Ví metamask là gì? Hướng dẫn sử dụng ví Metamask để giao dịch tiền điện tử

Thảo luận trong 'Kiếm Tiền' bắt đầu bởi Admin, 8 Tháng bảy 2016.

  1. Admin Nothing to lose.. your love to win..

    Bài viết:
    4,093

    metamask là gì?


    Ví Metamask là ví tiền điện tử phổ biến nhất được sử dụng hiện nay để lưu trữ tài sản tiền ảo. Ví cho phép bạn có thể kết nối và tương tác với các blockchain như Ethereum, Binance BSC, Solana, Polygon.. rất nhiều mà không phải bạn tải phải tải xuống và đồng bộ toàn bộ Blockchain trên thiết bị hoặc máy tính của bạn. Chính bởi điều này cộng với việc giao diện thân thiện, cài đặt dễ dàng đã gây được thiện cảm và tin dùng trong cộng đồng crypto. Do đó, đây là một trong những giải pháp ví điện tử tốt nhất để dễ dàng truy cập vào các sàn giao dịch phi tập trung, nền tảng trò chơi, trang web cờ bạc và nhiều ứng dụng khác.

    Ví Metamask có giao diện người dùng khá trực quan giúp cho phép lưu trữ và quản lý khóa tài khoản. Theo dõi các giao dịch, trao đổi, swap, gửi và nhận tiền điện tử, các token của mạng lưới Ethereum và các nền tảng network khác nhau.

    Trang chủ: metamask.io

    Link tải ví Metamask:

    Addon cho trình duyệt Chrome

    Metamask cho IOS

    Metamask cho Android

    [​IMG]

    Ví metamask của ai?


    Ví Metamask thành lập bởi Aaron Davis và công ty blockchain ConsenSys. Ví tiền điện tử này được so sánh như một cánh cổng kết nối ví với các dự án thanh toán, cho vay, cung cấp thanh khoản.. đơn giản và an toàn. MetaMask hoạt động như một ứng dụng nếu bạn đang sử dụng điện thoại và như một tiện ích mở rộng nếu bạn đang sử dụng trình duyệt web. Chrome, Firefox và Brave hiện là các trình duyệt được MetaMask hỗ trợ.

    MetaMask đã có được 400.000 người dùng từ khi tạo ví vào năm 2016 đến tháng 9 năm 2020. Tháng 10 năm ngoái, MetaMask đã đạt được một triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Trước năm 2019, ví trực tuyến Ethereum chỉ có sẵn dưới dạng plugin trình duyệt trên máy tính để bàn cho Firefox và Chrome. Tháng 9/2020, ConsenSys đã phát hành ứng dụng di động MetaMask chính thức đầu tiên dành cho các thiết bị di động chạy Android và iOS.

    [​IMG]

    Ví Metamask có an toàn không?


    Người dùng có thể quản lý danh tính của họ. Nếu bất kỳ một App nào chạy trên blockchain thì nó sẽ cung cấp một giao diện bảo mật cho người dùng, tính bảo mật này hỗ trợ thêm độ an toàn cho người dùng. Có thể nói, ví Metamask này khắc phục được nhiều nhược điểm mà những ví trực tuyến khác gặp phải trong thời gian qua. Vì thế Metamask có thể được cho là ví trực tuyến an toàn nhất thế giới vào thời điểm này.

    Theo một cuộc kiểm toán độc lập của Least Authority, một công ty bảo mật, ví trực tuyến Ethereum cung cấp các tính năng và chức năng hàng đầu về bảo mật và thiết kế. Một tính năng khiến MetaMask trở thành ví Ethereum hàng đầu là công nghệ mã hóa vượt trội của nó, giúp lưu trữ an toàn mật khẩu và khóa cá nhân trong thiết bị của mỗi người dùng. Hơn nữa, nó cho phép người dùng kết nối nhiều ví và chuyển đổi giữa mainnet Ethereum, các mạng thử nghiệm chính và thậm chí cả mainnet Binance Smart Chain.

    Thực tế cho thấy, Metamask cho đến thời điểm này sau 7 năm hoạt động nó chưa từng bị tấn công hay vụ hacker đột nhập nào. Ví sử dụng các cài đặt sao lưu, thường xuyên cập nhật mã nguồn mở khiến cho ví luôn trong trạng thái bảo mật tốt nhất.

    [​IMG]

    Cũng giống như các ví dựa trên phần mềm khác, mọi người đã đổ mồ hôi trộm lo lắng về các vụ siêu hack, các công cụ chiến tranh mạng của chính phủ và những thứ không chắc chắn khác để giảm bớt tiền điện tử khó kiếm được của họ. Nhưng thực tế đơn giản hơn rất nhiều so với tất cả những điều đó. Phần lớn những người mất tiền điện tử của họ không mất nó vì hack, họ mất nó cho các kế hoạch kỹ thuật xã hội. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là, một số tội phạm trong một số phần xa xôi của internet giả vờ là người mà bạn có thể tin tưởng và thuyết phục bạn từ bỏ cụm từ hạt giống của mình, về cơ bản hoạt động như một loại mật khẩu để bảo vệ tiền điện tử của bạn trong MetaMask và hầu hết các loại tiền điện tử khác ứng dụng ví. Khi bạn loại bỏ cụm từ hạt giống đó, họ có thể tạo lại ví của bạn ở bên cạnh thế giới của họ và đánh cắp tất cả tiền điện tử của bạn.

    MetaMask sử dụng các cụm từ hạt giống rất mạnh mẽ, vô cùng thách thức để tìm ra ngay cả đối với những tin tặc vũ phu tuyệt vời nhất, do đó giữ cho ví của bạn luôn an toàn. Nhưng bảo mật hiệu quả là vô nghĩa nếu bạn quyết định giao cụm từ hạt giống của mình cho người mà bạn muốn tin rằng sẽ cung cấp cho bạn tiền miễn phí trong một số kế hoạch internet. Vì vậy, bạn chắc chắn có thể dựa vào MetaMask để bảo mật, nó rất chắc chắn, nhưng cuối cùng, MetaMask và tiền điện tử của bạn phải dựa vào ý thức tốt của bạn để giữ mọi thứ an toàn.

    [​IMG]

    Ưu Điểm Và Nhược Điểm Của Việc Sử Dụng Metamask


    Sử dụng MetaMask như một tiện ích mở rộng hoặc ứng dụng đều có cả những lợi ích cũng như nhược điểm bổ sung.

    Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của MetaMask.

    Ưu Điểm

    Sự Phổ biến

    MetaMask đã nhận được rất nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. Điều này không chỉ làm cho phần mềm an toàn hơn và tốt hơn mà còn cho phép các DApp khác hỗ trợ MetaMask. Ngoài ra, MetaMask đã xây dựng được nền tảng ủng hộ trung thành giữa các khách hàng của mình từ đó thúc đẩy đội nhóm MetaMask tiếp tục phát triển phần mềm.

    Dễ Dàng Truy Cập

    Ưu điểm lớn của MetaMask là dễ dàng truy cập. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ví mới hoặc nhập ví hiện có thông qua MetaMask. Tất cả những gì bạn cần là một trình duyệt web đáng tin cậy, quyền truy cập máy tính và một môi trường internet an toàn. Sau đó tải xuống MetaMask và tạo ví chỉ với một vài cú nhấp chuột.

    Mã Nguồn Mở

    Một lợi thế to lớn khác mà MetaMask có như một ví tiền điện tử là thực tế nó là phần mềm mã nguồn mở. Người dùng MetaMask có thể tích cực tham gia và truy cập các bản cập nhật và thông tin liên quan đến phần mềm để đảm bảo một môi trường tốt hơn và an toàn hơn cho mọi người. Lưu ý rằng không phải tất cả các ví crypto đều là mã nguồn mở.

    [​IMG]

    Nhược Điểm

    Bảo Mật Kém Hơn So Với Ví Lạnh

    Khi nói đến bảo mật thì ví lạnh sẽ an toàn hơn ví nóng. Sử dụng MetaMask không an toàn như sử dụng ví phần cứng như Ledger hoặc Trezor, vì mọi thứ trên Internet đều dễ bị tấn công bởi các loại vi rút có hại, tin tặc hoặc phần mềm độc hại. Ngoài ra, khi viết các cụm từ hạt giống sau khi tạo tài khoản, hãy nhớ viết các từ đó trên một mảnh giấy mà bạn có thể giữ ở một nơi an toàn, chứ không phải trên máy tính của bạn. Nếu một tin tặc hoặc vi rút vượt qua tường lửa thì mọi thứ trên máy tính của bạn, bao gồm cả cụm từ hạt giống, đều có thể bị tấn công. Nếu bạn mất cụm từ gốc, bạn sẽ không thể truy cập vào tài khoản của mình cho dù bạn đã đầu tư bao nhiêu đi nữa.

    Thông Tin Người Dùng

    Mặc dù MetaMask không thu thập dữ liệu, nhưng trình duyệt web của bạn thì có thể. Do đó, cần lưu ý rằng hoạt động của bạn có thể được thu thập trong dữ liệu lớn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng tất cả các tiện ích mở rộng bạn sử dụng đều hợp pháp, vì có thể có những tiện ích mở rộng không mong muốn có thể lấy cắp thông tin cá nhân của bạn. MetaMask chỉ có thể theo dõi mức độ tương tác của ví để cải thiện phần mềm. Bạn có thể quyết định có muốn thực hiện việc này hay không trong phần cài đặt tiện ích mở rộng và khi tạo ví mới lần đầu tiên.

    Nút Mạng

    MetaMask hoạt động thông qua các nút mạng bên ngoài. Do đó, nếu bạn gặp sự cố với các nút mạng bên ngoài này, bạn cũng có thể gặp sự cố với phần mềm hệ thống MetaMask.

    [​IMG]

    Private Key Metamask là gì?

    Sau khi tạo ví lưu trữ tiền điện tử thành công, mọi người sẽ nhận được một địa chỉ gồm cả Private Key và Passphrase hoặc chỉ có Passphrase, tuỳ vào từng cơ chế ví lưu trữ khác nhau. Bất kỳ ai sở hữu một trong hai thông tin Private Key hay Passphrase đều có thể truy cập vào tài sản kỹ thuật số lưu trữ trong ví của bạn. Chính vì vậy, đây là hai yếu tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của người dùng. Bạn không nên tiết lộ hai mật mã trên cho người khác.

    Lưu ý:

    Trước khi tạo ví, các bạn nên viết 12 ký tự Passphrase ra giấy và cất đi ở một nơi an toàn bí mật ví dụ ở trong két sắt. Tuyệt đối không chụp ảnh màn hình, không nên lưu các từ khóa mật khẩu này vào máy tính hoặc điện thoại của bạn hoặc các dịch vụ lưu trữ online ví dụ như email, drive.. khi bị lộ bạn sẽ mất tất cả tài sản của bạn. Như mình, mình sử dụng 1 chiếc điện thoại dư, tháo sim, tắt wifi, bật chế độ máy bay lên để chụp ảnh lại các key này và cất giữ ở 1 nơi an toàn.

    Hướng dẫn cài đặt ví Metamask trên máy tính


    Bước 1: Đầu tiên bạn cần thêm extension của Metamask vào máy của bạn.

    Link:

    Metamask cho Chrome

    Metamask cho Firefox

    [​IMG]

    Bước 2: Sau khi bấm vào thêm tiện ích và chờ một thời gian để extension được cài đặt hoàn tất thì bạn hãy mở nó lên và bắt đầu quá trình tạo hay nhập ví. Bám vào Bắt đầu ở giao diện mới sau khi bấm khởi chạy extension.

    [​IMG]

    Bước 3
    : Nếu bạn chưa có ví thì bạn hãy bấm vào Tạo ví nếu chưa có ví hoặc nếu đã có ví sẵn từ trước rồi hay mượn được từ người quen thì bạn hãy bấm vào Nhập ví.

    [​IMG]
    Bước 4: Bấm tiếp vào Tôi đồng ý để đồng ý với các điều khoản của ví nhé.


    [​IMG]

    Bước 5: Tiếp theo, bạn sẽ có một đoạn mã để sao lưu và khôi phục tài khoản nếu cần. Hãy bấm vào khung chữ bên dưới dòng cảnh báo để thấy được đoạn mã bí mật của bạn. Hãy lưu nó thật kĩ và đừng cho ai biết vì mỗi tài khoản ví sẽ có một mã riêng thôi đó. Sau khi hoàn tất hãy bấm vào Tiếp theo nhé.

    [​IMG]

    Bước 6: Vậy là xong rồi đó bạn có thể tự do mua, bán, giao dịch trên ví Metamask với các icon ở giữa màn hình như ảnh nhé.

    [​IMG]


    Lưu ý khi sử dụng ví Metamask

    Tương tự như các loại ví giao dịch và lưu trữ các mã coin khác. Metamask wallet cũng được thiết lập và nhận các mã token. Mặc dù giao diện thân thiện và cách sử dụng ví metamask khá đơn giản hơn so với những loại ví trực tuyến khác. Nhưng khi sử dụng bạn cần lưu ý:

    Nên có sẵn một ít ETH trong ví đối với mạng Ethereum và BNB trong ví đối với mạng BSC để giao dịch, bởi với mỗi giao dịch bạn sẽ phải trả phí cho những người thợ đào xác thực giao dịch của bạn, hãy mua ETH và BNB khi chúng còn rẻ và lưu trữ trong ví.

    Luôn xác nhận lại địa chỉ wallet nhận và gửi các mã token khi giao dịch. Bởi nếu như bạn gửi nhầm địa chỉ, bạn sẽ không thể khiếu nại hoặc nhận lại số token đó.
    Lưu trữ 12-word seed phrase đã được cung cấp. Điều này giúp bạn có thể khôi phục hoặc lấy lại tài khoản khi bị hack hoặc quên mật khẩu.

    Bởi nền tảng Metamask không hỗ trợ BTC, nên đừng cố gắng thực hiện các giao dịch thông qua đồng BTC mà hãy chuyển chúng qua các mã token trên hệ sinh thái khác như ETH, BSC, Matic, Solana..
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Tháng hai 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...