được can đảm để hỏi hắn: "Ca ca, sao huynh cũng buồn?"

    Hắn trầm mặc nhìn nàng ít lâu rồi ngồi xuống bên cạnh. Có lẽ nàng cũng như hắn, cũng đang có điều khổ tâm. Sâu trong mắt nàng, hắn nhìn ra những nỗi buồn man mác. Nàng mặc y phục dự yến, đầu cài một bông hoa thược dược màu hồng rất duyên dáng. Hắn ít nói chuyện với người lạ nhưng trước sự quan tâm này, nhiều năm về sau, hắn cũng không hiểu vì sao mình lại kể cho nàng nghe: "Mẫu phi của ta mới mất, ta rất buồn." Vừa dứt lời, hắn lại không kìm được mà khóc tỉ tê.

    Mẫu phi của hắn, Tưởng thị, qua đời chưa lâu, cho nên đến yến tiệc, hắn chỉ mặc thường y chứ không mặc trường bào. Mẫu phi mất, vậy mà hắn lại phải làm gương mặt vui vẻ đến yến thọ của Thái hậu. Cha dạy hắn sống thẳng trực, nhưng cha cũng vẫn giả bộ cười trong yến thọ đấy thôi. Còn hắn, hắn buồn thì sẽ buồn, vui sẽ tự cười.

    Trích Nguyệt nghe hắn nói xong cũng cảm thấy động lòng. Tuy rằng bởi những lý do khác nhau nhưng hắn và nàng chung quy vẫn là buồn nên mới tìm đến nơi này. Hơn nữa, mẫu thân nàng cũng mất từ lúc nàng còn rất nhỏ; phụ thân không quan tâm đến nàng. Nàng thực ra cũng giống như hắn, cũng thiếu đi tình yêu thương của thân mẫu. Nàng nhẹ nhàng nói với hắn: "Huynh đừng khóc, nếu mẫu phi của huynh biết huynh khóc, bà ấy sẽ rất buồn."

    Hắn lắc đầu thất vọng: "Không, mẫu phi ta sẽ không đau lòng đâu. Nếu người đau lòng, sao người lại để ta buồn vì người chứ?"

    Hồi hắn còn nhỏ, mẫu phi nói sẽ ở cùng hắn cả đời. Hắn còn chưa qua tuổi mười lăm, mẫu phi đã bỏ hắn mà đi rồi. Trong lòng hắn bất giác thấy chua xót.

    Trích Nguyệt biết rằng mình không thể khiến hắn hết buồn thương được, chỉ chua xót nói một câu rất nhẹ: "Mẫu phi huynh không đau lòng, muội đau lòng."

    Nàng đồng cảm với hắn, hiểu được nỗi lòng lúc này của hắn, vì vậy hắn buồn, nàng cũng đau lòng.

    Khi Chu Hậu Thông nghe câu nói này của Trích Nguyệt, hắn hơi thấy ngạc nhiên. Nữ tử trước mặt như thể đã quen hắn từ rất lâu rồi, nhưng thực ra mới là gặp lần đầu. Gặp nàng, hắn như thể gặp được một người có thể giãi bày tâm sự. Nghe câu này của nàng, hắn tự dưng cũng vơi đi nỗi buồn, còn lấy tay áo lau nước mắt.

    Trích Nguyệt nhìn hắn lau nước mắt, lại bật cười. Nàng lấy tay áo ra chiếc khăn tay màu trắng ngà đưa cho hắn lau. Hắn nhận ý tốt của nàng, cầm khăn, lau sạch nước mắt. Nàng chú ý từng động tác của hắn, ngắm nhìn gương mặt của hắn đến nhập thần. Chu Hậu Thông khi lau thấy mặt mình hơi rát như có thứ gì thêu nổi trên chiếc khăn cọ qua, Chu Hậu Thông mới chú ý tới hình thêu phức tạp trên chiếc khăn. Góc chiếc khăn thêu bông hoa thược dược hồng, bên cạnh còn thêu thêm chữ "Nguyệt".

    Khóe môi của hắn hơi cong lên. Dường như cô gái này rất thích hoa thược dược, đầu cài hoa, hoa thêu lên khăn tay. Không hỏi, nhưng hắn cũng biết.

    Nhìn chiếc khăn, hắn lại lần nữa bất giác mỉm cười, không xin mà đã cất nó vào trong tay áo.

    Trích Nguyệt thấy tâm tình hắn vui vẻ, cũng không đòi lại chiếc khăn. Trong lòng nàng thầm nhủ, nam tử này thật xấu tính, còn giữ khăn tay của nàng. Trên khăn tay còn có thêu hoa thược dược. Tặng chi dĩ thược dược.. [8] Trích Nguyệt nghĩ đến mấy điều xa xôi, trong lòng tự cười ngây ngốc.


    [8] Trích Trân Vĩ 1 – Kinh Thi: Nam nữ tặng thược dược nhau để lưu giữ ân tình.

    "Bài Nhạn khâu khi nãy muội hát thật là hay." Hắn tán dương.

    Trích Nguyệt cũng chỉ cười mỉm. Ở trong phủ đệ, những lúc buồn chán, nàng cùng nha hoàn Phương Hà thường hát cho nhau nghe. Trong gia phủ rộng lớn như thế, nàng cũng chỉ có mình nha hoàn Phương Hà làm bạn.

    Nàng nói một cách thật mơ hồ: "Bài ca Nhạn khâu thật sự là một bi khúc cho sự chia lừa đôi lứa. Chim nhạn lìa đôi, thật đáng thương nhường nào.. [9] Muội chưa phải người từng yêu, căn bản cũng không hiểu rõ những ý vị sâu sắc bên trong đó."


    [9] Bài Nhạn khâu (Mồ chim nhạn) là bài ca về đôi nhạn – vốn là loài chim sống thành đôi, khi một con chết thì con còn lại cũng chết theo.

    Khi còn nhỏ, có lần Chu Hậu Thông từng nghe mẫu phi hát bài Nhạn khâu này. Ca từ của bài này, khi đó còn nhỏ, hắn đương nhiên không thể hiểu hết nhưng hắn vẫn nghe thấy mùi vị của chia cắt, biệt ly. Khi nghe nữ tử này hát bài Nhạn khâu, hắn đã không ngờ, sau này hắn và nữ tử này cũng thế.

    Lâu rồi, mẫu phi không hát lại cho hắn nghe bài Nhạn khâu, khi ấy nghe lại những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ bên mẫu phi lại ùa về trong tâm trí. Bất giác, hắn nói với nàng: "Muội thật tốt. Có lẽ trên đời này, vẫn có muội tốt với ta nhất."

    Trích Nguyệt cảm thấy trong lòng trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Hóa ra trên đời vẫn có người cho rằng nàng là người tốt nhất của người đó. Phụ thân nàng, đích mẫu nàng, cô mẫu nàng, trong mắt đều chỉ có tỷ tỷ Trích Hoa diễm lệ vô song, họ quên đi mất sự tồn tại của nàng. Đối với nàng, ngoài người mẹ quá cố ra, chắc hắn cũng là người đối với nàng tốt nhất.

    "Thực ra muội cũng giống huynh. Muội cũng không còn mẫu thân nữa. Muội còn là thứ nữ. Phụ thân muội, người thân của muội đều coi thường muội, không quan tâm đến muội." Trích Nguyệt nói khẽ.

    Đây là lần đầu tiên nàng nói ra những điều này, mà lại là nói với một người nàng không hề quen biết. Nàng kể cho hắn, bởi nàng cảm nhận được rõ ràng giữa hai người họ, quả thực có nhiều điểm tương đồng, đều cô độc, đều thiếu thốn tình thân.

    Chu Hậu Thông vỗ vào vai nàng, nhẹ nhàng an ủi: "Muội yên tâm đi, sau này, hãy coi ta như người thân của muội."

    Trích Nguyệt chợt rung động khi nam tử kia nói rằng: Hãy coi hắn như người thân. Nàng không phải không có người thân, nhưng sao đến nay, khi nghe hai từ này, nàng mới thực sự cảm nhận được rõ cái gọi là "tình thân" ấy, trong lòng tự nhiên cảm thấy thật ấm áp. Người trước mắt đây cũng giống như tỷ tỷ Trích Hoa, mỗi năm chỉ gặp một hai lần nhưng người này mang đến cho nàng cảm giác như được yêu thương, bảo vệ chứ không xa cách như tỷ tỷ.

    Nàng suýt nhìn hắn đến ngẩn ngơ, cho đến khi hắn hỏi nàng: "Muội ở cung nào vậy? Sau này ta có thể đến gặp muội."

    Nàng đột nhiên thấy buồn man mác. Thì ra hắn sống ở trong cung còn nàng thì sống trong phủ đệ. Người trước mặt nàng là một người rất tốt, trong lòng nàng thấy vậy vì chỉ có hắn cảm thấy nàng tốt, còn những người khác thì không. Nhưng rất có thể đây là lần duy nhất trong đời nàng gặp hắn. Lòng nàng trào dâng những lo sợ xa cách, chia ly. Bỗng nhiên nàng lại ghen tỵ với Hoa tỷ tỷ. Nếu nàng cũng như Hoa tỷ tỷ, cũng sống trong Nhân Thọ cung với cô mẫu, có phải nàng cũng thường xuyên được gặp hắn không? Nàng tiếc nuối đáp: "Muội không sống trong cung, hôm nay là yến thọ của Thái hậu, phụ thân đưa muội đến đây."

    Hắn lại khẽ thở dài tiếc nuối: "Sau này ta hãy còn ở trong cung, chúng ta sẽ còn gặp lại nhau. Chẳng phải yến tiệc trong cung Thái hậu nương nương mỗi năm đều tổ chức sao? Khi đó chúng ta lại sẽ gặp nhau rồi."

    Trích Nguyệt gật đầu, lại không ngại ngần gì mà tháo mảnh ngọc đeo trên thắt lưng ra đưa cho Chu Hậu Thông và nói nói: "Huynh cầm mảnh ngọc này đi. Nó vốn có một đôi, muội lúc nào cũng đeo một mảnh bên người."

    Đó là mảnh bạch tử ngọc tạc theo hình trăng khuyết, hai đầu có những vệt vân màu tím nên gọi là bạch tử ngọc. Dưới mảnh ngọc còn có dải tua màu đỏ được kết đẹp đẽ, nhưng cũng chỉ là dải ngọc bình thường, chế tác không có gì nổi bật. Chu Hậu Thông đương nhiên hiểu rõ, nếu sau này hắn muốn tìm nàng thì chỉ cần tìm người có miếng ngọc giống như thế này thôi. Nhận lấy mảnh ngọc của nàng, hắn đột nhiên lại nở một nụ cười vui vẻ.

    Trích Nguyệt cũng chẳng rõ vì sao nàng lại đưa mảnh ngọc đó cho hắn. Mẹ từng nói mảnh ngọc đó là để đính ước, trong phút chốc nàng lại nhỡ quên đi mất.

    Vừa lúc ấy phụ thân nàng gọi tên nàng từ xa: "Nguyệt Nhi, mau về thôi."

    Nàng ngoảnh đầu về phía phụ thân rồi lại quay lại nhìn nam tử trước mặt, trong lòng chỉ thấy nuối tiếc vô hạn. Yến thọ còn lâu mới kết thúc, có lẽ cha có việc bận, cho nên phải đưa nàng về trước. Cuối cùng, nàng cũng đành cất bước. Chu Hậu Thông vội vàng hỏi nàng: "Muội tên là gì, huynh vẫn chưa được biết."

    Cha đang chờ, nàng cũng chỉ có thể trả lời qua loa: "Trích Nguyệt! Còn huynh?"

    Hắn nghĩ ngợi giây lát rồi đáp lại: "Thiên Quang!" [10]


    [10] Chu Hậu Thông nghe nhầm "Trích Nguyệt" thành "Tích Nguyệt". "Tích Nguyệt" là trăng sáng, nên Chu Hậu Thông mới nghĩ đến tên "Thiên Quang" (ánh sáng trên bầu trời)

    Nàng chỉ mỉm cười rồi bước đi nhanh hơn, thoáng cái nàng đã khuất đi sau bóng cây của Yến hoa viên rồi. Chu Hậu Thông vẫn nhẩm tên nàng: "Tích Nguyệt, Tích Nguyệt.." [11]

    [11] Chu Hậu Thông nghe nhầm tên của Trích Nguyệt thành Tích Nguyệt.

    Chu Hậu Thông lúc ấy không biết rằng, chỉ sự nhầm lẫn này của hắn mà kéo dài khoảng cách giữa hắn và nàng.. Tìm lại nàng rất dễ, nhưng cũng khó vì lần đó hắn không nghe rõ tên nàng. Hắn càng không biết, lần gặp gỡ tình cờ giữa hắn và nàng năm đó khiến hắn không thể nào quên được nàng.

    Trương Trích Nguyệt vội vàng chạy đến chỗ cha nàng. Cha nàng khẽ quở trách: "Làm ta tìm con mãi. Mau về thôi. Ở Bắc Cương có chuyện, cha phải đến đó gấp, cho nên phải rời tiệc giữa chừng." Cha lại khẽ giục: "Nhanh, ta đưa con về Trương phủ trước."

    Trong lòng Trương Trích Nguyệt có không nỡ rời khỏi, vì nàng nghĩ biết đâu khi người kia trở lại bữa tiệc, nàng có thể gặp được hắn. Nàng không khỏi cố gắng ngoái đầu lại nhìn nam tử đứng dưới gốc cây hồng hạnh kia, ngượng ngùng đến độ không dám giơ tay chào từ biệt hắn. Bước thêm chốc nữa, nàng lại quay đầu, sau đó mới miễn cưỡng theo cha.

    Sau khi từ biệt Trương Trích Nguyệt ở Yến hoa viên, tâm tình của Chu Hậu Thông cũng tốt lên nhiều. Trở lại yến thọ của Trương Thái hậu, Chu Hậu Thông ngồi bên cạnh phụ vương hắn - Hưng vương [12] . Hắn đảo mắt nhìn quanh để tìm cô gái tên "Tích Nguyệt" mà mình đã gặp lúc nãy nhưng vẫn không thấy nàng đâu. Lẽ nào nàng không dự yến tiệc này? Không, hắn tự phủ nhận ý nghĩ của mình: Lúc hắn gặp nàng, nàng mặc y phục dự yến, sao có thể không đến đây được? Lại thở dài một tiếng, hắn nghĩ: Có thể nàng đã trở về từ lúc đó rồi. Hắn chợt tiếc nuối, mân mê mảnh ngọc tố nguyệt trong tay áo. Lần đầu tiên lại có một nữ tử nói đau lòng vì hắn.

    Tích Nguyệt, Tích Nguyệt!

    Trái tim hắn thổn thức, cõi lòng xao động, miệng nhẩm thầm tên người con gái ấy. Duyên giữa hắn và nàng, ngỡ rằng ngắn ngủi như gặp gỡ thoáng qua, cuối cùng lại là dài một đời đằng đẵng.


    [12] Hưng vương: Chu Hữu Nguyên, cha của Chu Hậu Thông, chú của Hoàng đế Chính Đức.

    * * *

    * Ở chương 1, có một chi tiết không đúng với lịch sử thực tế là chi tiết Chu Hậu Thông mất mẫu phi. Thực ra, trong lịch sử, Tưởng Phi - thân mẫu Chu Hậu Thông mãi đến năm 1538 mới mất nhưng trong tiểu thuyết cải thành năm 1521. Phụ thân Hoàng đế Chu Hậu Thông là Hưng vương, mất năm 1519, nhưng trong tiểu thuyết cải thành 1521.
     
    Alissa, Mạnh Thăng, Gill1 người nữa thích bài này.
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2020
  4. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 2:

    BIỆT TÁC THÂM CUNG NHẤT ĐOẠN SẦU.

    (Ánh trăng chiếu tới Trường Môn điện. Gợi đoạn sầu đau chốn thâm cung)

    *Câu thơ đề này thuộc bài Trường Môn oán của Lý Bạch.

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Tháng Chạp năm Chính Đức thứ mười lăm, Đại Minh trời buốt lạnh, lại có gió tuyết rất lớn khiến lòng người khắc khoải bất an. Ngày mười lăm, trong cung truyền ra tin Hoàng đế lâm bệnh nặng, lúc ấy vẫn chưa có Thái tử để kế vị.

    Trong chục năm nay, nhờ vào tầm ảnh hưởng to lớn của Thái hậu, Trương thị là thế gia nắm quyền lực tối cao trong triều. Bởi đương kim Hoàng đế là nhi tử độc nhất của Trương Thái hậu, vì thế Trương thị là gia tộc chi phối mọi động thái trong triều đình. Thế nhưng Hoàng đế chưa có con nối dõi. Một khi Hoàng đế qua đời đột ngột mà không có Thái tử, kẻ khác trong hoàng thất lên ngôi, hẳn Trương gia sẽ tổn hại không nhỏ. Đó là điều mà Thái hậu cũng như Trương gia luôn lo lắng.

    Ngày hai mươi tháng chạp, tức cách tết nguyên đán chỉ còn hơn một tuần, Trương Thái hậu truyền gia tộc Trương thị tới Nhân Thọ cung yết kiến. Tới yết kiến Thái hậu, Trương Quốc công Trương Hạc Linh đưa theo con gái Trương Trích Nguyệt. Đại ca của Thái hậu là Trương đại tướng quân Trương Diên Linh đưa theo con trai duy nhất của mình.

    Lúc này đã là vào giữa đông, trời trở lạnh. Thái hậu mặc thường phục của mùa đông, đội yến cư quan [1], bên ngoài lại khoác thêm một lớp áo choàng dày.


    [1] Yến cư quan: Loại mũ phượng dùng thường ngày.

    "Chúng thần tham kiến Thái hậu nương nương! Thái hậu nương nương thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế!" Hai huynh đệ họ Trương đồng thanh dõng dạc bái kiến Thái hậu. Vừa dứt lời, hai người nghe thấy tiếng cung nữ đóng chặt cửa Chính điện Nhân Thọ cung. Ai trong đại điện này cũng có thể đoán, Thái hậu triệu kiến họ đến là vì có việc cực kỳ quan trọng.

    Sau khi hai vị phụ thân hành lễ xong, Trương Trích Nguyệt cùng biểu ca Trương Anh Linh - con trai của Trương Diên Linh - cũng chu toàn đại lễ ba quỳ chín dập đầu với Thái hậu: "Thỉnh an Thái hậu nương nương! Thái hậu nương nương thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế!"

    Trương Thái hậu phất nhẹ tay, ra hiệu cho phụ tử mấy người bọn họ ngồi vào ghế rồi nói với Trương Trích Hoa đang đứng bên cạnh mình: "Hoa Nhi, tới đó ngồi với Trích Nguyệt. Cô mẫu có việc rất quan trọng muốn nói với tất cả mọi người."

    Trương Trích Hoa gật đầu rồi đi xuống dưới, ngồi ghế kế bên ghế Trích Nguyệt. Trích Hoa từ lúc rất nhỏ đã được vào cung để Thái hậu dạy dỗ, vì thế dù là tỷ muội một nhà nhưng Trương Trích Hoa, Trương Trích Nguyệt một năm mới gặp nhau được một hai lần. Quan hệ giữa hai người trước nay cũng chẳng thể tính là thân thiết sâu đậm. Bởi vậy, khi cô mẫu bảo Trích Hoa xuống ngồi cùng muội muội, gương mặt Trích Hoa cũng không có biểu lộ hân hoan hay phẫn nộ.

    Đợi mọi người ngồi hết vào, Trương Thái hậu mới lên tiếng: "Chắc huynh trưởng đã nghe nói đến chuyện Hoàng thượng bệnh nặng?"

    Dù cả Trương Hạc Linh và Trương Diên Linh gần đây đều vào cung không nhiều song chuyện thánh thượng bị bệnh cũng đã nghe nói đến. Trương Diên Linh cẩn trọng nói: "Thần có nghe qua. Thái hậu, bệnh của Hoàng thượng có nặng không?"

    Thái hậu lộ rõ vẻ chua xót: "Thái y nói với ai gia và Hoàng hậu.. bệnh tình rất nghiêm trọng. E là.. chỉ trụ được một hai tháng nữa. Mà có khi ít hơn. Trong cung lúc này không có lấy một hoàng tử, chỉ e nếu người trong cung biết Chiếu Nhi bệnh tình nghiêm trọng, những kẻ có tâm cơ sẽ sắp xếp, tính toán.."

    Nghe tới đây, không chỉ có hai vị huynh đệ của Thái hậu thấy ngạc nhiên mà cả Trích Hoa, Trích Nguyệt, cả Trương Anh Linh cũng hơi sửng sốt. Tin đồn họ nghe được đúng chỉ là Hoàng thượng bị bệnh, không hề nói đến "nghiêm trọng" hay không. Trong lòng Trương Diên Linh và Trương Hạc Linh cũng đoán sơ được rằng: Hoàng đế không có con nối dõi. Có thể ngoại thích nhân cơ hội này tạo phản, gây họa diệt tộc. Trương Quốc công rất nhanh đã hiểu ra điều Thái hậu đang trăn trở, hỏi: "Ý Thái hậu.. Là chuyện người kế vị?"

    Thái hậu gật gật đầu, khẽ thở dài một tiếng, nói: "Đó là điều ai gia đang nghĩ đến."

    Tân đế kế vị, không chỉ ảnh hưởng lớn đến đại Minh hoàng triều mà còn ảnh hưởng đến thế lực Trương thị trong triều đình. Người kế vị không mang dòng máu Trương gia, chắc chắn thế lực Trương gia sẽ tổn hại không ít. Mục đích hôm nay Thái hậu gọi mọi người tới, chính là để bàn chuyện Trương thị sau khi tân đế đăng cơ. "

    Trong lòng những người ngồi phía dưới đều là đau xót và thất kinh. Ai dám nghĩ họ đang phải cùng nhau tính đến cục diện khi Trương gia không còn là thế gia – điều không tưởng trong đầu cả Trương Diên Linh và Trương Hạc Linh từ lúc Trương gia được ban những ân điển nhờ có Trác Hy trong cung.

    Trương Diên Linh suy nghĩ rất lâu, nghi hoặc lên tiếng:" Hoàng thượng chỉ có một thúc thúc là Hưng vương Chu Hữu Nguyên. Hưng vương cũng trạc tuổi Hoàng thượng. Nếu vạn nhất Hoàng thượng có mệnh hệ, người nối ngôi khẳng định không ai khác ngoài Hưng vương. "

    Trương Diên Linh như nói ra toàn bộ ý nghĩ trong đầu Thái hậu. Thái hậu chỉ gật đầu, trong lời nói có sự hoang mang:" Nếu như Hưng vương chấp chính, e Trương gia sớm ngày sẽ bị loại trừ. Người này trước nay đối nghịch Trương gia, luôn tìm cách dẹp đi thế lực gia tộc ta trong triều, lên ngôi ắt sẽ kiêng dè mà loại bỏ chúng ta khỏi triều chính. Chi bằng để con của Hưng vương tức Hưng vương thế tử Chu Hậu Thông lên ngôi. Theo ai gia biết, Chu Hậu Thông mới chỉ có mười lăm tuổi. Tuổi tác không quá lớn thì suy nghĩ cũng không cực đoan như phụ thân y, lại dễ điều khiển được, có lẽ sẽ không thiệt thòi quá mức cho chúng ta. "Ngừng một lát, Thái hậu nói:" Còn.. việc làm thế nào để người lên ngồi không phải Hưng vương mà là Hưng vương thế tử thì.. đều nhờ vào cách của đại ca. Sau khi Hưng vương chết, ai gia sẽ cùng các đại thần đón Hưng vương thế tử vào cung để đăng cơ ngôi đế. "

    Nói đến tân đế đại Minh tương lai, vậy mà những lời nói của Thái hậu rất đỗi nhẹ nhàng, thốt ra cũng mang khí thản nhiên như chẳng liên quan đến mình.

    Trương Diên Linh tướng quân thì vừa nghe đã hiểu rõ ý tứ của Thái hậu. Thái hậu muốn Hưng vương thế tử - một đứa trẻ mới mười lăm tuổi – lên ngôi, để dễ dàng cho việc Trương gia chi phối triều chính. Thế nhưng Hưng vương còn đó, Hưng vương thế tử không thể lên ngôi. Ý Thái hậu, chỉ có một cách để người lên ngôi không phải Hưng vương mà phải là Hưng vương thế tử. Đó là giết Hưng vương. Hưng vương trong triều luôn tìm cách lôi kéo quần thần, gắng sức

    Trương Diên Linh vừa nghĩ đến thì cơ thể đột nhiên run lên bần bật, giọng hơi run sợ, đáp lời Thái hậu:" Thần sẽ dốc lực để Hưng vương thế tử có thể lên ngôi! "

    Trương Thái hậu gật đầu một cái rồi mới nói tiếp:" Để có thể mang về quyền lực cho Trương gia, ai gia có một cách. "

    Khẩu khí của Thái hậu vô cùng chắc chắn. Bà đã tính trước những chuyện như thế này từ những năm về trước, khi mà Hoàng đế đăng cơ mười năm mà chưa có đến một Hoàng tử. Thái hậu nói rõ ràng:" Để Hoa Nhi làm phi tử của tân đế! "

    Từ trước, khi thầy toán đoán rằng Trích Hoa có mệnh phượng hoàng, bà đã đoán được Hoàng đế đời tiếp theo không phải là hậu duệ của Chính Đức Hoàng đế. Chính vì thế, bà dốc mọi vốn liếng để nuôi dạy Trích Hoa chính là đề phòng nhỡ chuyện không mong muốn xảy ra thì Trương gia của bà vẫn đứng vững.

    Trương Trích Hoa nghe mấy lời này của Thái hậu, lòng nàng không mấy bất ngờ. Nàng biết rõ, Thái hậu nuôi dưỡng, dạy dỗ nàng từ trước đến nay cũng vì điều này. Mấy năm nay, cô mẫu luôn nói với nàng, nàng là người mà cô mẫu tin tưởng, đặt hy vọng nhiều nhất trong việc mang lại quyền lực cho Trương gia trong trường hợp Hoàng thượng không có Thái tử kế vị. Hơn nữa, mong muốn của nàng trước nay không phải chính là được đứng đầu thiên hạ sao? Mong muốn này vừa là của Trích Hoa, vừa là của gia tộc nàng vì thế vào cung chính là thời cơ rất lớn.

    Từ đầu, nghe mọi người nói chuyện, Trương Trích Nguyệt vẫn luôn im lặng cúi đầu. Nàng hiểu rất rõ, chỉ có tỷ tỷ mới có thể mang về quyền lực cho gia tộc nàng, còn nàng chỉ có thể yên phận nhìn tỷ tỷ và ánh hào quang của tỷ ấy mà thôi. Nàng thừa nhận, mình đố kỵ với tỷ tỷ, nhưng đố kỵ không phải vì tỷ tỷ được sống trong cung vàng điện ngọc, còn nàng phải sống trong vương phủ. Nàng đố kỵ không phải vì tỷ tỷ được sống trong nhung lụa, còn nàng thì phải sống khổ sở suốt mấy năm trong căn nhà phía tây. Nàng đố kỵ vì tỷ tỷ được tất thảy mọi người quý trọng chỉ vì tỷ ấy là đích nữ, tỷ ấy có mệnh phượng hoàng. Cô mẫu, phụ thân, ai ai trong gia tộc cũng yêu quý tỷ tỷ hơn nàng, cũng trọng dụng tỷ ấy hơn nàng. Nàng không cầu lớn lao như tỷ tỷ, không cầu được đứng trên vạn người; nàng chỉ muốn cô mẫu quan tâm nàng hơn một chút, phụ thân yêu thương nàng hơn một chút. Từ lúc nàng còn nhỏ, mẫu thân đã qua đời; người trong gia tộc họ ngoại đã chẳng còn ai. Nàng chỉ còn phụ thân và gia tộc Trương thị thôi. Nàng có phải rất vô dụng không?

    Trương Thái hậu đưa mắt nhìn Trích Nguyệt đang cúi thấp đầu như đang trầm tư nghĩ ngợi, đột nhiên người lại cất tiếng gọi:" Nguyệt Nhi! "

    Trích Nguyệt đang triền miên ngẫm nghĩ, bỗng giật mình khi nghe Thái hậu gọi. Rất nhanh, Trích Nguyệt đã ổn định lại, gương mặt không hề thể hiện lúng túng, rất nhanh đã đứng dậy, cúi thấp đầu, bước tới trước, cung kính quỳ xuống:" Cô mẫu có điều gì chỉ dạy? "

    Trương Thái hậu khẽ cười. Lúc nãy khi bà nhìn, nàng đang suy nghĩ điều gì đó, vậy mà khi gọi nàng không hề biểu lộ sự lúng túng, thậm chí còn không hề để lộ sự giật mình. Ánh mắt Trích Nguyệt sâu như nước, lại có sự thản nhiên ung dung khó gặp.

    Trong lòng Thái hậu đột nhiên nảy sinh những hiếu kỳ về Trích Nguyệt, liền nói với nàng:" Cháu khác với Hoa Nhi. Cô mẫu không được ở cạnh cháu nhiều, không hiểu nhiều về cháu. Trước khi mẫu thân cháu qua đời cũng từng nhờ ai gia chăm sóc cháu. Những điều này ai gia chưa hề làm được. Cháu đã học nhiều thứ chưa? "

    Trong đầu Trương Trích Nguyệt mơ hồ hình dung ra ngày nhỏ, mẫu thân dạy nàng học chữ trong tây viện của Trương gia. Sau khi người qua đời, đích mẫu và cả phụ thân cũng không dạy thêm gì cho nàng, cũng không mời thầy đến dạy nàng; trước đến nay đều là nàng tự đến thư phòng tìm sách đọc. Sâu trong lòng, nàng có chút oán hận đích mẫu và phụ thân. Họ luôn luôn nghĩ tỷ tỷ mới là giỏi nhất, vì thế không kỳ vọng vào nàng. Nàng thầm mong, cô mẫu có thể nhận ra được, nàng không hề kém cỏi.

    Nàng nhẹ nhàng đáp lời cô mẫu:" Nguyệt Nhi từ nhỏ không được học nhiều. Hồi còn nhỏ không được gặp phụ thân nhiều, là mẫu thân Nguyệt Nhi dạy chữ; lớn lên tự đọc sách hiểu được đôi câu, biết được vài thứ. "

    Lời nói của nàng càng làm dấy thêm lòng hiếu kỳ của Thái hậu. Thái hậu nghi hoặc hỏi lại nàng:" Không ai dạy cháu học sao? "

    Khi nói câu này, ánh mắt bà hướng sang Trương Quốc công - phụ thân Trương Trích Nguyệt. Trương Quốc công sợ Thái hậu hiểu nhầm điều gì, liền vội vàng lý giải với người về chuyện không mời thầy dạy Trích Nguyệt:" Thần đệ có sai vài gia nữ trong nhà dạy Nguyệt Nhi nữ công nhưng không dạy chữ cho nó. Không ngờ Hà thị, mẫu thân của nó, đã dạy chữ cho nó trước rồi. "

    Thái hậu thở dài một tiếng. Minh triều lễ giáo hà khắc," nữ nhân vô tài thị đức "; biết được vài chữ đã may mắn rồi. Trương Quốc công từ trước tới giờ cũng không chú ý tới mẫu tử Trương Trích Nguyệt. Hà Yên Nhiên – mẫu thân Trương Trích Nguyệt - qua đời, dù Quốc công có quan tâm Trích Nguyệt hơn một chút nhưng tình phụ tử cũng không mấy đậm sâu. Niềm hy vọng của ông đều đặt vào đích nữ Trương Trích Hoa.

    Trương Thái hậu muốn thử xem Trương Trích Nguyệt có thể làm công cụ hậu thuẫn cho Trương gia hay không. Bà ôn nhu hỏi nàng:" Sách vở có học qua, hiểu được đôi điều, vậy thì "Huân lung ngọc chẩm vô nhan sắc. Ngọa thính nam cung thanh lậu trường [2]"; cháu có biết nói đến ai không? "

    [2] Gối ngọc lò hương nhan sắc nhạt,

    Nam Cung nằm lắng lậu thu hờ. Trích Trường Tín thu từ của Vương Xương Linh.


    Trích Nguyệt đột nhiên thấy may mắn. Thơ này chính là của thi gia nàng ngưỡng mộ nhất, cũng là viết về vị nữ tử nàng ngưỡng mộ nhất. Cô mẫu hỏi đúng điểm như thế, nàng cảm thấy mình thật giống như tú tài đi thi trúng tủ vậy.. Nàng cũng không hề biểu lộ sự phấn khích khi cô mẫu hỏi" đúng chỗ "như thế, chỉ bình thản đáp lại lời người:" Thưa, là "Trường Tín [3] thu từ" của Vương Xương Linh, viết về Ban thị [4] thời Tây Hán. "

    [3] Trường Tín cung: Cung điện phía tây, được xây dựng thời Hán.

    Thái hậu gật gật đầu, cũng tỏ ý hài lòng với nàng, nói:" Cũng biết nhiều đấy! Chính là "Trường Tín thu từ" của Vương Xương Linh, viết về Ban Tiệp dư. Nói cô mẫu nghe về người này. "

    [4] Ban Tiệp dư: Là một phi tần của Hán Thành Đế Lưu Ngao. Bà là một nữ tác gia trứ danh, rất nổi tiếng đương thời vì có tài về từphú của triều đại nhà Hán .

    Trương Trích Nguyệt không hề biểu lộ hân hoan hay phẫn nộ qua gương mặt. Dù nàng trong lòng hiểu rõ, đây là cơ hội cực tốt để nàng có thể đạt được ý nguyện của mình. Nàng chỉ nói rất dịu dàng:" Thưa, Ban Tiệp dư là tần phi của Hán Thành đế [6] . Nổi tiếng là phi tử hiền thục. Không chỉ là một mỹ nhân xuất chúng thời Đông Hán mà còn là một tài nữ, thi nữ giỏi. Nàng nhập cung khi còn trẻ, được Thành Đế hết mực sủng ái; chỉ đến khi tỷ muội Triệu thị [7] xuất hiện. Ban thị từ đó bị thất sủng. Nửa đời còn lại, nàng sống trong Trường Tín cung, hầu hạ Vương Thái hậu [8] . Đến cuối đời thì nàng về trông coi lăng tẩm của Hán Thành Đế. "


    [6] Hán Thành Đế: Tên thật là Lưu Ngao, một kẻ ham mê tửu sắc, từng sủng ái Ban Tiệp dư, nhưng sau này vì điệu múa của Triệu Phi Yến mà ngày đêm sủng ái nàng ta.

    [7] Tỷ muội Triệu thị: Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức

    Triệu Phi Yến: Nàng là một mỹ nhân nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc với dung mạo xinh đẹp tuyệt thế, cùng em gái là Triệu Hợp Đức đã làm khuynh đảo hậu cung của Hán Thành Đế. Hai chị em được các sử gia ví là Hồng nhan họa thủy.

    [8] Vương Thái hậu, tên thật là Vương Chính Quân, mẫu thân của Hán Thành Đế. Là một người hiểu lễ giáo, hiểu đạo lý nhưng sự nhu nhược thiếu quyết đoán của bà, sự vô dụng của Thành Đế, sự độc ác của tỷ muội Triệu thị, dẫn đến sự sụp đổ của Tây Hán triều.

    Thái hậu có phần ngạc nhiên về một nữ tử không ai dạy dỗ, lại có thể trả lời đầy đủ câu hỏi văn học đến lịch sử trôi chảy đến thế. Nhưng là người suy tính cẩn thận, Thái hậu trong lòng cũng nghĩ tới, đó có thể là do Trích Nguyệt may mắn đọc qua. Người ngẫm kỹ lại, biết được nhiều đến thế cũng không phải dễ dàng, chắc chắn cũng phải từng đọc qua nhiều thứ.

    Người bất ngờ nhất chắc vẫn là Trương Quốc công. Ông không thể ngờ con gái mình từng đọc qua sách sử.

    Nhưng Thái hậu vẫn là người cẩn thận bởi cũng có thể Trương Trích Nguyệt giống như kẻ mọt sách, chỉ biết đến lý thuyết sáo rỗng mà chẳng có tâm cơ gì cả.

    " Không học nhiều lại có thể trả lời lưu loát như thế thật không tồi! "Thái hậu khen ngợi rồi quay sang phía Trương Trích Hoa nở nụ cười thật đôn hậu:" Hoa Nhi, nếu cô mẫu từng kể cho cháu những câu chuyện về Ban Tiệp dư. Hôm nay cô mẫu có một câu muốn hỏi cháu. "

    Trích Hoa mỉm cười, sẵn sàng nghe cô mẫu hỏi. Ánh mắt cô mẫu hiền từ khiến nàng không hề chuẩn bị tâm tư gì cho câu hỏi cả. Vì trước nay cô mẫu luôn dịu dàng ôn nhu như thế, chưa bao giờ làm khó nàng; dường như là trong lòng nàng luôn yên tâm về bà ấy.

    Nhưng ngược lại, Trích Nguyệt đoán được, rất có thể câu hỏi này cô mẫu nàng không chỉ hỏi một mình Trích Hoa. Trong một thế cục như thế này, khi Trương gia đang lâm nguy, cô mẫu muốn so sánh Trích Hoa với nàng để biết bên nào nặng nhẹ.

    " Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức xuất hiện, cháu là Ban Tiệp dư, cháu sẽ đối mặt thế nào? Cháu chọn đi con đường thế nào? "Thái hậu hỏi rất thản nhiên, như là hỏi đùa, nhưng thực ra bà muốn thăm dò Trích Hoa và Trích Nguyệt.

    Nghĩ một lát, Trích Hoa đáp:" Ban Tiệp dư nói chung quy là một người cam chịu quá. Chỉ một lần bị Triệu thị mưu hại mà nàng ta cũng đã dè chừng thế lực của Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức rồi. Nếu như Hoa Nhi là Ban thị, đương nhiên sẽ đi tìm chứng cứ tố cáo Triệu Phi Yến tư thông với nam nhân khác, hại phi tần hậu cung.. để lật đổ nàng ta giống như nàng ta từng lật đổ Hứa Hoàng hậu để lên làm mẫu nghi thiên hạ. "

    Thái hậu cũng chỉ" ừ "một tiếng rồi hướng sang Trương Trích Nguyệt:" Thế còn cháu? "

    Mọi chuyện dường như đi theo đúng dự tính của Trích Nguyệt, quả nhiên cô mẫu muốn lấy câu trả lời từ cả hai tỷ muội bọn họ. Trong lòng nàng thầm nghĩ mình nhất định phải vượt qua Trương Trích Hoa, nhất định phải vượt qua. Từ lúc nãy đến bây giờ nàng đã suy nghĩ lời đáp của tỷ tỷ. Thực ra nghe bên ngoài thấy đó có thể chính là giải pháp rất tốt, song khó hiểu được đằng sau giải pháp đó kỳ thực cũng có sơ hở lớn." Nguyệt Nhi.. nghĩ Ban Tiệp dư đúng là một hiền phi đức độ; ở lại Trường Tín cung, có thể chính là lựa chọn đúng đắn của nàng ấy! "Trích Nguyệt nói nhẹ nhàng.

    Trương Trích Hoa mỉm cười, có ý chế giễu:" Muội quả thực dịu dàng giống như Ban Tiệp dư; đến tâm cơ cũng bé nhỏ như Ban Tiệp dư vậy. Ở lại Trường Tín cung, không phải chờ một ngày Triệu Phi Yến đè đầu cưỡi cổ sao? Nếu không tìm cách vùng lên.. "

    Trương Thái hậu hình như lại hứng thú với lời của Trương Trích Nguyệt, liền chặn đứng câu nói của Trương Trích Hoa:" Cháu thử nói tiếp xem nào. "

    Thấy cô mẫu đồng ý nghe, Trương Trích Nguyệt cảm thấy yên lòng hơn nhiều. Nàng nói với Thái hậu:" Thực ra, trực tiếp tranh giành với Triệu Phi Yến bằng cách tìm bằng chứng tố tội là một cách nguy hiểm vô cùng. Hán Thành Đế mê muội vì Triệu Phi Yến, há lại tin bằng chứng Ban Tiệp dư đưa ra. Đến lúc đó, không chừng Triệu thị lại đổ lên đầu Ban Tiệp dư tội danh làm giả bằng chứng, rồi thì đố kỵ với phi tần được sủng ái. Đến lúc đó còn thảm hơn là yên phận ngồi trong cung Trường Tín. Tìm nhân chứng cũng nguy hiểm tương tự. Triệu thị đứng đầu hậu cung, còn được Hoàng đế tin yêu sủng ái. Kể cả có người biết những chuyện xấu xa ả làm, ai có thể đứng ra nói chứ? Cho nên việc trực tiếp tìm bằng chứng hay nhân chứng tố giác Triệu Phi Yến là chuyện không thể. "

    Trương Trích Hoa thấy muội muội nói hợp tình hợp lý, cho nên chỉ có thể cúi đầu. Trương Hạc Linh hiển nhiên bất ngờ trước lời nói rắn rỏi của con gái; quan trọng là thứ nữ ông luôn coi thường. Từ trước tới nay, Trương Diên Linh và con trai ông - Trương Anh Linh, chỉ luôn cho rằng Trương Trích Hoa là đệ nhất tài nữ, cái gì cũng giỏi, cái gì cũng biết, thông minh tuyệt đỉnh; nhưng lúc này, ông chợt nhận ra, tài nữ chỉ là người giỏi nhất, không phải là người thông minh, tinh tế nhất.

    Trích Nguyệt liền nói tiếp:" Nếu trực tiếp đối đầu Triệu Phi Yến gây ra nguy hiểm từ cả hai phía, chi bằng ngồi yên làm một phi tử hiền đức là được. Vương Thái hậu là người hiểu chuyện, lại có tiếng nói với Hán Thành đế. Nếu biết được Triệu Phi Yến náo loạn hậu cung như thế, chắc chắn cũng không bỏ qua. Chỉ cần tìm cách gián tiếp để Thái hậu biết được những chuyện Triệu thị làm, lại thêm mắm dặm muối vào câu chuyện, chắc chắn Thái hậu sẽ bất mãn, tìm cách loại trừ mầm độc hậu cung này. Khi đó, Ban Tiệp dư đương nhiên chỉ cần ngồi yên xem hổ đấu, xem Thái hậu loại trừ Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức thôi. Thái hậu khi biết chuyện xấu của Triệu thị, chắc chắn không muốn Thành Đế tuyệt tự, nhất định sẽ tìm đủ cách để phế Triệu Phi Yến, cùng lắm thì huy động sự ủng hộ cả từ phía quần thần. Trong triều khi ấy vẫn có nhiều người ủng hộ triều Tây Hán. Nếu có được sự ảnh hưởng của Vương Thái hậu cùng với quần thần, e là tỷ muội Triệu thị cũng không ngồi nổi hai vị trí đó. Lúc bấy giờ, ngôi hậu để trống, ngoài Ban Tiệp dư được lòng Thái hậu ra thì ai sẽ là Hoàng hậu chứ? Khi đó Thành Đế chán ghét ai, yêu thương ai cũng chẳng còn quan trọng. Có sự ủng hộ của Thái hậu, Ban Tiệp dư có gì mà không ở ngôi hậu được. "

    Kế mà Trích Nguyệt bày ra là" tá đao sát nhân", dường như bản thân không phải chịu chút bất lợi gì. Khi ấy, lịch sử có khi đã đi theo một hướng khác. Triệu Phi Yến bị loại trừ thì Hán Thành Đế không bị tuyệt tự, đến lúc đó cũng không xảy ra chuyện ngoại thích chiếm quyền, không xảy ra một loạt biến cố phía sau. Mặt khác nếu như không thể lay động Vương Thái hậu, Ban Tiệp dư cũng không bị gặp mất mát hay lâm vào tình thế hiểm nguy như cách làm của Trích Hoa.

    Trương Thái hậu khâm phục nữ tử trước mắt. Bằng cách này, Ban thị vẫn là một người hiền đức như trong sử sách ghi lại mà Triệu Phi Yến cũng có thể bị loại trừ. Không những thế, có khi cách này còn giúp triều đình Tây Hán không xảy ra tranh chấp ngoại tộc, tránh được những mầm độc như Vương Mãng sau này.

    Đột nhiên Thái hậu nuối tiếc nữ tử này; quả nhiên, bà đã bỏ qua một tài năng như Trương Trích Nguyệt. Câu hỏi của Thái hậu cũng đã phản ánh đúng tính cách của tỷ muội Trương thị.

    Trương Trích Hoa là người tham vọng, có thể vì tham vọng mà của mình mà bỏ qua mọi thứ. Trương Trích Nguyệt tâm tư kín kẽ, thâm sâu và khó đoán, lại vô cùng cẩn trọng.

    Trương Trích Nguyêt, người này có lợi lâu dài với bà và Trương gia hơn là Trương Trích Hoa. Nàng mới có sự thông minh xuất chúng mà bà cần. Với sự tinh tế của Trương Trích Nguyệt, nếu biết tận dụng tốt sự thông tuệ của chính mình, hẳn sau này chính nàng ta cũng có tiền đồ rộng mở.

    Nếu bà có một nữ tử thông minh như Trích Nguyệt trong tay, Trương gia của bà không hẳn là không có tương lai xán lạn.

    * * *
     
    Gillsparkling thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng tư 2020
  5. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 3:

    YẾN NGỮ NHƯ THƯƠNG CỰU QUỐC XUÂN

    (Én hót đau thương xuân nước cũ)

    *Câu thơ đề trích Tùy cung yến – Lý Ích .

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trương Trích Hoa nghe từng câu Trích Nguyệt nói thì đột nhiên thấy sởn người. Cách như thế mà một nữ tử mười hai tuổi, chưa từng trải qua chuyện cung đình cũng nghĩ ra được. Mặc dù cách của Trích Nguyệt chỉ là kế sách trên giấy, nhưng vẫn thấy rõ nó có lợi và thâm hiểm hơn nhiều so với cách nàng nghĩ ra. Nếu sau này bá mẫu có ý đưa nàng ta vào cung, e là nàng ta chính là đối thủ lớn nhất của các tần phi trong hậu cung.

    Từ lúc Trích Nguyệt dứt lời, Thái hậu vẫn yên lặng, không hề nói lời khen. Nhưng thông qua ánh mắt bà, Trương Hạc Linh có thể nhìn ra sự ngưỡng mộ. Hẳn là Thái hậu rất ưng ý với Trích Nguyệt.

    Mãi một lúc sau, Trương Thái hậu mới từ từ nói: "Hoa Nhi, đại ca, Anh Linh, ba người ra ngoài một lát, ai gia muốn nói chuyện với Nguyệt Nhi và Hạc Linh."

    Khi trong tẩm điện chỉ còn lại ba người, Thái hậu thở dài, rồi lắc đầu như thể tự oán chính mình: "Xem ra, bá mẫu thực sự không nhìn ra tài năng của cháu sớm."

    Trong lời Thái hậu, hiển nhiên lộ rõ ý khen ngợi, Trích Nguyệt chỉ cúi đầu, không biểu lộ mừng vui, chỉ nhẹ nhàng "vâng" một tiếng. Sâu trong lòng Trích Nguyệt, nàng cảm thấy mãn nguyện. Bao nhiêu năm đợi chờ thời cơ, cuối cùng bá mẫu, phụ thân cũng nhìn ra tài năng của nàng.

    Thái hậu quay sang nói với Trương Quốc công, phụ thân nàng: "Ai gia muốn dùng Trích Nguyệt làm nước cờ bí mật của Trương gia, tung ra khi tỷ tỷ cần nhất. Ai gia sẽ dùng nó làm hậu thuẫn của Hoa Nhi, của Trương gia." Giọng nói Thái hậu rất quả quyết và chắc chắn.

    Trích Nguyệt chợt rung động trong lòng. Hóa ra, cũng có ngày bá mẫu và phụ thân coi trọng nàng; cũng có ngày Trương gia để tâm tới nàng. Cũng có ngày đệ nhất tài nữ Trương Trích Hoa, thế gia Minh triều Trương thị cũng phải coi nàng là hậu thuẫn. Hóa ra, nàng không hề vô dụng; tám năm qua, nàng tự nỗ lực, cố gắng, cuối cùng Trương gia cũng nhìn ra cố gắng của nàng. Hai chữ "hậu thuẫn" của bá mẫu khiến nàng vừa áp lực, vừa tự hào.

    "Nhi nữ sẽ dốc lòng giúp đỡ Trương gia, giúp tỷ tỷ lên ngôi Hoàng hậu." Giọng Trích Nguyệt hơi run nhưng lộ rõ sự quyết đoán. Lời nói của Trích Nguyệt cực kỳ thẳng thắn. Chẳng phải sao? Trích Nguyệt có thể bày ra cả cách để Ban Tiệp dư đánh bại Triệu Phi Yến, thay đổi lịch sử Hán triều thì cũng có thể đưa nữ tử họ Trương lên ngôi Hoàng hậu.

    Trương Thái hậu mỉm cười hài lòng, nói với nàng: "Được, lời này rất có chí tiến thủ. Tân đế đăng cơ, Trương gia đưa Hoa Nhi vào hậu cung của tân đế. Nếu ngay lần này, Hoa Nhi thuận lợi được phong làm Hoàng hậu thì vẫn phải nhờ cháu nhiều."

    Trích Nguyệt cười. Với địa vị của Trương Trích Hoa, với ảnh hưởng của gia tộc họ Trương, Trích Hoa ở ngôi Hoàng hậu không có gì không hợp lý. Nhưng tân đế liệu có lập tỷ tỷ làm Hoàng hậu không mới là điều quan trọng.

    Trích Nguyệt nói với Thái hậu: "Nhưng tân đế sẽ không lập tỷ tỷ làm Hoàng hậu."

    Gương mặt Trương Quốc công biến sắc, từ bình thường hóa thành phẫn nộ; bởi ông không hiểu vì sao Trích Nguyệt lại nói ra điều này sớm như thế. Ông vốn luôn kỳ vọng vào việc Trích Hoa có thể trở thành Hoàng hậu. Lời lẽ thốt ra từ miệng một thứ nữ tầm thường khiến ông có phần không thể chấp nhận.

    Ngược lại Thái hậu không hề bất ngờ. Vì tất cả chẳng qua là Thái hậu muốn thử lòng Trích Nguyệt. Người như bà lẽ nào không hiểu, không tính đến chuyện này? Nhưng bà muốn nghe Trích Nguyệt lý giải cho bà nghe. Bà muốn xem Trích Nguyệt nhìn xa đến đâu, có tính được những chuyện bà tính không.

    Thái hậu đương nhiên biết rõ nhưng lại giả bộ không hiểu những lời Trích Nguyệt nói, liền hỏi lại: "Tại sao cháu lại khẳng định thế? Hoa Nhi xuất chúng như vậy, tân đế lập nó làm hậu có gì lạ đâu?"

    Những điều này cũng là điều mà Trương Quốc công thắc mắc, muốn nghe lời giải thích của Trích Nguyệt.

    Trích Nguyệt giải thích: "Trương gia là đệ nhất thế gia dưới cả hai triều hoàng đế, nắm quyền lực cao nhất trong triều đình. Đó không chỉ bởi bá mẫu là Thái hậu nhiếp chính - vị trí hậu cung tối cao; mà còn vì Hoàng đế đương triều mang dòng máu Trương thị chúng ta. Nhưng tân đế kế vị không mang dòng máu Trương gia, cho nên cái gì cũng khác. Bá mẫu không phải sinh mẫu của Hoàng đế, đương nhiên không có quyền nhiếp chính. Tân đế muốn tập trung quyền lực, vì thế nhất định muốn bài trừ thế lực Trương thị từ triều đại trước. Muốn bài trừ dần thế lực, chắc chắn sẽ tìm cách để nữ tử họ Trương không thể làm Hoàng hậu."

    Trương Hạc Linh vừa nghe vừa gật đầu trầm ngâm nghĩ ngợi. Một lúc sau ông chau mày hỏi: "Tân đế mới mười lăm tuổi, liệu hắn có tính toán sâu xa đến vậy không?"

    Trích Nguyệt nhẹ giọng giải thích: "Dù hắn không thể tính toán được sâu xa, vẫn có người bên cạnh tính sâu xa thay hắn. Tân đế đăng cơ trẻ tuổi, chắc chắn sẽ có nhiếp chính đại thần. Người này cho dù là trung thần hay gian thần, văn quan hay hoạn quan thì cũng có tâm cơ diệt trừ Trương gia để thao túng quyền lực."

    Thái hậu gật đầu, mỉm cười khen ngợi: "Nguyệt Nhi thông minh. Nhỏ tuổi mà nhìn xa trông rộng. Như con nói, nếu Trương gia đưa Hoa Nhi vào cung, nhất định sẽ không thuận lợi hoàn toàn được. Vậy con có cách không?"

    Nhìn dáng điệu thản nhiên không chút lo lắng của Thái hậu, Trích Nguyệt đoán ngay được trong lòng Thái hậu thực đã có an bài cả nhưng người đang muốn thử mình. Cười trong lòng, nàng từ từ suy nghĩ.

    Trích Nguyệt từ từ nói: "Chắc chắn tân đế vừa đăng cơ, sẽ rất nhiều kẻ đưa nhi nữ gia tộc mình vào cung tham gia tuyển Hậu. Theo Nguyệt Nhi, lần này những nữ tử này sẽ trực tiếp được phong tần phi chứ không cần thông qua tuyển tú nữ. Có thể nói đây là thời cơ tốt để được phong tước vị cao trong hậu cung. Nhưng không nên để tỷ tỷ vào cung vào đợt này vì khi đó ít nhiều sẽ để lộ tâm cơ của Trương gia ta. Đến kẻ ngốc cũng nhận ra rằng Trương gia đưa nữ nhi vào cung để vun đắp quyền lực. Khi ấy Hoàng đế sẽ nghi ngờ, càng thêm đề phòng Trương gia; mà tỷ tỷ ở trong cung cũng không an toàn. Do đó, đế hoàn toàn chắc chắn, nên đưa tỷ tỷ vào sau một chút. Theo Đại Minh Hoàng triều luật lệ, cứ tối thiểu ba năm sẽ tuyển tú một lần. Dù ba năm hơi lâu nhưng trong thời gian này, chúng ta có thể xây dựng niềm tin của Hoàng đế với Trương gia, có thể quan sát biểu hiện bên phía Hoàng đế. Quan trọng nhất là ba năm đủ để làm vơi bớt đi sự nghi kỵ của Hoàng đế với gia tộc chúng ta. Trong ba năm này, ta cứ ngồi yên làm một Trương gia trung thành với xá tắc, chờ thời cơ đưa tỷ tỷ vào cung là được."

    Tâm cơ bất phàm, lại biết nhìn xa trông rộng! Thái hậu gật đầu hài lòng. Trương Trích Nguyệt quả nhiên hợp ý bà. Những gì nàng nói ra cũng chính là những điều mà Thái hậu tính toán từ trước. Nữ tử này quả nhiên có tiền đồ. Và bà muốn biến người này thành một Trương Thái hậu thứ hai.

    "Trích Nguyệt thông minh lắm, xứng là con cháu Trương thị, ai gia mong cháu, sau này nếu Trương gia cần cháu giúp gì, hãy nguyện ý giúp."

    Trực giác mách bảo Trương Trích Nguyệt, cái "giúp" mà Thái hậu nói không hề đơn giản chút nào. Rõ ràng bà biết Trích Nguyệt nhất định giúp đỡ Trương gia nhưng vẫn nhờ vả nàng như thế; chuyện này thực sự bất thường. Là nàng lo xa hay Thái hậu thực sự chỉ thuận miệng nói một câu đơn giản? Cuối cùng, sau một hồi đấu tranh nội tâm, nàng lễ phép đáp lời Thái hậu: "Cô mẫu xin cứ giao phó. Chỉ cần là chuyện của Trương gia, Nguyệt Nhi sẽ dốc hết sức hoàn thành."

    Thái hậu chỉ cười, bà vẫn ôn nhu như nước, dịu dàng nói: "Cô mẫu cũng chỉ nói vậy thôi. Mọi việc còn cần đợi xem tình hình sau khi Hưng vương thế tử đăng cơ mới nói được tiếp."

    Câu nói này của Thái hậu càng khiến cho Trích Nguyệt thêm nghi hoặc về cái "giúp" mà Thái hậu nói lúc nãy. Dường như chuyện mà Thái hậu nhờ nàng không hề đơn giản nhưng nàng cũng chưa thể hỏi rõ lúc này.

    Mãi về sau nàng mới nhận ra, vì một chữ "giúp" của Thái hậu, mà cuộc đời nàng như rẽ sang một con đường khác.

    Tối ngày hai mươi lăm tháng Chạp năm Chính Đức thứ mười lăm, tức chỉ cách tết Nguyên đán một vài ngày ngắn ngủi nữa, Hưng vương Chu Hữu Nguyên đột ngột qua đời. Hoàng thượng biết tin liền tổ chức tang lễ long trọng, truy phong Hưng Hiến vương; con trai là Hưng vương thế tử Chu Hậu thông thay thế chức vị Hưng vương, đưa vào nội cung sống. Thái hậu sớm đã đoán được những chuyện này, cho nên không can dự gì vào những quyết định của Hoàng đế.

    Hôm sau, Hoàng thượng cho điều tra chuyện cháy phủ Hưng vương, tìm ra được nguyên nhân của vụ cháy. Đó là do giá nến vô tình đổ trúng vào chỗ để kinh thư khiến cho đám cháy đã mạnh lại lan nhanh. Thư phòng của Hưng vương lại rất nhiều sách, lửa bén rất nhanh. Đó lại là chuyện xảy ra vào lúc nửa đêm, khi không có gia nhân nào túc trực trong vương phủ. Khi phát hiện ra, cả tẩm điện nơi Hưng vương Chu Hữu Nguyên sống đều đã cháy rụi.

    Nói là "vô tình", song đều có công sức của Trương Diên Linh thêm mắm muối phía sau. Chuyện là Trương Diên Linh sai người đóng giả nô bộc trong phủ Hưng vương rồi phóng hỏa cả tẩm điện. Giá nến đổ chỉ là cái cớ do Thái hậu kết hợp với Đại lý tự ngụy tạo ra mà thôi. Bước đầu của Thái hậu coi như đã rất thuận lợi. Giờ Thái hậu chỉ cần cùng các đại thần đưa Hưng vương hiện tại là Chu Hậu Thông, người duy nhất hiện tại có huyết mạch hoàng gia, lên ngôi Hoàng đế; sau đó tiếp tục tính toán những chuyện phía sau mà thôi.

    Cũng chỉ trong vòng một năm ngắn ngủi, Chu Hậu Thông vừa mất mẫu phi, vừa mất phụ vương. Sự ra đi đột ngột của Hưng vương cũng gây xôn xao trong triều đình.

    Tháng tư năm Chính Đức thứ mười sáu, Chính Đức Hoàng đế băng hà, truy phong miếu hiệu Minh Vũ Tông, an táng tại Vũ Lăng. Hoàng đế ra đi đột ngột, trong triều lại có một phen náo loạn vì ngôi đế để trống. Cũng may mắn trước khi băng hà, Chính Đức Hoàng đế để lại mật chiếu, chỉ định biểu đệ mình là Hưng vương Chu Hậu Thông kế vị, thủ phụ Dương Đình Hòa làm nhiếp chính. Ngày hai mươi sáu tháng năm cùng năm đó, tại cửa Đông Hoa [1], Văn Hoa điện, Chu Hậu Thông chính thức đăng cơ Hoàng đế theo di chiếu của Tiên đế Chính Đức.

    Thái hậu và các đại thần dâng lên tân đế niên hiệu Thiệu Trị - tức là "kế thừa đức trị". Tuy nhiên Hoàng đế chọn niên hiệu Gia Tĩnh – nghĩa là "phúc lành dài lâu", mở ra một thời kỳ trị vì lâu dài của tân đế.


    [1] Đông Hoa môn: Một trong các cổng vào Tử Cấm Thành.

    Ngày hai mươi sáu này là ngày cuối cùng của năm Chính Đức thứ mười sáu.

    Ngày mai, ngày hai mươi bảy sẽ là ngày đầu tiên của năm Gia Tĩnh thứ nhất.

    Ngay sau khi lên ngôi, Gia Tĩnh Hoàng đế viết đại chiếu, kể ra hai mươi tội trạng của biểu ca mình là Tiên đế Chính Đức, ý phê phán thói hưởng lạc của Hoàng đế. Đại chiếu này được nhiều đại thần đương triều, thậm chí các nguyên lão của thời Chính Đức Hoàng đế nể trọng, khen ngợi Đương kim Hoàng đế còn trẻ tuổi đã nhìn xa trông rộng. Trong dân gian, vạn dân đều ca ngợi Hoàng đế là một minh quân đức độ.

    Khi những điều này truyền đến tai Thái hậu, bà hơi bất mãn nhưng không thể hiện ra ngoài. Bà vẫn án binh bất động. Chiến đấu nơi quan trường, biết chờ thời cơ chính là thứ quan trọng nhất.

    Theo lời Dương Đình Hòa, Gia Tĩnh Hoàng đế tôn phong Thái hậu tiền triều Trương thị thành Thánh mẫu Hoàng Thái hậu, tôn xưng "Thánh mẫu", vẫn để cho Thái hậu ngự tại Nhân Thọ cung ở phía Bắc. Hoàng hậu tiền triều Hạ thị tôn phong Hoàng tẩu Trang Túc Hoàng hậu, dời khỏi cung Khôn Ninh để về ngự tại Thọ Khang cung ở phía Nam; các tần phi tiền triều trở về sống trong Nam uyển, gần với Thọ Khang cung của Trang Túc Hoàng hậu.

    Cũng vì đại tang Chính Đức Tiên đế và tang Hưng Hiến vương – phụ thân tân đế mà tiệc yến đại thọ của Thái hậu năm đó cũng được bỏ đi.

    Tháng mười năm Gia Tĩnh đầu tiên, sau khi tất cả mọi chuyện triều chính tương đối êm xuôi, Hoàng đế thiết triều mới cùng các đại thần nói về chuyện tuyển chọn phi tần hậu cung. Hoàng đế cho phép các đại thần có nữ nhi có tuổi từ mười hai đến hai mươi vào cung ứng tuyển hậu phi. Đây là cơ hội ngàn năm của những gia tộc muốn vùng dậy vì lần này là ứng tuyển, chứ không phải qua tuyển chọn. Hoàng đế và nhiếp chính đại thần sẽ dựa vào gia thế, chân dung, ngũ quan của những nữ nhi được đưa vào này ban phẩm vị cho một số người.

    Năm ấy có mười sáu nữ tử được đưa vào cung tham gia tuyển chọn. Hoàng đế sắc phong Trần thị, con gái Tú tài Trần Vạn Ngôn lên ngôi Hoàng hậu. Trần Vạn Ngôn từ quan Lục phẩm thị thư Hàn Lâm viện lên Tứ phẩm học sĩ Hàn Lâm viện. Ngoài ra, Hoàng đế ban phẩm cho tú nữ Triệu thị, con gái của quan huyện nhỏ, vị Tương Quý nhân; tú nữ Văn thị, con gái của ngũ phẩm Cẩm y vệ, phong vị Cung tần; tú nữ Giang thị, được cữu phụ là Cẩm y vệ đô chỉ huy thiêm sự Giang Dương tiến cử, phong vị Nhu Quý nhân. Còn một số người được ban vị dưới lục phẩm.

    Hôm ấy, ngày tháng mười se lạnh, Thái hậu ung dung thưởng trà ngắm hoa trên Cảnh Nhạc đài của Nhân Thọ cung. Người mặc thường phục màu trắng, không có hoa văn, hà bí chỉ có một màu đen, viền một đường châu trắng; đội Tông mão [2] đơn giản, không trang trí nhiều trâm cài, họa tiết. Nhân Thọ cung, hai mươi mấy năm từ lúc làm Thái hậu đến Thánh mẫu Thái hậu đều ở trong cung điện này. Bà khẽ cười, đời người thế mà cũng đã qua mấy chục năm. Dù là tháng mười se lạnh nhưng hoa cúc vẫn nở rực rỡ hoa viên Nhân Thọ cung khiến tâm tình của Thái hậu tự nhiên theo đó mà trở nên vui vẻ hơn phần nào.


    [2] Tông mão: Mũ đội đầu của phụ nữ thời Minh. Có đỉnh nhọn, được làm từ gân lá cây cọ.

    Nhưng sâu trong đôi mắt bà vẫn không giấu được nét bi thương vô hạn. Con trai Thái hậu qua đời, điều mà bà hằng lo lắng là tân đế kế ngôi không mang huyết mạch Trương gia cuối cùng đã xảy ra. Thời gian như nước, cứ lặng lẽ xiết qua, khi ngoảnh đầu nhìn lại, bà cũng đã mất đi quá nhiều thứ quan trọng trong đời.

    Liên tục trong mấy ngày ngắn ngủi, trong triều xảy ra không ít chuyện, nhưng Thái hậu dường như không mấy quan tâm.

    Thương Đài cô mẫu bước lên Cảnh Nhạc đài, cúi người nói: "Thái hậu nương nương, bên điện Kim Loan, cung Càn Thanh của Hoàng đế có tin tức."

    Thái hậu trong lòng đã biết được tin Thương Đài định báo liên quan tới chuyện gì. Bà chỉ cười nhẹ nhàng: "Hoàng thượng lập ai làm Hoàng hậu?"

    Thương Đài không nén được bất ngờ. Thái hậu vẫn luôn thông minh, nhìn thấu người khác như thế. Chưa nghe đã biết chuyện Thương Đài định báo liên quan đến chuyện ứng phi tần hậu cung.

    Thương Đài nhẹ giọng đáp: "Trần đại tiểu thư Trần Thái Uyển, con gái tú tài Trần Vạn Ngôn, quan lục phẩm vừa được thăng lên tứ phẩm, gia thế tầm thường, không có gì nổi bật."

    Môi Thái hậu khẽ cong lên một nửa, xem ra bà và Trích Nguyệt đoán đúng rồi. Hoàng đế muốn hạn chế tối đa quyền lực ngoại thích, cho nên rất nhiều thế gia đưa nữ nhi nhà mình vào cung nhưng Hoàng thượng chỉ chọn nữ tử từ gia thế tầm thường. May mắn lần này Trương Thái hậu không để Trích Hoa vào cung, bằng không Dương Đình Hòa nhất định nhận ra mục đích đưa Trích Hoa vào cung của Trương gia, từ đó nhất định sẽ đề phòng Trương gia hơn nhiều.

    Thương Đài lại báo: "Hoàng thượng còn ra quy định mới về việc tuyển chọn tần phi hằng năm. Từ nay cứ bốn năm mới tuyển chọn tần phi vào hậu cung một lần thay vì ba năm như trước đây. Những thục nữ vào cung dự tuyển do Hoàng thượng và Nhiếp chính đại thần chỉ định mới được tham gia tuyển chọn. Cả hậu cung, không được lấy quá ba tần phi cùng họ."

    Thái hậu vẫn rất thản nhiên, như thể tất cả những điều này đều nằm cả trong dự tính của Thái hậu. Bà nói: "Dương Đình Hòa làm nhiếp chính tốt đấy. Chỉ trong mấy tháng đã tìm được đủ cách phế trừ thế lực của các dòng họ lớn rồi; hạn chế được tốt đa ngoại thích. Thế bên quan lại có thay đổi gì không?"

    Thương Đài đi thăm dò, kín đáo hỏi han nguyên một ngày cũng mang được về tin tức mà Thái hậu cần; nàng đáp lại Thái hậu: "Thái hậu nương nương, nô tỳ nghe được.. Quốc công đại nhân phong Nam hầu; Trương đại tướng quân phong Kiến Xương bá. Theo nô tỳ thấy, với tình hình này, Hoàng đế dù phong hầu bá cho gia tộc họ Trương nhưng thực chất là đang muốn loại bỏ Trương gia ra khỏi triều chính. Mấy người gia tộc khác do Trương gia chúng ta đề bạt lên cũng bị loại bỏ hết thảy. Cả Vương thị của Thái hoàng Thái hậu cũng bị bài trừ dần."

    Những điều này Thái hậu đều dự liệu trước được nhưng khi nghe Thương Đài nói về tình hình hiện tại trong triều, Thái hậu lại thấy đau lòng. Bà cũng có chút không ngờ đứa trẻ mười lăm tuổi như Chu Hậu Thông có thể loại trừ cực đoan thế. Trương gia của bà từ thời Vĩnh Lạc đến nay luôn là một trong những dòng họ nắm quyền lực cao nhất trong triều đình. Bà cũng muốn duy trì điều này song hoàng nhi của bà - Chính Đức Hoàng đế lại không có Thái tử kế vị.

    Thái hậu thở dài. Lẽ nào Trương thị sắp suy vong?
     
    Gillsparkling thích bài này.
  6. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 4:

    LƯU THỦY LẠC HOA XUÂN KHỨ DÃ

    (Nước chảy hoa rơi xuân qua mất)

    *Câu thơ đề nằm trong bài Lãng đào sa lệnh của Lý Hậu Chủ. Ngụ ý của câu thơ là nuối tiếc những thứ tươi đẹp .

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Không, điều đó đương nhiên không phải điều bà muốn trông thấy. Chẳng phải bà vẫn còn trong tay hai quân cờ thuận lợi: Một Trương Trích Hoa thông thạo cầm kỳ thi họa bà dạy dỗ mười năm; cả một Trương Trích Nguyệt thông minh sắc sảo sao? Muốn vực dậy Trương thị không phải không có cách. Bà hoàn toàn có thể dựa vào những thế lực có sẵn, để đi lên.

    "Hoàng đế bài trừ thế lực Trương thị và Vương thị, vậy thì trọng dụng gia tộc nào?" Thái hậu thản nhiên hỏi. Có kẻ bại sẽ có kẻ thành, đây là quy luật tất yếu.

    "Hoàng đế phong Thẩm Quang làm Định Quốc công thay vào chỗ của Trương đại nhân trước đó; còn ban chức Binh bộ Thượng thư cho Thẩm Luyện - con trai của Thẩm Quang. Còn phong mấy chức quan trọng trong triều cho người trong Tưởng thị, Thẩm thị và Thiệu thị."

    Thái hậu cười nghĩ bụng; mấy dòng họ này đều là thân thích của Chu Hậu Thông cả. Tưởng thị là gia tộc họ mẹ của hắn, Thẩm thị là họ của mẫu thân Tưởng phi, Thiệu thị chính là họ của Thái tôn Thái phi – tổ mẫu của Chu Hậu Thông. Những dòng họ này trước đây đều không có thế lực lớn, giờ đây Chu Hậu Thông lên ngôi, mấy kẻ có họ hàng với cha mẹ hắn trước đây đều được thế mà thơm lây.

    Thái hậu khẽ "hừ" một tiếng. Hoàng đế còn nhỏ nhưng tham vọng không ít, đây là điểm Thái hậu nghĩ sai. Song hắn muốn tập trung quyền lực vào mình mà không biết từ lâu Trương gia và mấy dòng họ này đã bí mật có liên kết; đặc biệt là Thẩm gia. Dù là cách gì, Thẩm gia cũng sẽ ở cùng một phía ủng hộ cho Trương thị.

    Thẩm thị là họ của mẫu thân Trương Trích Hoa. Sở dĩ từ lâu hai nhà Thẩm - Trương kết giao thông gia mà không ai biết bởi năm xưa, để không bị nghi ngờ, cũng là để tính đến đường lui cho Trương gia, khi mẫu thân Trương Trích Hoa vào Trương phủ làm dâu đã đổi thành họ Trương. Bây giờ Trương gia đang suy tàn dần, Thẩm thị lại đang được trọng dụng; trung sách của Thái hậu hiện giờ chính là dựa vào Thẩm gia để đi lên từng bước.

    Thái hậu bất giác nở nụ cười hân hoan khiến Thương Đài không thể đoán được vì sao mình nói một chuyện không tốt như vậy mà Thái hậu lại không hề lo lắng, ngược lại lại có phần vui vẻ. Bởi tất thảy mọi thứ, Thái hậu đều đã dự tính được cách đối phó hết rồi. Hoàng đế, có cả nhiếp chính đại thần Dương Đình Hòa. Hai người họ cho dù thông minh, quyết đoán đến đâu cũng chỉ đang chơi đùa trong lòng bàn tay Thái hậu.

    Cũng đã đến lúc mang Trương Trích Nguyệt ra rồi, có điều nhanh hơn bà nghĩ!

    Chiều hôm đó, Thái hậu bí mật truyền Thẩm Quang và Thẩm Luyện tới. Lúc Thẩm Quang và Thẩm Luyện bước vào tẩm điện Cảnh Nhạc, Thái hậu đang ngồi viết chữ trên chiếc bàn nhỏ ngay trước mặt hai người bọn họ. Thái hậu vận y phục đơn giản như một mệnh phụ bình thường, không quá sa hoa lộng lẫy. Phụ tử Thẩm thị có thể hiểu được, điều này là do sự ra đi đột ngột của con trai Thái hậu – Vũ Tông Hoàng đế.

    Hai người họ hành lễ theo đúng quy củ, cúi người cung kính: "Thánh mẫu Hoàng Thái hậu nương nương vạn phúc!"

    Thái hậu không ngẩng đầu, chỉ phất phất tay trái cho hai người đứng dậy. Thẩm Quang trông thấy Thái hậu đang cười thì hơi run lên. Nét cười của Thái hậu bao nhiêu năm nay ông nhìn đều vẫn là cảm giác như vậy, ôn nhu mà sắc bén, khiến cho ông có cảm giác khiếp sợ vô cùng.

    "Ai gia nghe nói Thẩm đại nhân mới thăng chức cho nên mới muốn chúc mừng." Giọng nói Thái hậu thoáng qua có sự châm chọc, mỉa mai.

    Nói tới quan phẩm, trong lòng Thẩm Luyện và Thẩm Quang đã đoán ra hôm nay Thái hậu triệu mình tới có liên quan đến thế lực Trương gia đang dần bị bài trừ. Trước nay, Thẩm Quang là người thẳng thắn, cũng không hề vòng vo gì, nói ngay: "Xin nương nương hãy yên tâm. Thần và Thẩm gia sẽ luôn ủng hộ Trương gia."

    "Ủng hộ Trương gia?" Thái hậu nghi hoặc hỏi lại, giọng nói dường như lộ ra sự phóng túng. Nói hay lắm!

    Thái hậu vẫn không ngẩng đầu, chỉ nở một nụ cười nói: "Thẩm đại nhân thật thông minh. Mới vậy đã nghĩ ra ai gia định nói chuyện gì rồi. Có điều đại nhân đã thẳng thắn như vậy, ai gia cũng không giấu gì nữa. Ai gia quả thực muốn nhờ đại nhân một chuyện."

    Thẩm Quang lại cung kính cúi người: "Yến Nhi gả cho Trương phủ, Trích Hoa là cháu ngoại vi thần. Thẩm gia và Trương gia có giao tình sâu sắc. Trương gia có chuyện nhờ tới, chỉ cần thần có khả năng, nhất định sẽ dốc sức giúp đỡ."

    Thái hậu khẽ buông bút, ngẩng đầu lên nhìn Thẩm Quang đang cúi thấp đầu ở dưới đó. Nhưng Thái hậu không đi tới chỗ ông ta mà chỉ đi đến cạnh bình hoa mẫu đơn cỡ lớn đặt bên cạnh chiếc bàn, thuận tay cầm kéo cắt đi một bông hoa.

    Hoa, hàm ý rất rõ ràng khiến Thẩm Quang rùng mình. Ý Thái hậu là.. nếu Thẩm gia không đứng về phía Thái hậu thì Trương Trích Hoa và Thẩm Yến, mẫu thân của nàng ta, sẽ nhất định có chuyện.

    Thẩm Quang chỉ có hai người con, một là Thẩm Yến, hai là Thẩm Luyện. Tôn nhi của ông cũng chỉ có hai, một là Trương Trích Hoa, con gái Thẩm Yến; hai là Thẩm Tịch Thành, con trai nuôi của Thẩm Luyện. Ông ta cho dù đi nước nào cũng muốn bảo vệ con gái và cháu ngoại, cho nên đương nhiên bất luận thế nào cũng muốn chấp nhận cái giá Thái hậu đưa ra.

    "Thẩm đại nhân yên tâm đi. Ai gia không muốn ông đi tạo phản. Ai gia chỉ muốn ông nhận cháu họ của ai gia làm cháu gái." Nghĩ được kế này, Thái hậu quả thực đã tốn nhiều tâm sức sắp xếp, nghĩ ngợi.

    Thẩm Quang nghe Thái hậu nói như vậy cũng khẽ thở phào, hỏi: "Không biết nữ tử mà nương nương nói đến là?"

    Thái hậu vẫn nhẹ nhàng thản nhiên, khí thái ôn nhu như nước gợn, nói: "Ai gia có một cháu gái nữa là muội muội của Trích Hoa, Trương Trích Nguyệt. Nhưng đứa trẻ này là thứ nữ do thê thiếp sinh nên người ngoài chưa mấy người biết nó là con cháu trong Trương gia. Ngày trước, đại nhân có biết tại sao phụ thân của Hoa Nhi đưa con bé vào cung để ai gia nuôi dưỡng không?"

    Thẩm Quang chau mày khó hiểu. Không phải Thái hậu muốn bồi dưỡng Trích Hoa thành quân cờ sao?

    Thái hậu thấy ông ta yên lặng liền nói tiếp: "Bởi Hoa Nhi và đứa trẻ này tuổi tác không hợp nhau, một đứa mười ba, một đứa mười sáu. Sau này kiểu gì ai gia cũng đưa Hoa Nhi tiến cung, sợ rằng có người khắc tuổi cùng nhà thì vận mệnh sẽ không được tốt lắm. Hơn nữa chắc đại nhân biết, dạo này trong kinh thành đang đồn thồi điều gì. Hai ba năm nay, nữ tử tên có chữ" Nguyệt "thường gặp vận không may, có vài kẻ đã chết bất đắc kỳ tử. Vì thế ai gia muốn Quốc công đại nhân nhận Trương Trích Nguyệt này làm cháu gái để vận khí Hoa Nhi và Trương gia tốt hơn một chút."

    Thái hậu tin theo Phật giáo, điều này ai cũng biết đến; cho nên việc kỵ tuổi tác này Thái hậu tính đến cũng là điều đương nhiên. Thẩm Quang chau mày nhìn sang Thẩm Luyện. Thẩm Quang nhận đứa trẻ này làm cháu nuôi, đồng nghĩa với việc Thẩm Luyện nhận đứa trẻ này làm nghĩa nữ.

    Có điều Thẩm Quang trong lòng thầm coi thường Thái hậu; hóa ra bà là người mê tín đến thế. Thẩm Luyện theo sự chỉ đạo ngầm của phụ thân, tiến lên hai bước, cúi đầu nói: "Được nhận quý nữ Trương gia làm nghĩa nữ, thần và Thẩm gia thực có phúc ba đời."

    Thẩm Quang cười rất vui vẻ, nhưng đằng sau đó là ánh nhìn mưu mô. Thái hậu tính toán sai rồi. Thái hậu có thể lấy cháu gái và con gái để đe dọa ông ta thì ông ta sẽ dùng nữ tử này uy hiếp nhà họ Trương.

    Thái hậu nhìn ông ta cười xảo quyệt. Thẩm Quang à Thẩm Quang, ông thực sự cho rằng ai gia mê tín sao? Ông tưởng có thể lấy Trương Trích Nguyệt ra đe dọa Trương gia sao? Ông nhầm cả rồi.

    Với Trương Thái hậu, làm gì có chuyện đơn giản như thế?

    Thái hậu thấy Thẩm Luyện đồng ý giao kèo, liền hân hoan nói với Thẩm Quang: "Vậy thì ít hôm nữa, ai gia để Hạc Linh đưa Nguyệt Nhi sang Thẩm phủ."

    Thẩm Quang và Thẩm Luyện đa tạ rồi cáo lui. Trong lòng y mừng thầm. Trước đến nay Thái hậu lấy Trích Hoa và Thẩm Yến ra để đe dọa Thẩm gia; nay Thẩm gia cũng muốn lấy Trích Nguyệt ra để làm con tin đe dọa Trương gia nhằm tạo cục diện cân bằng cho Thẩm gia. Nhưng Thẩm gia bọn họ đâu ngờ rằng Thái hậu mưu sâu, tính toán như thần, qua mắt cả hai phụ tử họ Thẩm.

    Đợi hai người bọn họ đi rồi, Thương Đài mới tiến lại bên cạnh Thái hậu, khẽ hỏi: "Nương nương, nhị tiểu thư thông minh như vậy, sao chỉ vì đại tiểu thư mà lại để nhị tiểu thư sang Thẩm gia làm nghĩa nữ?"

    Thái hậu ung dung thưởng trà, thản nhiên đáp: "Mê tín này chỉ là cái cớ. Ai gia nào có ngu ngốc đến vậy? Ai gia sắp đặt Nguyệt Nhi bên Thẩm gia, vừa để xem bọn họ có ý tư lợi gì không. Thứ hai, vạn nhất sau này Trương gia có chuyện, vẫn còn hậu duệ vực dậy. Còn nếu như Trích Nguyệt có chuyện thì Trương gia cũng chẳng ảnh hưởng gì cả."

    Thương Đài cười nhếch môi, tán thưởng mưu sâu của Thái hậu: "Thái hậu nương nương lo nghĩ chuyện gì cũng chu toàn."

    Vừa lúc ấy, Trương Trích Hoa vui vẻ đi vào đại điện của Thái hậu. Thái hậu sực nhớ ra hôm nay để Thường Thảo đưa Trích Hoa về Trương phủ sau mười mấy năm. Thái hậu đổi từ gương mặt từ xảo quyệt tới ôn nhu rất nhanh, dịu dàng nói: "Ai gia dặn Thường Thảo đưa con về thăm Trương phủ một buổi, có vui không?"

    Trước đây đều là Thẩm Yến và Trương Hạc Linh đến đây thăm Trương Trích Hoa, còn đây mới là lần đầu sau mười năm Trích Hoa trở về Trương phủ.

    Trích Hoa qua loa hành lễ, cười tươi như thể một bông hoa mẫu đơn buổi sướm, hưng phấn kể với Thái hậu: "Vui ạ! Trương phủ rộng hơn cả Nhân Thọ cung, rất bề thế. Hoa viên ở đó đẹp như Yến hoa viên của chúng ta, còn trồng cả hoa mai nở bốn mùa."

    Thái hậu khẽ cười. Nha đầu đáng yêu này, Trương phủ mười mấy năm chẳng thay đổi gì; vậy mà nha đầu này cứ như là lần đầu đến vậy. Thật đúng là..

    "Lại đây nào, ngồi cạnh ai gia!"

    Trích Hoa tới gần Thái hậu ngồi xuống, không đợi Thái hậu hỏi đã hào hững kể: "Hoa Nhi còn gặp Trích Nguyệt. Muội ấy kể cho Hoa Nhi bao nhiêu là chuyện hay ho. Đại học, Trung dung, Luận ngữ mà người dạy chưa bao giờ thấy có. Nha đầu đó nói mình lớn lên ở tây viện trong Trương phủ, được nha hoàn trong nhà kể cho bao nhiêu chuyện; hôm nay đem bao nhiêu chuyện đó kể cho Hoa Nhi nghe. Trước đây gặp nhau ít lắm, mỗi lần gặp nhau lại không được lâu, cho nên giờ Hoa Nhi mới phát hiện ra Nguyệt Nhi biết nhiều thứ hay thế. Cô mẫu, sau này người thường xuyên cho Hoa Nhi tới phủ đệ phụ thân chơi nhé. Trích Nguyệt hứa với Hoa Nhi sẽ còn kể nhiều chuyện hay hơn nữa cơ."

    Thái hậu chợt sững người. Còn được gặp bao nhiêu lần nữa? Còn bao nhiêu chuyện nữa kể được. Nguyệt Nhi sắp tới Thẩm phủ rồi; nếu như bà để Trích Hoa gặp Trích Nguyệt thường xuyên thì chuyện bà tính toán sẽ bại lộ hết sạch.

    "Hoa Nhi, cô mẫu xin lỗi con."

    Thái hậu lại nhớ tới lúc đưa Hoa Nhi tiến cung năm nó bốn tuổi; Hoa Nhi khóc rất to, không muốn rời xa Thẩm Yến và phụ thân nó. Mười một năm nó rời phủ đệ Trương thị, phủ chẳng thay đổi gì nhưng nó không nhận ra âu cũng là lẽ thường. Cái làm Thái hậu day dứt.. Tỷ muội Trích Hoa, Trích Nguyệt này.. Chúng nó đáng lẽ sẽ là tỷ muội tốt nếu như bà không kéo cả hai vào âm mưu kế hoạch của bà. Bà nhớ năm đó khi Thẩm Yến rời xa Thẩm gia đến Trương phủ, nó cũng không nỡ rời xa ca ca Thẩm Luyện. Thái hậu khẽ thở dài một tiếng, bây giờ Trích Nguyệt, Trích Hoa cũng như thế.

    Nhưng một khi đã lỡ sẽ không trở lại được. Đây là lúc rất quan trọng có ảnh hưởng dài lâu, Thái hậu không thể để cục diện bị rối loạn chỉ vì hai đứa trẻ được.

    "Ừ, cô mẫu hứa với cháu!" Thái hậu đáp qua loa, lòng không khỏi cảm thấy ăn năn.

    Trích Hoa mừng vui thấy rõ, cúi người tạ ơn: "Đa tạ cô mẫu, Hoa Nhi tới giờ học vân hòa cầm, cháu đi trước đây!"

    Thường Thảo đưa Trích Hoa ra ngoài. Nhìn Trích Hoa dáng vẻ hân hoan, hồn nhiên rời khỏi, Thái hậu càng thêm xót lòng. Nhưng biết làm sao được, ý bà đã quyết.

    Ngay ngày hôm sau, Thái hậu lại triệu kiến Trương Trích Nguyệt vào cung nhưng không triệu phụ thân nàng vào cùng. Từ sáng sớm hôm đó, hạ nhân đã bí mật chuẩn bị xe ngựa để Trích Nguyệt nhập cung. Đi cùng nàng là nha hoàn tâm phúc Phương Hà. Xe rời Trương phủ từ rất sớm nên đường rất yên tĩnh; chỉ nghe thấy tiếng lộc cộc của bánh xe chạm vào mặt đường và tiếng bước chân ngựa chạy. Phương Hà chau mày nói với Trích Nguyệt: "Tiểu thư, bây giờ mới giữa năm mà Thái hậu đã truyền tiểu thư vào cung mấy lần. Có phải bây giờ Thái hậu nương đã coi trọng tiểu thư rồi không?"

    Trương Trích Nguyệt thoáng nghĩ đến chuyện hôm qua phụ thân nói với nàng; người muốn nàng làm nghĩa nữ của Thẩm gia. Nàng không khỏi thở dài một tiếng nói với Phương Hà: "Ngươi không thấy hôm qua phụ thân nói với ta điều gì à? Người bảo muốn ta làm nghĩa nữ Thẩm gia đấy. Ý này đương nhiên là của Thái hậu. Đã như thế thì làm gì có chuyện coi trọng ta?"

    Phương Hà mím môi thật chặt. Từ lúc nhị phu nhân Hà thị mất, Phương Hà luôn ở cùng Trích Nguyệt trong tây viện Trương gia. Những thứ mà Trích Nguyệt cố gắng và mục đích cố gắng của Trích Nguyệt, Phương Hà đều hiểu được; nhưng phụ thân nàng.. Phương Hà khẽ thở dài, đôi khi Phương Hà cũng oán trách thay cho chủ nhân của mình.

    "Phụ thân tiểu thư cũng khéo phũ phàng; nỡ để tiểu thư đi làm con nuôi nhà khác. Nhưng Phương Hà thấy, Trương gia đang suy vong dần, phụ thân tiểu thư và Thái hậu cũng muốn cho tiểu thư có một chỗ dựa tốt thôi, chẳng phải sao?"

    Hít một hơi thật sâu, Trương Trích Nguyệt cười trừ như tự chế nhạo bản thân mình. Nàng nói: "Ngươi nghĩ phụ thân và cô mẫu tốt bụng đến thế sao? Còn muốn tìm cho thứ nữ xuất thân kém cỏi này một chỗ dựa tốt? E là cô mẫu không đơn giản như vậy đâu!"

    Phương Hà chỉ cúi đầu không nói.

    Thái hậu là người cao mưu, làm gì cũng có mục đích cả. Trích Nguyệt lặng yên, hồi tưởng lại những chuyện trước đây rồi lại nghĩ tới hiện tại, lòng rối như tơ vò. Nàng đang từng bước tiến vào cuộc tranh giành quyền thế của gia tộc trong hoàng triều. Nàng thậm chí còn phải làm con nuôi để phục vụ lợi ích của gia tộc nàng. Nên hay không?

    Không nên cũng phải nên. Giờ người trong gia tộc mẫu thân đã chẳng còn ai, nàng chỉ còn Trương gia làm chỗ dựa. Nàng muốn người trong gia tộc yêu thương tín nhiệm, trân trọng. Những điều nàng làm chung quy chỉ vì muốn mọi người để ý nàng hơn mà thôi.

    Hình như mong muốn của nàng quá cao, quá xa, viển vông như thể hái mặt trăng từ trên trời cao xuống. Bởi lẽ trên đời này, những người xung quanh nàng, ai cũng có dục vọng, bọn họ căn bản coi trọng nàng vì đối với họ nàng có chút lợi ích thôi.

    Phương Hà đỡ tay Trích Nguyệt bước vào cổng chính của Nhân Thọ cung. Lúc ấy đang độ thu, dù trời đã hơi trở lạnh nhưng khắp nơi trong Nhân Thọ cung đều rực rỡ sắc hoa. Hòa với sắc hoa, những mái ngói, cột trụ lưu ly trong Nhân Thọ cung đều lấp lánh, rạng rỡ, đẹp đẽ tột cùng. Trương Trích Nguyệt nhìn màu sắc tươi mới của muôn hoa, lại nhìn vẻ lộng lẫy của Nhân Thọ cung nhưng chỉ cảm thấy mình bị bao bọc trong một tầng lạnh lẽo. Cố gắng trấn tĩnh trong chốc lát, nàng mới có thể bước đi bình thường.

    Đại điện của Thái hậu đã ở ngay trước mắt nhưng dường như bước chân của Trích Nguyệt đang chậm lại. Trong thời khắc ấy, nàng nhận ra, nàng cũng sợ bị đưa sang Thẩm gia làm nghĩa nữ. Nàng chẳng đoán được sẽ có phong ba gì chờ nàng phía sau.

    Trương Thái hậu đang ngồi bên bàn đọc sách, mắt bà hơi nheo lại như để nhìn rõ chữ. Ở bên cạnh bà, Trương Trích Hoa cũng đang luyện viết.

    "Nguyệt Nhi thỉnh an Thánh mẫu Hoàng Thái hậu nương nương. Nương nương vạn phúc kim an!" Trương Trích Nguyệt hành lễ theo đúng quy củ.

    Thái hậu vẫn chăm chú đọc sách, không ngẩng đầu lên, chỉ thản nhiên ra hiệu cho Trích Nguyệt đứng dậy. Trích Hoa trông thấy Trích Nguyệt tới, hớn hở chạy tới bên Trích Nguyệt, dáng vẻ hồ hởi: "Nguyệt Nhi, tỷ tỷ biết mà, hôm nay cô mẫu hứa để muội vào cung nói chuyện với tỷ tỷ."

    Trương Trích Nguyệt thầm cười trong lòng. Xem ra Trương Trích Hoa cũng chẳng phải người sâu sắc. Nếu như đơn giản chỉ là đưa Trích Nguyệt vào cung trò chuyện với Trích Hoa, Thái hậu há lại phải bí mật triệu kiến nàng?
     
    Gill thích bài này.
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2020
  7. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 5:

    LẠC HOA TỊCH TỊCH HOÀNG HÔN VŨ

    (Hoa rơi quạnh quẽ trong mưa chiều tà)

    *Câu thơ đề trích bài "Xuân sầu" của Vi Trang.


    ----------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trương Trích Nguyệt nở nụ cười xinh đẹp, nói với Trích Hoa: "Phải đấy, hôm nay cô mẫu truyền muội tới để thăm tỷ tỷ." Nói rồi, nàng còn quay sang phía Thái hậu, cười hỏi rất ôn nhu: "Cô mẫu, người nói xem, có phải không?"

    Trong lòng Thái hậu có chút bực bội. Trương Trích Nguyệt ngoài mặt là hỏi nhưng kỳ thực đang chọc tức bà. Người thông minh như Trương Trích Nguyệt, chắc chắn phải đoán được ra bà gọi nàng tới đây có chuyện quan trọng. Đã biết vậy mà còn cố ý nói với Trích Hoa như vậy để thoái thác việc đối thoại với bà.

    Lòng bất mãn song Thái hậu vẫn tươi cươi cười, miệng nói rất ngọt: "Đúng đấy. Hoa Nhi muốn trò chuyện với cháu nên ai gia truyền cháu vào cung. Nhưng mà ai gia nghe Hoa Nhi nói, cháu kể chuyện rất thú vị nên cũng hiếu kỳ, muốn nói chuyện cùng cháu trước một lúc."

    Trích Nguyệt quả thực có ý thoái thác, muốn làm khó Thái hậu nhưng không ngờ Thái hậu có thể tự giải vây cho chính mình nhanh thế. Cuối cùng, nàng cũng chỉ thuận nước đẩy thuyền: "Vậy.. cháu nói chuyện với cô mẫu trước, lát nữa sẽ nói chuyện với tỷ tỷ sau."

    Trương Trích Hoa định hỏi "bao giờ hai người sẽ nói chuyện xong?" thì Thái hậu đã đon đả cười với Trích Hoa để ngắt câu nàng chuẩn bị thốt ra, bà nói rất trôi chảy: "Ai gia thấy hình như cũng sắp tới giờ Mão hai khắc rồi, Hoa Nhi không đi hứng sương trên hoa mẫu đơn à?"

    Trương Trích Hoa như chợt ngộ ra, vội nói: "À, Hoa Nhi nhất thời quên mất. Bây giờ cháu đi với Thường Thảo, khi về, cô mẫu nhớ cho cháu mượn Trích Nguyệt nhé."

    Nói rồi, Trích Hoa cùng cung nữ Thường Thảo ra ngoài.

    Thái hậu nhìn theo Trích Hoa, lắc đầu bất lực. Mười năm nay, bà mới chỉ dạy kiến thức về cầm kỳ thi họa, văn chương sử sách cho Trương Trích Hoa; chưa hề dạy Trích Hoa cách nhìn nhận mọi việc. Bây giờ nhìn lại, bà nhận ra, Trương Trích Hoa bà tốn công dạy dỗ ra cũng không thể sâu sắc bằng Trương Trích Nguyệt do Hà Yên Nhiên thân sinh.

    Thái hậu thở dài, quả thực trước nay bà vẫn không vượt qua Hà Yên Nhiên được. Yên Nhiên, dạy dỗ được một nhi nữ như Trích Nguyệt, hẳn tỷ cũng đã tốn không ít tâm tư.

    Đợi Trích Hoa và Thường Thảo đi hẳn rồi, Thái hậu sai Thương Đài đóng cửa đại điện, cho tất cả cung nữ hầu hạ trong điện ra ngoài, không trừ Phương Hà. Rất nhanh, tẩm điện chỉ còn lại Thái hậu và Trương Trích Nguyệt.

    Thái hậu không hề vòng vo, nói thẳng vào vấn đề chính: "Phụ thân đã nói với cháu chuyện nhà họ Thẩm chưa?"

    Trương Trích Nguyệt chỉ khẽ "vâng" một tiếng nhẹ nhàng. Thái hậu cố gắng nhìn kỹ từng biểu hiện của nàng nhưng không thăm dò được gì từ gương mặt nàng. Gương mặt nàng luôn điềm tĩnh, có cả lãnh đạm, thản nhiên. Sống quá nửa đời người, trừ Thái hoàng Thái hậu quá cố ra, Thái hậu chưa từng gặp người nào như thế.

    "Cháu có đồng ý sang đó không?" Lời nói của Thái hậu mập mờ, có ý thăm dò.

    Trích Nguyệt vẫn rất ung dung, nói: "Không đồng ý thì cháu cũng chẳng còn cách nào. Bà mẫu lấy lý do vận mệnh của cháu và tỷ tỷ tương khắc, muốn cháu đi làm con nuôi để trừ bỏ điềm xấu, cháu kể cả không muốn cũng vẫn phải đi thôi."

    Thái hậu nhất thời sửng sốt. Không ngờ khi nói đến chuyện như vậy, Trích Nguyệt vẫn có thể ung dung, điềm nhiên như thể chẳng có chuyện gì xảy ra cả.

    Trích Nguyệt bạo gan nói tiếp: "Cô mẫu hỏi thế chẳng phải thừa sao? Đáng ra, cô mẫu phải hỏi cháu 'Cháu có đồng ý sang Thẩm gia làm tai mắt giúp người không?'."

    Trương Thái hậu hơi bất ngờ. Chuyện này bà cứ ngỡ mình sắp xếp hoàn mỹ, ổn thỏa, đến phụ tử Thẩm Luyện, Thẩm Quang cũng không đoán nổi ý đồ của Thái hậu. Thế mà lý do này vẫn không đủ hoàn mỹ để giấu Trương Trích Nguyệt. Mấy lời Trích Nguyệt nói dù có bất kính, bà vẫn ngưỡng mộ tâm tư của nữ tử mười hai tuổi này.

    "Trước đây ai gia nói có chuyện muốn cháu giúp, chính là chuyện này - làm tai mắt cho Trương gia." Thái hậu nói rất thẳng.

    Trương Trích Nguyệt cười thầm trong lòng. Quả nhiên, đúng như nàng đoán, cái Thái hậu bảo "giúp" trước đây không hề đơn thuần.

    Trích Nguyệt cung kính đáp: "Nguyệt Nhi đồng ý giúp đỡ cô mẫu chuyện này. Còn có.." Giọng nàng hơi ngập ngừng, mãi mới nói tiếp: "Cháu cảm ơn cô mẫu đã tin tưởng cháu!" Lời nói ra mang theo sự xúc đọng, nghẹn ngào.

    Nàng cố gắng nhiều như thế, chẳng phải vì muốn cô mẫu nàng coi trọng, tin tưởng sao?

    Thái hậu cười một tiếng rất dài đắc ý: "Trích Nguyệt ơi là Trích Nguyệt! Cô mẫu muốn tìm một người làm nội gián, hoàn toàn có thể tùy ý chọn một người. Thậm chí ai gia hoàn toàn có thể cử Thương Đài, đề bạt nàng ta làm con nuôi Thẩm Luyện mà."

    Thái hậu đắc ý nhìn nàng, cho rằng nàng sẽ xấu hổ và bẽ mặt trước lời bà nhưng Trích Nguyệt ngược lại rất tự tin, nói với Thái hậu: "Đương nhiên với mục đích gián điệp, dù cô mẫu chọn Nguyệt Nhi hay chọn Thương Đài đều như nhau hết cả. Nhưng ngoài mục đích này, cô mẫu còn có mục đích khác. Cô mẫu lo sợ vạn nhất một ngày Trương gia biến động thì vẫn còn một tia hy vọng để khôi phục Trương gia. Cô mẫu, Nguyệt Nhi ngu ngốc, không biết nói có đúng không? Hơn nữa, cô mẫu nỡ để Thương Đài – tâm phúc của mình đi sao? Mà nếu để Thương Đài đi, cô mẫu định lấy lý do gì để nói với phụ tử họ Thẩm?"

    Thái hậu khẽ cong nửa môi lên. Bà không né tránh, không thăm dò thêm ở Trích Nguyệt nữa vì như thế đã để bà tin tưởng vào khả năng và sự nhạy bén của nàng rồi. Bà cười, nói với nàng: "Ai gia vẫn đánh giá thấp cháu rồi. Nếu cháu đã đoán ra được hết thảy, ai gia cũng không giấu. Ai gia muốn cháu tới Thẩm gia, không chỉ để làm nội gián mà còn để đề phòng Trương gia biến cố. Ban đầu, cô mẫu có ý đưa cháu vào cung tuyển tú vào mấy năm sau; nhưng từ nay, Hoàng đế ra luật tuyển tú, những tú nữ tham gia dự tuyển phải do Hoàng đế đích thân chọn mới được tham dự. Hoàng đế kiêng dè Trương gia chúng ta, đương nhiên không muốn chọn nữ tử Trương gia tham dự. Ngược lại, Hoàng đế đang nghiêng về Thẩm gia, cháu sang đó làm con nuôi, hoàn toàn có lợi cho gia tộc ta."

    Trương Trích Nguyệt hơi ngẩn người. Thái hậu nói như vậy, sau này rất có thể nàng phải vào cung, có phải không? Nhưng nàng cũng không nói với Thái hậu điều này, chỉ khẽ nói: "Vâng. Khi tới Thẩm gia, Nguyệt Nhi nhất định không phụ sự tín nhiệm của cô mẫu."

    Thái hậu nhìn đôi mắt xán lạn như sao, ấm áp tựa trăng của Trương Trích Nguyệt, thở dài một tiếng. Không hiểu sao, nghĩ tới chuyện này, lòng Thái hậu lại day dứt vô hạn. Nữ tử còn nhỏ như Trích Nguyệt, đáng lẽ nên sống một cuộc đời vô lo vô nghĩ, nhưng bà lại đẩy nàng lên đầu dao lưỡi sóng. Nhưng bà biết làm sao đây? Trương gia lâm nguy, việc đã thì cũng đã rồi, giờ chỉ cầu sự thông minh của chính Trích Nguyệt có thể cứu lấy bản thân nàng mà thôi.

    "Lại đây với cô mẫu!" Thái hậu chỉ vào tấm nệm trải bên chiếc bàn nhỏ, chỗ mà ngày thường là Trích Hoa hay ngồi, ra hiệu cho nàng đến ngồi ở đó.

    Trích Nguyệt dịu dàng bước tới cạnh Thái hậu, ngồi xuống nệm. Bàn gỗ nhỏ Thái hậu ngồi không phải làm từ những loại gỗ quý. Nó rất đỗi đơn giản, hoa văn cũng không cầu kỳ. Trên bàn cũng chỉ bày nghiên mực với vài cuốn sách, còn có một chiếc tráp bằng gỗ tử, gia công rất tinh xảo. Thái hậu thuận tay mở tráp gỗ. Tráp gỗ của Thái hậu rất sâu nhưng chỉ có một cây trâm ngọc. Chiếc trâm chế tác đặc biệt, được tạc từ ngọc bích nguyên khối. Đầu trâm là khối ngọc tạc thành hình bông hoa thược dược ba mươi sáu cánh; trên viền mỗi cánh lại khảm một đường bằng vàng sáng bong. Bên trong ba mươi sáu cánh lấp ló nhị hoa vàng vàng bằng hoàng ngọc, khắc một chữ "tuệ" nho nhỏ. Dưới cây trâm có mấy dải lưu tô dài ba, bốn tấc kết từ những hạt trân châu trắng muốt như những hạt sương long lanh nối tiếp nhau.

    "Đây là cây trâm thược dược, được tạc từ loại ngọc bích quý nhất, là món đồ cực phẩm. Cây trâm này là Thái hoàng Thái hậu quá cố tặng cho ai gia khi ai gia bước chân vào Đông cung. Còn nhớ lúc đó, thân phận ai gia cũng không cao quý. Phụ thân của ai gia cũng chỉ là một tứ phẩm quan nhỏ bé." Thái hậu nhỏ giọng kể.

    Thời Tuyên Đức Hoàng đế, Hoàng hậu lúc đó là Thành Hiếu Chiêu Hoàng hậu Trương thị. Vì thế Trương thị sớm trở thành một gia tộc quyền quý. Nhưng gia tộc của Thái hậu chỉ là một nhánh nhỏ của thị tộc này, vì thế phụ thân người dù được làm quan tứ phẩm đương triều nhưng dòng họ cũng chưa phải là tôn quý. Những điều này, Trích Nguyệt đương nhiên đều đã được nghe thân mẫu nàng kể lại.

    Trích Nguyệt chỉ cúi đầu, nhỏ nhẹ nói với Thái hậu: "Đó đều là nhờ cô mẫu thông minh xuất chúng, lại tài giỏi mới có thể có Trương gia, có Nguyệt Nhi ngày hôm nay."

    Nghe mấy lời Trích Nguyệt lấy lòng, Thái hậu chỉ muốn cười, người nói với Trích Nguyệt: "Ai gia có thông minh xuất chúng nữa cũng chẳng thể qua được Thái hoàng Thái hậu. Thái hoàng Thái hậu cái gì cũng tinh thông, ai nấy trong thiên hạ đều ngợi ca người. Người giỏi văn chương, mười lăm năm về trước từng viết vở kịch Mãn Nguyệt nổi tiếng khắp kinh thành. Người còn giỏi bắn cung. Nữ tử khuê các chúng ta đều không thể bì được người về mảng này. Người giỏi ca vũ, vẽ tranh, năm đó trong đêm giao thừa, người từng vừa vẽ vừa múa Mai khai đào mãn ca . Người mới thực sự là tài năng xuất chúng."

    Và Thái hậu không thể phủ nhận được, Trích Nguyệt khiến người liên tưởng đến Thái hoàng Thái hậu. Còn nhớ lúc Trích Nguyệt đoán ra mục đích bà liên kết với Thẩm gia, trong lòng bà ngạc nhiên vô cùng. Xưa nay bà vẫn nghĩ mình suy tính hoàn mỹ thâm sâu nhưng vẫn không thể qua mắt được hai người. Đầu tiên là Thái hoàng Thái hậu, người thứ hai là Trích Nguyệt. Đến cha con lão hồ ly Thẩm Quang nghĩ vì xưa nay Thái hậu tín Phật, chuộng bói toán nên mới đưa cháu gái sang Thẩm gia, nhưng Trích Nguyệt lại nhìn thấu tâm tư của Thái hậu.

    Trích Nguyệt không biết tại sao đột nhiên Thái hậu lại nói đến Thái hoàng Thái hậu quá cố với nàng. Ngày xưa, mỗi lần hoàng cung có đại yến, nàng đều được vào cung mỗi năm một lần. Năm ấy, nàng cũng may mắn được trông thấy Thái hoàng Thái hậu. Phong thái đó, con người đó quả thực bất phàm. Nàng nghe cô mẫu khen Thái hoàng Thái hậu, cũng không mấy bất ngờ, chỉ là càng thêm ngưỡng mộ Thái hoàng Thái hậu. Trích Nguyệt đáp rất từ tốn: "Được trông thấy cây trâm của Thái hoàng Thái hậu, Nguyệt Nhi thật có diễm phúc."

    Hoa thược dược cũng chính là loài hoa nàng thích nhất, cho nên cũng cảm thấy thích cây trâm này. Nàng từ sâu trong lòng cảm thấy Thái hậu có ý ban cây trâm cho mình nhưng cũng không hề để lộ sự bất thường gì ra ngoài mặt, chỉ ngỏ lời ngưỡng mộ cây trâm quý.

    Thái hậu lại nói: "Cây trâm này là Anh Tông Hoàng đế sai người thợ giỏi nhất trong thành Bắc Kinh làm tặng thê tử của mình là Tiền Hoàng hậu. Sau này, Tiền Hoàng hậu ban cây trâm quý này cho con dâu của người, chính là Thái hoàng Thái hậu của chúng ta. Có thể nói cây trâm này được truyền cho ba vị Hoàng hậu của đại Minh, cho nên có thể coi nó như một bảo vật trân quý. Dù nó chưa sánh được với Xích Huyết ngọc [1] và Như Ý trâm nhân gian luôn tìm kiếm nhưng trâm thược dược này cũng là một đồ vật hiếm có. Hôm nay ai gia tặng cây trâm này cho cháu."


    [1] Xích Huyết ngọc: Viên ngọc có vằn đỏ như máu.

    Dân gian đều biết đến truyền thuyết về hai bảo vật ngọc Xích Huyết và Như Ý trâm; Trích Nguyệt đương nhiên biết đây là hai bảo vật hiếm có. Nghe nói được chế tác từ mười loại kim khí, châu ngọc quý giá nhất thiên hạ, nhưng từ thời Thành Hiếu Chiêu Hoàng hậu đã thất truyền. Người phụ nữ giành được hai bảo vật này được cho là tôn quý nhất trong thiên hạ.

    Thế nhưng nó chỉ nằm trong truyền thuyết, chưa biết có hay không có thật. Cây trâm thược dược này lại là cây trâm quý, được truyền cho ba đời Hoàng hậu, đương nhiên là vật có giá trị nhất trong thiên hạ hiện nay.

    "Cây trâm được truyền cho ba vị Hoàng hậu của Đại Minh. Hôm nay, ai gia tặng cây trâm này cho cháu." Ý tứ của Thái hậu rất rõ ràng. Người muốn Trích Nguyệt trở thành Hoàng hậu tiếp theo của Đại Minh.

    Trích Nguyệt người run lên, vội vàng quỳ xuống: "Cô mẫu, Nguyệt Nhi chỉ là thứ nữ, thân phận thấp kém, không xứng với món đồ thế này. Bảo vật trân quý, chỉ hợp với người tôn quý như tỷ tỷ."

    Trích Nguyệt tâm ý rất rõ ràng, làm Hoàng hậu không phải nguyện vọng của nàng.

    Trước nay nàng là thứ nữ, không được ai để mắt tới. Mười năm nỗ lực nàng cũng chỉ mong được cô mẫu, phụ thân, ca ca, tỷ tỷ coi trọng nàng hơn một chút; vì thế nàng mới để lộ tài năng của mình. Nhưng lúc này, trước kỳ vọng quá lớn của cô mẫu, mọi chuyện đã đi vượt quá tầm kiểm soát của Trích Nguyệt.

    Nàng biết rõ, thâm cung là nơi không có chân tình. Nàng không quên Ban Tiệp dư, không quên Hứa Hoàng hậu. Hai người bọn họ, một người là Hoàng hậu bị vu oan mà chết, một người là sủng phi, sau lại một mình một bóng trong thâm cung, chết trong u uất. Nàng dù thông minh, nhưng không thể phủ nhận bản thân mình cũng là một người kiêu ngạo, còn là một kẻ tham sống sợ chết. Chết, ai không sợ chứ? Cô độc, ai không sợ chứ?

    Thái hậu thở dài rồi kể: "Thái hoàng Thái hậu từng kể cho ai gia nghe một câu chuyện thế này. Trước đây, Hiến Tông Hoàng đế từng hỏi Thái hoàng Thái hậu rằng" Nếu như được biết trước tương lai, nàng có chọn làm một nữ tử bình thường thay vì một Hoàng hậu cao quý không? "Thái hoàng Thái hậu đã trả lời:" Nhiều năm về trước, cũng có người hỏi thần thiếp câu này. Thần thiếp đã nói muốn làm một nữ tử bình thường. Hôm nay, thần thiếp dùng một đáp án khác để trả lời câu hỏi đó. Nếu Hoàng thượng là một nam tử bình thường, thần thiếp sẽ chọn làm một nữ tử bình thường. Còn nếu như người là thiên tử đại Minh, thần thiếp cũng không tiếc giá nào để sống trong thâm cung nguy hiểm, chỉ để ở bên người." "

    Trích Nguyệt nghe mà hơi sửng sốt. Nàng không ngờ một Thái hoàng Thái hậu tài giỏi xuất chúng, được bao nhiêu người ngưỡng mộ lại là một nữ tử thâm tình đến thế. Có một số người, vì người mình thích có thể bất chấp tất cả. Nàng chẳng phải cũng thế sao? Người nàng thích là con trai của Vương gia [2], sau này chỉ cần nàng có lòng tìm kiếm, nhất định là tìm được người kia. Nhưng nếu nàng vào cung, thân là tần phi, nàng nhất định phải khóa mình trong cung vàng điện ngọc; dù là trong cùng một tòa thành trì cũng không có cơ hội gặp mặt hắn.


    [2] Vì lần gặp Chu Hậu Thông, Chu Hậu Thông kể cho Trương Trích Nguyệt nghe, mẫu phi hắn mất nên Trương Trích Nguyệt mới biết, mẫu thân của Chu Hậu Thông là vương phi. Khi đó đương nhiên có thể biết Chu Hậu Thông là con của vương gia trong triều.

    Ngừng một lát, Thái hậu nói:" Điều mà ai gia ngưỡng mộ nhất ở Thái hoàng Thái hậu, chính là người không chỉ ở hậu vị cai quản lục cung, mà còn có được trái tim của trượng phu. Bao nhiêu năm, ai gia đều lấy Thái hoàng Thái hậu làm tấm gương để học tập, vì thế mới có ai gia của ngày hôm nay. "

    Trích Nguyệt đương nhiên cũng ngưỡng mộ Thái hậu. Bà là vị Hoàng hậu đầu tiên trong lịch sử sống với Hoàng đế theo chế độ một thê tử, một phu quân. Hiếu Tông Hoàng đế vì Thái hậu mà không lập bất kỳ phi tử nào, hai người hòa thuận như phu thê trong dân gian. Nhờ việc Hoàng đế chỉ sủng ái, chỉ lập có mình Hoàng hậu, Trương gia cũng mới trở thành một dòng họ tôn quý cực thịnh.

    Nàng cũng ngưỡng mộ Thái hoàng Thái hậu bởi dù Hoàng đế có cả tam cung lục viện nhưng cũng chỉ yêu một mình người. Tình yêu của hai người vượt qua cả những định kiến về sự vô tình của đế vương mà mọi người luôn nói đến.

    " Nguyệt Nhi, trước khi ai gia vào cung, cũng lo lắng như cháu bởi "vào cửa thâm cung sâu như biển" là chân lý mọi thời. Ai gia và tiên hoàng Hoằng Trị đế [3] không hề quen biết nhau từ trước. Ai gia thậm chí phải dùng cả kế sách để giữ được trái tim người, thì người mới yêu ai gia. Lúc ấy, ai gia mới nhận ra, thâm cung lạnh lẽo cũng có chân tình, chỉ cần chúng ta nỗ lực đạt được chân tình ấy. Tranh đấu, chẳng qua vì đều muôn có chân tình của đế vương thôi."Thái hậu cố gắng giải thích, thuyết phục.

    Khi nói những câu này, Thái hậu dường như nhớ lại thời còn trẻ của người. Từng có một nam tử vì người mà bất chấp lời bàn tán của quần thần, chỉ lập mình người làm Hoàng hậu.

    Từng có một nam tử tuy ở địa vị tối cao nhưng vẫn vì người mà chỉ lấy một thê tử. Từng có một nam tử đánh đổi tất cả vì người, bênh vực, che chở người.

    Đế vương vô tình, thực ra không hẳn.

    Trích Nguyệt nghe những lời cô mẫu nói, thâm tâm chìm vào mơ hồ. Thâm cung lạnh lẽo cũng có chân tình, điều này quả thật nửa đời sau nàng cũng được giác ngộ. Chỉ tiếc rằng chân tình đặt ở chốn thâm cung, không mai một đổi thay vì lòng người thì cũng bị thế thời làm cho tan nát.

    [3] Hoằng Trị đế: Chính là phu quân của Thái hậu trong truyện này. Ông là một hoàng đế trị vì tốt của Đại Minh, được sử sách đánh giá cao chỉ sau hoàng đế khai quốc Chu Nguyên Chương. Ông nổi tiếng là vị hoàng đế duy nhất sống với thê tử (chính là Thái hậu trong truyện) theo chế độ một vợ, một chồng, hai người đối đãi nhau như phu thê trong dân gian.

    * * *
     
    Gill thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 8 Tháng tư 2020
  8. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 6:

    MINH NGUYỆT HÀ THỜI CHIẾU NGÃ HOÀN

    (Trăng sáng biết bao giờ chiếu cho ta trở về)

    *Câu thơ trong bài thơ "Bạc thuyền Qua Châu" của Vương An Thạch.

    * * *

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trong đầu Trương Trích Nguyệt lại mơ hồ hiện ra mùa thu năm ngoái, ở Yến hoa viên. Nàng đáp nhẹ nhàng: "Người cháu hướng đến chỉ là một người bình thường. Cháu muốn cùng chàng làm một đôi phu thê bình thường."

    Trương Trích Nguyệt trước nay luôn muốn Thái hậu coi trọng mình, vì thế nàng có thể đồng ý giúp Thái hậu mọi điều Thái hậu nói. Nếu có thứ gì khiến nàng làm trái đi lời Thái hậu thì chỉ có tình cảm mà thôi.

    Thái hậu cũng sững sờ. Rất lâu về trước, tưởng như là từ xa xôi lắm rồi, bà từng nghe một người nói với bà, muốn cùng bà làm phu thê bình thường, cùng đi khắp thế gian. Khi nghe mấy câu nói này của nàng, trong lòng bà đồng cảm nhưng không đồng lòng. Hóa ra, cũng có người tâm cơ thâm sâu mà không khát khao quyền lực.

    Nhưng cố bình tĩnh lại thì bà nghĩ, thời còn trẻ, thiếu nữ đầu xanh nào chẳng muốn có cuộc đời bình dị, hướng đến một tình yêu cao cả, không muốn đua theo quyền lực phù hoa. Thời trẻ của bà chẳng phải cũng như vậy sao, Thái hoàng Thái hậu thời trẻ chẳng phải cũng như vậy sao? Ban đầu đều thích cái đơn thuần giản dị nhưng dòng đời cứ trôi, con người rồi cũng sẽ thay đổi.

    "Ừ, cô mẫu hiểu, cô mẫu cũng chỉ nói giả như thôi." Thái hậu cười nói.

    Trích Nguyệt thấy Thái hậu có điều gì bất thường, lời nói có chút không thành tâm. Nàng liền nói rõ: "Cháu không muốn nhập cung."

    Lời nói của Trích Nguyệt rất rắn rỏi, quả quyết. Đây cũng là lần đầu tiên Thái hậu thấy nàng như vậy. Bà cũng chỉ "ừ" một tiếng để Trích Nguyệt yên tâm rồi nói sang chuyện khác: "Cháu tới Thẩm gia, nhất định phải thật cẩn thận. Lão hồ ly Thẩm Quang là kẻ nham hiểm, nhất định trong lòng ông ta cũng có nghi ngờ cháu là nội gián của Trương gia. Cháu có thể giấu cô mẫu tài năng lâu như vậy, cô mẫu tin cháu chắc chắn giấu được bọn họ."

    Trích Nguyệt gật nhẹ đầu, những chuyện này nàng đều đã tính toán hết cả khi nghe phụ thân nói về quyết định của cô mẫu. Nàng chần chừ chốc lát rồi nhẹ giọng nói với Thái hậu: "Cô mẫu.. Có phải tới Thẩm gia rồi, cháu sẽ không được về Trương gia nữa không?"

    Đột nhiên đầu Thái hậu lại hiện lên gương mặt rạng rỡ của Trích Hoa khi kể về Trích Nguyệt, trong lòng cảm thấy có lỗi. Bà khẽ cười nói: "Cô mẫu sẽ cố gắng thu xếp cho cháu gặp phụ thân mỗi năm vài lần. Cô mẫu biết những chuyện này ủy khuất cho cháu, nhưng cô mẫu cũng chẳng có cách nào. Cô mẫu cũng muốn để cháu gặp tỷ tỷ thường xuyên nhưng Hoa Nhi là người nông nổi, sẽ khiến thân phận của cháu càng dễ bại lộ. Càng tránh gặp lại người của Trương gia càng tốt. Cô mẫu muốn cháu đến Thẩm gia không phải chỉ để làm tai mắt. Cô mẫu còn muốn bảo vệ cháu, bảo vệ nước cờ ẩn cuối cùng của Trương gia."

    Nước cờ? Phải, nàng cho dù có thông minh tuyệt đỉnh thì cũng vẫn chỉ là quân cờ, chơi đùa trong trong bàn cờ của Thái hậu, tiến thoái đều do Thái hậu. Những điều Thái hậu nói với nàng, nàng đương nhiên hiểu được. Từ nay về sau, cho dù gặp lại phụ thân hay cô mẫu, ngoài mặt là thăm hỏi nhưng trong chính là trao đổi tin tức. Nàng sau này phải giấu mình thêm một thời gian dài nữa. Có thể năm năm, có thể tám năm. Được gia tộc kính nể, được cô mẫu coi trọng, nàng cũng phải trả một cái giá lớn cho bản thân.

    "Chẳng phải yến tiệc trong cung Thái hậu nương nương mỗi năm đều tổ chức sao? Khi đó chúng ta lại sẽ gặp nhau rồi." Câu nói đó đột nhiên lướt qua trong đầu Trích Nguyệt. Nam tử đó đã khắc sâu bóng hình của mình vào trái tim Trích Nguyệt. Người đó rất đỗi bình thường, chỉ gặp nàng có một lần nhưng đâu đó từ nam tử này, nàng tìm được chính mình trong đó. Người đó cũng cô độc như vậy, cũng lặng lẽ như vậy. Cũng chỉ có mình người đó từng nói với nàng những lời ấm áp. Nàng cũng chẳng biết những lời người đó nói là thật lòng hay không nhưng trong lòng, nàng tự nhiên cảm thấy được bảo vệ. Nhưng có lẽ sẽ không được gặp lại nữa..

    Chung quy, để lộ tài năng vẫn là một quyết định sai lầm của nàng. Kết quả, nàng không những phải trả một cái giá đắt mà còn tự đặt mình lên đầu dao lưỡi sóng. Nhưng biết làm sao được. Dù đúng hay sai nó cũng là con đường nàng tự chọn lựa. Lúc này, cho dù gian nan khó khăn, nàng thà bước tiếp chứ không quay đầu.

    Hít một hơi thật sâu, nàng gắng sức nói với Thái hậu bằng giọng thản nhiên: "Vâng, cháu sẽ nhớ kỹ lời dặn dò của cô mẫu." Ngừng một lát, nàng lại nói: "Từ mai cháu sẽ trở thành Thẩm đại tiểu thư, cái tên Trích Nguyệt này, có thể sẽ không dùng nữa."

    Thái hậu gật đầu, điều này bà cũng đã từng nghĩ tới. Bà nói nhẹ nhàng: "Ừ, chữ" Nguyệt "cũng thông thường quá. Mười mấy năm trước, sau khi vở kịch Mãn Nguyệt của Thái hoàng Thái hậu được diễn, trong thành có vô số người đặt tên con gái là" Nguyệt ". Năm ấy cháu ra đời, phụ thân đặt tên cháu là Minh Nguyệt. Nhưng mẫu thân cháu nhất định muốn đặt tên cháu là Trích Nguyệt. Ngẫm đi ngẫm lại, tên Nguyệt này nhiều người trong dân gian đặt quá. Nếu như là tiểu thư nhà họ Thẩm cao quý, đặt tên này có chút không hợp tình."

    Hà thị, thân mẫu của Trương Trích Nguyệt là người bên ngoại dòng họ Bách thị của Hiền phi Bách Hoa Nghiên [1] năm xưa. Năm đó, dòng họ Bách thị bị vu oan, tội tru di tam tộc; dòng họ Bách thị chỉ còn lại vài người sống sót sau ngày đó, đổi thành họ Hà, chính là họ của thân mẫu Trích Nguyệt.


    [1] Bách Hoa Nghiên: Bách Hiền phi của Hiến Tông Hoàng đế.

    Thái hậu biết mẫu thân của Trích Nguyệt – Bách Yên Nhiên – tuyệt đối không phải người thường. Dạy dỗ một đứa con gái thông minh như thế, nhất định tốn nhiều tâm sức, nhất định có mục đích của nàng ta. Nàng ta muốn dựa vào đứa con gái thông minh của mình, khôi phục gia tộc Bách thị. Ban đầu nàng ta chấp nhận lời đề nghị làm dâu nhà họ Trương âu cũng vì muốn khôi phục gia tộc của nàng ta. Chỉ tiếc nàng ta hồng nhan bạc mệnh, chưa làm được đại sự, chưa khôi phục được tiền đồ thì đã sớm chẳng còn nữa.

    Cái tên Trích Nguyệt đặt cho con gái đã thể hiện tất cả mục đích và tham vọng của nàng ta.

    Trích Nguyệt nghe mấy lời Thái hậu kể, trong lòng chợt thấy xót xa vô hạn. Nàng mơ hồ có thể nhận ra, khi nàng chào đời, phụ thân không thích đặt tên cho nàng, vì vậy tìm đại một cái tên phổ biển thời đó để đặt cho nàng. Mỉm cười chua chát, nàng hỏi: "Cô mẫu, phụ thân, à còn có cả tỷ tỷ nữa, mọi người đều coi thường cháu và mẫu thân, có phải không?"

    Thái hậu sững người. Có lẽ Trương Trích Nguyệt cũng nhận ra thái độ của Trương Hạc Linh khi Trích Nguyệt ra đời. Mười mấy năm trời, phụ thân Trích Nguyệt đối với mẫu tử Trích Nguyệt chẳng chút tình cảm mặn mà nào. Nếu như nói coi thường mẫu tử Trích Nguyệt, Thái hậu đương nhiên có từng coi thường. Tuy rằng khi còn trẻ, bà cùng Hà Yên Nhiên cũng tính là thân thiết, song khi nàng ta gả vào Trương phủ, bà sống trong thâm cung, bà sớm đã quên đi sự tồn tại của Yên Nhiên.

    Bà nhẹ nhàng an ủi Trích Nguyệt: "Chỉ là một cái tên thôi, không có ý gì đâu. Nào, giấy bút đây!"

    Thái hậu vừa nói vừa trải tờ giấy Tuyên Thành khổ lớn lên bàn. Ở góc bàn có để sẵn nghiên và bút mực. Thái hậu liền giục nàng: "Hãy viết tên mới của cháu lên đây đi."

    Trích Nguyệt chỉ thốt ra hai chữ: "Nhạc Hy!"

    Nói rồi, Trích Nguyệt đi tới phía bàn, vung bút viết lên giấy Tuyên Thành hai chữ ấy. Thoạt đầu Thái hậu cũng hơi bất ngờ, vì "Hy" là một chữ trong tên bà. [3]


    [3] Tên Thái hậu là Trương Trác Hy. Chữ Hy có nghĩa là "vui vẻ".

    Ban đầu, khi nghe nàng đọc hai chữ ấy lên, Thái hậu cứ tưởng đó là "bình an vui vẻ", nhưng cho đến khi nàng viết lên giấy, bà mới nhận ra là chữ "Nhạc" trong "Nhạc Sơn", chính là núi cao; chữ "Hy" trong "hiểm hy", có nghĩ là khó đề phòng. Một chữ "Nhạc Hy", hiểu ra hai nghĩa tương phản, ngụ ý của Trích Nguyệt là gì đây? Thái hậu đột nhiên thất kinh. Bề ngoài yên lành, vô hại, bên trong lại nguy hiểm khó lường. Cái tên Nhạc Hy này đã đủ ẩn chứa một huyền cơ. Không chỉ vậy cả hai chữ "Nhạc" và "Hy" đều viết rất phức tạp, đều mang bộ "sơn", bộc lộ sự kiên định, trầm tĩnh mà vững chắc như núi.

    Trích Nguyệt lại viết tiếp dòng chữ nhỏ bên dưới, "Nhạc sơn đăng lộ hiểm hy đa." [4]


    [4] Nhạc sơn đăng lộ hiểm hy đa: Đường lên núi Nhạc lắm hiểm nguy.

    "Quả là một cái tên hay! Ngày mai, phụ thân đưa cháu tới Thẩm gia, từ nay cháu không còn là Trương Trích Nguyệt. Cháu là đại tiểu thư Thẩm gia - Thẩm Nhạc Hy!"

    Thái hậu miệng khen tên hay, song cũng hơi kinh ngạc sau khi phát hiện ra điều kỳ diệu trong cái tên ấy.

    Ngày hôm sau.

    Trương Trích Nguyệt ngày hôm nay sẽ tới Thẩm gia. Trong gian phòng trống trải và hiu hắt ở phía Tây của Trương phủ, Phương Hà giúp nàng dọn dẹp đồ đạc.

    Y phục của nàng không nhiều, nàng chỉ mang theo một ít sách mẫu thân để lại. Mấy cuốn sách này đều là thơ của những thi nhân nàng yêu thích, cho nên mới mang đi, những thứ còn lại đều không mang theo.

    "Tiểu thư, hộp trang sức này, tiểu thư có mang theo không?" Phương Hà nhỏ giọng hỏi nàng.

    Nàng ra hiệu cho Phương Hà mang hộp trang sức tới, thuận tay mở nó ra. Bên trong chiếc hộp, ngoài cây trâm thược dược do Thái hậu tặng, cũng không có món đồ gì đáng giá. Nàng tháo mảnh ngọc tố nguyệt thường đeo bên hông ra, sau đó lấy cây trâm thược dược trong hộp, đưa cả hai thứ cho Phương Hà: "Cất nó vào túi đồ của ta, còn lại ngươi hãy giữ lấy dùng. Đằng nào thì sau này, chưa chắc ta đã động tới mấy thứ đồ này." Trích Nguyệt nói thật chua chát.

    Sau này nàng là đại tiểu thư cao quý nhất Thẩm gia, phàm là trang sức, đồ dùng, y phục đều sẽ là thượng phẩm, tinh xảo. Mấy thứ này mang đi kể cũng chẳng có ích gì với nàng.

    Phương Hà dù được chủ nhân ban thưởng nhưng cũng không hề vui vẻ. Thị tần ngần hồi lâu, thấy Trích Nguyệt không chú ý nữa mới dám cất hộp đồ trang sức chủ nhân ban vào rương đồ của mình. Mãi lúc sau, Trích Nguyệt mới nói: "Xong cả rồi chứ? Chúng ta đi thôi!"

    Phương Hà giúp Trích Nguyệt mang hành lý ra ngoài. Ra đến cửa, Phương Hà không khỏi ngoảnh đầu nhìn lại căn phòng cũ. Mấy thứ bài trí trong căn phòng đều đơn giản, cũng chẳng có thứ gì đáng giá nhưng cũng là gắn bó với nhau trong một thời gian rất dài. Phương Hà trút một tiếng thở dài não nề.

    Trích Nguyệt thì đến một cái quay đầu cũng không có, dáng vẻ hờ hững thản nhiên, không một chút tiếc nuối nào: "Đừng chậm chạp, mau đi thôi. Người của Thẩm gia đang đợi chúng ta đấy."

    Trích Nguyệt không dừng lại, thẳng đường bước đi. "Đi" mà Trích Nguyệt nói này, nghĩa là không quay trở lại nữa, có phải không?

    Phương Hà không dám nghĩ ngợi gì nữa, vội xách hành lý, bước nhanh theo chủ nhân.

    Ở tiền đường nguy nga của Trương gia, phụ thân, bá phụ, đích mẫu, biểu ca của Trích Nguyệt đều có mặt ở đó. Gia nhân trong phủ không đông nhưng đều đông đủ ở đây. Trích Nguyệt là con thứ, trước đây luôn ở trong căn phòng phía tây, hiếm khi đến tiền đường. Nàng đảo mắt nhìn quanh. Mọi thứ đều là đồ vật trong nhà nhưng đối với nàng lại hết sức xa lạ. Mọi người ở đây cũng đều là thân nhân nhưng trước nay và sau này đều như không quen biết.

    "Nguyệt Nhi thỉnh an phụ thân, bá phụ, đích mẫu." Nàng khom người kính cẩn.

    Phụ thân nàng cười điềm đạm, phất tay cho nàng đứng dậy rồi nói: "Cô mẫu con muốn con đổi tên họ thành Thẩm Nhạc Hy. Phụ thân và dưỡng phụ của con đều đồng ý. Từ nay con là người nhà Thẩm gia."

    Giọng phụ thân nàng rất đỗi thản nhiên. Phải, từ trước đến giờ người chưa từng coi trọng nàng, nên đến lúc để nàng ra đi, cũng chỉ như người tung lên một nước cờ phục vụ lợi ích của chính mình mà thôi. Giữa nàng và người trước mặt, hình như chưa từng tồn tại cái gọi là tình phụ tử.

    Trích Nguyệt vẫn rất cung kính, quỳ xuống lạy đủ ba lạy rồi mới từ từ nói: "Phụ thân, Nguyệt Nhi bất hiếu không thể báo đáp công dưỡng dục của phụ thân và đích mẫu. Mong hai người lượng thứ. Chỉ nguyện phụ thân, đích mẫu, bá phụ cùng gia quyến Trương gia thân thể khỏe mạnh, trường lạc vô cực." Nàng nói ra những câu đó mà gương mặt chẳng chút luyến tiếc, ưu tư.

    Phụ thân với nàng mà nói không có công dưỡng dục, từ trước đến nay là mẹ nàng nuôi dạy nàng, nhưng dù sao, phụ thân, tỷ tỷ, còn có cô mẫu, đều là người thân của nàng.

    Lần này, đích mẫu đích thân tới đỡ nàng dậy: "Nguyệt Nhi, con có ngày hôm nay, đích mẫu không dám nhận công lao gì. Con được như ngày hôm nay đều nhờ mẫu thân con dạy bảo. Mau tới hạ đường, thắp cho mẫu thân một nén hương."

    Trích Nguyệt ra hiệu cho Phương Hà không cần đi theo. Nàng một mình đi tới hạ đường của Trương gia. Bài vị của mẫu thân nàng để bên phải gian thờ cũ kỹ, đề mấy chữ "Trương Quốc công trắc phu nhân Hà thị chi bài vị". Đốt một nén hương, nàng chỉ thốt được một chữ: "Mẫu thân.." Nước mắt nàng đột nhiên trào ra như suối.

    Nói xong nàng nhanh chóng rời khỏi gian thờ. Trấn tĩnh tinh thần, nàng quay về tiền đường, nơi mà mọi người đều đang đợi.

    Hành lý của nàng đều đã được đưa lên xe ngựa tự lâu. Phương Hà cũng đang đứng bên cạnh xe đợi nàng.

    "Bái tế xong rồi sao?" Phụ thân hỏi nàng. Giọng người vẫn lạnh lùng, không có một chút thương yêu.

    Nàng cũng không để tâm đến khẩu khí của ông, chỉ khẽ "vâng" một tiếng rất nhẹ. Bá phụ giục nàng: "Mau lên xe đi kéo muộn."

    Trương Yến, đích mẫu của nàng dặn dò thêm Phương Hà: "Phương Hà, nhớ chăm sóc tốt cho nhị tiểu thư."

    Từ nay, Trương gia này sẽ không có nhị tiểu thư nữa. Nàng sẽ là đại tiểu thư của Thẩm gia.

    Trích Nguyệt không biểu lộ ra bất cứ điều gì. Nàng chỉ nói: "Đích mẫu, phụ thân, bá phụ, biểu ca, mọi người hãy bảo trọng."

    Trương Anh Linh, biểu ca của nàng chỉ nói: "Bảo trọng."

    Trích Nguyệt dứt khoát chạy về phía xe ngựa, nhanh chóng bước lên xe. Phương Hà đi lên xe cùng nàng. Xe ngựa bắt đầu chuyển bánh, từ từ rồi nhanh đều. Nàng còn nghe thấy rất nhiều người nói tiếng "Bảo trọng" với nàng, nhưng trong những âm thanh hỗn độn, nàng không thể nhận ra là giọng nói của những ai. Có lẽ sau ngày hôm nay, nàng không chỉ không nhận ra giọng nói của họ mà còn không thể nhận ra thân phận của chính mình.

    Khi Trích Nguyệt đưa tay vén tấm rèm xe lên thì xe đã đi khỏi cổng. Lờ mờ trong màn sương sớm, nàng nhìn thấy tấm biển đề "Trương gia phủ đệ" cùng với cánh cổng to lớn, hai bên có hai con kỳ lân. Đây là lần đầu tiên nàng trông thấy cánh cổng bề thế và nguy nga của Trương gia. Những lần trước, khi phụ thân đưa nàng nhập cung dự yến, nàng ngồi trong xe ngựa nên chưa từng chú ý tới cánh cổng này.

    Nàng khẽ nở nụ cười. Có lẽ cánh cổng của Trương gia, đây là lần đầu nàng trông thấy, cũng sẽ là lần cuối cùng nàng trông thấy.

    Nàng biết cả đời nàng sẽ không quay lại nữa nhưng không chút lưu luyến gì. Suốt mười hai năm sống trong Trương gia, nàng chẳng mấy cảm nhận được sự yêu thương trân trọng từ mọi người. Đến khi cô mẫu, phụ thân thay đổi cái nhìn với nàng thì nàng lại đã rời đi. Vì thế phủ đệ này đối với nàng chẳng lưu lại nhiều dấu ấn. Nếu như không có mẫu thân và những tháng năm sống hạnh phúc bên cạnh người, e rằng sau này, nàng sẽ chẳng bao giờ nhớ, mình từng sống trong phủ đệ này.


    Xuân phong hựu lục Giang Nam ngạn

    Minh nguyệt hà thời chiếu ngã hoàn?

    (Dịch: Giang Nam xuân, gió thổi xa

    Trăng bao giờ sáng cho ta trở về?

    Chuyến đi này, dẫu cho trăng có sáng lên thì cũng không trở về được nữa rồi.
     
    Gill thích bài này.
  9. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 7:

    THÂM VIỆN NGUYỆT MINH NHÂN TĨNH

    (Nơi viện sâu trăng sáng soi bóng người cô độc)

    *Câu thơ đề trích bài thơ Tây Giang nguyệt của Tư Mã Quang.

    ---------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Từ trước tới nay, bởi một lý do gì đó, những gia nhân trong Trương gia đều không được rời khỏi nhà. Thậm chí mua bán cũng là lão quản gia lâu năm đảm nhiệm cả. Có khi chủ nhân nhập cung cũng không mang người hầu, tùy tùng theo.

    Phương Hà cũng vậy. Từ năm lên năm tuổi, mẫu thân đưa thị vào Trương gia hầu hạ nhị tiểu thư. Cho đến tận bây giờ, thị vẫn chưa có mấy lần bước chân ra khỏi cánh cổng Trương gia. Hiếm khi được ra bên ngoài, dù là đi không trở lại, nàng cũng thấy thoải mái hơn. Phương Hà kéo rèm xe nhìn ra bên ngoài. Bên đường là người người đi lại tấp nập nhộn nhịp, buôn bán trao đổi vui vẻ, đầy sức sống. Mọi thứ đối với Phương Hà và Trích Nguyệt đều xa lạ nhưng thú vị vì đều là lần đầu được thấy.

    Thẩm phủ cách Trương phủ không xa, xe ngựa chạy hơn hai khắc đã tới. Xe ngựa rất nhanh đã dừng lại, rèm che trước cửa xe được mở lên.

    "Trương tiểu thư, tới phủ đệ Thẩm gia rồi ạ." Phu xe khéo nhắc nhở nàng.

    Trong lòng Trích Nguyệt có chút bồi hồi, xuyến xao. Có lẽ đây là lần cuối có người gọi nàng là "Trương tiểu thư".

    Trích Nguyệt hít một hơi thật sâu, nặn ra một gương mặt tươi tắn trước khi ra khỏi xe ngựa. Phương Hà bước xuống xe trước rồi quay người lại, đỡ chủ nhân dậy rồi mới dỡ hành lý của hai người ra.

    Trích Nguyệt bước đi từng bước chậm rãi, lại đưa ánh mắt hiếu kỳ nhìn xung quanh. Nàng ngẩng đầu ngắm nhìn kỹ cánh cổng của Thẩm phủ. Cổng Thẩm phủ lớn và bề thế, nhìn thôi cũng đủ thấy quyền uy của Thẩm gia ở Đại Minh không hề nhỏ. Cổng có một cửa lớn chính rộng, hai bên phải trái có hai lối phụ nhỏ hơn. Ngay trước cổng đặt hai con kỳ lân bằng đá lớn, thể hiện rõ uy thế của phủ đệ. Hai bên cột trụ lớn đề đôi câu thơ:


    "Thiên hạ thế gia đại uy dương

    Hậu sinh khả úy phúc mãn đường."

    Từ ngày hôm nay, ngay sau khi bước qua cánh cổng hoành tráng này, nàng sẽ chính thức trở thành đại tiểu thư của phủ đệ to lớn này.

    Trong sân lớn của Thẩm gia phủ đệ, rất nhiều người đang đứng ở đó - một lão nhân cao tuổi, một nam nhân trạc tứ tuần, một thiếu phụ trung niên, một nam tử thiếu niên tuấn tú và một vài nữ gia nhân mặc thường y đứng khom người. Dựa theo tuổi tác và y phục, Trích Nguyệt có thể đoán được lão nhân kia chính là Thẩm Quang mà cô mẫu nhắc đến; nam nhân tứ tuần kia có lẽ là con trai ông ta - Thẩm Luyện.

    Trích Nguyệt theo lễ nghi, bước tới trước mọi người, hành lễ ba quỳ chín dập đầu: "Trương Trích Nguyệt tham kiến Quốc công đại nhân, Thượng thư đại nhân."

    Thẩm Quang đích thân đỡ nàng dậy, mỉm cười tán dương: "Quả nhiên là tiểu thư của Trương gia, dung mạo đến lễ nghi đều bất phàm."

    Sâu trong mắt ông ta, Trích Nguyệt nhìn ra sự đề phòng cảnh giác.

    Trích Nguyệt cúi đầu, không để lộ chút vui vẻ nào, chỉ nhẹ giọng đáp: "Từ nhỏ mẫu thân Nguyệt Nhi đã qua đời, sách vở học hành sơ sài, vẫn mong được người trong Thẩm gia chiếu cố."

    Thiếu phụ trung niên có gương mặt thanh tao phúc hậu, mỉm cười đoan trang, nói với nàng: "Tiểu thư khiêm tốn quá. Thái hậu cũng có nhờ cậy Thẩm gia chăm sóc dạy bảo tiểu thư vì tiểu thư còn nhỏ, học chưa nhiều nhưng thiết nghĩ tiểu thư tư chất thông minh, sớm sẽ xuất chúng."

    Thẩm Quang nói: "Nếu tiểu thư đã đến, hãy tới hạ đường thắp hương làm lễ nhận tổ tiên trước."

    Ông ta cử hai gia nhân đưa nàng đến hạ đường làm lễ nhận tổ tiên Thẩm gia. Hơn một khắc giờ sau, Trích Nguyệt mới quay lại.

    "Xong rồi à?" Thẩm Quang hỏi. Nàng khẽ gật đầu, nhu hòa đáp "vâng" cung kính. Thẩm Quang hài lòng nở nụ cười nói với nàng: "Vậy từ nay, cháu không còn là Trương tiểu thư nữa, cháu là Thẩm Nhạc Hy, tiểu thư Thẩm gia ta."

    Phải, từ nay, không còn Trương Trích Nguyệt, chỉ có Thẩm Nhạc Hy.

    Thẩm Luyện lại nói: "Thái hậu nương nương nói định đặt tên mới cho con là Nhạc Hy với ngụ ý là" vui vẻ, yên bình "nhưng chữ" Hy "này trùng với một chữ trong tên của Thái hậu nương nương. Cho nên Thương Đài cô cô đã đổi thành một chữ" Hy "khác."

    "Vâng. Từ nhỏ con không được học hành nhiều. Tên này là do cô mẫu đặt, con cũng không hiểu được mấy phần ý nghĩa."

    Nhạc Hy quỳ xuống, nói với Thẩm Quang: "Tằng tổ phụ, xin nhận của Nhạc Hy một lạy." Nàng lạy tạ Thẩm Quang rồi quay sang phía Thẩm Luyện: "Phụ thân, xin nhận của Nhạc Hy một lạy."

    Thẩm Quang nhẹ giọng bảo nàng: "Được rồi, đừng cầu kỳ thế, sau này là người một nhà, cháu chính là tiểu thư thân phận tôn quý của Thẩm gia."

    Thẩm Luyện mỉm cười, tới đỡ nàng đứng lên, nhẹ nhàng nói với nàng: "Có vài tỳ nữ ta đã sắp xếp, con thích ai thì hãy chọn lấy vài người."

    Nhạc Hy đưa mắt nhìn sang đám nha hoàn Thẩm Luyện đưa đến. Đám nha hoàn này có phải tâm phúc Thẩm Luyện sắp đặt hay không, cũng chẳng ai biết được. Nàng tùy ý chọn lấy hai người cho có lệ.

    Thẩm Quang thấy Nhạc Hy chọn rất tự nhiên, trong lòng bớt đi vài mối lo. Nếu như nàng ta là nội gián, nhất định không muốn có người của Thẩm gia giám sát mình. Nghĩ vậy, sự đề phòng trong lòng Thẩm Quang cũng ít đi.

    Thẩm Luyện sai hai nha hoàn kia đi theo nàng rồi quay sang nói với vị thiếu phụ có gương mặt phúc hậu kia: "Chiêu Mai, đưa đại tiểu thư về Đông các nghỉ ngơi, sau đó tới thỉnh an phu nhân."

    Nữ nhân tên Chiêu Mai đó "vâng" một tiếng rồi cung kính chắp tay: "Mời đại tiểu thư."

    Nhạc Hy nhún mình hành lễ với cha con Thẩm Quang rồi nhanh chóng bước đi theo Chiêu Mai. Đợi nàng đi khuất, Thẩm Luyện ngay lập tức hỏi: "Phụ thân, người thấy Trương tiểu thư thế nào?"

    Thẩm Quang hơi nhếch môi, không giấu được ý khinh thường: "Ta đánh giá cao nữ tử của Trương gia rồi."

    Trong mắt Thẩm Luyện cũng dần xuất hiện ánh nhìn chế giễu mà không biết rằng, sự sắp xếp của Thái hậu đã quá hoàn mỹ rồi.

    Nhạc Hy bước song song với Chiêu Mai, càng nhìn kỹ được dáng vẻ nữ tử này. Chiêu Mai chắc cũng chỉ gần ba mươi tuổi. Ban đầu, nhìn gương mặt diễm lệ, khí chất thoát tục của nàng ta, Nhạc Hy ngỡ Chiêu Mai chính là dưỡng mẫu, phu nhân của Thẩm Luyện. Cho tới lúc Thẩm Luyện bảo Chiêu Mai đưa nàng tới Đông các, nàng mới nhận ra Chiêu Mai không phải phu nhân của Thẩm gia.

    Thấy Nhạc Hy nhìn mình, dường như Chiêu Mai hiểu được, Nhạc Hy đang thắc mắc thân phận của mình vì thế không đợi Nhạc Hy hỏi, Chiêu Mai đã giải thích: "Nô tỳ là Hoàng Chiêu Mai, là quản gia của Thẩm phủ, cũng là cận nữ của đại phu nhân; nô tỳ sau này sẽ dạy vũ đạo và họa thuật cho tiểu thư!"

    Nhạc Hy khiêm nhường đáp khẽ: "Hoàng cô cô hơn tuổi Nhạc Hy, đâu cần xưng nô tỳ? Hơn nữa, sau này Nhạc Hy cũng cần cô cô chỉ bảo nhiều."

    Hoàng Chiêu Mai nở nụ cười dịu dàng, nhã nhặn: "Tiểu thư thân phận tôn quý, nô tỳ nào dám vượt phép."

    Nhạc Hy cũng chỉ cười, không nói gì thêm, rảo bước theo Chiêu Mai, tiện thể ngắm nhìn cảnh vật quanh Thẩm phủ. Thẩm phủ có thể nói là nguy nga nhưng có vẻ không rộng như Trương gia; cách bài trí chậu hoa, cây cảnh, đồ đạc trong phủ cũng có phần đơn giản hơn. Các tòa viện trong Thẩm phủ cũng xây dựng khá đơn giản, trang nhã, không cầu kỳ như các tòa viện lớn trong Trương phủ. Có điều, Nhạc Hy vẫn có thiện cảm với Thẩm phủ hơn. Chắc vì Thẩm phủ trồng nhiều thược dược - loài hoa nàng yêu thích. Hoặc cũng có thể do nàng trải qua nhiều chuyện không vui trong Trương phủ, vì vậy khi đến một nơi ở mới, nàng cũng cảm thấy có phần vui vẻ hơn.

    Đông các mà Thẩm Luyện nói đến nằm ở tường đông Thẩm gia phủ đệ. Cách đó không xa còn có một tòa biệt viện lớn. Hoàng Chiêu Mai chỉ tay về phía biệt viện và phía Đông các, giải thích với nàng: "Đây là Đông các, sau này tiểu thư sẽ sống ở đây. Còn kia là biệt viện, nơi mà tỷ tỷ của Thượng thư sống trước đây. Mấy ngày nay, nha hoàn trong phủ đã dọn dẹp Đông các để tiểu thư chỉ việc tới ở."

    Nhạc Hy chợt nhận ra, tỷ tỷ của Thượng thư mà Chiêu Mai nhắc đến chính là đích mẫu của nàng - Trương Yến. Có lần nàng nghe nha hoàn Trương phủ nhắc tới, Trương Yến là lệnh ái nhà họ Thẩm. Khi gả đến Trương gia thì đổi thành họ Trương. Vì thế mà hai nhà Trương - Thẩm có giao hảo thông gia mà không ai biết cả. Có lẽ cũng nhờ mối giao hảo này mà Thẩm Quang đồng ý với cô mẫu nàng, nhận một người không có quan hệ huyết thống như nàng làm cháu nuôi.

    Hoàng Chiêu Mai đưa Nhạc Hy bước vào căn phòng ở lầu trên của Đông các. Căn phòng này không hề hẹp, lại bài trí đầy đủ. Có gương trang, tẩm sàng, kệ sách, trang trí những chậu ngọc, bình hoa đẹp đẽ. Đối diện cửa chính đi vào phòng có cửa phụ dẫn ra một sảnh hiên nho nhỏ có bày vài chậu hoa. Đứng tử sảnh hiên ấy trông xuống, một nửa Thẩm phủ lọt vào tầm mắt nàng. Dưới sân Đông các có cây hồng hạnh tứ quý lâu năm cao nhiều trượng, cành hoa vươn tới tận cửa sổ của phòng.

    Đông các giáp cận với tường đông của phủ đệ Thẩm gia. Từ Đông các này cũng có thể nhìn ra bên ngoài bức tường Thẩm phủ, thoáng còn thấy được người đi lại trên đường ngoài kia.

    Đông các này so với căn phòng phía tây mà nàng sống suốt mười mấy năm ở Trương gia, tất nhiên tốt hơn vạn lần. Đột nhiên Nhạc Hy liên tưởng tới câu thơ "Thần Lý chi mỹ giả, mạc nhược thần đông gia chi tử" mà bất giác cười [1] . Nàng từ nay đã không còn là nhị tiểu thư mang thân phận thứ xuất, chịu khổ ở gian nhà mé tây Trương gia, bị kẻ khác coi thường nữa.

    [1] Giai nhân trong xóm Lý. Không đâu đẹp bằng người con gái của vị hạ thần sống ở phía tường đông. Người con gái sống ở phía tường đông là người con gái đẹp, của gia đình tôn quý.

    Hoàng Chiêu Mai đưa Nhạc Hy tới thỉnh an đại phu nhân, chính là mẫu thân sau này của nàng. Lúc hai người tới, đại phu nhân ngồi quay mặt về phía tường, cầm bút vẽ rất tỉ mỉ. Cũng vì thế mà Nhạc Hy không trông thấy mặt bà.

    "Đại phu nhân, Mai Nhi đưa đại tiểu thư tới vấn an người." Hoàng Chiêu Mai cung kính nói với đại phu nhân.

    Không cần Chiêu Mai ra hiệu hay nhắc nhở, Nhạc Hy đã tự bước lên phía trước, hành lễ ba quỳ chín dập đầu với đại phu nhân.

    "Nhạc Hy thỉnh an mẫu thân."

    Đại phu nhân hình như đã dừng động tác tay lại nhưng vẫn trầm ngâm như đang dò xét khiến Hoàng Chiêu Mai khó hiểu, mấy lần định lên tiếng. Sau cùng, đại phu nhân cũng đứng lên nhưng không quay người lại, chỉ lạnh lẽo nói với Nhạc Hy: "Đứng lên đi!"

    Hoàng Chiêu Mai đưa tay đỡ Nhạc Hy đứng dậy. Chân nàng như đã mất hết đi cảm giác, phải vịn chặt vào tay Chiêu Mai mới đứng lên được. Người kia mãi mới lên tiếng: "Ngươi đây chính là tiểu thư Trương thị?"

    Thẩm Nhạc Hy khẽ "vâng" lên một tiếng.

    Người kia bấy giờ mới xoay người về phía Nhạc Hy. Nữ nhân ấy khiến Nhạc Hy thoáng rung động. Đôi mắt bà ấy trong và sâu hút, dung nhan diễm lệ, khí chất đài các đoan trang. Bà mím môi nở nụ cười ôn nhu, như gần mà lại như xa, nhưng ít nhất cũng phần nào xua đi cảm giác lạnh lẽo mà Nhạc Hy cảm nhận được từ khi bước chân vào phòng. Nàng nhìn nữ nhân trước mắt đến suýt ngẩn người. Xưa nay, cô mẫu là nữ nhân nàng ngưỡng mộ dung nhan và thần thái nhất, nhưng nay thấy đại phu nhân mới biết, bốn chữ tuyệt sắc giai nhân là dành cho đại phu nhân mới đúng.

    Đại phu nhân cũng nhìn nàng thật kỹ rồi cảm thán: "Giống Hoa Nhi quá."

    Nhạc Hy cúi thấp đầu, nhỏ nhẹ đáp: "Tỷ tỷ là đệ nhất tài nữ kinh thành, còn là người có dung nhan bất phàm. Nhạc Hy được mấy phần giống tỷ ấy, thật sự may mắn."

    Qua ánh mắt của nàng, đại phu nhân nhìn ra sự sắc sảo thông minh mà Trương Trích Hoa - cho dù tài năng đến đâu cũng chưa bao giờ cho bà cảm nhận này.

    "Hoàng Chiêu Mai sẽ dạy cho con họa, vũ. Ta sẽ dạy cho con tiêu, cầm, thi, lễ. Chúng ta ước định bảy năm, đến lúc đó, nếu đệ nhất tài nữ kinh thành mà không phải là con thì cũng không thể là Trương Trích Hoa." Đại phu nhân vô cùng thẳng thắn, ngữ khí cực kỳ kiên định, chắc chắn.

    Nhạc Hy chỉ khẽ khàng nói: "Nhạc Hy tư chất kém cỏi, e rất khó được mọi người biết tới, huống hồ là vượt qua tỷ tỷ." Giọng nàng rất e dè, không để lộ chút biểu cảm gì.

    Đại phu nhân nở nụ cười trong trẻo, quả nhiên nữ tử này đang che giấu sự thông minh sắc sảo. Nhạc Hy có thể vượt qua một Thẩm Quang, một Thẩm Luyện, một Trương Hạc Linh nhưng lại không thể qua được đại phu nhân.

    Đại phu nhân quay người, đi thẳng tới bàn vẽ, nhìn bức tranh vẽ mẫu đơn dưới ánh trăng yên ả, màu vẽ còn chưa khô hoàn toàn. Bà thuận tay viết mấy chữ thanh thoát "Bách hoa bất cập nhất tàn nguyệt" [2] rồi nói với Nhạc Hy: "Vương Bích Thụ ta sẽ để mọi người trông thấy, nữ tử của gia tộc Thẩm thị phải xuất chúng hơn nữ tử của dòng họ Trương thị."


    [2] Bách hoa bất cập nhất tàn nguyệt: Trăm hoa chẳng bằng một mảnh trăng tàn.

    Lời nói của đại phu nhân khiến cho Nhạc Hy thoáng rung động. Dường như đối với Trương gia, đại phu nhân là có tư thù chứ không đơn thuần là đố kỵ với địa vị gia tộc. Nhưng những điều này, nếu nàng hỏi càng khiến phu nhân nghi ngờ, cho nên nàng đều không hỏi. Lúc này, nàng không thể là một Trương Trích Nguyệt thông minh nhạy bén được mà chỉ là một Thẩm Nhạc Hy ngốc nghếch, đến chữ cũng không biết đọc. Thời gian về sau còn rất dài, đủ để nàng tìm hiểu hết những điều thắc mắc.

    Thấy Nhạc Hy hơi ngẩn người, đại phu nhân lại nói thêm: "Từ nay con đã là đại tiểu thư Thẩm gia rồi, ta hy vọng con sẽ xóa bỏ tất cả những ký ức với Trương gia, rũ bỏ tư cách của một nha đầu hoang dại. Từ nay, hãy sống như một tiểu thư đài các, mang phong thái của một người có thân phận tôn quý nhất phủ Thượng thư."

    Thực chất không cần đại phu nhân nhắc nhở, Nhạc Hy cũng sớm đã muốn quên những chuyện xảy ra ở Trương gia mười năm qua để sống hoàn toàn với một thân phận mới. Nàng nhẹ giọng: "Con sẽ ghi nhớ lời mẫu thân."

    Trầm tĩnh ít lâu, đại phu nhân lại nghiêm giọng nói với nàng: "Thân phận đại tiểu thư này, chắc con cũng hiểu che giấu nó khó đến cỡ nào và nếu để lộ thân phận sẽ nguy hiểm với Trương gia ra sao. Vì thế, con không được phép lộ diện, ngày ngày không được bước ra khỏi Đông các, đã hiểu chưa?"

    Điều này Nhạc Hy lại càng hiểu rõ. Nàng hít một hơi thật sâu như lấy tinh thần, trịnh trọng đáp lại lời đại phu nhân: "Vâng, con đã hiểu ạ."

    Ngày sau đó, đại phu nhân yêu cầu Hoàng Chiêu Mai sống ở căn phòng nhỏ trong tòa biệt viện gần Đông các, nói là để tiện chăm sóc Nhạc Hy. Nhưng Nhạc Hy nào phải ngốc? Nàng đương nhiên hiểu đại phu nhân có đề phòng nàng.

    Hoàng Chiêu Mai trong buổi sáng hôm đó, dành hết thời gian nói với nàng về quy tắc trong Thẩm gia. Cuối cùng, Chiêu Mai đưa nàng xem tấm bản đồ Thẩm phủ, giải thích: "Tòa viện này là nơi đại gia và thiếu gia sống." Tay Chiêu Mai chỉ vào tòa viện trung tâm Thẩm gia rồi nhắc nhở: "Thông thường nếu không có việc quan trọng, tiểu thư không được đến đó."

    Điều này, kể cả Hoàng Chiêu Mai không nhắc đến, Nhạc Hy cũng không có ý định bén mảng tới những nơi đó. Bằng không, nàng nhất định sẽ bị nghi ngờ và sớm bại lộ. Muốn nghe ngóng tin tức, nàng còn cách khác.

    "Sau này, có lẽ người dạy chữ cho tiểu thư sẽ không phải phu nhân mà là đại thiếu gia. Phu nhân nói không được khỏe nên đã từ chối dạy thư pháp cho tiểu thư."

    Thẩm Nhạc Hy gật đầu. Trong lòng nàng có chút khinh thường. Không được khỏe có lẽ chỉ là cái cớ của đại phu nhân. Vương Bích Thụ đã đề phòng nàng, cho nên không trực tiếp dạy chữ; hoặc cũng có thể bà ấy muốn huynh muội Thẩm gia thân thiết nhau một chút để người khác bớt nghi ngờ; hoặc là bà muốn nàng học chữ kém đi một chút? Dù là mục đích nào, nàng không biết được rõ, chỉ chắc chắn đại phu nhân đã có sự đề phòng với nàng.

    "Mai cô cô, vậy bao giờ cô cô sẽ dạy vũ họa cho ta?" Nhạc Hy tỏ điệu bộ ngây thơ khó hiểu.

    Trước đây ái, ố, nộ, hỷ gì Nhạc Hy cũng sẽ không viết lên gương mặt. Nhưng đó chỉ là khi nàng là một Trích Nguyệt sắc sảo khôn ngoan. Còn giờ đây, đại phu nhân đã có nghi ngờ, nàng lại là một Nhạc Hy ngây thơ, phải có dáng điệu ngây thơ đơn giản.

    Hoàng Chiêu Mai nở một nụ cười hiền thục, dễ gần: "Bây giờ sắp tới giờ Tỵ, nô tỳ ra chợ mua thức ăn trưa. Chiều nay nô tỳ và phu nhân sẽ bắt đầu dạy tiểu thư."

    Thẩm Nhạc Hy phát hiện ra điểm bất thường liền hỏi một câu như thể tiện miệng hỏi vui: "Thẩm gia không có nha hoàn sao? Sao đích thân quản gia như cô cô lại phải đi mua?"

    Trước đây, ở Trương gia, cũng là quản gia chứ không phải nha hoàn đi ra ngoài mua đồ. Đám nha hoàn trong Trương gia chưa bao giờ được bước chân ra khỏi cánh cổng của Trương gia phủ đệ. Ngay cả Phương Hà của nàng cũng rất hiếm khi đi khỏi Trương gia.

    Hoàng Chiêu Mai thở dài một tiếng giải thích với nàng: "Tiểu thư mới đến phủ nên không biết. Thẩm lão gia sợ tin tức của Thẩm phủ bị truyền ra ngoài, cho nên không để đám nha hoàn bước chân ra khỏi cửa một bước. Thông thường, đám nha hoàn được chọn vào phủ đều là con của các gia đinh làm trong phủ ngày trước vào làm để đảm bảo độ tin cậy, trung thành. Nô tỳ cũng là người nhà của đại phu nhân nên mới được ra ngoài."

    Nhạc Hy gật đầu. Hóa ra vì thế mà không ai biết Thẩm gia và Trương gia là thông gia cả. Hồi nàng còn nhỏ thường hay thắc mắc, Trương phủ rộng lớn như thế, nhưng mỗi đình viện trong phủ chỉ có hai đến ba người hầu hạ. Cả phủ đệ hoành tráng thế mà cũng chỉ có hơn ba chục gia đinh và nha hoàn. Thì ra là vì Trương gia sợ lộ những tin tức bí mật ra ngoài. Nàng cũng từng không hiểu, mẹ nàng qua đời, tại sao Diệu Thủy cô cô – nha hoàn của mẹ - cũng không được tự do, lại phải tuẫn táng theo mẹ. Giờ nàng cũng đã lý giải được, hẳn cũng vì căn nguyên này.

    "Vậy à! Cũng không sớm nữa, cô cô đi nhé!" Nhạc Hy nói với giọng điệu vui vẻ hân hoan.

    Hoàng Chiêu Mai rảo bước ra khỏi Đông các, Nhạc Hy nhìn theo Hoàng Chiêu Mai, vừa khéo trông thấy mấy nha hoàn của Thẩm phủ đang đi lại trong sân, nói cười vui vẻ. Cả đời này, một khi bước chân vào Thẩm phủ, e họ sẽ không thể ra ngoài nữa. Đột nhiên trong lòng Nhạc Hy vừa xót thương lại vừa đồng cảm. Chẳng phải nàng gần như cũng giống bọn họ sao?

    Khi ở Trương gia, nàng cô đơn giống như một con chim nhạn phàm tục, một cánh nhạn đơn côi giữa nơi địa hoang hẻo lánh.

    Còn bây giờ nàng giống như con chim hoàng yến cao quý, nhưng lại bị vây trong một chiếc lồng vàng. Trước sau gì thân phận đổi khác, cũng không thể có được tự do.

    Cả đời không thể bay đi đâu..

    Cả đời không thể bay đi đâu..
     
    Gill thích bài này.
    Last edited by a moderator: 8 Tháng tư 2020
  10. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 8:

    THIÊN SƠN MỘ TUYẾT – CHÍCH ẢNH HƯỚNG THÙY KHỨ

    (Ngàn non tuyết phủ - Nay chỉ còn hình bóng ai)

    *Câu thơ đề trích trong "Mô ngư nhi – Nhạn khâu" – Nguyên Hiếu Vân.

    ---------------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Chiều hôm đó, Chiêu Mai bắt đầu dạy múa cho Nhạc Hy; vị Thẩm đại thiếu gia kia cũng bắt đầu dạy thư pháp cho nàng nhưng đại phu nhân thì vẫn chưa dạy cầm thuật.

    Chỉ đến sau đó khoảng một tuần trăng, khi cả Hoàng Chiêu Mai lẫn Thẩm đại thiếu gia đều than thở rằng nàng học rất chậm hiểu, rất kém và không có dấu hiệu tiến bộ, đại phu nhân mới bắt đầu dạy cho nàng cầm và tiêu.

    Nhạc Hy quả thực có đề phòng đại phu nhân hơn so với những người khác trong phủ đệ Thẩm gia bởi ngay từ lần đầu gặp, bà ấy như toát ra cái gì đó cơ hồ rất bí ẩn, lại như có ý dò xét nàng. Cũng vì vậy, nàng phải giả bộ ngốc nghếch, chậm hiểu trước mặt đại phu nhân. Nàng hiểu rõ, nếu như đại phu nhân nhận ra sự thông minh và sắc sảo của nàng, bà có lẽ sẽ nhận ra mục đích nàng tới Thẩm gia, từ đó không dạy gì cho nàng cả.

    Nhạc Hy giả vờ ngốc nghếch, đại phu nhân nhận lời bắt đầu dạy tiêu cầm cho nàng. Nàng cứ ngỡ vì mình đã nghĩ đúng, chỉ cần ngốc nghếch thì sẽ đánh lạc được Vương Bích Thụ. Nhưng nàng đâu ngờ, ngay từ lần đầu gặp nàng, qua ánh mắt của nàng, đại phu nhân sớm đã nhận ra, sớm đã đoán ra hết thảy. Bà cũng từng nghĩ rằng, sẽ đề cao cảnh giác với một người quá đỗi sắc sảo như nàng vì trong lòng bà biết rõ, nếu nàng quá giỏi, có khi sẽ trở thành mối họa của Thẩm gia. Biết rõ như thế song đến cuối cùng, Vương Bích Thụ vẫn đồng ý dạy nàng cầm thuật và tiêu.

    Mấy hôm sau, Nhạc Hy nhờ Phương Hà tìm hiểu, hỏi thăm đám người hầu trong Thẩm gia mới biết đại phu nhân là cháu bên ngoại của Vương thái hoàng thái hậu, xuất thân từ danh gia Vương thị. Lúc nghe Phương Hà truyền đạt lại, Nhạc Hy cũng hơi bất ngờ. Vương thị vốn là thế gia nhưng sau khi tân đế đăng cơ, quyền lực bị hạn chế không ít, tình hình không tốt hơn Trương thị là bao. Nàng cũng đoán được vì vậy mà đại phu nhân luôn coi Trương gia như một địch thủ. Thẩm gia liên thủ với Trương gia, Vương thị lại coi Trương gia như kẻ thù. Đại phu nhân là con cháu Vương thị nhưng lại làm dâu Thẩm gia, thật khó để vẹn cả đôi đường. Câu chuyện xoay quanh đại phu nhân cũng khiến Nhạc Hy cảm thấy nực cười.

    "Chiêu Mai cô cô, người về rồi sao?" Nhạc Hy ngồi bên cửa sổ, thêu khăn tay hoa thược dược; thấy tiếng Chiêu Mai, nàng chỉ tùy ý hỏi một câu như thế.

    Hoàng Chiêu Mai thấy Nhạc Hy cầm rổ thêu, giá thêu thì hiếu kỳ chạy tới bên nàng xem. Hoa thược dược hồng thêu rất tinh tế, đẹp y như hoa nở trong hoa viên. Bên cạnh hoa thược dược có vầng trăng tròn đầy đặn. "Tiểu thư, người thêu hoa đẹp thật đấy!" Chiêu Mai không kìm được, thốt lên lời tán dương.

    Phương Hà ngồi bên cạnh Nhạc Hy, bĩu môi với Chiêu Mai: "Đương nhiên rồi, tiểu thư học thêu thùa từ năm mới lên năm tuổi mà!"

    Nhắc đến năm năm tuổi học thêu, Nhạc Hy lại nhớ tới lúc nàng còn nhỏ, mẫu thân trực tiếp cầm tay nàng, hưỡng dẫn nàng thêu. Hồi ấy, mẫu thân còn sống, mẫu tử nàng ở Trương gia không được coi trọng; nếu như mẫu thân không lén bán khăn lụa do chính tay người thêu, e rằng đã không có tiền trang trải. Nghĩ lại thời thơ ấu, nàng cơ hồ thấy tha thiết bi ai.

    Theo dòng cảm xúc, tự nhiên nỗi trống trải khi ở Trương gia lại ùa về trong tâm trí nàng khiến nàng thấy mất hứng. Mỗi khi nghĩ đến thời gian ở Trương phủ, nàng lại không còn thấy vui vẻ. Thuận tay, nàng để vòng thêu đang dang dở vào lại trong rổ thêu.

    Ngẩng đầu, nàng bắt gặp gương mặt không được vui vẻ cho lắm của Hoàng Chiêu Mai. Cảm thấy bất thường, nàng hỏi: "Cô cô sao vậy? Không khỏe hay sao?"

    Hoàng Chiêu Mai đưa mắt nhìn Nhạc Hy, lúng túng nói: "Không có gì, chỉ là hôm nay nô tỳ ra chợ, nghe mọi người kể, tam tiểu thư nhà Thái úy lão thần Thường Tín, khuê danh Thường Tích Nguyệt vừa mất hôm qua. Cả tiểu thư Minh Nguyệt của Hứa gia cũng chết bất đắc kỳ tử mấy hôm trước. Có kẻ miệng lưỡi ác độc nói là.. nói là năm nay người tên Nguyệt sẽ gặp vận hạn, liên quan đến tính mạng. Nô tỳ lúc nghe mấy điều này chợt nhớ.. tên của tiểu thư khi ở Trương gia.."

    Nhạc Hy thoáng ngạc nhiên, nhận ra sự lo sợ trong ánh mắt của Hoàng Chiêu Mai. Cô mẫu nói đúng, kinh thành quả nhiên có quá nhiều nữ tử tên có chữ "Nguyệt" từ vở kịch "Mãn Nguyệt" mà Thái hoàng Thái hậu viết năm xưa.

    Thẩm Nhạc Hy tự cười nhạo trong lòng. Từ khi còn nhỏ, nàng đã không tin mấy chuyện mê tín dị đoan, càng không đếm xỉa lời không có căn cứ. Tạo dáng vẻ hòa nhã, nàng khẽ nói với Hoàng Chiêu Mai: "Cô cô hồ đồ rồi. Trương phủ gì chứ? Ta là Thẩm Nhạc Hy, đại tiểu thư Thẩm gia, từ nhỏ lớn lên trong Thẩm phủ."

    Nàng khéo nhắc nhở Chiêu Mai như thế. Hoàng Chiêu Mai hơi run sợ, vội sửa lại câu nói lỡ miệng ban nãy: "Không, là nô tỳ lo lắng cho tiểu thư thôi. Trong tên tiểu thư có một chữ" Nhạc ", đồng âm với chữ" Nguyệt "nên nô tỳ mới sợ.."

    Nhạc Hy nở nụ cười xinh đẹp, như thể chưa có chuyện gì. Thực chất trong lòng nàng đang thầm coi thường Hoàng Chiêu Mai, nàng nói: "Ta hiểu, cô cô yên tâm đi. Lần sau đừng nhắc đến những chuyện như vậy."

    Hoàng Chiêu Mai chỉ khẽ "vâng" một tiếng rồi lui về phòng. Nhạc Hy đưa mắt qua rổ thêu. Nàng nhìn vầng trăng thêu trên chiếc khăn; nó đẹp và đầy đặn, còn có vài vệt đen giống như trăng thật khiến người ta cảm giác, trong vầng trăng tròn trịa ấy có Hằng Nga diễm lệ. Hoàng Chiêu Mai nói với nàng, người tên Nguyệt sẽ gặp vận đen, phải chăng nàng nên vui vẻ vì cô mẫu đã giúp nàng đổi tên? Phải chăng đến với thân phận Nhạc Hy là đến với một cuộc sống tốt đẹp hơn khi còn là Trích Nguyệt?

    Khẽ cười, nàng nghĩ có lẽ đưa nàng tới Thẩm gia, cô mẫu thực muốn tốt cho nàng.

    Ngoài kia, cây và hoa cùng nằm trong một bức tranh rực rỡ tươi đẹp. Dưới nắng thu, những bông hoa thược dược màu hồng tựa như những nàng tiên đùa vui cùng gió. Cảnh trí trong sân của Đông các tựa như thêu hoa trên gấm, đẹp đẽ không gì sánh được.

    Cuộc đời tươi sáng hơn của nàng sẽ bắt đầu lại từ đây.

    Chu Hậu Thông đăng cơ được hơn nửa năm, làm được vô số kỳ tích: Chỉ ra hơn hai mươi tội trạng của Chính Đức Hoàng đế tiền nhiệm, sẵn sàng chê trách tiên đế bạc nhược, không biết cách trị quốc; hạn chế nạn ngoại thích bằng cách bài trừ thế lực hai dòng họ Trương thị của Thái hậu và Vương thị của Thái hoàng Thái hậu quá cố; cải cách khoa cử, cải cách nông nghiệp, chỉnh sửa lại Đại Minh Hoàng triều luật lệ, thay đổi cách tuyển chọn quan lại và hậu phi, giảm các loại thuế cho lê dân, giảm đi sự phân biệt giữa các giai cấp..

    Cùng năm đó, Chu Hậu Thông truy phong phụ vương là Hưng Hiến vương thành Hưng Hiến Hoàng đế, miếu hiệu Duệ Tông; bài vị được đặt trên cả tiên đế Chính Đức vừa qua đời. Sau đó không lâu truy phong mẫu thân Tưởng thị thành Hưng quốc Hoàng Thái hậu, tức là sánh ngang với Trương Thái hậu đương vị. Sự kiện này khiến hoàng cung lần nữa dậy sóng, các triều thần chia thành hai phe Hộ lễ và Nghị lễ rõ rệt. Một phe ủng hộ nguyện vọng Hoàng đế, một phe đối lập Hoàng đế, ủng hộ những lễ giáo cũ. Sự kiện này gọi vắn là Đại lễ nghị, là câu chuyện dài xoay quanh sự bất đồng giữa vua tôi Minh triều trong chuyện truy phong cho phụ mẫu quá thế của Hoàng đế Gia Tĩnh. Câu chuyện vẫn không dừng lại.

    Thế nhưng trong mắt bách tính đại Minh, Gia Tĩnh Hoàng đế trẻ tuổi đã lên ngôi nhưng làm được nhiều việc lớn cho đất nước. Nhân dân khắp nơi đều ngợi ca Hoàng đế và nhiếp chính đại thần Dương Đình Hòa. Bách tính vốn dĩ là vậy, vốn không quan tâm đến những câu chuyện rắc rối của đám quan lại đại thần trong triều. Điều họ quan tâm là gia đình họ được yên ổn, dân tình được thái bình, vậy là đủ rồi.

    Nhưng Chu Hậu Thông không bao giờ biết, những điều hắn có ngày hôm nay, ánh hào quang và ngôi vị chí tôn, đều được đổi bằng mạng sống của phụ thân hắn. Hắn chưa hề biết, Thái hậu vì nghĩ hắn nhỏ tuổi nhu nhược nên mới đưa hắn lên ngôi để dễ thao túng quyền lực. Nếu như phụ thân hắn còn sống, ngôi vị Hoàng đế đương nhiên của phụ thân chứ đâu đến lượt Chu Hậu Thông. Mặc dù Gia Tĩnh thực sự đau lòng trước sự ra đi của phụ thân, nhưng hắn chưa từng nghĩ, phụ thân bị hại nên mới chết trong đám cháy.

    Hắn chỉ biết khi còn sống, phụ thân luôn muốn hắn trở thành một người xuất chúng và hôm nay hắn trở thành Hoàng đế, hắn đang và vẫn sẽ cố gắng để phụ thân thấy hắn đã trưởng thành đúng như phụ thân mong chờ.

    Tối hôm đó, Chu Hậu Thông ngồi phê duyệt tấu chương của các triều thần. Nửa năm nay, công việc này dù bận rộn nhưng với hắn đã trở thành quen thuộc. Hắn cũng mệt mỏi nhưng chưa từng nói ra bởi hắn muốn mọi người thấy, hắn là một minh quân thực sự.

    Mệt, hắn chỉ buông bút thở dài một tiếng. Ngẩng đầu lên, hắn trông thấy mảnh ngọc tố nguyệt treo trên giá bút đưa qua đưa lại. Mỗi khi nhìn vật này, hắn bất giác lại nhớ đến nữ tử đó, đột nhiên sự bình yên lại tràn về trong lòng. Hắn mỉm cười, mơ hồ nhớ lại ngày mùa thu năm ngoái, nữ tử tên Tích Nguyệt đó nói với hắn rằng nàng đau lòng vì hắn. Hắn không biết nàng nói có thật lòng hay không, nhưng câu nói đó của nàng vẫn khiến hắn chấn động rồi có ấn tượng sâu đậm với thiếu nữ kia. Rút từ tay áo ra chiếc khăn lụa có hoa thược dược và chữ "nguyệt" được thêu khéo léo, hắn không khỏi mong chờ gặp lại nàng. Khi còn ở Hưng vương phủ, hắn mấy lần định ra ngoài tìm nàng, nhưng lại không biết nàng ở đâu. Lần gặp gỡ dưới gốc cây hoa hồng hạnh cuối cùng lại chỉ còn trong hồi ức của hắn.

    Chợt nhớ giờ mình là Hoàng đế rồi, không khó khăn nữa để tìm thấy một người con gái, hắn liền mừng rỡ gọi: "Tiểu Anh Tử!"

    Tiểu Anh Tử tên thật là Tưởng Mục Anh - nô tài hầu hạ hắn từ khi hắn năm tuổi. Y là người nhà ngoại hắn, cho nên hắn rất tin tưởng. Tưởng Mục Anh nghe thấy Hoàng đế gọi mình vào nhưng hồi lâu lại im lặng, liền hiếu kỳ ngẩng lên nhìn Hoàng đế.

    Hoàng đế dường như đang suy nghĩ điều gì, mãi lúc sau mới ngập ngừng nói với y: "Trẫm.. đang muốn tìm một người. Ngươi hãy bí mật giúp trẫm tìm kiếm."

    Tiểu Anh Tử có thể phần nào đoán được, người này không chút liên quan đến chính sự, nhưng có lẽ là người rất quan trọng trong lòng Hoàng đế. Đánh bạo, y cất tiếng hỏi Hoàng đế: "Hoàng thượng.. người muốn nô tài tìm ai?"

    Hoàng đế liền nói: "Cô nương này trẫm mới gặp một lần. Tên là Tích Nguyệt."

    Tưởng Mục Anh dường như nhận ra sự khó khăn trong vấn đề này, liền mỉm cười nói với Hoàng đế: "Hoàng thượng, hơn mười lăm năm trước, Thái hoàng Thái hậu từng viết một vở kịch tên là" Mãn Nguyệt ", nổi tiếng khắp kinh thành, rất được dân gian ưa chuộng. Nhân vật chính của vở kịch tên là Tích Nguyệt, từ đó khắp Bắc Kinh và ngoại thành, có rất nhiều nữ tử được đặt theo tên nhân vật này. Hoàng thượng còn manh mối gì khác không?"

    Nghe Tiểu Anh Tử nói vậy, Chu Hậu Thông có hơi thất vọng. Nói như vậy, kinh thành nhiều người tên Tích Nguyệt như thế, biết ai mới là người hắn tìm. Nữ tử Minh triều trọng danh tiết, xem mặt từng người là chuyện không thể nào. Nhưng Chu Hậu Thông lại chợt nhớ đến một chi tiết tương đối quan trọng: "Đúng rồi. Nàng ấy nói nàng ấy là thứ nữ, mẫu thân nàng ấy đã mất. Còn nữa, nàng ấy lúc nào cũng mang theo mảnh ngọc giống thế này bên người." Hoàng đế hào hứng chỉ tay vào mảnh ngọc treo trên giá bút. Mặc dù thông tin hắn cung cấp không phải quá cụ thể nhưng cũng đủ để Tưởng Mục Anh tìm kiếm rồi.

    Tiểu Anh Tử phấn khích cúi đầu hành lễ: "Nô tài nhất định dốc sức tìm kiếm."

    "Nhớ phải bí mật, không được để cho Hoàng hậu biết, càng không được để Dương đại nhân biết được." Chu Hậu Thông khéo nhắc nhở.

    Tiểu Anh Tử vâng dạ lui ra.

    Lòng Chu Hậu Thông lại tràn trề hy vọng Tiểu Anh Tử sẽ tìm được nữ tử đó. Trong đời hắn, chỉ có hai người khiến hắn cảm thấy vui vẻ. Một người là mẫu thân, người còn lại chính là Tích Nguyệt. Chỉ khi ở cùng hai người đó, hắn mới cảm thấy bớt cô đơn. Dường như trên đời, chỉ có hai người đó mới thấu hiểu và rung cảm với hắn. Mẫu thân đã mất, hắn đương nhiên muốn tìm Tích Nguyệt.

    Hơn một tháng sau đó. Lúc ấy đang là cuối tháng mười hai, tuyết trắng phủ kín những cung vàng điện ngọc trong Tử Cấm Thành. Cung nhân chủ tử, ai nấy đều tất bật chuẩn bị cho tết Nguyên đán sắp tới. Giữa sự u ám của đất trời, Tử Cấm Thành vẫn thật huyên náo nhộn nhịp, như thể tạo ra một vỏ bọc bình yên giả tạo, che giấu đi cái đen tối, xấu xa ẩn sâu trong nó.

    Chu Hậu Thông ở trong Đông Noãn các. Hắn mặc một chiếc áo lông chồn màu xam xám dày, đội một chiếc mũ lông lớn, ngồi bên triện. Hắn say sưa vẽ một nữ tử mặc y phục hoa lệ, trên tóc cài một bông hoa thược dược màu hồng, tay cầm khăn lụa trắng, bên sườn đeo miếng ngọc tố nguyệt. Dù nữ tử trong bức chân dung chưa được họa gương mặt nhưng qua phong thái và dáng dấp yêu kiều của nàng, có thể đoán ra đó là một giai nhân diễm lệ.

    Trần Hoàng hậu cùng thị nữ mang một chung trà ngân sơn nóng vào cho Hoàng đế, nhưng bước chân nàng rất khẽ, không để Hoàng đế nhận ra. Nàng đến rất gần bên cạnh, Hoàng đế dường như vẫn mải mê không phát giác.

    "Hoàng thượng!" Trần Hoàng hậu gọi rất ôn nhu: "Thần thiếp thấy thời tiết giá lạnh, đặc biệt pha trà tới cho người."

    Vừa lúc hắn đưa tay lên, nghe tiếng gọi liền giật mình, mảnh ngọc tố nguyệt để trong tay áo không may bị vung ra, rơi vừa khéo dưới chân Trần Hoàng hậu. Chu Hậu Thông định tới nhặt nhưng Hoàng hậu đã cúi người, cầm mảnh ngọc lên ngắm nghía. Chu Hậu Thông không có ý định đòi mảnh ngọc, Trần Hoàng hậu cũng chỉ ngắm một chút: "Mảnh ngọc này rất đẹp, vì sao thần thiếp không thấy Hoàng thượng đeo?"

    Không hiểu sao, trực giác mách bảo Trần Hoàng hậu, chủ nhân mảnh ngọc này nhất định có vị trí không tầm thường trong lòng Hoàng đế. Ngọc này là của nữ tử, không khó để nhận ra. Là.. người trong lòng Hoàng đế sao?

    Chu Hậu Thông liền nói: "Chủ nhân mảnh ngọc này rất đặc biệt, trẫm.. không nỡ đeo lên." Nói rồi, hắn lại để mảnh ngọc vào trong tay áo.

    Tưởng Mục Anh bước vào, ra mật hiệu với Chu Hậu Thông. Hắn hiểu được liền quay sang nói với Trần Hoàng hậu: "Vất vả cho nàng rồi" Lời Chu Hậu Thông không nghe ra nửa phần cảm kích. Hắn đối với Trần Hoàng hậu luôn như vậy - lạnh nhạt và cách xa.

    Trần Thái Uyển hiểu được lời Chu Hậu Thông, nàng đặt chung trà lên triện rồi thỉnh lễ rất quy củ: "Vậy thần thiếp không làm phiền Hoàng thượng nghỉ ngơi. Thần thiếp cáo lui."

    Đợi Trần Hoàng hậu đi khỏi, Tiểu Anh Tử mới đến gần chỗ Hoàng đế, nói nhỏ: "Hoàng thượng, người mà Hoàng thượng cần tìm.."

    Y chưa nói hết câu, Chu Hậu Thông đã vội hỏi: "Sao rồi, có tìm thấy không?"

    Tiểu Anh Tử đáp: "Bắc Kinh có đến trăm nữ tử tên Tích Nguyệt. Theo những sổ sách của đại đô giám sát đại nhân thì hơn bốn mươi người trong số đó là con thứ trong gia đình; mẫu thân đã qua đời thì còn chưa đến mười lăm người. Nô tài đã đi tới từng nơi hỏi, song phụ thân bọn họ đều nói, bọn họ không ai có mảnh ngọc như Hoàng thượng nói. Duy chỉ có một người trong số họ, nô tài chưa thể kiểm tra."

    Hoàng đế hơi hụt hẫng trước tin tức Tiểu Anh Tử mang về, nhưng trong lòng Hoàng đế vẫn còn một tia hy vọng bởi vẫn còn một người chưa kiểm tra: "Ai?"

    Tiểu Anh Tử đáp: "Là tiểu thư nhà cựu thái úy lão thần Thường Tín. Hoàng thượng cũng biết, Thường tướng quân là lão thần từ thời Hiến Tông Hoàng đế, ông ta đã mất cách đây không lâu. Nô tài không có cách nào hỏi thăm về con gái của ông ta."

    Chuyện Thường Tín qua đời, đương nhiên Chu Hậu Thông cũng biết. Nghe Tiểu Anh Tử nói như vậy, Chu Hậu Thông liền gắt lên: "Ông ta chết sống gì thì liên quan gì đến người trẫm tìm? Việc tìm người của trẫm vô cùng quan trọng, lẽ nào ngươi không thể phá lệ, gặp nàng ta một lần?"

    Chưa bao giờ, Tưởng Mục Anh thấy Hoàng đế cáu giận đến mức này. Y bình tĩnh nói với Hoàng đế: "Hoàng thượng bớt giận. Nếu gặp được Thường tiểu thư, nô tài nhất định sẽ gặp. Nhưng Thường tiểu thư.. đã mất cách đây hơn hai tháng. Khi nô tài vào Thường phủ, chỉ có hai vị công tử Thường gia ở đó. Nô tài hỏi bọn họ về mảnh ngọc, nhưng bọn họ nói với nô tài, từ nhỏ bọn họ đi học xa, ít khi gặp và tiếp xúc với muội tử nên không biết về mảnh ngọc đó. Còn điều này.. nô tài không biết có nên nói không?"

    Hoàng đế chấn động mạnh. Bút lông trong tay hắn là loại cỡ lớn, rơi trúng chỗ vẽ mảnh ngọc trên bức họa. Cây bút lăn trên trang giấy trắng, khiến bức họa có một vệt màu đen cực kỳ khó coi. Hoàng đế lạnh nhạt, nghiến răng nói ra mấy chữ: "Mau nói đi!"

    Tiểu Anh Tử lúng túng, nói: "Vâng. Trên bàn thờ của tiểu thư Thường gia có cắm hoa thược dược. Một số người bảo, lúc còn sống, hình như tiểu thư thích nhất loài hoa này."

    Nếu những chi tiết trước có khi còn khiến người ta nghi ngờ thì chi tiết này khiến Hoàng đế hoàn toàn xác nhận Thường Tích Nguyệt chính là người hắn tìm kiếm. Nhưng người đó đã vĩnh viễn không còn trên đời này. Tháng tám năm trước, hắn gặp nàng trong Yến viên, tóc nàng cài hoa thược dược, khăn tay cũng thêu hoa thược dược, hắn sớm đã đoán được nàng thích loài hoa này. Tên Tích Nguyệt, là thứ xuất, có thể có nhiều người, nhưng thích hoa thược dược, ngoài nàng ra thì còn ai khác nữa?

    Chu Hậu Thông càng nghĩ càng đau lòng. Đất trời như quay quanh hắn không ngừng khiến cho hắn chóng mặt, mất phương hướng. Hắn cảm thấy tòa điện Kim Loan đang lung lay như sắp sập xuống, đổ lên đầu hắn. Hóa ra nàng lại quan trọng và để lại ấn tượng sâu sắc với hắn như vậy. Hắn từng cho rằng, gặp nàng một lần, nói với nàng một câu, đơn giản coi nhau như những bằng hữu. Song lúc này, hắn giác ngộ ra người con gái có gương mặt thanh tú ấy từ lâu đã chiếm một chỗ trong trái tim hắn. Ngoài nàng, hình như chẳng ai thấu hiểu và xót thương cho hắn.

    Tại sao từ xưa đến nay, cứ những thứ hắn coi trọng nhất đều sẽ sớm mất đi. Mẫu phi của hắn, phụ vương của hắn, đến người con gái hắn nhớ nhung mới gặp một lần, tất cả đều đã bỏ hắn mà đi mất.

    Bây giờ hắn hoàn toàn thấu hiểu nỗi lòng của kẻ khi ở mãi trên cao, phải đối mặt với sự trống trải, đơn côi thế nào.

    "Tích Nguyệt, còn huynh?" Hình ảnh một nữ tử có nụ cười ấm áp, trong trẻo lại hiện rõ trong tâm trí Chu Hậu Thông. Lần đó gặp mặt, ai ngờ là lần duy nhất.

    "Thông Nhi, lại đây, mẫu phi làm bánh táo xanh cho con này." Hắn nhớ tháng ngày còn nhỏ, ở bên cạnh mẫu phi, được người bao bọc, chiều chuộng, yêu thương.

    "Thông Nhi giỏi lắm, sau này nhất định sẽ trở thành một hán tử toàn năng."

    Phụ thân, mẫu thân, cả Tích Nguyệt, bọn họ như đều ở ngay trước mắt hắn, nhưng chỉ nở một nụ cười rồi lại vụt khỏi hắn mà đi.

    Cuộc đời còn dài như vậy mà những người mang lại cho hắn yêu thương và hạnh phúc đều đã không còn nữa rồi.

    Là Hoàng đế, nhưng trong một khắc này thôi, hắn cảm thấy mình như thể mất đi hết thảy.

    Bên ngoài tuyết vẫn vần vũ, trời đất âm u, gió thổi từng cơn lạnh thấu vào tâm can.

    Dường như sau chuyện ấy, hắn bắt đầu trở nên vô cảm với tất thảy mọi thứ xung quanh mình, như là trở thành một con người hoàn toàn khác. Ba năm sau đó, một lúc xử tội cả trăm người trước cửa Tả Thuận, đủ thấy được Chu Hậu Thông trở nên tàn nhẫn và vô tình đến cỡ nào.

    Cụ thể thì câu chuyện ấy giống như một trận mưa gió tanh máu trên dưới Minh triều. Sau Đại lễ nghị, Hoàng đế và phe Nghị lễ đạt được mục tiêu là truy phong đế hậu cho phụ mẫu Hoàng đế. Tuy nhiên mâu thuẫn còn kéo dài suốt ba năm sau đó khi mà Hoàng đế trong một ngày bãi quan, xử tội hàng trăm kẻ liên quan đến phái Hộ lễ bức ép vua tại cửa Tả Thuận. Sự kiện đó được quan viên, bách tính đương thời gọi bằng cái tên thật rợn gáy: Huyết tiễn Tả Thuận môn – Máu rưới cửa Tả Thuận.

    Máu rưới cửa Tả Thuận - cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tàn nhẫn, lạnh lùng, bảo thủ của Hoàng đế trên tiền triều.
     
    Gill thích bài này.
  11. Trác Phương Nghiên

    Bài viết:
    3
    PHẦN 2: CUNG OÁN

    MINH CUNG TRUYỆN - CHƯƠNG 9:

    PHÂN MINH PHỨC ĐẠO PHỤNG ÂN THÌ

    (Rõ ràng vua đã chọn người khác để ban ơn rồi)

    *Câu thơ đề trích bài "Trường Tín Thu từ" – Vương Xương Linh.

    ---------------------

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Mùa thu năm Gia Tĩnh thứ bảy, tức hơn sáu năm sau khi Thẩm Nhạc Hy bước vào Thẩm gia.

    Hoa viên Đông các tràn ngập sắc hoa thược dược và hồng hạnh. Một nữ tử có dung mạo diễm lệ, thân vận vũ y màu hồng đào múa thướt tha, duyên dáng. Từng động tác múa của nàng đều uyển chuyển và linh hoạt như thể cánh chim hồng nhạn bay lượn trên bầu trời xanh.

    "Động tác nhanh hơn một chút!" Hoàng Chiêu Mai vừa ngồi gảy đàn vân hòa, vừa ra lệnh. Chiêu Mai gảy đàn thoăn thoắt, mỗi lúc một nhanh hơn.

    Hoàng Chiêu Mai nhìn Nhạc Hy múa, nhớ lại những ngày đầu dạy Nhạc Hy. Thị từng than với phu nhân rằng Nhạc Hy rất chậm hiểu.

    Phải, vì nàng ta là nha đầu thứ xuất, trước đó chưa từng học được điều gì. Nhưng bảy năm này, Nhạc Hy đã học hỏi không ít, đã lột xác từ một nha đầu không biết gì của Trương gia thành một Thẩm tiểu thư tài mạo song toàn. Có thể tài vũ đạo của nàng ta chưa giỏi bằng thiên hạ nhưng Chiêu Mai cũng đã mãn nguyện vì thị đã dốc hết vốn liếng dạy dỗ Nhạc Hy những năm qua.

    Nhạc dần kết, Nhạc Hy cũng dần dừng động tác, nàng thoáng nghe thấy đại phu nhân tán dương: "Đúng là chỉ còn thua vũ đạo của Thái hoàng Thái hậu thôi."

    Những năm qua đại phu nhân đối với Nhạc Hy luôn nghiêm khắc, song lúc này nhìn nàng múa, bà thực sự hài lòng.

    Nhạc Hy nở nụ cười ôn nhã: "Đó đều là nhờ Chiêu Mai cô cô những năm qua không quản ngại dạy dỗ một nha đầu kém cỏi như nữ nhi."

    Vương Bích Thụ đi tới bên cạnh, nắm lấy bàn tay mềm mại của nàng, nói khẽ: "Con người sinh ra trên đời, không so nhau ở thân phận. Chỉ cần con có tài, dù con có là ngọn cỏ thấp kém thì cũng khó bị vùi dập. Nhưng nếu con là bông hoa mẫu đơn ở tít trên cành cao mà vô dụng, thì sớm cũng tàn phai theo gió mà thôi. Thân phận giống như y phục con mặc, chỉ là vật ngoài thân, không đánh giá được con người con."

    Nhạc Hy nghe rất nhập tâm, rồi chỉ "vâng" nhẹ một tiếng. Những lời đại phu nhân nói, nàng luôn nhớ kỹ.

    Nha hoàn bên cạnh đại phu nhân thêm lời: "Phu nhân, người nghĩ xem, năm nay tiểu thư nhà chúng ta liệu có được Hoàng thượng chọn vào danh sách tham gia tuyển tú không?"

    Chiêu Mai chau mày nhìn ả nha hoàn kia. Nét cười trên khuôn mặt phúc hậu của Vương Bích Thụ cũng đông cứng lại, bà lạnh giọng nói với ả: "Hàm hồ, Nhạc Hy là tiểu thư Thẩm gia, năm nay mới mười ba tuổi, tuyển tú gì chứ?"

    Bà đang nhắc nhở thị, Trương Trích Nguyệt năm nay mười chín, nhưng Thẩm Nhạc Hy con gái của bà năm nay mới chỉ mười ba tuổi mà thôi. Lời của phu nhân răn đe thị rằng, sớm hãy quên thân phận nhị tiểu thư Trương thị của Nhạc Hy đi.

    Ả nha hoàn kia biết mình đã thất thố, vội quỳ dập đầu: "Vâng, tiểu nữ biết tội, tiểu nữ lỡ lời."

    Hoàng Chiêu Mai nghiêm túc nhìn thị, nhắc nhở cẩn thận: "Nhớ kỹ cho ta, lần sau đừng nói lời thừa thãi với phu nhân."

    Những năm nay đại phu nhân thực sự là dốc lòng dạy bảo nàng. Nàng chẳng biết dạy dỗ nàng thì có lợi gì cho bà ấy, nhưng bà ấy vẫn truyền đạt hết thảy những gì bà biết cho nàng. Đôi khi Nhạc Hy nghĩ, liệu có phải do phu nhân không có con, cho nên bà mới thương yêu nàng và hết lòng với nàng đến thế?

    Nhạc Hy chợt nhớ ra, Phương Hà mấy hôm trước kể với nàng, Hoàng đế xuống chiếu thông báo tuyển tần phi. Theo kế hoạch Trương gia hoạch định ra vào bảy năm về trước, năm nay chính là năm Thái hậu đưa tỷ tỷ vào cung. Nhưng những người tham gia tuyển tú đều do Hoàng đế đích thân lựa chọn rồi mới được dự tuyển. Song Nhạc Hy cũng không quá bận tâm bởi chắc chắn Thái hậu đều đã có tính toán trước rồi. Nếu để lỡ lần này, công sức dạy dỗ tỷ tỷ nhiều năm như thế đều sẽ đi xuôi.

    Nàng khẽ mỉm cười. Nếu nàng đoán đúng, tỷ tỷ vào hậu cung thuận lợi, có lẽ nàng cũng sắp được vào cung thăm tỷ tỷ rồi.

    * * *

    Năm nay, tuyển tú vẫn diễn ra ở đài Cảnh Nhạc như những đời tiền nhiệm. Dù kỳ tuyển tú được tổ chức trong Nhân Thọ cung của Thái hậu nhưng Thái hậu không trực tiếp tham gia tuyển chọn. Theo quy củ từ thời Tuyên Đức, những người đánh giá tuyển chọn phi tử là Hoàng đế, Hoàng hậu, đích mẫu và sinh mẫu của Hoàng đế. Tưởng phi, sinh mẫu của Hoàng đế đã qua đời; Trương Thái hậu không phải đích mẫu, cũng không phải sinh mẫu của hắn nên cũng không có quyền tham tuyển. Vì vậy, người trực tiếp tham gia đánh giá đợt tuyển tú này chỉ có Hoàng đế và Hoàng hậu.

    Sáng sớm ngày hai mươi bảy tháng tám. Hoàng hậu cho bố trí Cảnh Nhạc đài, chuẩn bị cho đại lễ tuyển tú. Hoàng đế sớm đã tới Cảnh Nhạc đài nhưng tâm trạng chẳng có nửa phần hứng thú, chẳng qua chỉ là cho có lệ.

    Hoàng hậu càng hiểu, Hoàng đế tuyển phi chẳng qua vì có đề nghị của các đại thần chứ không phải vì mong muốn của chính hắn. Hoàng hậu mơ hồ nhớ lại một lần mang trà vào trò Hoàng đế, người đang mải mê vẽ bức họa một nữ nhân nghiêng thành. Nữ nhân đó có phong thái thuyền quyên, dịu dàng, dường như được người vẽ thổi hồn vào, sắp bước ra khỏi tranh trở thành một người bằng xương bằng thịt. Bức họa tuyệt tác đó nhất định phải được người vẽ dày công, tỉ mỉ lắm. Lúc ấy, nàng thầm ghen tị với nữ tử bước được vào trong bức tranh hắn vẽ, bước được vào trong trái tim giá lạnh của hắn.

    Trên triều đình hay tới hậu cung, hắn luôn là một người lạnh nhạt. Chuyện đại lễ nghị năm xưa, hắn xử tội và bãi quan một lúc nhiều người như vậy, Hoàng hậu cũng hiểu được phần nào tính khí bảo thủ, thậm chí là tàn bạo của hắn. Ở trong cung lâu đến thế, nàng thấy hắn chỉ thực sự tốt với nữ nhân trong tranh ấy, chỉ dịu dàng và ôn hòa với nữ nhân trong tranh ấy. Nàng nhớ rõ, hắn nói hắn trân trọng mảnh ngọc bội của người con gái đó, vì thế dù mảnh ngọc rất đẹp đến thế, hắn cũng chưa bao giờ đeo lên.

    Rồi sau, hắn lạnh lùng, thẳng thắn bảo nàng ra ngoài để hắn còn nói chuyện với Tiểu Anh Tử. Đúng thế, từ xưa đến nay, hắn đều đề phòng nàng, chưa từng tin nàng, hơn nữa hắn chưa chắc đã coi nàng là thê tử. Đứng từ ngoài cửa, nàng thoáng nghe được những lời họ nói với nhau, cũng hiểu được sơ qua một chút. Không ngờ nữ nhân may mắn bước vào trái tim của hắn lại là kẻ hồng nhan bạc mệnh, đã qua đời rồi. Đột nhiên nàng thấy vui vẻ, bởi nàng cũng là nữ nhân, cũng là kẻ hay ghen, kẻ ích kỷ. Nàng hoàn toàn không muốn nữ nhân đó nắm giữ mãi trái tim của hắn. Chỉ cần nàng ta chết, hắn nhất định sẽ quên đi người ta.

    Nhưng nàng đã lầm. Bảy năm rồi, đã bảy năm đằng đẵng trôi đi. Dài như thế, hắn vẫn không quên người con gái tóc cài bông hoa thược dược, mặc y phục duyên dáng đứng dưới cây hồng hạnh kia.

    Trở về với Chu Hậu Thông của bây giờ, Trần Thái Uyển nhìn gương mặt chán nản, dáng vẻ thở dài của hắn, không khỏi xót lòng. Nhiều năm vậy rồi, phi tử hậu cung dẫu không nhiều, nhưng đều là những người quốc sắc thiên hương. Thế mà hắn chưa từng mấy để tâm đến họ. Nàng luôn muốn hỏi hắn, Thường Tích Nguyệt kia rốt cục là ai. Tại sao nhiều năm hắn không quên nàng ta. Nhưng Hoàng hậu biết rõ, nàng hỏi thì hắn sẽ không nói cho nàng.

    Nàng, người có cái tên đẹp mĩ miều - Trần Thái Uyển [1], lại là nữ tử giấu đi nội tâm đau khổ nhất thế gian này.


    [1] Thái Uyển: Tư thái dịu dàng, uyển chuyển.

    Năm nay những tú nữ tới dự tuyển không đông, bởi những người tham gia đều do Hoàng đế một tay chỉ định. Trần Thái Uyển đưa mắt nhìn một lượt đám tú nữ đứng ngoài đài Cảnh Nhạc, có khoảng ba mươi người. Quy chế tuyển chọn hậu phi Minh triều có phúc tạp hơn so với thời Tống Đường trước đây. Ngoài thi qua bốn vòng thi sơ như các thời trước, các tú nữ phải thi thêm một phần cuối phân tước vị. Bốn vòng thi sơ gồm: Khảo Hạnh (thi về đức hạnh, phẩm giá của từng người, lấy các kiến thức trong Nữ tắc [2], Nữ huấn [3], Nữ giới [4] làm chuẩn mực) ; Phụ Công (thi nữ công gia chánh, cụ thể là thêu thùa, trù thiện [5] ), Thí Tài (tài năng riêng của từng người), Luận Dung (xét ngũ quan, tướng mạo của mỗi người). Vòng này do Hoàng hậu và Nội mệnh phủ chấm điểm là chủ yếu.

    Sau các vòng thi sơ, tú nữ được thông báo kết quả, chọn ra không quá mười người vào vòng cuối, gọi là vòng Lễ. Tú nữ được chọn vào vòng Lễ do Hoàng đế đích thân xem mặt và chọn lựa, đồng thời ban vị cho bọn họ.


    [2] Nữ tắc: Bộ sách do Trưởng Tôn Hoàng hậu của Đường Thái Tông biên soạn, được coi là chuẩn mực mọi thời của nữ nhân

    [3] Nữ huấn: Là bộ sách do Thái Ung viết ra nhằm giáo dục con gái ông- Thái Văn Cơ (Thái Diễm).

    [4] Nữ giới: Là bộ sách về lễ nghi phép tắc mà Ban Chiêu- nữ sử gia nổi tiếng đời Hán biên soạn, gồm bảy thiên.

    [5] Trù thiện: Công việc nấu nướng trong bếp.

    Suốt bốn vòng thi sơ, Trương Trích Hoa đã cho thấy "đệ nhất tài nữ" không phải là hư danh. Nàng theo Thái hậu học tập lễ nghi tiểu tiết nhiều năm như thế, bốn vòng thi sơ này đương nhiên không thể làm khó được nàng. Nàng cùng bốn tú nữ khác tiến vào vòng thi cuối cùng.

    Tới vòng Lễ cuối cùng đã là buổi xế chiều. Các tú nữ trong Cảnh Nhạc đài có thể nghe rõ tiếng chim quyên kêu cuối trời, báo hiệu một ngày nữa sắp đi qua. Hoàng đế miễn cưỡng ngồi trên Cảnh Nhạc đài cả ngày cũng đã thấm mệt, Trần Thái Uyển cũng lộ rõ vẻ uể oải. Không chỉ đế hậu, các tú nữ còn lại cũng không hề thoải mái.

    Trần Hoàng hậu thấy Hoàng đế mải mê đọc sách trên phượng tọa, liền ghé tai người, ý nhị nói: "Hoàng thượng, cho phép thần thiếp truyền các vị tú nữ vào vòng cuối."

    Hoàng đế thở dài một tiếng mỏi mệt, buông quyển sách xuống, lặng lẽ gật đầu.

    Thái Uyển phất tay, ra hiệu cho cận nữ Nhữ Phần của nàng. Nhữ Phần hiểu ý chủ nhân, cao giọng hô lớn: "Hoàng hậu nương nương truyền năm vị tú vào Cảnh Nhạc đài."

    Các tú nữ uyển chuyển bước vào điện, đồng loạt hành đại lễ với Đế hậu, đầu cúi rất thấp. Nhữ Phần dõng dạc truyền: "Trương tú nữ thỉnh lễ!"

    Trương Trích Hoa cúi đầu, cẩn trọng bước lên phía trước hai bước, thỉnh lễ đúng theo quy củ bá mẫu nàng dạy từ nhỏ: "Thần nữ Trương Trích Hoa, hai mươi hai tuổi, thỉnh an Hoàng thượng, thỉnh an Hoàng hậu. Hoàng thượng, nương nương trường lạc cát tường."

    Hoàng đế từ lúc còn nhỏ đã nghe danh tiếng Trương Trích Hoa. Theo vai vế trong hoàng thất, hắn phải gọi Trích Hoa này là biểu tỷ. Tuy nhiên từ nhỏ Trương Trích Hoa và hắn cũng không không thân thiết nhau, gặp gỡ cũng không nhiều. Tuy vậy hắn cũng biết, đó là cháu gái được Thái hậu rất mực yêu thương; đến Hoàng đế Chính Đức quá cố còn phải mấy phần cưng chiều nàng ta. Hắn mỉm cười mỉa mai trong lòng. Tuy hắn không rõ Thái hậu dùng cách nào để đưa nàng ta vào danh sách dự thi hôm nay nhưng hắn vẫn phải khẳng định rằng, Thái hậu quả thực kín kẽ, cao mưu. Năm nay Trương Trích Hoa đã hai mươi hai tuổi, cao hơn Hoàng đế một tuổi. Hai mươi hai cũng là độ tuổi cuối cùng có thể tham gia tuổi tú nữ. Hắn không thể ngờ Thái hậu lại kiên nhẫn đến vậy. Thái hậu không ngại đợi bảy năm để đưa nữ tử Trương gia vào hậu cung của hắn khiến hắn thực sự bội phục.

    Hóa ra những năm qua Thái hậu án binh bất động, không chút can dự vào chuyện triều đình của hắn, cũng không chút đòi hỏi hạch sách, chính là để đợi thời cơ ngày hôm nay đây.

    Nhưng không sao cả, trong lòng hắn cũng có chút hiếu kỳ muốn biết quân cờ của Thái hậu lợi hại đến cỡ nào mà để bà ta lao tâm khổ tứ như vậy.

    Hắn ra mật hiệu cho Tiểu Anh Tử vén bức rèm châu mỏng che trước mặt đế hậu. Rèm châu được cuốn lên, Hoàng đế vừa ngước mắt liền sững sờ đến mức ngạc nhiên không thể tin được.

    "Tích Nguyệt!" Hắn thất thần gọi tên người con gái ấy.

    Trương Trích Hoa không biết Hoàng đế đang nhìn mình, cho nên vẫn cúi thấp đầu theo quy củ, không hề ngước lên.

    Tích Nguyệt là ai, Trần Thái Uyển hiểu rõ. Biết bao nhiêu đêm lạnh lẽo trong Khôn Ninh cung, khi hắn nằm bên cạnh nàng, say trong giấc ngủ mà trong vô thức, hắn vẫn luôn gọi lại cái tên ấy – Tích Nguyệt.

    Vào lúc Hoàng đế gọi lại cái tên đó, cả người nàng mềm nhũn, tay chân run lên bần bật. Trong lòng nàng thầm nguyện cầu người trước mặt không phải người trong lòng Hoàng đế.

    Chu Hậu Thông vội đi xuống tận dưới nơi Trích Hoa đang quỳ, đến trước mặt nàng, nghiến răng nói ra mấy chữ: "Ngẩng đầu lên!"

    Trích Hoa trong lòng hơi run sợ nhưng không dám kháng chỉ, vẫn từ từ ngẩng đầu lên.

    Chu Hậu Thông càng thêm bất ngờ: Nữ tử trước mặt hắn cài bông hoa thược dược trên tóc, mặc bộ lễ phục giản dị đoan trang. Cảm xúc trong hắn ùa về, một tiểu nha đầu mười một, mười hai tuổi mặc lễ phục, cài hoa trên tóc.

    "Nàng.. Nàng là?" Hắn hỏi mơ hồ.

    Trương Trích Hoa không hiểu Hoàng đế muốn nói tới ai, vội cúi đầu, nói rất cung kính: "Thần nữ Trương Trích Hoa, chất nữ của Thánh mẫu Hoàng thái hậu nương nương, tham kiến Hoàng thượng. Hoàng thượng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế."

    Hoàng đế dường như tỉnh mộng khi nghe nàng nói, mình là cháu gái Thánh mẫu Hoàng thái hậu. Tất thảy kỳ vọng của hắn đều biến mất, chỉ có nỗi bi thương lại dậy lên trong lòng. Hắn thở dài tự oán. Cũng phải thôi, lễ đại thọ năm đó, Trích Hoa ngồi bên cạnh phượng tọa của Thái hậu, sao có thể là người gặp gỡ hắn trong Yến hoa viên được chứ? Nhưng hoa thược dược, y phục.. xuất hiện quá nhiều sự trùng hợp khiến hắn ngạc nhiên.

    "Tại sao ngươi cài hoa thược dược này trên tóc?" Hoàng đế hỏi với giọng nghi ngờ.

    Trương Trích Hoa thành thật trả lời hắn: "Thưa Hoàng thượng, thần nữ vốn không thích thược dược lắm. Nhưng ở Nhân Thọ cung thần nữ sống trồng nhiều hoa thược dược, mà cô mẫu thần nữ từng nói" kẻ hái hoa là kẻ hữu ý ". Buổi sáng sớm hôm nay, thần nữ đi qua, tiện tay hái hoa cài lên tóc."

    "Hoa thược dược, thật cũng có mấy phần ý vị." Hắn nói, lại mơ hồ ngâm câu thơ: "Hữu tình thược dược xuân hàm lệ [6], thật đẹp đẽ biết nhường nào."


    [6] Hữu tình thược dược xuân hàm lệ: Trích bài thơ Xuân nhật của Tần Quán. Dịch: Thược dược hữu tình ngậm giọt lệ mùa xuân.

    Chu Hậu Thông thở dài. Hóa ra chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Hơn nữa hắn cố gắng nhìn lại, nữ tử này so với Tích Nguyệt năm đó chỉ có vài điểm tương đồng về dung nhan chứ không hề giống hoàn toàn.

    Hoàng đế thẩn người trở về trên long tọa. Mấy tú nữ sau đó cũng tiếp tục tiến lên hành lễ nhưng không ai để lại ấn tượng gì với Hoàng đế nữa.

    Mặc dù Trần Thái Uyển chưa từng gặp gỡ Thường Tích Nguyệt, nhưng nàng có thể đoán qua được qua thái độ của Hoàng đế, chắc chắn Trương tú nữ này có dáng vẻ tương đối giống với Tích Nguyệt kia.

    Nén nỗi tức giận và sự đố kỵ này vào trong lòng, Trần Thái Uyển nhẹ nhàng nói: "Hoàng thượng, bọn họ đã đều thi xong, xin người hãy đánh giá mà phân vị cho họ."

    Hoàng đế lật qua lật lại, làm như đang cẩn trọng xem xét lý lịch của đám tú nữ rồi truyền: "Tiểu Anh Tử, truyền ý chỉ của trẫm, Trương tú nữ dung nhan xuất chúng, phẩm hạnh đoan chính, phong tòng nhất phẩm phi, tặng hiệu là Thuận, ban Cảnh Dương cung. Những tú nữ khác.. không tuyển!"

    Trước mặt Hoàng đế, Trần Thái Uyển luôn rất mực dịu dàng ôn nhu, nhưng lần này, nỗi ghen tuông của nàng hóa thành phẫn nộ, liền nói: "Hoàng thượng, Đại Minh Hoàng triều luật lệ quy định, tú nữ nhập cung dự tuyển chỉ được sắc phong tối đa lên tước tần. Hoàng thượng sắc phong Trương tú nữ tới tước phi, còn là Thuận phi, cao thứ hai trong các phi vị, chuyện này không hề hợp quy củ."

    Ngữ khí của Thái Uyển vô tình lộ ra sự ghen tức như thể đang truy tội Chu Hậu Thông. Nhưng đáp lại sự chất vấn của Trần Thái Uyển, Chu Hậu Thông cũng chỉ thản nhiên nói: "Hoàng hậu trước nay đều nói là mong muốn trẫm nạp thêm phi tần khai chi tán diệp cho Hoàng gia. Nay trẫm vừa phong Trương thị làm Thuận phi, nàng đã ra mặt ngay. Đây là ý gì?"

    Trần Hoàng hậu lúc này mới ý thức được mình lỡ lời. Nàng sợ đến run người nhưng vẫn nặn ra một nụ cười hòa nhã, gương mặt dịu dàng, nói với Hoàng đế rất ôn tồn: "Chỉ là.. thần thiếp thân là người đứng đầu hậu cung, cho nên thần thiếp nghĩ rằng, quy định của tổ tông Chu gia bao đời vẫn nên tuân thủ."

    Chu Hậu Thông thầm cười trong lòng. Xưa nay Hoàng hậu và Hoàng đế Đại Minh luôn bằng mặt không bằng lòng như thế.

    "Hoàng hậu là người đứng đầu hậu cung, có khả năng trực tiếp sửa đổi luật lệ tiền triều. Vậy nàng nói xem, ngày hôm nay trẫm nên ban vị gì cho Trương tú nữ? Tần? Chiêu nghi? Hay là Quý nhân?"

    Trần Thái Uyển biết trong lòng Hoàng đế, trước sau gì cũng là muốn lập Trương thị kia làm phi. Nàng đành cười gượng, nhượng bộ: "Đương.. đương nhiên là Thuận phi rồi. Hoàng thượng người nói xem, từ lúc Hoàng thượng đăng cơ đến nay, Trương tú nữ là phi tần đầu tiên vào hậu cung thông qua tuyển chọn, phong vị Thuận phi, thần thiếp cũng đã thấy thực sự hợp lý."

    Chu Hậu Thông thản nhiên cười, tựa như vui vẻ, cũng như là có ý mỉa mai: "Hoàng hậu quả nhiên trước nay vẫn hiền lương thục đức, không bao giờ ghen tuông vô vị cả. Đây quả là phúc lớn của hậu cung thiên triều."

    Trần Hoàng hậu biết rõ trong lời Hoàng đế còn ẩn chứa sự khinh thường, cho nên nàng chỉ cười nhạt nhẽo.

    Chu Hậu Thông quay sang, ra lệnh cho Tiểu Anh Tử: "Anh Tử, truyền chỉ, phong Trương tú nữ làm Thuận phi, ban cung Cảnh Dương." Tần ngần chốc lát, hắn lại nói thêm: "Từ nay, cung Cảnh Dương đổi thành Tích Thúy."

    Chữ "Thúy" vốn là xanh biếc, tươi mới, lại kết hợp với một chữ "Tích" là trong sáng, ghép lại quả là một mỹ từ sâu sắc. Chỉ từ tên cung điện cũng đủ để tần phi trên dưới lục cung nhận ra sự ưu ái ban đầu của Hoàng đế với vị Thuận phi mới sắc phong kia.

    Trương Trích Hoa vui mừng dập đầu: "Tạ ân điển của Hoàng thượng, Hoàng hậu."

    Ngày mùng bảy tháng chín năm Gia Tĩnh thứ bảy, Trương thị với danh phận Thuận phi chính thức nhập cung, ngự tại Tích Thúy cung.

    Và cũng từ khi có thêm một người gia nhập hậu cung, hậu cung dường như có thêm biết bao nhiêu sóng gió.

    * * *
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...